Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/06/2023

Liên minh Mỹ - Philippines

David Camroux, Minh Anh

Bo đảm an ninh hay ri ro xung đột vi Trung Quc ?

Đầu tháng 2/2023, Washington và Manila đã ký kết tha thun mi cho phép quân đội M tiếp cn t do thêm bn căn c quân s ti Philippines. Mt tin xu cho Bc Kinh do vic Philippines chiếm mt v trí chiến lược ti mt vùng mà Washington đang n lc ngăn chn tm nh hưởng ca Trung Quc. Nhưng s thôi thúc tht cht hơn na các mi liên minh quân s ca M, cùng vi ch nghĩa phiêu lưu ca Trung Quc, đang đe da hòa bình Châu Á.

myphi1

B trưởng quốc phòng M Lloyd Austin duyt hàng quân danh d ti căn c Aguinaldo, thành ph Quezon, Manila, Philippines, ngày 02/02/2023. Reuters - Pool

Trong khuôn kh "Tha thun Hp tác Quc phòng Tăng cường EDCA" ký kết gia Washington và Manila, nhân chuyến công du Philippines ca b trưởng quốc phòng M Lloyd Austin ngày 02/02/2023, quân đội Hoa K k t gi có th t do tiếp cn tng cng 9 căn c quân s Philippines để b trí binh sĩ và ct tr thiết b, đạn dược. Phi chăng Manila đang tr v vi "lp trường thân Washington" sau 6 năm quan h căng thng do nhng phát biu bài M ca v tng thng tin nhim Rodrigo Duterte ?

Nhà nghiên cu v Đông Nam Á, David Camroux, Trung tâm Nghiên cu Quc tế, trường đại hc Khoa hc Chính tr Sciences Po, trong mt cuc trao đổi vi RFI Tiếng Vit, trước hết nhc li, M và Philippines có mt mi quan h đồng minh lâu đời, t năm 1951. Và tâm lý bài M ch chiếm thiu s ti quc gia Đông Nam Á này.

David Camroux : Trên thc tế ông Duterte là mt v tng thng rt được lòng dân. T l ng h ông trong dân chúng luôn mc 70% trong các cuc thăm dò. Điu duy nht người ta phê phán ông chính là ch nghĩa bài M và nhng phát biu ca ông có v thân vi Trung Quc. Nhưng trên thc tế, vic xích li gn Trung Quc chưa bao gi được thc hin c. Trong vòng sáu năm cm quyn, tng thng Duterte nhiu ln tuyên b, "tôi s thông báo chm dt tha thun Thăm viếng Ln nhau" và vic tiếp cn các căn c quân s, "tôi s chm dt điu đó trong vòng 6 tháng na". Nhưng mi ln như vy, ông li đẩy lui thi hn thêm 6 tháng cho đến khi s vic không còn mang tính thi s na, bi vì ông không còn là tng thng.

Quân bài Hoa K ca Marcos Jr. để đối phó Trung Quc

Lên cm quyn t tháng 6/2022, Ferdinand Marcos Jr., con trai nhà độc tài Ferdinand Marcos b lt đổ năm 1986 và phi sng lưu vong M, đã quyết định đon tuyt vi trò chơi hai mt ca người tin nhim Duterte đối vi Bc Kinh, mt chiến lược mà ông Marcos Jr. đánh giá là không hiu qu. S hòa du ca người tin nhim đã không làm suy gim thái độ hung hăng ca Bc Kinh trong các tranh chp lãnh th, cũng như đối vi ngư dân Philippines ti các ngư trường trong vùng đặc quyn kinh tế ca Manila. V giáo sư thnh ging trường đại hc Quc gia Hà Ni đưa ra hai lý do để gii thích :

David Camroux : Th nht, điu này đáp ng nhu cu chính tr ni b Philippines. Vì là con trai ca nhà độc tài, ông y cn phi chng t là ông y có được s hu thun t Quc hi M. Ông y hiu rt rõ điu đó qua cha ông. Tng là mt nhà độc tài, nhưng cha ông rt thân M trong sut cuc chiến tranh Vit Nam, các căn c quân s ti Philippines là cc k quan trng để Hoa K tiến hành chiến tranh Vit Nam. Do vy ông Marcos Jr. biết rõ là điu đó rt quan trng cho quc phòng M, và như vy, không ging như vi ông Duterte, tng thng Marcos Jr. s không phi b nghe ch trích v các vn đề nhân quyn.

