Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/03/2023

Hòa giải Iran và Saudi Arabia, Tập Cận Bình hé lộ tham vọng bá chủ

Reuters - Ngô Nhân Dụng

Trung Quc ph nhn đng cơ n tàng sau khi t chc hi đàm Iran-Saudi

Reuters, VOA, 12/03/2023

Sau khi t chc các cuc hi đàm mà ti đó Iran và Saudi Arabia đng ý tái thiết lp quan h ngoi giao, Trung Quc ngày th By cho biết h không có đng cơ n tàng nào và không c gng lp đy bt c "khong trng" nào Trung Đông.

boba1

Ch nhim Văn phòng y ban Đi ngoi Trung ương Trung Quc Vương Ngh (gia), Ali Shamkhani, thư ký Hi đng An ninh Quc gia Ti cao Iran (phi) và c vn an ninh quc gia Saudi Arabia Musaad bin Mohammed Al Aiban hi kiến ti Bc Kinh, ngày 10/03/2023.

Tha thun được công b ngày th Sáu tái thiết lp quan h Iran-Saudi và m li đi s quán hai nước sau by năm được coi là mt chiến thng ngoi giao ln đi vi Trung Quc, khi các quc gia -rp vùng Vnh nhìn nhn M đang gim s hin din ca mình Trung Đông.

B Ngoi giao dn li mt phát ngôn viên không nêu tên nói rng Trung Quc "không theo đui bt kì li ích v k nào" và phn đi cnh tranh đa chính tr trong khu vc.

Người phát ngôn nói Trung Quc s tiếp tc h tr các nước Trung Đông trong vic "gii quyết nhng khác bit thông qua đi thoi và tham vn đ cùng nhau thúc đy hòa bình và n đnh lâu dài".

"Chúng tôi tôn trng v thế ca các nước Trung Đông vi tư cách là ch nhân ca khu vc này và phn đi cnh tranh đa chính tr Trung Đông", phát biu đăng trên website ca B Ngoi giao nói.

"Trung Quc không có ý đnh và s không tìm cách lp đy cái gi là khong trng hoc thiết lp các khi đc quyn", phát biu nói, dường như ám ch M. "Trung Quc s tiếp tc đóng góp nhng hiu biết và đ xut ca mình cho vic hin thc hóa hòa bình và yên n Trung Đông và đóng vai trò là mt quc gia ln có trách nhim trong quá trình này".

Sau thông báo ngày th Sáu, nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Vương Ngh cho biết tha thun này cho thy Trung Quc là "nhà điu gii đáng tin cy" đã "hoàn thành chu đáo nhim v ca mình vi tư cách là ch nhà".

Đáng chú ý, ông Vương cũng tuyên b rng "thế gii này không ch có vn đ Ukraine mà còn nhiu vn đ nh hưởng đến hòa bình và cuc sng ca người dân".

Trung Quc đã b ch trích nng n vì không lên án cuc xâm lược ca Nga và cáo buc M và NATO kích đng xung đt. Mt đ xut ca Trung Quc kêu gi ngng bn và đàm phán hòa bình gia Nga và Ukraine đã không đi đến đâu, phn ln là do nhn thc rng Trung Quc hu thun Nga.

Tuy nhiên, Trung Đông, Trung Quc được coi là mt bên trung lp, có quan h cht ch vi c Iran và Saudi Arabia, cũng như Israel và Thm quyn Palestine.

(Reuters)

Nguồn : 12/03/2023

************************

Tập Cận Bình mua xa bán gần

Ngô Nhân Dụng, VOA, 11/03/2023

Saudi và Iran là nhng "bà con xa" ca Tp Cn Bình. Trong lúc đó, các nước "láng ging gn", Nht Bn và Nam Hàn nm sát nách Trung Quc cũng hòa gii vi nhau. Nhưng mc đích chính ca h là đoàn kết đ đi phó vi Trung Quốc.

tq1

Càng bành trướng sc mnh quân s và đe da vùng Á Đông thì càng khiến các nước láng ging khác thy cn liên kết vi nhau hơn đ t đ phòng.

Tc ng Vit Nam khuyên : "Bán bà con xa mua láng ging gn". Láng ging gn có th giúp mình khi cn vay mt hũ go, mt chai nước mm, hay cn dp tt la bc cháy trong bếp. Bà con xa không giúp được như vy ; cho nên kết thân vi láng ging vn hơn. Câu này có th áp dng trong bang giao quc tế.

