Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/07/2023

Tần Cương đang ở đâu ?

Ngô Nhân Dụng

nước M, mt cô gái 14 tui đi mt tích ; các bn tin trên mng đăng hình cô lên ; c nước hi nhau : Có ai thy cháu gái đâu không ? Ai gp cô cháu ln chót ? Có nghi ng ai bt cóc cháu không ? Cho ti khi, my năm sau, bng cô tái xut hin ; tìm đến s cnh sát mt tiu bang cách nhà my ngàn cây s ! Cháu đến nh báo tin cho gia đình, ch được đưa v nhà, được m ôm, khóc thút thít !

Đó là mt chuyn gn như "thường ngày" nước M.

tancuong1

Khuôn mt ca Tn Cương ni quá, che khut c "cp lãnh đo" ca mình. Tn Cương cao ln, đp trai, có v như đã được Tp Cn Bình ưu ái, ct nhc.

Chuyn Trung Quc đc bit hơn. Mt người đàn ông 57 tui bng dưng biến mt. C nước thc mc, lên mng hi nhau, hơn mt tháng tri không ai biết ông ta đâu. Ch gi tên, không cn đăng hình, vì khuôn mt ông quen thuc, ai cũng biết. Mt hôm, bng dưng, báo, đài ca nhà nước loan tin rng Ban Thường V Quc hi đã quyết đnh có người lên thay thế chc v ca ông.

Nhân vt đó là ông Tn Cương (Qin Gang) nguyên b trưởng ngoi giao, mi nhm chc được na năm. Bn tin vn tt không gii thích ti sao ông "tht tung," b cách chc vì lm li gì, và ông gi này ông vn nhà vi v hay đã b bt giam ? Các du vết ca Tn Cương b xóa sch trên mng tin hc ca B Ngoi Giao, trong mt tháng tri. Không thy tên, không còn đăng tiu s, thành tích, không gi hình nh nào ca ông b trưởng như th con người đó chưa bao gi có mt.

Bí Mt ! Đng Cng sn cm quyn trong bí mt. Chính quyn thay đi, hơn 1.4 t dân không cn được báo tin, không cn phi hiu lý do. C gung máy gn trăm triu công chc không chu trách nhim trước dân chúng. H ch chu trách nhim vi Đng. Đúng ra, ch chu trách nhim vi mt người : Tp Cn Bình.

Khi mt ông b trưởng ngoi giao biến mt mà c h thng truyn thông im hơi lng tiếng thì b máy tin đn được khi đng, bàn tán n ào. Người ta phao tin rng ông b trưởng mt chc vì đang gian díu vi mt cô xướng ngôn viên đài truyn hình. Cô này vn rt hot đng trên các mng xã hi, mi ngày đu đăng tin cp nht ; bng dưng cũng mt hết du tích, cùng mt thi gian như ông b trưởng.

Nhưng nước Trung Quc, quan chc "có mèo" không phi chuyn l. Nhà nước kim soát hết h thng truyn thông, sn sàng ct b nhng tin tc bt li cho các lãnh t.

Năm 2021, cô Bành Soái (Peng Shuai,), mt đu th qun vt 35 tui, đã viết trên mng t cáocu phó th tướng Trương Cao L (Zhang Gaoli), là người ph trách các môn th thao, đã cưỡng ép cô sut mười năm tri không thoát được.Li cáo giác xut hintrên mng Weibo, ging như Twitter M, ch trong vòng 20 phút lp tc b ct b.Bành Soáibng nhiên "mt tích" trong my tun. Dư lun xôn xao vì cô đã chiếm nhiu gii ln ; T chc Thế Vn Hi Thế gii phi hi thăm, lúc đó mi được gp cô qua đin thoi. Bành Soái nói, "Không có chi ! Không có chi !"; Trương Cao L, già gp đôi tui cô, vn tiếp tc làm trưởng ban t chc Thế Vn Hi Mùa Đông năm 2022.

Như thế thì nếuông b trưởng Tn Cươngcó "vng trm" vi mt cô xướng ngôn viên truyn hình, đó cũng ch là mt "chuyn nh," đôi bên tha thun, không ai ép ung. Vy ti sao Tn Cương bng nhiên phi mt tích ?

Chc ch mt người biết câu tr li, là Vương Ngh ; được đưa lên nhm chc tm thi thay thế Tn Cương.

