Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/06/2023

Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc : Dân số sẽ quyết định

Ngô Nhân Dụng

Nước M may mn nht, vì dân vn còn tương đi tr, li được bù thêm vi nhng tài năng khp thế gii kéo vào, k c các du hc sinh t n Đ và Trung Quc.

danso1

Người n Đ Bangalore vào gi cao đim đi làm. Hình minh ha.

Hin nay GDP, Tổng sản lượng nội địa ca M (27 ngàn tỷ đô la) và Trung Quc (19 ngàn tỷ đô la) đng hàng đu thế gii, n Đ (3,7 ngàn tỷ đô la) đng hàng th năm.

Cuc chy đua kinh tế tương lai tùy thuc vào ba yếu t : s người làm vic, s vn đu tư, và sn năng lao đng (productivity) ca mi người. Dân s M và n Đ đang lên, trong khi Trung Quc bt đu xung t năm 2020.

Trong thế k này, dân s Trung Quc s gim t 1,424 t vào năm 2020 xung ch còn 1,317 t vào năm 2050, đến năm 2100 s xung na, ch còn 771 triệu. Trong cùng thi gian đó, n Đ tăng t 1,390 t lên 1,668 t, ri s xung 1,533 t. Ch có dân s M tăng lên đu đu, t 336 triu, lên 375 năm 2050 ri lên ti 394 triu năm 2100.

Dân s lên xung tùy thuc vào các bà đến tui làm m có mun sinh con hay không ! Trong mt nước, nếu mi bà m chu sanh hơn hai đa con (tính bình quân là 2,1), thì dân s n đnh ; thp hơn "sinh sut" (ferility rate) đó thì dân s đi xung. Năm 2010, trên thế gii có 98 nước trong tình trng t s này thp hơn 2,1 ; năm 2021 có 124 nước ; đến năm 2030 s lên ti 136 nước. Tt c 15 nước kinh tế cao nht đu đang lâm cnh đó, k c Trung Quc, Brazil, n Đ và Mexico, theo tun báo The Economist, ngày 3/6/2023. Nam Hàn, vi t s 0,8 đáng lo nht ; dân s s gim t 52 triu hin nay xung 41 triu vào cui thế k 21. Dân s M s không xung luôn như các nước kia, nh được di dân mi đến bù li.

Đi vi sinh hot kinh tế, quan trng nht trong dân s là nhng người tr, đc bit trong lp tui 21 đến 30, nhng người sp hoc đang bt đu đi làm. nhng nước vi t s sinh dưới 1,5, lp người tr này s gim bt 37% t nay đến năm 2050. Trung Quc, Thái Lan vi t s 1,3, các nước Ý, Nht Bn, đu gp nn này.

Năm 2021 dân s Trung Quc tt t 1,413 t xung 1,412 t. S người trong lp tui 21 đến 30 lên cao nht, 232 triu vào năm 2013 ri tt xung, tám năm trước khi dân s c nước bt đu xung. Nguyên nhân chính là các bà m bt đu bt sinh đ, khi nhà nước hn chế mi gia đình ch được sanh mt con. Lnh cm bt đu năm 1976 nhưng phi 5, 7 năm sau dân chúng mi thi hành trit đ ! Các sc dân thiu s được min chế đ mt con này nhưng các bà m thiu s thy ph n người Hán sinh đ ít đ phi cc nhc chăm sóc con, cũng bt chước ! Năm 2021 ch còn có 181 triu người Trung Quc trong lp tui tráng kin này. T năm 2040 tc đ tt gim s tăng lên, trong ba chc năm na nhng người 21 đến 30 tui s ch còn dưới 100 triu.

Mt hu qu ca tình trng dân s đi xung là s người làm vic gim bt trong khi nhng người v hưu đông hơn. S Thng kê Bc Kinh cho biết có 875 triu người Trung Quc tui t 16 đến 59. H phi làm vic đ nuôi nhng người t 65 tui tr lên, hin nay là 210 triu nhưng trong 12 năm na s lên ti 400 triu, t 15% nâng lên 30% dân s. Nhưng đó ch là mt mi lo, có th gii quyết bng cách nâng tui ngh hưu lên cao hơn. Chính ph Pháp đang làm vic này và b biu tình phn đi quyết lit, nhưng Đảng cộng sản Trung Quc không lo chuyn chng đi !

Mi lo ln hơn là nh hưởng ca tình trng dân già hơn trên sn năng lao đng (productivity), mt trong ba yếu t phát trin kinh tế. Sn năng lao đng tùy thuc kh năng phát minh, sáng chế.

