Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2023

Cẩn trọng khi hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng

Nguyễn Huyền

Lật thuyền và đẩy thuyền đều là dân, nhưng là dân ‘đảng viên’, hay ‘dân đen’ ở thể chế độc quyền chính trị, vẫn là điều cần tử tế luận bàn…

cantrong0

Đảng kêu gọi sự chung sức của các tổ chức phản biện xã hội dân sự - Ảnh minh họa 

Một văn kiện có tên rất dài vừa được Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ký ban hành : "Kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ".

Trong văn kiện trên có 2 đề mục đánh số thứ tự 3 và 4, cho thấy Đảng kêu gọi sự chung sức của các tổ chức phản biện xã hội dân sự. Toàn văn hai nội dung đó như sau :

"3. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân ; tiếp nhận, trả lời, giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị chính đáng, hợp pháp, khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề Nhân dân quan tâm, dư luận bức xúc. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

4. Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong công tác vận động Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội đối với người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm thực thi công vụ. Quan tâm, kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức quần chúng khác".

Tư cách đảng viên, cá nhân người viết bài này cho rằng một khi Đảng giới hạn cho mọi ý kiến đóng góp bằng sự đe dọa với cụm từ quen thuộc "tự diễn biến – tự chuyển hóa", thì hãy hết sức cẩn trọng trước cái ‘bánh vẽ tự do ngôn luận’ được nhân danh kêu gọi người dân giám sát cán bộ đảng viên.

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân", tin rằng khi ấy chúng ta sẽ không có câu chuyện kéo dài ròng rã hàng chục năm đến nay đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng "bầy sâu bọ" quan chức từng ở cấp ủy viên Bộ Chính trị trong vụ việc này.

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân" thì cầm chắc trong dịch giã Covid-19 vừa qua, hậu quả của vụ kit-test Việt Á không dắt dây hàng loạt quan chức trên toàn quốc phải vướng vòng lao lý.

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân" thì chắc chắn đồng chí Tổng bí thư sẽ hiểu phải dè chừng hơn trong những lần "hưng phấn chính trị", cho kiểu tuyên ngôn "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay…".

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân", thì cần phải có câu trả lời vì sao đến tận hôm nay, ngành y tế vẫn thiếu thuốc men điều trị, trẻ em vẫn thiếu vắc-xin chích ngừa ; và nghe đâu các bệnh viện ở miệt đồng bằng sông Cửu Long hiện đang ‘cạn nguồn máu’ cho phẫu thuật…

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân" thì vì sao đến nay người dân vẫn không có quyền tự do làm báo, tự do biểu đạt chính kiến cá nhân, tự do biểu tình trong khuôn khổ luật pháp ?

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân" thì tại sao cho đến hôm nay, ngoại trừ thời gian đầu lúc mới "giành độc lập" vào tháng 9-1945, Việt Nam vẫn không có một quan chức nào trong nội các chính phủ là "không đảng viên" ?

Nếu Đảng thật sự "lắng nghe bằng tai mắt của nhân dân", vậy thì vì sao nhà báo tự do Phạm Chí Dũng đã có rất nhiều bài báo phản biện về các quyết sách, chính sách của Đảng, để rồi Đảng thay vì lắng nghe, sòng phẳng đối thoại, đàng này Đảng đã dùng quyền lực của bộ máy nhà nước để trị ông bằng điều luật hình sự 117, bất chấp lời ông bà dạy : "trung ngôn thì nghịch nhĩ – thuốc đắng thì giã tật"…

Nguyễn Huyền

Nguồn : VNTB, 04/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Huyền
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)