Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/07/2023

Cuộc đại phản công của Ukraine đã bắt đầu ?

Thanh Hà - Phan Minh

Ukraine dồn dập phản công tại miền nam và miền đông

Thanh Hà, RFI, 28/04/2023

Kiev hôm 27/07/2023 thông báo đã giành lại được làng Staromaiorske, đông nam Ukraine. Cùng ngày tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận " cường độ các cuộc giao tranh đang tăng lên hơn rất nhiều" cũng ở khu vực này. Một số nhà quan sát cho rằng dường như chiến dịch phản công của Kiev đang bước vào giai đoạn 2 và với một " nhịp độ dồn dập hơn" ở hai khu vực miền nam và miền đông Ukraine.

uk1

Binh sĩ Ukraine pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thông tín viên đài RFI Emmanuel Chaze từ Sloviansk, trong vùng Donetsk, điểm qua tình hình chiến sự :

Quân đội Ukraine sáng Thứ Năm cho biết đang dồn lực lượng về hai phía trong khu vực miền nam Ukraine, nhằm chọc thủng các tuyến phòng thủ của đối phương. Chiến thuật này cho phép đem lại một số thành công : tại vùng Zaporijjia, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công khá quan trọng. Dường như họ đã chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Orikhiv. 

Thế còn ở khu vực Donetsk, quân đội Ukraine chiếm lại được làng Staromaiorske. Ngoài ra lực lượng Ukraine cũng đang tiến về Klishichiivka ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên ở phía bắc thành phố, tình hình rất gay go. Phía Ukraine liên tục bị Nga tấn công và khó để kềm hãm đà tiến của quân Nga trên tuyến đường nối liền Kupyansk với Kreminna.

Về phía các nhà quan sát quốc tế, mọi người ghi nhận một sự thay đổi về nhịp độ các chiến dịch phản công của Ukraine. Một số nguồn tin cho biết là đã có thêm những binh đoàn vừa được điều đến hiện trường ở khu vực miền nam Ukraine, quân nhân được trang bị tốt và họ từng được phương Tây đào tạo. Câu hỏi còn lại là liệu rằng Ukraine thực sự khởi động giai đoạn mới trong chiến dịch phản công hay chưa. 

Lại xuất hiện drone " của Ukraine" trên bầu trời Moskva

Sáng nay (28/7) Bộ quốc phòng Nga trên mạng Telegram cho biết đã bắn hạ một drone của Ukraine tại thủ đô Moskva. Tin trên cũng đã được đô trưởng Moskva Sergey Subianin xác nhận nhưng không đi sâu vào chi tiết. Hôm đầu tuần một trong hai drone bị bắn hạ ngay khu vực chỉ cách Bộ quốc phòng Nga có vài trăm mét. Nga liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraine trên bầu trời thủ đô Moskva. 

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 28/07/2023

*****************************

Ukraine mở đợt phản công mới nhằm cắt đứt bán đảo Crimea với vùng Donbass

Phan Minh, RFI, 27/07/2023

Lực lượng Ukraine đã mở đợt phản công mới chống lại quân đội Nga với hàng nghìn quân tiếp viện được phương Tây huấn luyện. Chiến dịch phản công mới dự kiến sẽ kéo dài từ một đến ba tuần. Nhật báo Mỹ The New York Times ngày 26/07/2023 đã trích dẫn hai quan chức Lầu Năm Góc ẩn danh, cho biết Washington đã được Kiev thông báo về cuộc phản công.

uk2

Binh sĩ thuộc Lữ đoàn 1 Vệ binh Quốc gia Ukraine chuẩn bị sử dụng lựu pháo 105mm OTO-Melara Mod 56 do Ý sản xuất để tấn công lực lượng Nga ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 23/07/2023. Reuters - Stringer

Theo lời thuật của các quan chức Mỹ, mục tiêu chính của quân đội Ukraine là thị trấn Tokmak, thuộc tỉnh Zaporijjia, trước khi Kiev tập trung lực lượng để tiến vào thành phố Melitopol, xa hơn một chút về phía nam để cắt đứt cầu nối các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng và bán đảo Crimea, bị Moskva sáp nhập hồi năm 2014.

Các quan chức Nga do điện Kremlin cử đến các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng đã xác nhận thông tin nói trên.

Vẫn về tình hình chiến sự, lực lượng Không Quân Ukraine, hôm qua 26/07, cho biết đã đánh chặn 36 tên lửa hành trình do Nga bắn trong một cuộc oanh kích mới.

Được AFP trích dẫn, trung tướng Mykola Olishchuk cho biết lực lượng Ukraine đã đánh chặn 3 tên lửa Kalibr trong loạt oanh kích đầu tiên vào buổi chiều và 33 tên lửa X-101 và X-555 vào buổi tối. Các tên lửa được 8 máy bay ném bom Tu-95 phóng đi, từ phía đông nam hướng về phía tây Ukraine.

Không Quân Ukraine, trong cùng ngày, cũng đề cập đến một cuộc oanh kích khác của Nga nhắm vào khu vực Khmelnytsky ở phía tây Ukraine, vùng thường xuyên bị Moskva tấn công.

Phan Minh

Nguồn : RFI, 27/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Phan Minh
Read 8798 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)