Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/03/2023

Nhân quặng

Alexander Boyd

Từ mới "nhân quặng" đã lan truyền rất nhanh trên mạng Trung Quốc nhưng hiện giờ bị kiểm duyệt. Nhân có nghĩa là người còn quặng là mỏ. Nhân quặng là nói về con người bị xã hội khai thác đến tận cùng để rồi cuối cùng họ bị quăng vào bãi rác. Nhân quặng có những khía cạnh như sau như được đề cập trong một bài viết trên mạng vào ngày 2/1/2023.

nhanquang1

Nhân quặng là nói về con người bị xã hội khai thác đến tận cùng để rồi cuối cùng họ bị quăng vào bãi rác.

1 . Nhân quặng là những người hiểu ra rằng họ là tài nguyên chứ không phải là chủ thể. Họ là phương tiện chứ không phải là cứu cánh. Họ cả đời đem hết tài sức ra giúp người khác đạt được mục đích, thay vì theo đuổi khát vọng của chính mình.

2. Cuộc đời của nhân quặng có thể chia thành ba giai đoạn: khai thác, sử dụng, và xử lý cặn bã và khí thải. Trong độ mười năm đầu tiên, mục đích của việc đầu tư giáo dục vào bạn là khai thác tiềm năng của bạn để biến bạn thành quặng có thể sử dụng được. Kế đến là quá trình hàng chục năm khai thác và tiêu hao. Khi cuối cùng bạn không còn có ích nữa, họ sẽ dùng cách ít ô nhiễm nhất để vứt bỏ bạn.

3. Nhân quặng là những người thúc đẩy bánh xe lịch sử tiến lên không ngừng. Nhân quặng có ít chọn lựa : họ hoặc là nhiên liệu cho đầu máy của lịch sử, hay họ bị bánh xe lịch sử nghiền nát. Tất nhiên ngược lại cũng đúng. Nếu nhân quặng ngừng thúc đẩy lịch sử tiến lên thì những nhân quặng còn lại bên dưới sẽ không bị nghiền nát. Tuy nhiên luôn luôn có những nhân quặng mà coi trọng một đời làm nhiên liệu hơn là một đời bị nghiền nát.

Alexander Boyd

Nguyên tác : Huminerals ( Rén Kuàng), China Digital Times, 13/02/2023

Trần Quốc Việt dịch, 03/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Alexander Boyd, Trần Quốc Việt
Read 263 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)