Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2023

Trời đánh không sai

Trần Quốc Việt

Một đoàn đại biểu Đảng cấp cao gồm có mười người từ trung ương đi tham quan một làng hay được báo đài khen ngợi. Một người nông dân đưa họ đi xem đồng ruộng. Mới sáng sớm mà trời đã nắng chang chang. 

troidanh1

Ngôi miếu hoang giữa đồng

Đang đi họ bỗng dưng nghe sấm sét nổ vang vang từ xa. Những tia sét chạy ngoằn ngoèo trên bầu trời trong xanh sớm mai. Rồi bỗng đâu sấm sét nổ vang trời ngay trên đầu họ. Họ vô cùng hoảng sợ. Thấy vậy người nông dân dắt họ chạy đến ngôi miếu hoang giữa đồng để tránh. Họ cảm thấy sấm sét dường như vẫn ầm ầm đuổi rát theo họ.

Lát sau từ trong miếu nhìn ra, họ thấy sấm sét không ngừng vần vũ trên miếu. Những tràng sấm sét nổ vang rền và càng lúc càng khủng khiếp, và càng khiến họ muôn phần khiếp sợ. Họ chờ rất lâu mà thấy sấm sét vẫn không tan. Một người trong đoàn nói :

"Chắc trong những người ở đây phải có một người phạm tội gì đấy rất nặng cho nên hôm nay thiên lôi mới đến đòi mạng chứ nhất quyết không tha. Thôi thì như thế này. Mọi người hãy bỏ mũ của mình ra để ở bên ngoài miếu, nếu mũ ai bị gió thổi bay, thì người ấy phải ra khỏi miếu để nộp mạng".

Mọi người làm theo. Tất cả đều để mũ xuống đất ở ngay bên ngoài cửa miếu. Mười cái mũ và chiếc nón của người nông dân xếp thành hàng ngay ngắn. Ai nấy đều hồi hộp chờ đợi. Chẳng mấy chốc một cơn gió từ đâu đến thổi bay chiếc nón của người nông dân. 

Mặc cho người nông dân vập đầu van nài và khóc lóc thảm thiết, bọn họ vẫn ra sức đẩy ông ra ngoài miếu. Người nông dân liền bỏ chạy tức thì. Sấm sét vẫn nổ đùng đùng trên trời rồi bất ngờ đánh xuống ngôi miếu hoang. Mười thi thể cháy đen nằm giữa ngôi miếu đổ sập tan tành.

Từ đấy về sau mỗi khi có ai biết chuyện đi ngang qua nơi này đều thường nhắc câu "Trời đánh không sai". Và cũng từ đấy trở đi những viên chức cấp cao của Đảng không còn đi tham quan ngoài trời nữa. Họ chỉ thích đến những hội trường lớn để tha hồ mà nổ còn hơn cả sấm sét năm nào.

Trần Quốc Việt

(17/02/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Quốc Việt
Read 392 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Trường Sa lundi, 20 février 2023 04:54 posted by Hoàng Trường Sa

    Chuyện ngụ ngôn ni viết rất hay. Xin cám ơn tác giả Trần Quốc Việt. Đúng là Trời đánh không có sai. Mười ông cán Cộng làm việc ác bị Thiên lôi trừng trị trong khi ông nông dân vô tội nên được tha.

    Tuy nhiên, xét trên khía cạnh khoa học thì câu chuyện càng có lý hơn nữa. Trước hết, cái nón của ông nông dân nhẹ hơn mũ của 10 cán Cộng, mà vành lại lớn nên dễ bị gió thổi bay trong khi mũ cán Cộng nặng và nhỏ nên nằm tại chỗ. Kế đó, khi có sấm sét, ông nông dân chạy ngoài đồng trống thì xác suất bị sét đánh sẽ nhỏ. Trái lại, 10 cán Cộng ở trong cái miễu nằm kế bên cây bự (như trong hình minh họa) sẽ dễ bị sét đánh hơn. Ai cũng biết là khi trời sấm sét không nên ở dưới hay gần cây lớn vì dễ bị sét đánh.

    Tóm lại, tác giả đã viết chuyện ngụ ngôn về việc ở ác gặp quả báo Trời phạt dựa trên những chi tiết khá phù hợp với thường thức (common sense).

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)