Yếu t th hai chính là thái độ hung hăng ca Trung Quc, ca ông Tp Cn Bình. Tôi thy là ông Tp Cn Bình đang tht s phá hng chính sách láng ging tt ca Trung Quc ti vùng Đông Nam Á. Người ta không th va là nhà đầu tư cho các cơ s h tng Philippines, hơn na nhng khon đầu tư này ch có li cho ông Duterte, cho vùng ca ông ti Mindanao hơn là cho c nước, li va gi tàu dân quân, tu cá đến hy hoi cuc sng ca ngư dân Philippines.

Đương nhiên Philippines, không phi ai cũng là ngư dân c, nhưng ngh đánh cá là mt hot động cao quý rt được dân chúng ng h. Thế nên, thái độ hung hăng ca Trung Quc Bin Đông, trên toàn vùng Châu Á, là cc k phn tác dng, vì chúng ta thy kết qu là nhiu nước trong khu vc đang xích li gn M.

Xét trên góc độ ngoi giao, theo quan đim ca nhà nghiên cu David Camroux, đây là mt tht bi cho chính sách đối ngoi ca Bc Kinh, và là mt thành công ca Washington, ngày càng xích li gn hơn và cng c tt c các mi liên minh vi Nht Bn, Úc, cũng như vi nhiu nước khác trong khu vc, gm c Vit Nam.

David Camroux : "Người ta nói nhiu v QUAD B T, mt liên minh gia n Độ, Hoa K, Nht Bn và Úc. Nhưng chúng ta cũng có QUAD bis không chính thc, mt dng liên minh có th nói là chng Trung Quc. Mt QUAD bis vi Vit Nam, Hàn Quc, New Zealand và có th vi Philippines. Chính hành động ca Trung Quc đã thúc đẩy các nước đó đi theo chiu hướng này. Các nước Đông Nam Á không mun chn phe gia Trung Quc và M. H luôn tìm cách gi thế cân bng như trường hp ca Indonesia và Vit Nam. Nhưng đến mt lúc nào đó, nhng vic như thế s đẩy các nước nghiêng v bên này hay bên kia".

Philippines : Cht chn chiến lược bao vây Trung Quc ?

Tuy nhiên, quyết định này ca Manila đã làm dy lên nhiu mi quan ngi t nhiu nhà quan sát, k c ti Philippines. Trang mng Responsible Statecraft, thuc Vin Quincy ca M, t hi : Liu chiến tranh Trung M có th bt đầu t Philippines ? Bi vì ba trong s bn căn c M được tiếp cn thêm là nm phía bc, đối din vi eo bin Ba Sĩ, không xa Đài Loan. Căn c th tư nm cc tây đảo Palawan, gn vi qun đảo Trường Sa, khu vc đang có tranh chp lãnh hi gia Trung Quc vi Philippines và nhiu nước khác, trong đó có Vit Nam. Nhng căn c được chn để chun b cho mt cuc chiến vi Trung Quc, theo như bình lun t trang mng World Socialist Web Site, ni tiếng chng M.

Bc Kinh lên án M và các đồng minh thc hin chiến lược bao vây Trung Quc. Qu tht, " phía bc, Hoa K có th s dng căn c Okinawa ti Nht Bn và các căn c quân s Hàn Quc, trong khi phía nam, sc mnh ca M gi có th được trin khai t Philippines". Mt vòng vây Trung Quc Bin Đông xem như được hoàn thin trên bình din chiến lược, theo phân tích ca Danilo delle Fave, chuyên gia v vn đề an ninh Châu Á và là nhà nghiên cu, cng tác viên cho International Team for the Study of Security (ITSS) Verona, mt nhóm chuyên gia v an ninh quc tế, được France 24 trích dn.

Mt mt, vic Philippines cho phép M tiếp cn thêm bn căn c quân s đang cng c thêm "vai trò duy trì hòa bình ca M trong khu vc", mt vai trò rt được nhiu nước trong khu vc đánh giá cao, nht là Philippines, theo như nhn định ca Rommel C. Banlaoi, ch tch hi nghiên cu Philippines v tình báo và an ninh, được nht báo Pháp LHumanité dn li.