Ông Tp Cn Bình đã làm ngược li. Ông va mi ghi mt bàn thng v ngoi giao, vi hai nước xa, rt xa. Trong lúc các nước láng ging k cn vi Trung Quc đang liên kết đ đi phó vi Trung Quốc !

Cui năm ngoái, Tp Cn Bình đã ti thăm Riyadh, th đô Saudi Arabia, gp th lãnh các nước Á Rp xut cng du Trung Đông. Tháng trước, Ch tch nước Iran, Ebrahim Raisi, viếng Bc Kinh. Ngày Th sáu va qua, Trung Quốc đã đng ra làm chng cho hai nước Iran và Saudi gii hòa vi nhau.

Ông Ali Shamkhani, thư ký Hi đng An ninh Quc gia Iran và ông Musaad bin Mohammed al-Aiban, C vn An ninh Quc gia Saudi ký mt tha ước thân hu, trước mt người đng đu ngoi giao Trung Quốc Vương Ngh, Wang Yi. Đó cũng là ngày Tp Cn Bình được quc hi Trung Quốc tn phong chc ch tch nước ln th ba, mt chiến thng vinh quang sau khi đã tái nhm chc ch tch đng, cũng ln th ba. Hai cu lãnh t H Cm Đào và Giang Trch Dân mi người ch được làm hai nhim k.

Vic hòa gii Saudi và Iran là mt thành công đáng k. Trung Quốc mua rt nhiu du la ca c hai. Hai quc gia này vn kình chng nhau v tín ngưỡng. Saudi là nước mnh nht trong khi tín đ Hi Giáo phái Sun Ni, còn Iran đng đu nhng người theo phái Shi Ai. H tr giúp nhng lc lượng đi nghch thuc hai giáo phái đánh ln nhau các nước Lebanon, Syria, Yemen và Iraq. Ông hoàng Mohammed, nhà lãnh đo ti Riyadh đã không ngn ngi đem ví Giáo ch Ayatollah Ali Khamenei nước Iran vi lãnh t Đc Quc Xã Adolf Hitler. Saudi t Iran là th phm đánh bom thiêu hy nhà máy lc du ca h năm 2019.

Saudi và Iran là nhng "bà con xa" ca Tp Cn Bình. Trong lúc đó, các nước "láng ging gn", Nht Bn và Nam Hàn nm sát nách Trung Quc cũng hòa gii vi nhau. Nhưng mc đích chính ca h là đoàn kết đ đi phó vi Trung Quốc.

22222222222222222222222222

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và tân tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết họ muốn hai nước xích lại gần nhau hơn © FT montage/YNA/dpa/EPA-EFE/Shutterstock

Mi hn thù gia Tokyo và Seoul còn lâu dài sâu đm hơn gia Riyadh vi Tehran. Quân đi Nht chiếm đóng Hàn Quc t 1910 đến 1945, đã thi hành các chính sách bóc lt và đàn áp tàn t.

Hàng trăm ngàn thanh niên Hàn Quc đã b bt phi làm vic không lương cho các công ty Nht Bn, và ph n b bt làm nô l tình dc cho quân đi Nht trong thi Đi chiến Th hai. Các chính ph Nht, sau khi thua trn năm 1945, đã công khai thú nhn ti ác này và t ý sn sàng bi thường. Năm 1998, trong mt bn thông cáo chung ca hai chính ph, th tướng Nht Keizo Obuchi đã nhân danh nước ông "xin t li" vi "nim hi hn sâu xa".

Nhiu ph n Hàn Quc đã chp nhn khi được bi thường, nhưng vn đ cưỡng bách lao đng vn chưa gii quyết hết. Nhng công nhân b bóc lt đu đ đơn kin các công ty và chính ph Nht Bn. Mt s người đã đng ý nhn tin đn bù nhưng nhiu người không chu. Nhng công nhân còn theo đui v kin nhc cho dân Nam Hàn nh li mi nhc ca thi mt nước.

Nhng biu tượng này vn là mt chướng ngi ln trong bang giao gia hai quc gia cu thù, mc dù c hai đu là đng minh ca M. Năm 2018, Nht Bn đã phn đi mnh m khi Ti cao Pháp vin Nam Hàn x án bt các công ty Mitsubishi và Nippon Steel phi bi thường các công nhân cũ. Năm 2019 Nht đã ngưng không xut cng các hóa cht cn thiết cho công nghip chế to cht bán dn ca Nam Hàn. Nam Hàn phn ng, da ngưng không hp tác trao đi tin tc tình báo vi Nht ; nhưng sau đó không hành đng.

