Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/03/2023

Tự do tôn giáo trên giấy và đàn áp thực khi thi hành

Thiện Ý - Khánh An - RFA

Tôn giáo thuc phm trù đc tin

Thiện Ý, VOA, 23/03/2023

Tôn giáo thuc phm trù đc tin, là dân quyn hiến đnh, cn được pháp lut bo v

Tôn giáo là mt trong nhng dân quyn căn bn ca con người. Và vì vy Hiến pháp các nước dân ch (ngay c đc tài) đu ghi nhn tín ngưỡng, tôn giáo hay vô thn, là quyn t do la chn ca mi công dân và được lut pháp bo v.

tongiao1

y Ban T Do Tôn Giáo Quc Tế Hoa K.

Không phi ch mi đây mà đã t lâu, mt nhóm qui t nhng người Vit vô thn đi lt tôn giáo cc đoan, đã viết báo, viết sách và các phương tin truyn thông khác đ phê bình ch trích, bài bác, đánh phá các tín đ và giáo hi Công giáo nói riêng, Thiên Chúa giáo nói chung, trên hai bình din giáo lý tín điu và lch s hình thành, phát trin giáo hi Công giáo ti Vit Nam. Bng nhng nhn thc và suy lun ch quan da trên nhng căn c gi chân ln ln, các tác gi đã ngy bin, xuyên tc s tht, s dng nhng ngôn t thiếu văn hóa lăng m Thượng Đế và các Thn Thánh mà hàng t con người có chung nim tin yêu tôn th ; xúc phm thô bo nim tin tôn giáo cá nhân cũng như tp th. Đng thi, bng mi cách gian trá, h đã m l và ph nhn công trng các nhn vt lch s Vit Nam gc Công giáo như Nguyn Trường T, Ngô Đình Dim Đng thi kết ti sai trái, h đ, vơ đũa c nm, rng ngườ i Vit Nam Công giáo đã dn Pháp vào xâm lược Vit Nam và là tay sai Pháp thi Pháp thuc. S tht lch s thế nào, chúng tôi s trình bày trong mt bài viết khác.

Bài viết này ca chúng tôi không nhm tham gia mt cuc tranh lun hay "bút chiến" v tôn giáo vi bt c ai, hu thn cũng như vô thn. Chúng tôi viết bài này ch đ trình bày nhn thc cá nhân v tôn giáo là mt phm trù Đc tin và là mt dân quyn hiến đnh phi được mi người tôn trng, lut pháp bo v trước mi xâm hi thô bo bt c t đâu ti. Vì vy chúng tôi xin ln lượt trình bày :

- Tôn giáo thuc phm trù Đc tin ca cá nhân hay tp th

- Tôn giáo là mt trong nhng dân quyn hiến đnh cn được pháp lut bo v

- Nên chăng quc gia cn có lut bo v nim tin tôn giáo khi b xâm hi, xuyên tc, lăng m

I. Tôn giáo là một phạm trù Đức tin của cá nhân và tập thể

T khi con người xut hin trên trái đt, qua nhiu thi đi đến nay, vn nn muôn thu ca loài người vn chưa được gii đáp tha đáng cho mi người. Đó là, vũ tr vn vt, trong đó có con người, t đâu đến, vn hành theo quy lut riêng ca mi loài cũng như quy lut chung ca muôn loài, qua thi gian năm tháng, hin hu, phát trin, suy thoái ri tiêu vong, s đi v đâu.

Con người là mt sinh vt thượng đng, trong muôn vàn sinh vt hình thù, kích thước ln nh khác nhau, hu hình cũng như siêu hình. Nhưng s phát sinh s sng, vn hành, phát trin và tiêu vong đu theo quy lut chung ca loài đng vt và quy lut riêng ca mi loài sinh vt. Con người được coi là mt sinh vt thượng đng nh b não có cu to đc bit và phát trin nhanh hơn các sinh vt khác nên có kh năng nhn biết gii hn v chính thân phn mình và ngày càng m rng tm hiu biết v vũ tr vn vt nh nhng phát minh khoa hc k thut, giúp con người có th khc phc thiên nhiên, làm ch xã hi, làm ch bn thân, ci to được môi trường sng ngày mt thun li trong vic mưu cu hnh phúc riêng (cá nhân) cũng như chung (gia đình và xã hi) ca loài người.

