Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/03/2023

Khi nào ngân hàng bị phá sản ?

Ngô Nhân Dụng

Ngày 9/3/2023, SVB bán công trái được 21 tỷ đô la, b l 1,8 tỷ đô la. Nhng người gi tin mt nim tin. Trong mt ngày, h rút ra 42 t đô la ! Ngân hàng công b d án bán c phn đ gây vn 1,75 t đô la nhưng chưa kp làm thì đã hết tin.

scb1

Mun tránh các v SVB trong tương lai, Quc hi s phi sa lut mt ln na !

Các ngân hàng Silicon Valley Bank, Signature Bank, ch hot đng nước M, không thuc hng ln ; Credit Suisse Thy Sĩ, mt ngân hàng quc tế, mi là "anh ch b". Nhưng c ba đu ln lượt phá sn, phi được ngân hàng trung ương đng ra cu.

Ngân hàng Silicon Valley mi hot đng 40 năm, tng s tài sn 209 t đô la. Credit Suisse là mt trong 30 ngân hàng ln trên thế gii, đã 167 tui, vi 50.000 nhân viên, 150 cơ s ti 50 quc gia, tài sn tr giá 1,3 ngàn t đng francs Thy Sĩ (FRS), khong 1,4 ngàn t đô la.

Silicon Valley Bank (SVB) sp rt nhanh, trong vòng 40 gi, sau khi b các thân ch rút tin ký thác, 42 t m kim trong mt ngày. Credit Suisse đi xung t t, năm 2021 b l lã 7,29 t FRS vì đu tư tht bi. Trong mt năm qua, c phn Credit Suisse gim giá 75% trong khi ban giám đc được thay đi liên tiếp. Trong ba tháng cui năm ngoái, các thân ch rút tin ra, tng cng 110 t FRS, bng 119 t đô la. Năm ngày sau khi SVB phá sn, giá c phiếu Credit Suisse tt mt 24% ; ngày hôm sau phi nh Ngân Hàng Trung Ương Thy Sĩ ký thác 54 t m kim đ gi n đnh. Cui cùng UBS, mt ngân hàng Thy Sĩ ln khác, đng ra mua Credit Suisse. SVB chưa có ai mua.

Sau v SVB, công chúng mt lòng tin, nhiu ngân hàng nh hay nh nh cũng đng trên b vc phá sn. Trong vòng mt tháng, giá tr c phiếu ca tt c các ngân hàng M b gim 229 t đô la mt 17%. C phiếu ca First Republic tt 87%. Tr giá ca PacWest Bancorp, ngân hàng đng hàng th 53 vi tài sn 41 tỷ m kim, gim 49%. Trong năm 2020 có 4 ngân hàng nh phá sn ; đu tháng 3, Silvergate Bank b gii tán ; trong hai năm 2021, 2022 không có v nào.

Khi nào các ngân hàng b phá sn ?

Ging như nhng cơ s kinh doanh vay n đ làm ăn kiếm li, khi b các ch n ti đòi mà không đ tin tr thì phi tuyên b phá sn.

Ch n quan trng nht ca các ngân hàng là các "ch tài khon", nhng người gi tin cho ngân hàng gi h. Ngân hàng đem s tin đó đu tư sinh li. H đ dành mt s tin mt nho nh, va đ tr cho các thân ch đến rút tin ra. Thường thì ít khi ngân hàng b rút nhng món tin ln hoc nhiu người rút trong cùng mt thi gian ngn. Khi mt người ký ngân phiếu tr tin cho ai, người nhn cũng ký thác ngân phiếu trong ngân hàng ; tin ch chuyn qua li gia các tài khon trong mt ngân hàng, hay gia các ngân hàng vi nhau, ch không chy ra ngoài.

C h thng ngân hàng da trên nim tin. Các thân ch gi tin tin rng nếu mình ký ngân phiếu cho ai, ngân hàng s thanh toán. Nếu mt nim tin, h s rút tin ra ; s tin rút nhiu quá s khiến ngân hàng phá sn. Lut l tài chánh các quc gia đu nhm bo v nim tin vào h thng ngân hàng. Khi v SVB xy ra, người ta mi thy lut l ngân hàng ca nước M còn nhiu khe h, cn điu chnh li.

Mt khe h đưa ti v SVB là điu lut v vic điu chnh trong s sách kế toán khi các khon đu tư ca ngân hàng mt giá tr trên th trường.

Trên nguyên tc, tài sn ca mi ngân hàng phi ln bng tng cng các món n, bo đm thanh toán được s tin do công chúng ký thác. Nếu thy tài sn ca ngân hàng gim xung, h s phi tăng tin vn lên đ có thêm tin mt bù đp vào, s tin mt d tr cũng tăng đ tránh ri ro. Tt c các ngân hàng M phi theo lut l như vy, nht là sau cuc khng hong tài chánh năm 2007- 2008.

Mt th tài sn d b mt giá khi lãi sut tăng là các công kh phiếu do B Tài chánh Mỹ phát hành, tc là chính ph vay n ca dân M. Nhng công trái đó trong hàng chc năm trước đây, ch tr lãi sut rt thp, vì lúc đó tt c các lãi sut đu thp. Trong năm qua, Qu D tr Liên bang (FED) đã tăng lãi sut nhiu ln đ ngăn nga lm phát, ln cui cùng ngày th Tư 22/3 vn tăng thêm 0,25%.