Đa v ca Vương Ngh cao hơn nhiu bc. Hin ông đang đng đu y ban Ngoi giao ca Trung ương Đng, nm quyn giám sát và quyết đnh chính sách cho Tn Cương thi hành. Ông đã làm b trưởng ngoi giao trước đây, cũng tng làm giám đc Đài Loan V. Nhưng đi vi công chúng, không my người biết đến ông. Báo, đài, dư lun hu như ch nói đến người tha hành, quên luôn ông th trưởng.

Khuôn mt ca Tn Cương ni quá, che khut c "cp lãnh đo" ca mình. Tn Cương cao ln, đp trai, có v như đã được Tp Cn Bình ưu ái, ct nhc.

Khi làm phát ngôn viên b ngoi giao, Tn Cương đóng mt b mt cng rn, bênh vc đến cùng các chính sách ca đng Cng sn, bác b các li t cáo vi phm nhân quyn, dùng tin mua chuc và ln áp các nước nh. Nhưng các nhà báo quc tế cũng mô t mt khía cnh khác ca Tn Cương : Hot bát, hp dn, có lúc cũng hài hước, dám bước ra ngoài nhng khuôn kh bài bn cng nhc.

Được Tp Cn Bình nâng lên làm đi s Washington, Tn Cương có dp biu din hình nh mt con người thân thin, t tin. Nói tiếng Anh thông tho, Cương còn biết s dng th ngôn ng ph thông, d hiu nht đi vi dân M : Th thao ! Cương ti d my trn đu bóng chày (baseball) ; có ln được mi ra ném trái banh khai mc mt trn đu ! Cương "làm ngoi giao" vi phong cách quen thuc ca các chính tr gia bn x ! Sau đó, còn đưa hình nh lênTwitter cho mi người coi.

Mt nhà báo đài BBC công nhn Tn Cương có óc thc tế, không t ái vt. Mt ln hai người nói đến chuyn đi túc cu ca Trung Quc, mt đi banh không làm sao ngóc đu lên ni. Nhà báo t ý lc quan, nói an i, "Phi ch mt thi gian !" Tn Cương gt ngay, nói thng s tht : "Bn đó vô dng !"

Khi Tn Cương được đưa t Washington v Bc Kinh, thăng lên làm b trưởng ngoi giao, nhiu người phng đoán Trung Cng mun bt đu mt chính sách mm do vi M. Nhưng c gung máy ngoi giao ca Đng và Nhà nước Cng sn chưa sn sàng chp nhn. Các quan chc trong b ngoi giao có th còn ganh t đi vi mt đng nghip quá ni bt li mang mt b mt ôn hòa. H phi đt câu hi : Đng có thay đi chính sách đi vi M hay không ?

Vương Ngh là câu tr li : Không thay đi.

Tp Cn Bình có th sng ái, nâng đ Tn Cương ; nhưng Vương Ngh có cách lý lun không th bác b được.

Joe Biden và Tp Cn Bình có hai cơ hi gp nhau trong năm nay. Nên gp mt, khi Tp Cn Bình qua San Francisco hp APEC vào tháng Mười Mt sp ti. Vì cn "bình thường hóa" vic giao thương gia hai nn kinh tế ln nht thế gii. Hai bên nên xác đnh rõ ràng, nhng gì có th hp tác và nhng gì nht thiết không. Chính ph M đã cm bán các th chíp ti tân, cn thiết đ ci tiến công nghip Trung Quc. Bc Kinh đã tr đũa, cm vn không bán my khoáng cht hiếm cho M, nhưng hu qu không nng bng. Kéo dài tình trng mp m, bt đnh, vì mi bên có th đánh và tr đòn bt c lúc nào, thì gii đu tư quc tế không dám b tin vào Trung Quc như mươi năm trước đây na. Cho nên, Tp Cn Bình cn gp Joe Biden, cùng quyết đnh rõ ràng, dt khoát.

Nhưng trước khi gp Biden, Tp Cn Bình phi biu din mt thái đ cng rn, không khoan nhượng. Không nên đ cho chính quyn M nghĩ rng Bc Kinh đã thm mt, sn sàng nhường nhn ! Cho nên, Tn Cương không thích hp trong lúc này. Mt khuôn mt thân thin, hòa hp, đến mc được mi ném banh khai mc mt trn baseball, coi hơi "M hóa" quá !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)