Tuy nhiên, cho đến nay, dù tm tri thc đã m rng, do khoa hc k thut tiến b vượt bc, song vn hu hn, nên con người vn chưa có câu tr li tha đáng cho nhng vn nn muôn thu ca loài ngươi, là vũ tr, vn vt trong đó có con người t đâu ti và s đi v đâu. Và vì vy đã có hai cách tr li tm thi ca hai loi con người : Hu thn và vô thn.

Người vô thn thì cho rng vũ tr vn vt t nhiên mà có và vn hành theo quy lut t nhiên ; không có thế gii nào tn ti ngoài thế gii vt cht. Không có tinh thn hay thn linh nào to ra vũ tr vn vt. Con người cũng thế, s sng hình thành theo quy lut truyn sinh và cuc sng muôn màu muôn v, trong đó hnh phúc và đau kh, công, ti, hin, ác, thưởng, pht là các mt đi lp ca cuc sng, tt c ch phát sinh, tn ti, phát trin, tiêu vong theo quy lut, ngay trong thế gii này, không có gì tn ti sau cái chết ca con người.

Trái li, nhng con người hu thn, tiêu biu như nhng tín đ và các giáo hi Thiên Chúa giáo, bng cp mt Đc tin tôn giáo đã xác tín rng t khi thy, vũ tr vn vt trong đó có con người là do Thiên Chúa to dng và cho chúng vn hành theo quy lut chung cũng như riêng. Cuc sng trong thế gii này vi các mt đi lp : hnh phúc và đau kh, ti li và công phúc, thin và ác tt c ch là tm thi, cuc sng bt hoàn, là tin đ cho con người to dng mt cuc sng viên mãn, hnh phúc vĩnh cu, hay đưa con người đến mt cuc sng cùng kh đi đi sau cái chết. Tt c tùy thuc vào công phúc hay ti li mà con người đã làm trong sut cuc đi trên trn thế.

Các nhn thc khái quát trên, đã dn đưa đến nhng nhân đnh sau đây :

1. Có s khác bit gia hai phm trù khoa hc và phm trù đc tin tôn giáo

Khoa hc là phm trù "tri thc" ca con người, là nhng s hiu biết căn cơ, có th chng minh bng lun lý và thc nghim và là mt chân lý tuyt đi, vì được mi người hu thn cũng như vô thn công nhn như 2+2=4. Con người đã và đang n lc m rng"tm tri thc hu hn" đ khám phá vô hn các quy lut vn hành ca vũ tr vn vt, vi ước mong tìm được "chân lý tuyt đi", đ có được câu tr li trn vn được mi người công nhn, cho các câu hi muôn thu ca loài người : Vũ tr, vn vt trong đó có con người, t đâu ti và s đi v đâu ?

Tôn giáo là phm trù c tin" ca mi con người, tiếp ni phm trù "tri thc hu hn", do mi con người tùy theo hoàn cnh sng, đã được chn la cho ngay khi chào đi do gia đình và tiếp tc gi Đc tin sau này khôn ln ; hay khi có đ ý thc t nguyn, t giác la chn mt nim tin tôn giáo riêng Tt c đu đ t gii đáp cho nhng vn nn muôn thu ca loài người và th hin Đc tin trong cuc sng đ đt cùng đích ca cuc đi. Đc tin tôn giáo không th chng minh bng lun lý và thc nghim, vì nó vượt khi"tm tri thc hu hn" con người. Nhng gì mà ánh sáng khoa hc (phm trù tri thc) chưa soi ri ti, thì ánh sáng tôn giáo (phm trù Đc tin) s soi ri tm thi.

2. Phm trù c tin tôn giáo" là không th và không nên tranh lun

Chính s khác bit gia hai phm trù "Tri thc khoa hc" và "Đc tin tôn giáo", nên không th và không nên có các cuc tranh lun (v giáo lý, tín điu), dưới bt c hình thc nào (ming hay bút chiến) gia nhng người khác tôn giáo hay gia nhng người hu thn vi vô thn ; ch vi mc đích tranh thng hơn thua, phi trái, chân lý, phi chân lý, khoa hc hay phn khoa hc liên quan đến giáo lý, các tín điu.

