Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/07/2023

Bước đường cùng của Putin

Ngô Nhân Dụng

Chính ph các nước Âu M đu đang bàn kín nhng kế hoch đi phó vi mt nước Nga "hu Putin". Có l người đang lo tính toán nhiu nht là Tp Cn Bình.

putin1

Ch tch cộng sản Trung Quc có th cu ng bn chí thân" Putin bng cách bt đu nhng cuc đàm phán đ chm dt cuc chiến tranh Ukraine. Nhưng Putin có chp nhn hay không là điu không ai biết chc.

Nhng truyn trinh thám, gián đip thường k nhng màn rt ly k, rc ri, khó hiu trước khi kết thúc. Câu chuyn Vladimir Putin đang din ra đúng theo cách này.

Gn hai tun l sau khi Yevgeny Prigozhin dn đo lính đánh thuê Wagner v đe da Matskva ri rút quân, t mình chy qua x Belarus, bng có tin Prigozhin đã tr v thành ph St. Petersburg ri, và có th đã có mt th đô Nga : Chính Alexander Lukashenko, tng thng Belarus, xác nhn tin này trước mt hàng chc phóng viên, mt vic xưa nay ít khi ông ta làm, nht là có c my nhà báo ngoi quc.

Ông ta còn nói chính mình đã đin thoi vi Prigozhin nhiu ln, bàn chuyn tương lai nhóm Wagner s làm gì. Khi được hi liu Putin s giết Prigozhin hay không, Lukashenko qu quyết Prigozhin vn hoàn toàn t do, còn bào cha rng Putin "không thù hn và đc ác" như vy. Ai cũng biết hàng trăm người b nghi ng chng đi Putin đã chết mt cách bí mt, phn ln rt t trên lu cao xung, hoc nhy lu t sát, bên trong nước Nga cũng như khi đang n Đ.

S tht Prigozhin có qua x Belarus hay không cũng chưa chc, dù Lukashenko nói như vy khi giàn xếp vi Putin cho tay này chy qua t nn. Mt viên chc b Quc phòng M nói vi báo Newsweek rng sau cuc ni dy bt thành Prigozhin có th vn trong nước Nga.

Mt điu khó hiu khác, là bn tin cơ quan Tình Báo Nga FSB St. Petersburg đã tr li cho Prigozhin nhiu tài sn, k c vũ khí, đã tch thâu sau cuc khám nhà. Cuc khám xét dinh th tráng l ca Prigozhin được phơi bày trên ti vi cho thy c nhng m tóc gi và qun áo đ ông ta hóa trang, vi các hình nh chp sn. Theo Newsweek, mng Fontanka St. Petersburg loan báo theo ngun tin mun giu tên, cnh sát đã tr li cho Prigozhin nhng thoi vàng và tin mt tng cng 10 t đng rúp, gm 80 thùng giy cha đy tin tr giá $66.7 triu m kim trong mt xe ti nh, minivan ; cùng vi $47 triu trong mt chiếc van khác.

Nhng tài sn trên được tr li như thế nào, trong khi Prigozhin còn "t nn" Belarus ? Theo s cnh sát thành ph, tt c được trao cho mt người tài xế ca ông trùm Wagner. Bác tài đã ược y quyn" ngày 2 tháng 7 : Bng cách nào Prigozhin có th y quyn cho bác tài xế ? Không ai biết :

Vn theo "tin mt" ca Fontanka, cnh sát không mun tr li nhng tài sn nng my tn này nhưng phi chu thua "vì có lnh t trên xung :" Ai t trên đã ra lnh ? Ch mt người có kh năng này là Vladimir Putin. Trong khi đó, các báo, đài ca chính ph Nga vn liên tiếp đ kích Prigozhin và loan tin cuc điu tra ti li ca ông u bếp ca Putin" vn đang tiến hành : Điu này li mâu thun vi nhng li ca Dmitry Peskov, phát ngôn viên đin Kremlin nói trước đây, khi loan báo chính ph Nga s b qua không truy t ti ni lon vì Prigozhin đã chu thua chy qua Belarus.

Tn kch din ra trong hai tun vi mâu thun này chng lên trên mâu thun khác. Bui sáng ngày 24 tháng 6, khi quân Wagner trên đường tiến v th đô, ông Putin lên ti vi kết ti nhng "tên phn bi" và th s "cương quyết trng tr". Bui ti, Dmitry Peskov loan báo nhóm Wagner đã rút đi và cuc điu tra đã kết thúc, không còn ai b truy t na. Lukashenko báo tin Prigozhin đã chu qua nước mình nhưng không ai thy mt hình nh nào ca ông ta đang Belarus. Ti vi còn chiếu hình nh mt tri lính cũ đang được tu sa chun b cho quân Wagner v trú đóng, nhưng cui cùng không thy mt binh sĩ đánh thuê nào ri khi các căn c min Nam nước Nga. Prigozhin li phát hành mt đon phim trong đó ông ta ha hn nhng chiến thng mi ca đo quân Wagner, mà không tiết l ông ta đang đâu.

