Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/03/2023

Ba Lan, một cường quốc quân sự mới tại Châu Âu

RFI tiếng Việt

Ba Lan muốn trở thành một trong những nước sản xuất vũ khí hàng đầu trong Liên Âu

Minh Anh, RFI, 28/03/2023

Rất tích cực trong việc gởi trang thiết bị quân sự cho Ukraine, Ba Lan giờ đây muốn tăng tốc sản xuất vũ khí để trở thành một trong số cường quốc quân sự hàng đầu tại Châu Âu. Thủ tướng Ba Lan đã khẳng định tham vọng này trong cuộc gặp ủy viên Châu Âu Thierry Breton, phụ trách thị trường nội địa, nhân chuyến thăm một xưởng sản xuất vũ khí của Ba Lan hôm 27/3/2023.

poland1

Cuộc họp báo của ủy viên thị trường nội địa EU Thierry Breton (phải) và thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (trái) tại một nhà máy sản xuất đạn pháo ở Nowa Deba, Ba Lan, ngày 27/3/2023. © Patryk Ogorzalek/Agencja Wyborcza.pl via Reuters

Thông tín viên đài RFI, Martin Chabal, từ Warszawa tường thuật : 

"Chính tại một trong số các nhà kho của xưởng sản xuất mà Mateusz Morawiecki, thủ tướng Ba Lan và Thierry Breton, ủy viên Châu Âu về thị trường nội địa đã bắt tay nhau. Cùng nhau, họ muốn thúc đẩy ngành sản xuất vũ khí của Liên Hiệp Châu Âu. 

Thủ tướng Ba Lan phát biểu : Chúng tôi biết rất rõ là không có đủ loại đạn dược này trên khắp Châu Âu, và có thể thậm chí là toàn khối NATO. Chính vì thế mục tiêu số một là phải tái bổ sung số đạn này.

Và cả hai bên đều muốn sản xuất phải nhanh hơn nữa. Ông Thierry Breton đã khởi động chuyến đi thăm các nhà máy sản xuất đạn dược của Châu Âu và muốn tìm kiếm các giải pháp cho từng nhà máy. Hôm qua, kết thúc một chuyến thăm kín, ông đã có vài hướng. 

Ông nói : Hiện đã áp dụng chế độ 3 ca luân phiên 5 ngày trong tuần. Có thể chuyển sang chế độ ba ca luân phiên trong 6 hoặc 7 ngày, đối với những người lao động chấp nhận nhịp độ này. Bởi vì ngành công nghiệp quốc phòng đang hoạt động trong một nền kinh tế chiến tranh.

Đối với Ba Lan, đây còn một cách để hâm nóng quan hệ với Bruxelles. Trong mọi trường hợp, đó là điều mà thủ tướng Mateusz Morawiecki nhận thấy qua chuyến công du của ông Thierry Breton.

Ông Morawiecki phát biểu tiếp : Điều mà chúng tôi đã trông đợi từ lâu : Đó là những nỗ lực của Ba Lan trên phương diện vũ khí và Bruxelles đánh giá rất cao việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine. 

Nếu như Ba Lan muốn có một quân đội lớn nhất Châu Âu, nước này cũng hy vọng trở thành một trong số các nhà sản xuất vũ khí lớn nhất Châu lục". 

Minh Anh

***********************

Ủy viên Châu Âu đến Ba Lan thúc đẩy sản xuất đạn dược chi viện Ukraine

Minh Anh, RFI, 27/03/2023

Hôm 27/03/2023, Thierry Breton, Ủy viên Châu Âu về thị trường nội địa đến Ba Lan trong khuôn khổ chương trình tham quan các xưởng sản xuất vũ khí tại Châu Âu mà ông đã khởi động từ đầu tháng 3/2023. Mục tiêu là thúc đẩy chế tạo đạn dược nhanh hơn nữa để chi viện cho Ukraine đối phó với cuộc chiến xâm lược của Nga.

poland2

Quân đội Ukraine chiến đấu tại mặt trận Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 26/03/2023. AP - Libkos

Từ Warszawa, thông tín viên đài RFI, Martin Chabal cho biết thêm chi tiết : 

"Thierry Breton sẽ đến thăm một nhà máy chủ yếu sản xuất đạn pháo cho xe tăng. Đầu giờ chiều nay, ông có mặt ở miền nam Ba Lan vào, cách biên giới với Ukraine khoảng 100 km. Ông muốn xem nhà xưởng này hoạt động như thế nào nhằm thúc đẩy việc sản xuất nhanh hơn nữa các loại đạn dược, nhờ vào nhiều nguồn quỹ của Châu Âu. 

Nhà máy này của Ba Lan thuộc tập đoàn công nghiệp vũ khí Nhà nước và cũng là một trong trong số nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất của Châu Âu. Do vậy, đây là một chuyến thăm quan trọng cho ông Thierry Breton. Ông muốn đẩy nhanh và tăng cường chi viện quân sự của Châu Âu đến Ukraine. 

Sự trùng hợp của lịch trình làm cho chuyến thăm của ủy viên Châu Âu phụ trách thị trường nội địa sẽ còn mang tính biểu tượng. Bởi vì, cuối tuần rồi, tình hình bên kia biên giới đã căng thẳng hơn. Điện Kremlin đã thông báo muốn triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus, quốc gia có chung đường biên giới với Ba Lan, và như vậy cả với Liên Âu.

Chuyến thăm của ông Thierry Breton tương phản với những thông báo của Nga và sẽ hậu thuẫn cho quyết tâm của Châu Âu đáp ứng các đòi hỏi của Ukraine cũng như là việc đối phó với các hành động khiêu khích của Nga".

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 312 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)