Vì rng cuc tranh lun này chng khác gì câu chuyên ng ngôn v 5 người mù cãi nhau v hình thù con voi sau khi mi người ch được cho s vào mt b phn ca con voi. Người s được vòi voi thì nói hình thù con voi ging con đa, anh s tai voi thì nói voi ging cái qut, k s chân voi thì nói voi ging ct nhà... H qu là không ai chu ai v hình thù con voi, ai cũng cho mình là đúng. Tình cm đoàn kết yêu thương trước đó chc s st m là điu không tránh khi sau cuc cãi nhau này. Có l h ch ngng cãi nhau, tình cm m áp được tái lp nguyên trng, cho đến khi được cha cho đôi mt ca h sáng ra, đ nhìn thy hình thù tht s ca con voi.

Nhng người tranh lun v tôn giáo cũng vy. Làm sao có th đng ý được vi nhau khi mi người do hoàn cnh sinh ra trong các gia đình có tôn giáo khác nhau, thường theo tôn giáo ca cha m. Hu qu s rt tai hi trong quan h tình cm cá nhân, gây chia r hn thù gia con người vi con người, phân hóa dân tc. Tr khi hu qu này là ý đ thc s ca chính nhng k gây ra tranh lun. Đin hình như vic làm các thành viên nhóm đánh phá Công giáo t bao lâu nay trên mng o cũng như thc đa.

3. Đc tin tôn giáo là ý thc ch quan ca mi cá nhân.

Đc tin tôn giáo hay vô thn là s t do la chn ca mi con người, là nhu cu tinh thn ca mi cá nhân. Anh tin thì theo, không tin thì không theo tôn giáo. Nhưng ai cũng phi tôn trng nim tin ca người khác, dù nim tin y anh cho là phi lý, là mê tín d đoan, là phn khoa hc, anh vn không có quyn bài bác, nht là ph bang m l thm t ngay c đng Thn Linh mà h tôn th ; xúc phm thô bo, nng n đến nim tin tôn giáo, gây phn n cho các tín đ có chung nim tin, như vic làm có ch đích bao lâu nay ca nhóm người Vit chng phá tôn giáo.

Vì là nhu cu tinh thn cá nhân, nên trong cuc sng thc tế nn tng chung hình thành tình cm gia người vi người là nhân bn.

Vì vy mi có tình yêu, tình bn thm thiết gia nhng người khác tôn giáo. Và vì vy, không th và không nên tranh lun v giáo lý, tín điu, v ánh sáng và bóng ti trong lch s hình thành các tôn giáo, gia nhng người vô thn hay khác Đc tin. Có chăng là s trao đi đ hiu biết ln nhau, trong s tương kính, tế nh không phương hi đến tình cm và cuc sng hài hòa vn có gia nhng người khác tôn giáo, có chung thân phn con người, có chung nhng vn nn mà mi tôn giáo đã có câu tr li theo giáo lý, tín điu riêng. Đó là nhng chân lý tuyt đi v mt ch quan đi vi tín đ, nhưng li là chân lý tương đi v mt khách quan vi người khác nim tin.

II. Tôn giáo là một trong những dân quyền hiến định cần được luật pháp bảo vệ

Tôn giáo là mt trong nhng dân quyn căn bn ca con người. Và vì vy Hiến pháp các nước dân ch (ngay c đc tài) đu ghi nhn tín ngưỡng, tôn giáo hay vô thn, là quyn t do la chn ca mi công dân và được lut pháp bo v. Hiến pháp Hoa K, Điu I ca tu chính án đu tiên đã ghi"Quc hi không được làm lut thiết lp mt tôn giáo (như mt quc giáo) và ngăn cn quyn t do hành đo". Ngay c chế đ đc tài toàn tr cng sn hin nay ti Viêt Nam cũng ghi nơi Điu 70 "Công dân có quyn t do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoc không theo mt tôn giáo nào. Các tôn giáo đu bình đng trước pháp lut…".

Thế nhưng dù tôn giáo được các hiến pháp ghi nhân như mt trong nhng dân quyn cơ bn, trên thc tế đã không có lut l riêng nào bo v tôn giáo khi b xâm hai, xúc phm, lăng m thô bo như lut bo v li ích và danh d cá nhân công dân trong quc gia khi b xâm hi.