T khi bt đu đánh Ukraine, Vladimir Putin đã sai quc hi làm lut trng tr, pht tù đến 15 năm, tt c nhng ai phê bình, ch trích cuc chiến. Nhưng lính đánh thuê Wagner đã bn h my trc thăng và mt chiến đu cơ ti tân, giết hàng chc sĩ quan và binh lính, ti sao không h b hi ti ? Prigozhin không nhng đã ch trích mà còn vch ra rng không có lý do nào phi đánh Ukraine, nhng li t cáo chế đ Kyiv theo ch trương "quc xã" là hoàn toàn ba đt : Hơn na, Prigozhin còn nói thng rng cuc chiến Ukraine sau 16 tháng qua đã hoàn toàn tht bi ; dân Nga không biết ch vì b che giu : Prigozhin vn hoàn toàn t do sau khi nói nhng s tht trng trn như vy :

Nhng điu mâu thun khó hiu trên đây ch là nhng chuyn nh so vi mt nim bí mt ln nht, là "Ti sao trong sut thi gian đám quân Wagner ni lon, tt c gung máy quân s, cnh sát, mt v ca Putin vn không h ra mt, phn ng ?" Ti sao tt c b máy quân s thành ph Rostov đã không chng c mà hu như đng lõa, quy hàng vi quân Wagner ? Mt điu khó hiu khác : Putin vn là cu sĩ quan mt v KGB, chung quanh quy t các đng nghip mt v t hơn 20 năm nay, ti sao đin Kremlin li hoàn toàn không biết tin trước đám lính đánh thuê sp tiến v th đô làm lon ?

Nhng điu khó hiu trên đây ch có th gii thích bng mt lý do, là Vladimir Putin không còn nm vng quyn lc trong tay na. Mt lãnh t đc tài thường tiêu dit ngay nhng mm mng chng đi trước khi ngóc đu, Putin đã không làm được. Ông ta biết không th ra lnh cho gung máy quân s và an ninh, cũng không dám trng pht nhng người không tuân theo mnh lnh ca mình.

Mt lý do khiến Putin phi đ cho Prigozhin được t do, xut hin hai thành ph ln nht nước Nga, là vì ông ta thy vn cn nh đám quân Wagner trong cuc chiến Ukraine. Đám lính đánh thuê này, trong đó có nhiu người được tuyn m t nhà tù đem ra, là lc lượng duy nht đã thng trn Ukraine. Trong lúc quân đi Ukraine bt đu cuc phn công toàn din, lc lượng chính quy ca quân đi Nga hoàn toàn bt lc, ch trông nh vào nhng bãi mìn và hm h đào sn đ phòng th. Putin có th mc c đ đám quân Wagner tr li chiến trường Ukraine cu vãn nhng gì còn li.

Hơn na, Putin biết rng không th nào "gii gii" đám lính đánh thuê này. B quc phòng Nga đã cho phép các lính Wagner được gia nhp quân đi, nhưng không my người hưởng ng vì không ai tin tưởng. Quân Nga không th dùng sc tn công quân Wagner vì nếu gii như thế thì h đã không cn dùng đám lính đánh thuê này Ukraine : Cũng không th dùng bom và ha tin tiêu dit quân Wagner, vì sau đó s ly ai đánh nhau Ukraine ?

Putin đang tìm cách to nên mt lc lượng quân s mi có th thay thế đám lính Wagner. Sau ngày 24 tháng 6, Putin bt đu cp cho Đo binh V Quc (Rosgvardiya) nhng vũ khí hng nng, như xe thiết giáp, đ có th gi ra chiến trường, theo báo Newsweek.

Nhưng lc lượng Wagner không phi ch đánh nhau Ukraine mà còn tri ra khp thế gii, t Venezuela, Syria đến các nước Phi châu : Làm cách nào Putin có th gi lính đi na vòng trái đt qua tước khí gii đám quân Wagner đang hot đng ri rác hàng chc nước, như Syria, Cng hòa Trung Phi hay Libya ?

Chính Putin thú nhn trong năm qua đã tr cho Prigozhin hai t m kim, đ nuôi đo lính đánh thuê và cung cp thc phm cho quân đi Nga. Nhưng Prigozhin đang s dng nhng đám lính Wagner này đ "kinh tài",có th t sng được dù Putin không ký hp đng thuê mướn na. Đó là nhng hot đng phi pháp, t buôn khí gii đến bán thuc lá lu, và giúp các t phú Nga ra tin, chuyn ngân ra ngoi quc. Quân Wagner cũng làm ch nhiu qung m các nước châu Phi, mt ngun li không cn khai báo :

Cuc chiến Ukraine làm chế đ Putin đang suy sp v quân s. Mt trn kinh tế còn đáng lo hơn. Dân Nga thiếu hàng hóa vì b c thế gii cm vn, ch còn gi được giao thương vi Trung Quc và n Đ. Nước Nga vn sng nh xut cng du la, nhưng t khi Putin đánh Ukraine, các nước Âu châu đã ngưng mua du khí ca Nga, mt ngun ngoi t b ct đt. Giá du la khi lên khi xung, hin nay đang xung thp. Nói chung, c thế gii đang tìm các ngun năng lượng mi, nhng nước xut cng du không có tương lai.

B trưởng ngoi giao khi Liên hip Âu châu, Josep Borrell mi bày t mi lo ngi, trước khi đến d cuc hp 2 ngày ca 27 quc gia ti Brusselles. Ông nói, khi Vladimir Putin thy đa v ca mình lung lay thì s tr thành mt con người nguy him hơn. "Putin đã mt đc quyn điu đng vũ lc nhưng mt nước Nga bt n là điu đáng lo nht !"

Chính ph các nước Âu M đu đang bàn kín nhng kế hoch đi phó vi mt nước Nga "hu Putin". Có l người đang lo tính toán nhiu nht là Tp Cn Bình. Ch tch cộng sản Trung Quc có th cu ng bn chí thân" Putin bng cách bt đu nhng cuc đàm phán đ chm dt cuc chiến tranh Ukraine. Nhưng Putin có chp nhn hay không là điu không ai biết chc.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 397 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)