Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/02/2023

Võ Văn Thưởng là công tử bột hay chính khách có tầm vóc ?

Carl Thayer - Đức Tâm - Thu Phương

Ai sẽ là tân chủ tịch nước Việt Nam ?

Carl Thayer, Đức Tâm, RFI, 23/02/2023

Ngày 17/01/2023, trong phiên họp bất thường, Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã chấp thuận cho ông Nguyễn Xuân Phúc "xin thôi" chức chủ tịch nước. Trong những tuần vừa qua, theo nhiều nguồn tin không chính thức, Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam sẽ triệu tập Ban chấp hành trung ương vào cuối 02/2023 để chỉ định ông Võ Văn Thưởng làm chủ tịch nước. Quốc hội Việt Nam sẽ chính thức thông qua quyết định bổ nhiệm này trong kỳ họp vào tháng 05/2023. 

vvt1

Ông Võ Văn Thưởng trong phiên bế mạc Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13, Hà Nội, Việt Nam, ngày 01/02/2021. © AP

Ngày 20/02/2023, giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc Phòng Úc, đưa ra một số nhận định trong bài "Việt Nam sẽ chỉ định tân chủ tịch nước". RFI xin giới thiệu.

---------oOoo--------

Sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc từ chức, ngày 18/01/2023, Quốc hội Việt Nam đã chấp thuận cử phó chủ tịch nước, bà Võ Thị Ánh Xuân, làm quyền chủ tịch cho đến khi có chủ tịch mới.

Theo các nguồn tin không chính thức tại Hà Nội, Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam đã họp cách nay 6 ngày (14/02) và đã đạt được đồng thuận về một ứng viên cho chức chủ tịch nước.

Tân chủ tịch nước sẽ đảm nhiệm chức vụ cho đến khi hết nhiệm kỳ hiện nay, vào năm 2026.

Các nguồn tin tại Hà Nội cho biết là ông Tô Lâm đã từ chối đề xuất ông làm ứng viên và muốn tiếp tục làm bộ trưởng Công an cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ hai. Ông Lâm sinh tháng 07/1957 và sẽ 66 tuổi vào đầu năm 2026, lúc dường như sẽ có Đại Hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 14. Theo các quy định hiện hành, ông Lâm chỉ có thể đảm nhiệm cùng một chức vụ trong hai nhiệm kỳ và sẽ phải nghỉ hưu ở tuổi 65, trừ phi có chấp thuận miễn áp dụng đối với "trường hợp đặc biệt".

Việc ông Tô Lâm rút lui xóa tan những đồn đoán của giới chuyên gia nước ngoài về Việt Nam, theo đó, bộ máy công an đang thống trị tại Việt Nam.

Sau khi ông Phúc từ chức chủ tịch nước, tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dường như đã bị các quan chức cao cấp trong Đảng chỉ trích là ông đã làm quá mạnh tay và quá nhanh trong chiến dịch chống tham những khi ông đề xuất những biện pháp (kỷ luật) đối với thủ tướng Phạm Minh Chính dựa trên những cáo buộc tham nhũng nhắm vào các thành viên gia đình ông Chính.

Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam sẽ được triệu tập họp vào các 27 và 28/02 để xem xét quyết định của Bộ Chính trị đề xuất ông Võ Văn Thưởng làm chủ tịch nước. Vận mệnh chính trị của thủ tướng Chính dường như bị treo lửng.

Ông Thưởng sinh tháng 12/1970 ở tỉnh Hải Dương (miền Bắc), là ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất. Lý lịch chính thức ghi ông quê quán tỉnh Vĩnh Long (miền Nam). Là sinh viên chuyên ngành Triết học Marx-Lenin, ông tốt nghiệp cử nhân Triết học Marx-Lenin và sau đó tốt nghiệp Lý luận chính trị cao cấp tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Trước khi giữ vai trò chính trị ở tầm mức quốc gia, ông Thưởng đã trải qua hai thập niên phụ trách các vấn đề sinh viên và thanh niên ở thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là ông giữ chức bí thư Thành đoàn Thanh niên cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Thưởng lần đầu tiên có vai trò ở cấp độ quốc gia khi được bầu làm ủy viên dự khuyết Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 04/2006 và được bổ nhiệm làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Năm 2011, ông được bầu làm ủy viên Ban chấp hành trung ương và được bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi từ tháng 08/2011 đến tháng 04/2014. Sau đó, Bộ Chính trị bổ nhiệm ông làm phó bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (2015-2020).