Mt cách c th là ti sao đi tư mt cá nhân khi b k khác xuyên tc, vu cáo, nhc m bng li nói hay hành đng làm mt danh d, gây thit hi tinh thn hay vt cht cho mình, đu có th khi kin trước tòa đòi bi thường danh d và nhng thit hi tinh thn cũng như vt cht do s xuyên tc, vu cáo, m l gây ra. Trong khi, nhng k như nhóm người Vit chng phá tôn giáo đã dùng sách báo và phương tin truyn thông xuyên tc giáo lý, tín điu, lch s các giáo hi Thiên Chúa Giáo, nhc m thm t Thiên Chúa và các thánh thn được hàng t tín đ th kính, xúc phm thô bo nim tín tôn giáo ca các tín đ, xâm phm đi tư cá nhân các tín đ, ni b các giáo hi, gây thit hi nghiêm trong v tinh thn cũng như vt cht ca th nhân (tín đ) và pháp nhân (các giáo hi)… thì ti sao các tín đ và các giáo hi li không th đng dân s nguyên cáo đ đưa các b cáo ra trước pháp lut ? Phi chăng vì chưa có lut b o v tôn giáo chng li s xâm hi, nên nhng k thù ca tôn giáo nói chung, ca Thiên Chúa giáo nói riêng đã ngang nhiên xuyên tc, vu khng, m l tôn giáo ; như nhóm chng phá tôn giáo vn ngang nhiên hành đng by lâu nay, bt chp s phn n ca nhng tín đ ?

Và do đó…

tingiao02

Nhày 22/039/2023, một nhóm cán b xãĐk Nông, huyn Ngc Hi, tnh Kontum, xông vào ngăn cấm linh mục và giáo dân hành lễ

III. Nên chăng quốc gia cần có luật bảo vệ niềm tin tôn giáo khi bị xâm hại, lăng mạ thậm từ ?

Vì sao ? Tht đơn gin, t do tôn giáo đã là dân quyn hiến đnh, thì mi công dân có quyn t do la chn tôn giáo theo nim tin cá nhân, hành đo và truyn đo, quyn tham gia các sinh hot ca giáo hi. Bt c s vi phm nào ca bt c ai, chính quyn cũng như cá nhân, tp th nào đu là vi hiến, phi b pháp lut trng pht.

Vy thì, nếu có nhng hành vi xuyên tc, vu khng, nhc m thô bo tôn giáo, gây hu qu nghim trng ca cá nhân hay pháp nhân thì các tín đ (th nhân) hay giáo hi (pháp nhân) có quyn cu vin đến công lý hay không ?

Cho đến nay, dường như chưa có mt án l nào v t quyn này được khi đng, ngay c nước dân ch bc nht như Hoa K. Phi chăng vì không có mt lut riêng bo v tôn giáo khi b xâm hi như thế ; mà ch được bo v bng lut pháp ph quát áp dng cho mi công dân v hình cũng như v dân lut ? Hay vì chưa có tín đ nào, giáo hi nào, căn c trên lut l hình h hin hành ca quc gia áp dng cho mi công dân và pháp nhân, đ khi kin khi b xuyên tc, m l, xúc phm nng n nim tin tôn giáo, gây thit hi thc s v tinh thn cũng như vt cht cho tín đ và giáo hi ?

Vì vy, đ chm dt nhng k li dng quyn t do ngôn lun xâm phm quyn t do tôn giáo ca người khác, bng nhng li nói, sách báo, truyn thông và hành đng xúc phm thô bo nim tin tôn giáo các tín đ và các giáo hi, chúng tôi đ ngh hai phương cách :

1. Căn c trên lut l hin hành v hình s, dân s ca quc gia nơi b cáo cư ng, vi tư cách cá nhân hay tp th tín đ, hay Giáo hi, s th đng đơn khi kin trước tòa án thm quyn đ đòi k xuyên tc, vu khng, m l xúc phm nim tin tôn giáo, gây tn hi tinh thn và vt cht cho cá nhân hay tp th (các tín đ) hay cho pháp nhân (các giáo hi)phi tr li trước pháp lut

2. Vn đng, thúc đy các ngh sĩ dân biu có tôn giáo các nước s ti, son tho mt đo lut riêng nhm bo v nim tin tôn giáo, đ trình Quc hi thông qua, ban hành thành lut cưỡng hành, nhm chng li mi hành vi tn công, xuyên tc, vu khng, m l tôn giáo thô bo ; tương t như vic làm ca nhóm người Vit bao lâu nay đi vi các tín đ và giáo hi Thiên Chúa giáo.