Nhưng mt khác, không ít nhà quan sát cũng ch trích Hoa K đang lôi kéo quc gia Đông Nam Á này vào thế đối đầu trc din vi Trung Quc. V đim này, bà Marianne Péron-Doise, chuyên gia v chiến lược ti Châu Á, Vin Quan h Quc tế và Chiến lược, tr li ban Pháp ng đài RFI, phân tích lp trường ca Manila khi có quyết định như trên :

" đây ch là vn đề tiếp cn cho phép các hot động luân chuyn hi quân, trang thiết b cn thiết, và đương nhiên cho phép thiết lp trước các cơ s, chiến đấu cơ to thun li cho vic quá cnh các tu chiến M. Nhưng chúng không phi là nhng căn c thường trc như M tng có trước đây trong khuôn kh hip ước an ninh. Như vy, đây Manila có mt lp lun là h ch cung cp các cơ s, h đang xích li gn M và tái khi động hp tác vi M, ch Philippines không cung cp căn c thường trc cho quân đội M như Nht Bn hay Hàn Quc".

…và nhng ri ro xy ra xung đột

Ni lo này còn gia tăng thêm mt nc khi các hot động tp trn din ra thường xuyên hơn Bin Đông và ngày càng có quy mô ln hơn, mà chiến dch Balikatan gia M và Philippines va kết thúc là mt ví d đin hình. Đây cũng là nhng gì được cam kết trong tha thun quân s mi, theo đó hai nước s, "tiến hành liên tc các bài din tp và thao dượt song phương cũng như là các hot động hi quân có phi hp, không hn chế bao gm c tun tra chung". 

Nhng cuc tun tra chung M-Philippines, gia hi quân hay tun duyên hai nước, ti nhng vùng lãnh hi mà Trung Quc có kh năng kim soát và chng xâm nhp, có nhiu nguy cơ biến mt cuc va chm cc b thành mt cuc đối đầu trc din Trung M vi s hin din ca tu chiến M h tng hi quân Philippines. Theo quan đim t trang mng Responsible Statecraft, vic các nước đồng minh như Úc, Nht Bn tham gia hot động tun tra chung ch có th "châm thêm du vào la".

Đây cũng chính là nhng gì ông David Camroux t ra quan ngi khi tr li RFI Tiếng Vit. Ông cnh báo các bên cn có nhng kênh đối thoi để tránh cho nhng tính toán sai lm có th dn đến bùng n mt cuc xung đột trên din rng.

David Camroux : "Tôi tin rng ri ro phm sai lm là cao. Nghĩa là, khi quý v có đầy tu chiến t c hai phía M, Trung Quc và nhiu nước khác trong cùng mt khu vc, kh năng xy ra tai nn s càng cao. Và chúng ta đã thy gn đây có hai hay ba trường hp như vy.

Theo tôi, điu đáng lo là s tri dy ca ch nghĩa dân tc ti Trung Quc. Ông Tp Cn Bình chơi trò tinh thn yêu nước đến cùng. Nếu chng may mt ngày nào đó, mt tu chiến hay mt chiến đấu cơ Trung Quc b M vô tình phá hy, trước người dân Trung Quc, Tp Cn Bình s buc phi có phn ng.

Trong bi cnh ngày nay người ta bt đầu s dng ngày càng nhiu lun điu Chiến Tranh Lnh M vào lúc bu c sp din ra, h cn phi phô din sc mnh trước Trung Quc, và chúng đã tr thành mt trong s các nhân t v chính sách đối ngoi trong các cuc tranh lun sp ti, qu tht đây là điu rt đáng lo ngi.

Bi vì vic kích động hay nhng phát biu sc mùi ch nghĩa dân tc c hai phía chng phi là đim lành. Do vy, các nước trong khu vc nht thiết phi quay li đối thoi và duy trì các kênh liên lc, để khi có nhng s c thì các bên có th nhanh chóng x lý mà không để biến thành xung đột".

Minh Anh

Ngun : RFI, 15/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: David Camroux, Minh Anh
Read 187 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)