Năm 2016, ông Thưởng được bầu lại làm ủy viên Ban chấp hành trung ương và lần đầu tiên, làm ủy viên Bộ Chính trị. Ông được bổ nhiệm làm bí thư Ban chấp hành trung ương và trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương. Tháng 02/2021, ông tái đắc cử ủy viên trung ương và ủy viên Bộ Chính trị và được chỉ định làm Thường trực Ban Bí thư Ban chấp hành trung ương.

Ông Thưởng là một quan chức Đảng "trung kiên" và thuộc nhóm cộng sự thân tín thu hẹp của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đồng thời là phó Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng và các tiêu cực. Nếu Ban chấp hành trung ương Đảng chấp thuận việc chỉ định ông Thưởng, tên của ông sẽ chính thức được trình lên Quốc hội để bầu làm chủ tịch nước vào quãng ngày 20/05/2023.

Khi Đại hội Đảng lần thứ 14 họp vào năm 2026, ông Thưởng xấp xỉ 56 tuổi và có thể sẽ "phục vụ" thêm một thập niên nữa ở chức vụ cao nhất trong Đảng. Nếu làm tốt vai trò chủ tịch nước, ông Thưởng sẽ là một ứng viên đương nhiên, thay thế ông Trọng làm tổng bí thư Đảng.

Đức Tâm tóm lược

Nguồn : RFI, 23/02/2023

*************************

Võ Văn Thưởng chém gió, ló ra "bạch tuộc triệu vòi"

Thu Phương, Thoibao.de, 23/02/2023

Được chọn cho chức Chủ tịch nước khi chỉ mới 53 tuổi, ông Võ Văn Thưởng sẽ là nguyên thủ quốc gia trẻ nhất của chính quyền cộng sản. Khi ngồi vào ghế Chủ tịch nước, Võ Văn Thưởng chủ yếu là thực hiện các công việc mang tính nghi thức. Đi công du nước ngoài và tiếp khác quốc tế, ký khen tặng hoặc ký thăng quân hàm, theo lời đề nghị của phía Công an hoặc Quân đội v.v.

 

vvt1

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư sẽ được đề cử chức vụ Chủ tịch nước khi chỉ mới 53 tuổi, ông Võ Văn Thưởng sẽ là nguyên thủ quốc gia trẻ nhất của chính quyền cộng sản

Ông Võ Văn Thưởng có 5 năm làm ở Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Công việc của ông Thưởng khi đó, nói theo đúng nghĩa nhất là "chăn dắt báo chí". Nếu thông tin bất lợi thì cấm, còn thiếu những thông tin có lợi thì chỉ đạo báo chí viết bài tô hồng cho chế độ.

Chế độ này cho rằng, làm Tuyên giáo là phải biết nghe nói xuôi lẫn nói ngược. Tuy nhiên, thực tế thì Tuyên giáo không bao giờ chịu nghe nói ngược. Nếu Tuyên giáo mà chịu nghe nói ngược, thì Thoibao.de đã không bị tấn công liên tục với những cách hèn hạ nhất. Họ dùng lực lượng phá hoại chuyên tấn công tin tặc vào website, và dùng đội ngũ 47 được nuôi bằng tiền dân để liên tục phá hoại kênh của Thoibao.

Thực tế, làm Tuyên giáo là nói xuôi lẫn nói ngược đều phải thật thành thạo, để bảo vệ Đảng cộng sản bằng mọi giá. Vì thế mà ở Việt Nam, đa phần người dân vẫn đói thông tin trung thực mà ngập tràn những thông tin dối trá do Ban Tuyên giáo nặn ra.