S dĩ quc gia cn có bin pháp pháp lý rõ ràng, riêng bit cho tôn giáo, là đ ngăn chn các hành vi tn công tôn giáo. Vì vi ý đ gì đi na, đu có hu qu nghiêm trng nhiu mt, không ch v tôn giáo, mà c v xã hi. Vì mt khi tn công và xúc phm nng n đến nim tin bt c tôn giáo nào, là đng chm đến quyn li hp pháp, chính đáng ca mt tp th công dân đông đo trong xã hi, s dn đến s phn n có th gây xáo trn an ninh trt t xã hi, chia r tôn giáo, phân hóa dân tc, phá đ quan h xã hi nhân bn tt đp, hài hòa, đoàn kết yêu thương gn bó gia người vi người dù khác tôn giáo, khác nim tin có nhu cu sng chung.

Đó là chưa k nhng hu qu nghiêm trng hơn tng xy ra trong lch s các cuc chiến tranh tôn giáo, mà nguyên nhân chính là do nhng k li dng tôn giáo gây kích đng căm thù gia các tôn giáo vi hu ý chính tr. Tương t như hành đng bao lâu nay ca nhóm người Vit chng phá tôn giáo, không có đng lc, ý đ nào khác hơn, nhm phá nát s đoàn kết tôn giáo ti hi ngoi cũng như trong nước. Ai ch mưu và vic làm này li hi cho ai, không cn nói ra, người Vit Nam trong và ngoài nước, có tín ngưỡng hay tôn giáo đu có th đoán được.

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 23/03/2023

***************************

Kontum : Chính quyn xông vào git sách, yêu cu linh mc đang làm l v ‘làm vic’

Khánh An, VOA, 24/03/2023

Ngày 22/3, trên mng xã hi ti Vit Nam xut hin nhiu đon video quay li cnh mt nhóm bao gm công an mc sc phc và lãnh đo xã Đk Nông, huyn Ngc Hi, tnh Kontum, xông vào mt đa đim đang din ra thánh l ca giáo dân Công giáo và git sách l, rút đin, ln tiếng yêu cu v linh mc đang c hành thánh l "v làm vic" vi lý do "chưa có giy phép" làm l.

Chính quyền sách nhiễu nhà thờ ở Kontum | VOA Tiếng Việt

"Mi lch s"

"Mi ông này v xã làm vic", mt người mc thường phc ln tiếng ch đo các công an, dân phòng. "Tôi, Thch, Phó ch tch xã nè, chu trách nhim bui làm vic hôm nay nè. Tôi tôn trng mi ông xung xã làm vic nè", người đàn ông này t xưng.

"Ông này đâu ra ? Tôi hi ông này đâu ?", "Giy phép đâu ?"…, người đàn ông t xưng tên Thch tiếp tc quát vào linh mc dâng l và các giáo dân.

Trong khi đó, v linh mc được cho biết là Linh mục Lê Tiên nh nh yêu cu "các anh mun làm gì thì đi sau thánh l" và "các anh c lp biên bn đi ri chúng tôi ký", nhưng mt ph n đã s sàng xông lên bàn th, đóng sp cun sách l linh mc đang đc và đem đi, trong khi mt người đàn ông khác trong nhóm cán b đi ra phía ct cm đin rút các dây đin ra.

tongiao2

Đon video trên YouTube vào ngày 22/3/2023 cho thy nhóm cán b xã Đk Nông, huyn Ngc Hi, tnh Kontum, xông vào ly sách, buc linh mc phi dng c hành thánh l.

Các đon video còn cho thy bt chp li yêu cu ôn tn ca linh mc, người đàn ông tên Thch tiếp tc t thái đ hung hăng và quát : "K ông, tui đang làm vic…", và la li ch đo cán b ưa ông này v xã làm vic", không quên khng đnh nhiu ln rng tôi "mi lch s".

"Đây không phi là ln đu tiên. Đã có nhiu s kin tương t xy ra và điu này cho thy, th nht, chính quyn Vit Nam không đào to, hướng dn cho cán b đa phương ; th hai, cũng không h có bin pháp nào đ k lut nhng cán b như vy. Chúng ta có th hiu là nếu không phi khuyến khích, thì nó có s che chn cho đa phương đ làm nhng hành vi hết sc xem thương nhng nghi thc quan trng ca mt tôn giáo", Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, Ch tch kiêm Giám đc điu hành ca "y ban cu người vượt bin" (BPSOS), mt t chc có tr s M chuyên hot đng v dân s, chính tr, tôn giáo Vit Nam, nhn xét vi VOA.