Tng thng Yoon Suk-yeol đã can đm ct đt mi hn thù này, bng mt quyết đnh đơn gin : Chính ph Nam Hàn s dùng công qu bi thường cho các cu công nhân b cưỡng chế lao đng, thay vì đi kết qu các phiên tòa kéo dài không biết đến bao gi. Ông biết rng hu hết các công nhân đó nay đã trên 90 tui. Năm 2018 có 15 cu công nhân thng kin được các công ty Nht bi thường, năm nay ch ba c còn sng.

Ông Yoon Suk-yeol nói rng Nht Bn "đã chuyn hóa t chế đ quân phit xâm lăng thành mt quc gia có th hp tác vì chia s nhng giá tr ph biến" vi Đi Hàn Dân Quc, tc là chế đ t do dân ch. Ông cũng nhn mnh hai nước Nht-Hàn cn liên kết vi nhau hơn vì ang cng tác trên các lãnh vc an ninh, kinh tế, khoa hc và k thut, và các chương trình quc tế" "Ai cũng thy Nam Hàn và Nht hp tác trong tương lai s bo v t do, hòa bình và thnh vượng không nhng cho hai nước mà còn cho c thế gii".

Th tướng Fumio Kishida bt ly thin chí này và hành đng ngay. Ông ca ngi Tng thng Yoon đã m ca cho vic phc hi mi bang giao thân thin gia hai nước. Trước y ban ngân sách Thượng Vin Nht, ông nói : "Nam Hàn là mt nước láng ging quan trng mà chúng ta cn cng tác đ đi phó vi nhiu th thách trong cng đng quc tế". Ai cũng hiu, th thách ln nht trước mt hai nước là ch trương bành trướng ca Cng sn Trung Quc và thái đ hung hăng đe da ca Kim Jong Un Bc Hàn. Dân hai nước đu biết rng không th mt mình chng Trung Quốc, mà phi kiên kết vi nhau. Nht Bn và Nam Hàn có th cng tác trong nhiu lãnh vc, t kinh tế đến tin tc tình báo, trong khi mi nước có quan h cht ch riêng vi M trong lãnh vc quân s.

Trung Quốc đã phn ng ngay trước tin hai nước láng ging cng tác cht ch hơn. Báo, đài Bc Kinh t cáo Tng thng Yoon Suk-yeol ch là "mt quân c trong tay chính ph M". Tuy nhiên, trong thc tế, chính ph M không đóng vai trò nào trong v này. Nước M hu như mun đng ngoài nhng vn đ gia hai nước Hàn-Nht, mà ai cũng biết là nhng k cu thù. Nam Hàn và Nht Bn thy đến lúc h phi phi hp vi nhau cht ch hơn, dù M mun hay không. Chính hành đng ca hai nước đó s thúc đy chính ph M phi cùng các nước Á Đông t ra cng rn hơn đi vi Trung Quốc.

Nht và Hàn Quc đu mua bán nhiu hàng hóa và dch v vi Trung Quc. Nhưng h không lo ngi s b Bc Kinh dùng quan h kinh tế đ cưỡng chế, vì nếu chuyn đó xy ra thì kinh tế Trung Quc s b thit hi nhiu hơn. Cho nên, c hai nước vn đt ưu tiên cho vn đ an ninh, cn liên kết cht ch vi nhau và vi nước M nhiu hơn. Như đã tường trình trong blog này, gn đây Nht Bn đã tăng gp đôi ngân sách quc phòng, ch vì mi lo đi vi Trung Quốc. Trong tháng Tư ti, Tng thng Yoon Suk-yeol qua thăm M và s được Tng thng Joe Biden đãi long trng vi mt ba quc yến.

Cũng ch vì Tp Cn Bình cn bo v chế đ đc tài chuyên chế và đa v cá nhân nên b qua các nước láng ging gn, mua hai bà con xa, Iran và Saudi. Mun d mê hoc dân tiếp tc cúi đu khut phc chế đ công an thì c võ tham vng đưa Trung Quc lên hàng s mt thế gii. Nhưng càng bành trướng sc mnh quân s và đe da vùng Á Đông thì càng khiến các nước láng ging khác thy cn liên kết vi nhau hơn đ t đ phòng.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Ngô Nhân Dụng
Read 221 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)