Mới đây, ông Võ Văn Thưởng lại lên báo, tung ra những lời nói mị dân để ru ngủ xã hội. Ông Võ Văn Thưởng nói rằng, "’Ngoài lợi ích của nhân dân thì Đảng ta không còn lợi ích nào khác". Ý của ông Võ Văn Thưởng là, Đảng ngoài chăm lo cho lợi ích cho dân, thì không chăm lo cho lợi ích nào khác. Vậy thì người dân có thể đặt câu hỏi, Đảng chỉ chăm lo lợi ích cho dân, không chăm lo lợi ích cho mình, thì tại sao ông Tô Lâm cho con gái ông ta du học Anh mỗi năm trăm ngàn đô ? Sao ông Tô Lâm không để số tiền đó phục vụ cho dân ?

Hay mới đây, người ta phát hiện con gái ông Vương Đình Huệ là Vương Hà My cũng du học Mỹ, với chi phí hàng trăm ngàn đô mỗi năm. Tại sao ông Vương Đình Huệ không dùng tiền đó lo cho dân ? Hay như ông Nguyễn Tấn Dũng cho 3 đứa con của ông du học Âu Mỹ nữa. Đảng chăm lo cho hạt giống đỏ, còn người dân bị mắc kẹt tại xứ người trong đại dịch, thì Đảng cho trấn lột không thương tiếc.

Có một thực tế rất rõ là, những hạt giống đỏ được đi du học là bởi tiền của dân chứ không phải tiền ai khác. Vậy thì, Đảng lo cho dân, tại sao Đảng lại bòn rút tiền dân để cho những hạt giống đỏ được hưởng ? Vậy câu nói "Ngoài lợi ích của nhân dân thì Đảng ta không còn lợi ích nào khác" phải hiểu như thế nào mới đúng ? Phải chăng nên hiểu rằng : Ngoài quyền lợi của dân bị Đảng tước đoạt, thì Đảng không tước đoạt của ai khác". Sự thật rất rõ là, người dân nai lưng ra làm lụng vất vả để Đảng đánh thuế, và nhờ tiền từ thuế dân quan chức xà xẻo tư túi. Cuối cùng, quyền lợi của dân chui vào túi Đảng rồi sau đó rót vào túi tham của quan chức.

Với bộ máy tham ô rộng khắp như hiện nay, có thể ví Đảng như là con bạch tuộc triệu vòi. Những vòi đó sẽ thọc vào cơ thể từng người dân một, để hút cạn sinh khí. Và đó là cơ chế hiện nay. Người dân dưới chế độ này bị tước đoạt đủ thứ. Doanh nghiệp chân chính bị những bọn quan tham hạch sách làm luật đòi chung chi, từ đó nó làm cho các doanh nghiệp Việt èo uột khó phát triển. Nền kinh tế Việt Nam dù được tô hồng bằng những con số tăng trưởng cao, nhưng cuối cùng, đời sống người dân thì lại không tương xứng. Ngược lại hoàn toàn.

Ông Võ Văn Thưởng lên chức Thường trực Ban Bí thư, ông cũng đã dùng chiêu này "chém gió mị dân", ông đã làm thời còn là Trưởng Ban Tuyên giáo. Sắp tới, ông Võ Văn Thưởng có thể sẽ là một ông Chủ tịch nước chuyên đi ba hoa khoác lác mà thôi.

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/02/2023

**************************

Tổng miệt mài vây và công, Chính "lì đòn", Huệ "thỏ đế", Thưởng "công tử bột"

Thu Phương, Thoibao.de, 22/02/2023

Theo nguồn tin khả tín mà Thoibao.de có được là ngày 27/2 tới đây, Trung ương Đảng lại có kỳ họp bất thường để phân chia quyền lực. Đây là cột mốc chính thức đánh dấu phe Tổng chiếm 75% trong Tứ Trụ. Ông Phạm Minh Chính đang trong thế "thập diện mai phục" do phe ông Tổng bày ra. Liệu rằng ông Phạm Minh Chính có bị đẩy ngã hay không ?

vvt2

Trụ Phạm Minh Chính được đánh giá khá vững

Thực tế, phe ông Nguyễn Phú Trọng đã chiếm ưu thế trong Tứ Trụ là sự thật, tuy nhiên, một nhà phê bình trong nước đánh giá là, dù cho ghế Chủ tịch nước là người của ông Tổng bí thư, nhưng thực chất, ghế này hữu danh vô thực, không tăng cường sức mạnh cho ông Tổng bí thư là bao. Còn ghế Chủ tịch Quốc hội thì lại được đánh giá là ghế cơ hội. Ông Vương Đình Huệ bị người này gọi là "thỏ đế", vì cứ ngồi "nấp sau bụi rậm", đợi tàn cuộc rồi nhảy ra đánh chén. Từ năm 2015, ông Vương Đình Huệ chưa cho thấy sức mạnh gì đáng kể, ngoài việc trốn tránh, chỉ ló ra khi đã xong việc.

