Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2017

Đồng Tâm, hệ quả một biện pháp phi pháp lý

Thiện Ý

Như mi người đã biết, vào khong trung tun tháng 4-2017, khong 6.000 người dân thuc xã Đng tâm, Huyên M Đc thuc ngoi thành Hà Ni, đã bt gi khong mt trung đi cnh sát cơ đng đến cưỡng chế gii ta dt đai ca h, đ cho tp đoàn vin thông quân đội (Viettel) s dng làm ăn kinh tế.

dongtam1

Công an lạy t dân làng Đng Tâm sau khi được phóng thích ngày 22 tháng Tư. (REUTERS/Kham)

Sau gần mt tun nhng nhân viên công lc thi hành lnh cưỡng chế mi được nhân dân th ra, khi Phó bí thư kiêm Ch tch UBND thành ph Hà ni là Nguyn Đc Chung, ngày 22/4/2017 đích thân đến Xã Đng tâm điu đình và ký vào giấy cam kết gm hai đim chính :

(1) Trong 45 ngày s xem xét và gii quyết vic s dng đt đai cho quân đi, an ninh quc phòng theo đúng pháp lut ;

(2) và "không truy cu trách nhim hình s đi vi nhân dân xã Đng Tâm", vi s chng kiến ca luật sư và các đi biu quc hi.

Thế nhưng, nay theo báo chí trong nước hôm 13/6 đưa tin rng cơ quan cnh sát điu tra (công an Hà Ni) đã khi t v án hình s liên quan vic bt gi 38 người thi hành công v ti thôn Hoành (xã Đng Tâm, huyn M Đc) để điu tra v ti ‘bt, gi hoc giam người trái pháp lut’ (theo điu 123 B lut Hình s) và ‘Hy hoi hoc c ý làm hư hng tài sn (theo điều 143 B lut Hình s)". Quyết đnh bt ng này, khiến người dân xã ngoi thành Hà Ni "phn n" và thu hút sự quan tâm của công lun trong và ngoài Vit Nam.

Theo nhận đnh ca chúng tôi, thì đây là h qu tt nhiên ca mt bin pháp phi pháp lý được thc hin bi mt viên chc đng đu chính quyn đa phương không có thm quyn tư pháp (công t quyn) là ông Nguyễn Đc Chung, Ch tch Ủy ban nhân dân Thành Ph Hà Ni. Đúng ra khi điu đình vi tp th nhân dân xã Đng Tâm, Ông Chung ch có thm quyn gii quyết nguyên nhân đưa đến vic người dân bt gi người thi hành công v là cam kết (1) "Trong 45 ngày sẽ xem xét và giải quyết vic s dng đt đai cho quân đi, an ninh quc phòng theo đúng pháp lut" ; nhưng không được quyn cam kết (2) là "không truy cứu trách nhim hình s đi vi nhân dân xã Đng Tâm". Vì khởi t hay không là thm quyn ca cơ quan tư pháp (là công an Hà Nội trong hin v). Do đó đng v mt tư pháp cam kết (2) ca ông Nguyn Đc Chung là vô hiu, đưa đến h qu dây chuyn sau đây v mt thc tế.

1. Hệ qu mt là nếu đã đem li hiu qu nht thi giúp nhà cm quyn đa phương gii cu được con tin và giải ta được mt tình hung bo đng có th lan rng bng bin pháp thương lượng ch không trn áp bng sc mnh ca công an quân đi ; nhưng li đưa đến hu qu tai hi v mt tôn trng pháp lut nhà nước, to ra mt tin l đưa đến vic nhân dân sau này có thể bt gi người thi hành công v mi khi cn con tin đ buc nhà cm quyn phi quan tâm gii quyết các yêu sách ca mình.

2. Hệ qu hai, do t hu qu tai hi trong h qu 1, cơ quan tư pháp có thm quyn công t (là công an Hà Ni trong hiện vụ) không th làm ngơ trước mt hành vi phm pháp tp th (bt gi người thi hành công v…) nên đã phi "khi t v án hình s" da trên các Điu 123 và 143 B Lut Hình S hin hành.

3. Hệ qu ba, do t vic "khi t v án hình s" trong h qu 2 đã đưa đến hu qu làm mt úy tín ca chính quyn, b coi là "la bp nhân dân" đ thoát him, đã vi phm li cam kết ca người đng đu chính quyn đa phương là Ch tch Ủy ban nhân dân Thanh ph Hà Ni Nguyn Đc Chung.

4. Từ ba h qu trên đã dn đến h qu th tư là s mâu thun gây mt đoàn kết trong ni b đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam v cách thc và bin pháp gii quyết các mâu thun gia nhân dân nói chung và các tp th nhân dân cá bit nói riêng.

Thực ra, c bn h qu trên đã không phi ch xy ra ln đầu xã Đng Tâm, mà trong quá kh đã tng xy ra mt s nơi khác… Nhà cm quyn cũng đã tng gii quyết theo sách "Mm nn, dn buông" đ thoát him,bng bt c bin pháp nào, vi bt c th đon gian trá nào theo phương châm "cu cánh bin minh cho hành động". Nghĩa là tm "lùi mt bước" đ sau đó "tiến hai bước".

Đây cũng là những h qu tt nhiên ca ch trương, đường li, chính sách cai tr ca chế đ đc tài toàn tr cng sn ti Vit Nam bao lâu nay.Vì trong chế đ này, đng cộng sản Việt Nam cm quyn không dựa vào uy tín mà da vào các công c chuyên chính là công an quân đi đ trn áp, cai tr dân. Vì vy, đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam không s mt uy tín (vì có uy tin đâu mà s mt). Do đó, đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam đã không ngn ngi s dng mi th đon gian trá, lừa lc, tàn ác trong mi tình hung đi vi người dân b tr, vì biết rng thân phân người dân như cá nm trên tht, cui cùng cũng chng làm gì được trước bo quyn.

Mặt khác, nhà cm quyn trong chế đ đc tài toàn tr cộng sản Việt Nam bao lâu nay không cai trị bng pháp lut mà cai tr bng ngh quyết hay ngh lut ca mt đng đc quyn thng tr. "Đng là pháp lut, pháp lut là đng ta" !Đng thi nguyên tc phân quyn tam lp các nước dân ch vn chưa được đng và nhà cm quyn cộng sản Việt Nam chp nhn. Vì vy, không chỉ trong v vic Đng Tâm, người đng đu nhà cm quyn Hà Ni đã có hành đng vượt quyn là "Cam kết không khi t nhân dân xã Đng Tâm", đ ri nay chính ông an Hà ni dưới quyn ông li "lt lng" ra lnh "Khi t thành v án hình s đi vi nhân dân Đồng Tâm". Trước đây nhiu v vic đã xy ra và sau này, các v vic tương t s tiếp tc xy ra, ngày nào Vit Nam còn tn ti chế đ đc tài toàn tr cng sn, vi nhng h qu như va phân tích trình bày.

Chúng tôi xin mượn li nói ca c Tng thống Vit Nam Cng Hòa Nguyn Văn Thiu đ gi đến nhân dân trong nước thay li kết, là "Đng nghe nhng gì cng sn nói, mà hãy nhìn k nhng gì cng sn làm" đ cnh giác và luôn luôn cnh giác đ không b la bp mà thit hi đến nhân thân.

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 26/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 723 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)