Mt h qu ca vic tăng lãi sut là các công kh phiếu gim giá. Mt công trái vi "mnh giá" 1.000 đô la ch tr lãi sut 1% hay 2%, bây gi s không th bán ly li 1.000 đô la. Vì người có tin biết rng khi cho ch khác vay h s được tr lãi nhiu hơn. Người bán ch hy vng thâu v 995 đô la tin mt theo giá th trường thôi ; công kh phiếu tt giá 5 đô la.

Mt ngân hàng có mt t đô la công kh phiếu, nếu đem bán s ch còn giá tr 995 triu. Nhưng nếu h vn gi mà không bán, thì trên s sách kế toán vn ghi tài sn giá mt t. Tr giá ca tài sn, trên th trường, đã mt 5 triu, ch là "l lã trên giy" mà thôi. Vì tài sn được coi như còn nguyên giá tr, ngân hàng không b bt buc phi tăng vn, không cn tăng s tin mt d tr. Nhưng trong thc tế, khi ngân hàng cn tin phi bán các công kh phiếu, lúc đó mi thy tài sn ca h đã gim.

Ngân hàng Trung ương biết như vy, đã có bin pháp đ phòng. Theo lut l, các ngân hàng vn phi công nhn nhng khon "l lã trên giy", tc là s chênh lch gia giá tr tài sn ghi trong s so vi "giá tr tht" trên th trường. Nếu tài sn "tht" mt giá tr nhiu, ngân hàng phi tăng vn đ thêm tin mt, gi cân bng gia tài sn vi các khon n. Bin pháp này nhm bo v công chúng, nhng người gi tin trong ngân hàng.

Nhưng t năm 2018, các ngân hàng nh và hng trung M đã "vn đng hành lang" (lobby) vi Quc hi cho h được min, không cn theo đúng điu lut trên. H nói rng các ngân hàng nh có phá sn cũng không gây đ v cho c h thng, như các nhà băng đi bàng ! Chiến dch vn đng ca h tn 50 triu m kim ; nhưng đáng tin. Quc hi M, c hai đng trong hai vin, nghe bùi tai, đã chp nhn sa lut l, không bt buc các ngân hàng nh phi điu chnh giá tr tài sn theo giá tr th trường na, mà vn được khai theo giá ghi trong s. Nhưng mt phn ba tài sn ca tt c các ngân hàng M nm trong các ngân hàng nh hơn SVB. Ch cn vài ngân hàng trong s đó tan v vì làm u thì hu qu lan rng cũng không khác gì mt ngân hàng ln.

Hu qu trước mt là v Silicon Valley Bank. Ngân hàng này đã được các nhà đu tư trong thung lũng đin t gi rt nhiu tin trong nhng năm 2020, 2021. Có tin, SVB đã đu tư vào trái phiếu ca chính ph ; s công kh phiếu tăng t 27 t đô la đu năm 2020 lên 128 t đô la vào cui năm 2021. Lãi sut trên các công kh phiếu mà SVB đem bán ch tr lãi sut trung bình 1,75% trong khi lãi sut thp nht do Fed n đnh lên ti 4,75%. T năm ngoái khi lãi sut bt đu tăng, s tin "l lã trên giy" trong c nước cũng tăng thêm 17 t đô la. Khi cn bán trái phiếu, nhng "l lã trên giy" biến thành l lã tht.

Ngày 9/3/2023, SVB bán công trái được 21 t đô la, b l 1,8 t. Nhng người gi tin mt nim tin. Trong mt ngày, h rút ra 42 t đô la! Ngân hàng công b d án bán c phn đ gây vn 1,75 t đô la nhưng chưa kp làm thì đã hết tin. Ngay lp tc, Công ty Bo him Tin ký thác (Federal Deposit Insurance Corporation, FDIC) ca chính ph phi đng ra qun tr nhng gì còn li ca Silicon Valley Bank.

Đ tránh cnh ch tài khon các ngân hàng khác cũng hong ht rút tin, FDIC đã cam kết s thanh toán nguyên vn tt c các tài khon, dù cao hơn gii hn 250.000 đô la như lut n đnh. Đó là mt gii pháp "bt thường", nhưng có hiu qu. Cui năm 2022, trong c nước M tng s nhng tài khon cao hơn 250.000 đô la, tc là không được bo him, lên ti hơn 151 t đô la. Nếu ch nhân nhng tài khon không bo him lo lng h s mt tin nếu ngân hàng sp tim, thì h s lo rút ra trước ! Đó chính là lý do khiến SVB b rút 42 t đô la trong mt ngày !

Qu D tr Liên bang cũng "ng biến tùng quyn" vi mt gii pháp "bt thường" khác. Fed s mua li tt c các công kh phiếu ca SVB, tr nguyên bng "mnh giá". Tc trái phiếu 1.000 đô la vn được tr 1.000 đô la ! Mua như vy, thc s Fed không b thit thòi gì c. Vì h s gi các công kh phiếu đó cho đến ngày đáo hn, khi đó trái phiếu 1.000 đô la vn được hoàn tr 1.000 đô la ! Fed cũng ha hn s áp dng như vy vi các ngân hàng khác nếu phá sn.

Theo FDIC, trong tt c các ngân hàng M hin nay, tng cng s tin "l lã trên giy" là 620 t đô la. Lãi sut còn tăng thì tin "l lã trên giy" cũng s tăng theo. Nếu không có nhng bin pháp bt thường trên thì nước M có th lâm vào mt cuc khng hong ngân hàng ln không thua gì hi 2007-2008 ! Nhưng mun tránh các v SVB trong tương lai, quc hi s phi sa lut mt ln na !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)