Đánh giá về Võ Văn Thưởng thì người này cho rằng, ông Thưởng là công tử bột. Người này còn nói "chữ thưởng đi với chữ hưởng một vần". Nghĩa là Võ Văn Thưởng chỉ có hưởng. Làm chính trị kiểu công tử bột, được người khác dọn sẵn rồi chỉ việc ngồi vào bàn đánh chén, mà không hề biết chiến đấu gì.

Đấy là mẫu người trong Tứ trụ. Phe ông Nguyễn Phú Trọng sắp tới sẽ có 3 người trong Tứ Trụ là Nguyễn Phú Trọng, Vương Đình Huệ, và Võ Văn Thưởng. Tuy nhiên, ông Vương Đình Huệ và Võ Văn Thưởng được xem là "kẻ ăn bám" ông Tổng bí thư, không làm cho ông Phạm Minh Chính phải e ngại. Người được đánh giá cao sau ông Nguyễn Phú Trọng chính là Phạm Minh Chính. Người này đánh giá Phạm Minh Chính "lì đòn", không dễ để ông Nguyễn Phú Trọng xô ngã.

vvt3

Vương Đình Huệ bị đánh giá là "thỏ đế"

Ngày 12/1, ông Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết, các sai phạm của Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) liên quan địa phương nào, bộ ngành nào, các cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ để xử lý. Một số nhà quan sát đang theo dõi, xem Ban Nội chính có sờ vào những mối quan hệ giữa bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn với quân đội hay không, vì nó liên quan đến số phận chính trị của ông Phạm Minh Chính. Tiếp theo đó là ngày 20/1, ông Phan Đình Trạc tuyên bố một câu xanh rờn, "Xử lý nghiêm minh cả cán bộ cao cấp, tướng trong lực lượng vũ trang" nhưng rồi cũng chẳng thấy tướng tá quân đội nào dính.

Việc ông chủ lò xua quân đánh vào những sai phạm của ông Thủ tướng Phạm Minh Chính, cứ như ông tấn công vào trụ thép vậy, không suy chuyển gì cả. Cho tới nay, việc bắt giữ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn bế tắc. Ông Tô Lâm không biết lần mò đầu mối nào để tóm được bà Nhàn về quy án. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn ở nước ngoài cứ chơi trò "vuốt râu hùm" với Tô Lâm, mà chẳng ngán ngại gì ?

Ông Nguyễn Phú Trọng là trụ mạnh nhất, tuy nhiên, tuổi tác của ông đã già. Ông muốn dọn đường cho Vương Đình Huệ hưởng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy làm gì để cho trụ Thủ tướng có thể đổ được. Ông Phạm Minh Chính là Thủ tướng không đi lên từ Phó Thủ tướng Thường trực, như thế mới thấy, ông này cao thủ như thế nào. Nếu không công phá được trụ Thủ tướng, thì ông Phạm Minh Chính sẽ cạnh tranh với ông Vương Đình Huệ để giành ghế Tổng bí thư sau hơn 2 năm nữa. Lúc đó, rất khó để Vương Đình Huệ vượt qua được Phạm Minh Chính.

Những vụ án như Chuyến bay giải cứu và Việt Á có liên quan đến 2 đời Thủ tướng. Vậy mà ông cựu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì ngã, còn Phạm Minh Chính thì không. Không biết sắp tới, ông Nguyễn Phú Trọng có thay đổi chiến thuật gì không ? Nếu cứ như hiện nay thì khó làm gì ông Phạm Minh Chính. Còn riêng hai nhân vật kia, một là "thỏ đế", một là "công tử bột", ắt cũng không phụ giúp gì nhiều cho ông Tổng bí thư.

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 22/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Carl Thayer, Đức Tâm, Thu Phương
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)