VOA hin chưa liên lc được vi chính quyn đa phương và giáo phn Kontum đ ly ý kiến v s vic.

Ngoài các trang tin tôn giáo như Truyn thông Thái Hà, Amen TV truyn thông nhà nước chưa đưa thông tin và Giáo phn Kontum cũng chưa lên tiếng chính thc hay thông báo gì v s vic.

Theo các trang tin Công giáo, s vic quy ri thánh l din ra vào lúc 6g15 chiu 22/3 ti mt giáo đim xã Đk Nông, huyn Ngc Hi, thuc giáo x Đc Gic, giáo ht Đk Mót, giáo phn Kontum.

Câu chuyn "giy phép" và nhng "túp-lu-th-tm"

Theo Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, chính ph, B Ngoi giao và Ủy hi Tôn giáo Hoa k đã nhiu ln lên tiếng ch trích Vit Nam v yêu cu "giy phép" vi nhng quy đnh phc tp, kht khe, khó khăn kéo dài đi vi vic thc thi tôn giáo ca người dân.

y chính là cn tr quyn t do tôn giáo", Tiến sĩ Nguyn Đình Thng nói.

Trong mt văn bn gi giáo dân vào ngày 22/3/2015, Giám mc Giáo phn Kontum khi đó là Giám mc Hoàng Đc Oanh gii thích v nhng "túp-lu-th-tm" trong giáo phn mà chính quyn liên tc tìm cách tháo d.

" Vit Nam, mi làng đu có đình, có miếu mo ; vùng cao, buôn làng nào cũng có nhà rông ; còn làng có đo thì có nơi th phượng. Ti Đktô trước năm 1975, các buôn làng có đo đu có nhà th, nhà nguyn. Nhng nơi th t này, chiến tranh đã tàn phá hết tr Th xã Kontum", văn bn nói và cho biết trong hơn 30 năm sau 1975, giáo dân khu vc này đã phi đi b có khi hàng trăm cây s đ đến nơi có nhà th đ c hành các nghi thc tôn giáo. Chính quyn ch bt đu "ci m", cho phép mt s ít linh mc ti đây đ dâng l.

"Trước nhu cu tôn giáo quá ln, xin phép nhiu ln không được đáp ng, thì giáo dân chng còn cách nào hơn là làm chui’", văn bn nói thêm.

Giáo mc Hoàng Đc Oanh trong văn bn đ ngh gii quyết nhng vướng mc trên mt cách "hài hòa, có tình có lý". Trong đó, ông nói "trước hết, lut pháp là phi công bng" và "quyn con người, trong đó có quyn t do tôn giáo, phi được tôn trng. Mi người phi chp hành, nht là các cán b chính quyn phi làm gương !".

Ông cũng đ ngh chính quyn "chm dt chế đ xin-cho và tham nhũng", nguyên nhân dn đến tình trng giáo dân phi làm chui và s tn ti ca nhng "túp-lu-th-tm" trong giáo phn.

Giáo phn Kontum cũng là nơi đã xy ra v sát hi Linh mc Trn Ngc Thanh vào đu năm 2022 gây chn đng dư lun.

Cùng vi các khu vc như Ngh An, Phú Yên, Đk Lk, Kontum được xem là im nóng" liên tc xy ra nhng v trn áp tôn giáo, không ch riêng Công giáo, mà còn đi vi các nhóm tôn giáo Tin Lành, Pht giáo do các hot đng v tôn giáo, truyn giáo phát trin khá mnh.

"H thy rng đây là mt mi lo cho chế đ, thành ra nó có chính sách ngm bên trong đ ngăn cn s phát trin ca tôn giáo", Tiến sĩ Nguyn Đình Thng nói thêm.