Kh năng ca trí óc con người thay đi theo lp tui. Khi còn tr, trí khôn mang tính cht linh hot (tiếng Anh, fluid intelligence), người ta d dàng phát trin các ý kiến mi, đi phó vi các vn đ mi l. Kh năng này gim bt t lúc sp 30 tui. Khi ln tui, cho đến khi già, kinh nghim hc hi được tích lũy nhiu hơn, được gi là trí khôn kết tinh (crystalliesed intelligence). Xã hi cn c hai loi trí khôn này ; nhưng mt nn kinh tế mun canh tân, ci tiến không ngng thì phi da vào loi trí khôn linh hot ca tui tr.

Mt cuc nghiên cu, được tun báo The Economist dn chng, cho thy quan h gia lp tui và kh năng sáng to. Trong s ba triu bng sáng chế được công nhn trong thi gian 40 năm khp thế gii, lp tui t 30 đến 40 đóng góp nhiu nht. Bt đu t tui 40, con s gim dn.

Trong s sáng chế và phát minh có nhng th được gi là t biến" (disruptive) thay đi c mt ngành nghiên cu khoa hc, k thut t căn bn, không phi ch là nhng thay đi tim tiến trên con đường cũ. Mt thí d được nêu lên là phát kiến ca Kary Mullis, gii Nobel v sinh-hóa hc năm 1993, đã thay đi hoàn toàn các k thut nghiên cu, th nghim trong các ngành di truyn hc và y hc. Nhng khám phá đt biến đó thường do lp người tr tìm ra. Khi tui tác lên cao, chính h cũng dn dn tr thành nhng nhà phát minh bình thường.

Điu này rt đáng chú ý, vì sn năng lao đng (productivity) tùy thuc các phát minh, sáng kiến. Đưa ra cách làm vic nhanh và hiu qu hơn, tìm ra cách làm vic hoàn toàn mi, s giúp to ra nhng sn phm hoc dch v nhiu hơn, tt hơn trước, dù hai yếu t s vn đu tư và s người làm vic không thay đi.

Kinh nghim nhng năm t 1947 đến 1973 cho thy sn năng lao đng lên cao đã góp 60 phn trăm vào s phát trin kinh tế các nước M, Anh quc, Pháp, Italy, Nht Bn và Đc quc. Sau cuc khng hong năm 2007-2009, kinh tế M lên nhanh hơn các nước khác cũng nh sn năng lao đng vn tăng lên.

Nn kinh tế phát trin cũng cn đến óc mo him ca các doanh nhân. Mt cuc nghiên cu ca Lương Kiến Chương (James Liang 梁建章), mt nhà kinh doanh và giáo sư môn Kinh tế Áp dng ti Quang Hoa Hc Vin thuc Đi hc Bc Kinh cho thy tui tác cũng quan h đến kh năng đu tư, thành lp các xí nghip mi. Ông nhn thy nhng nước dân già hơn thì đu óc kinh doanh cũng gim. Ông đo lường óc kinh doanh bng t s nhng người lp ra doanh nghip mi trong s dân đã trưởng thành. Ông nhn thy khi dân mt nước già thêm 3,5 tui thì ch s óc kinh doanh gim bt 2,5%. Gim 2,5% rt đáng lo ngi, vì ch s óc kinh doanh c thế gii hin nay đã khá thp, ch bng 6,5% ; tc là trong 100 người trưởng thành ch có 6,5 người dám lao đu vào vic kinh doanh !

Giáo sư Lương Kiến Chương gii thích cnh trì tr trong kinh tế Nht Bn bng hin tượng này. Nước Nht đang lâm vo cnh c kinh doanh trng rng" (entrepreneur vacuum) vì dân chúng già hơn. Năm 2010, các phát minh sáng kiến ca người Nht cao nht trong 35 ngành công nghip toàn cu, theo T chc Tài sn Trí tu Thế gii ca Liên Hip Quc (World Intellectual Property Organisation). Đến năm 2021, h ch đng đu trong ba ngành. Nht Bn vn còn giàu óc canh tân hơn nhiu nước khác nhưng đã ý thc tình trng này và tìm cách đi phó. Mt đim chiến lược là nâng cao phm cht nn giáo dc.

Hun luyn và đào to có th giúp s dân ln tui nâng cao sn năng lao đng. Nhng nước như Trung Quc hin nay dân s đang già hơn nhưng chưa chú trng đi theo đường li này. Hàng triu người ln tui không được đi hc t hi còn tr và không được hun luyn thêm, tr thành gánh nng cho kinh tế quc gia.

Dân s n Đ chưa gp nn thiếu người tr tui như Trung Quc. Chính ph n Đ đang c gng nâng cao hiu qu ca h thng giáo dc, vi kết qu đáng k. Trong ba năm nn giáo dc n Đ được nâng lên trong bng xếp hng thế gii, t hng th 40 năm 2018, lên hng 35 năm 2019, và hng 32 năm 2020. Nước M may mn nht, vì dân vn còn tương đi tr, li được bù thêm vi nhng tài năng khp thế gii kéo vào, k c các du hc sinh t n Đ và Trung Quc.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 07/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 580 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)