Khánh An

Nguồn : VOA, 24/03/2023

***************************

Kon Tum : Phó Chủ tịch mời linh mục về xã làm việc khi đang dâng lễ

RFA, 24/03/2023

Chính quyền xã Đắk Nông (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) tiếp tục ngăn cản linh mục và giáo dân thuộc giáo họ Phaolo thực hiện nghi lễ trong tuần thứ ba liên tiếp trong nỗ lực ngăn chặn việc sinh hoạt tôn giáo của 20 gia đình trong giáo họ này.

tongiao3

Khi thánh lễ do linh mục Phanxico Xavie Lê Tiên tiến hành sắp kết thúc, công an và dân quân tự vệ cùng một số người mặc thường phục đến vây quanh vị tu sĩ. conggiao.vn

Theo một số video giáo dân cung cấp, vào khoảng 5 giờ 30 chiều 22/3, khi thánh lễ do linh mục Phanxico Xavie Lê Tiên tiến hành sắp kết thúc tại nhà nguyện của giáo họ, công an và dân quân tự vệ cùng một số người mặc thường phục đến vây quanh vị tu sĩ.

Một giáo dân ở giáo xứ Đắk Lắk chứng kiến sự việc nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong điều kiện ẩn danh vì lý do an ninh :

"Lúc cha đang làm lễ, lúc đọc tin mừng thì ông Phó chủ tịch xã đưa đoàn công an và dân quân xã đi vào, chửi ầm ầm từ ngoài cửa vào. 

Họ bắt cha dừng làm lễ rồi kêu công an cưỡng chế bắt cha ra ngoài nhưng cha không ra. Cha tiếp tục đọc tin mừng cho hết nhưng họ đến gấp sách lại không cho đọc tiếp".

Trong một video, người đàn ông mặc thường phục tự xưng tên là Thạch - Phó Chủ tịch xã chỉ ngón tay vào người tu sĩ và chất vấn "ông này là ai" và yêu cầu dừng làm lễ để lên Ủy ban Nhân dân xã làm việc. Tuy nhiên, vị linh mục tiếp tục thực hiện nghi lễ của mình.

Sau đó, một phụ nữ, được giáo dân xác định là một phó chủ tịch xã, tiến đến bàn thờ tế lễ tự ý gấp cuốn kinh thánh mà linh mục đang đọc ôm vào người và bỏ đi nhưng bị giáo dân phản đối. Một người mặc thường phục khác tắt đèn của nhà nguyện trong tiếng đọc kinh của giáo dân. 

Nhân chứng cho biết phía chính quyền yêu cầu tất cả giải tán nhưng không ai đồng ý. Sự việc chỉ kết thúc lúc 8 giờ tối khi linh mục Lê Tiên đồng ý ký vào biên bản và rời hiện trường để về giáo xứ Đắk Lắk. Khi đó người của chính quyền mới rời khỏi khu vực.

Đây là buổi lễ thứ ba liên tiếp chính quyền địa phương ngăn cản việc dâng lễ của linh mục và giáo dân của giáo họ Phaolo. Hai lần trước cũng diễn ra tương tự, và công an còn đòi thu giữ xe máy của giáo dân nhưng bị phản đối dữ dội.

Phóng viên có gọi điện cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum và ban lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hồi để hỏi về việc xảy ra ở giáo xứ Phaolo nhưng không ai nghe máy. Chúng tôi có gửi email cho họ nhưng chưa nhận được phản hồi.

Một giáo dân khác cho RFA biết Giáo họ Phaolo bao gồm 20 gia đình dân tộc Kinh từ hai xã Đắk Nông và Đắk Dụng. Giáo họ này được thành lập từ năm 2017 nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương công nhận và luôn tìm cách ngăn cản linh mục và giáo dân dâng lễ vào mỗi tối thứ tư hàng tuần.

Giáo họ có dựng một nhà nguyện bằng gỗ nhưng nhiều lần cán bộ địa phương đe dọa sẽ phá bỏ, một giáo dân cho biết.

Chính quyền tỉnh Kon Tum đã nhiều năm tìm cách ngăn chặn việc thực hành tự do tôn giáo. Nạn nhân bao gồm giáo dân Công giáo và tín đồ của Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên và một số nhóm tôn giáo độc lập khác.

Đầu tháng 12 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào nhóm các nước thuộc Danh sách Giám sát Đặc biệt (Special Watch List) về tự do tôn giáo của bộ này. Nếu sau một thời gian Việt Nam vẫn không cải thiện thì đó là căn cứ để bị chỉ định vào Danh sách quan tâm đặc biệt (CPC) là mức cao nhất đối với các quốc gia vi phạm quyền tự do tôn giáo.

Nguồn : RFA, 24/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thiện Ý, Khánh An, RFA tiếng Việt
Read 303 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)