Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/08/2023

Sự chủ động của Tổng thống Biden sẽ thành tựu

Đinh Hoàng Thắng

"Tôi s sm thăm Vit Nam" (Im going to Vietnam shortly). Tuyên b vào sáng 8/8/2023 ca Tổng thống Biden đã được tt c các hãng truyn thông ln trên thế gii đăng ti. Bt ng nhưng không ngc nhiên, là báo chí và truyn thông Vit Nam li t ý dè dt trước tuyên b y. Ti sao ?

biden1

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen ngồi trên xe tay ga khi đến thăm một nhà máy lắp ráp xe máy điện ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 20/7/2023.

Hai bên quyết nâng cp quan h

Tng thng Joe Biden hôm 8/8/2023 cho biết, ông có kế hoch sm thăm Vit Nam. Ông Biden nói vy khi phát biu ti mt s kin gây qu tranh c ti thành ph Albuquerque thuc bang New Mexico."Tôi s sm đến Vit Nam, vì Vit Nam mun thay đi mi quan h vi chúng ta đ tr thành mt đi tác ch cht". Nhóm báo chí tham gia cuc gp mt liên quan đến chiến dch tranh c đã tường thut li bài nói ca ông Biden như thế.

CNN cũng có yêu cu Nhà Trng cung cp thông tin chi tiết thêm v phát biu ca Biden liên quan đến chuyến công du Hà Ni. Tuy nhiên, câu tr li ca phát ngôn viên Nhà Trng chc không làm tha mãn cánh báo chí : "Chúng tôi chưa có gì đ chia s vi quý v vào thi đim hin nay" (1). Thái đ thn trng này có phn ging vi truyn thông Vit Nam. Tuyên b ca Biden đã qua vài ngày nhưng chưa có t báo chính thc nào Vit Nam đưa li câu phát biu ca người đng đu nước M. Đài VOA Hoa Kỳ đã gián tiếp gii thích, ti sao gi này Vit Nam li tr nên thn trng."Vit Nam t ra thn trng, vì e ngi làm mt lòng Trung Quc, nước láng ging khng l mà Vit Nam có quan h thân thiết, hoc Nga, mt đi tác truyn thng khác" (2).

Trước đó, ngày 28/7/2023, Tng thng Biden cũng đã công b, "Lãnh đo cao nht" Vit Nam mun gp ông nhân ông trên đường đi d Hi ngh thượng đnh khi các nước G20 vào tháng 9 ti đây ti New Delhi đ tho lun vic nâng cp quan h song phương. Hãng tin Reuters cũng khng đnh công b ngày 28/7 này ca Biden và rng,Lãnh đo Vit Nam "mun nâng tm quan h thành mt đi tác ln, ngang hàng vi Nga và Trung Quc" (He wants to elevate us to a major partner, along with Russia and China) (3).

Các nhà phân tích đu ám ch "Lãnh đo Vit Nam" đây là "Tng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam" Nguyn Phú Trng, người mà Tng thng M đã nói chuyn trc tiếp qua đin thoi vào tháng 3/2023. Nhn xét ca Biden Albuquerque (bang New Mexico), được đưa ra khi chính quyn ca ông đang tìm cách chng li xu hướng nh hưởng ca Trung Quc ti khu vc n Thái Dương. Năm ngoái, Biden cùng vi các nhà lãnh đo t Australia, Brunei, n Đ, Indonesia, Nht Bn, Hàn Quc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Vit Nam, đã khi đng "Khuôn kh Kinh tế n Thái Dương (IPEF) trong chuyến thăm ti Tokyo. Thông báo nói trên đánh du mt trong nhng trng tâm trong chuyến thăm Châu Á ca Biden.

Hành đng cao hơn mi tuyên b

Ngược li vi s dè dt t Hà Ni, thi gian gn đây, nhân k nim 10 năm thiết lp quan h i tác toàn din" Vit M (25/7/2013 25/7/2023),Đi s Hoa K ti Vit Nam Marc Knapper đã mnh mtái khng đnh, "Hoa K ng h mt Vit Nam hùng mnh, đc lp, thnh vượng,tcường, đng thi mong mun thúc đy miquanh đi tác toàn din vi Vit Nam lên tm cao mi". Đi s Knaper đã tr li phng vn dài k lc trên chương trình "Talk show" do VOV.vn thc hin. Bài phng vn dài gn 5.500 t, đ cp đến hu hết mi khía cnh ca bang giao song phương M Vit trong bi cnh "Chiến lược n Thái Dương" (FOIP) được công b t năm 2021. Ti đy, chính quyn Biden mong mun tăng cường quan h vi các đi tác khu vc, trong đó có Vit Nam. Theo Đi s M, Tng thng Joe Biden và Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, trong cuc đin đàm đu năm đã trao đi li mi đến thăm ln nhau. Và, đến thi đim thích hp c hai bên hy vng s có đ iu gì đó đ thông báo. Nhưng ti thi đim này, nhìn li sáu tháng qua, phía M rt hài lòng vi nhng cuc tiếp xúc cp cao đã có được (4).

T tháng 2/2023 đến nay, Đi din Thương mi Hoa K Catherine Tai đã đến Hà Ni ; lin k là mt lot các chuyến thăm Vit Nam ca các quan chc cp cao như chuyến thăm ca Giám đc Trung tâm kim soát dch bnh Hoa K (CDC) Rochelle P. Walensky, Tng giám đc Cơ quan phát trin Quc tế Hoa K (USAID) Samantha Power, Ngoi trưởng Antony Blinken, cũng như B trưởng Nông nghip Thomas Vilsack, và mi nht là chuyến thăm ca B trưởng Tài chính Janet Yellen. Bên cnh đó, Hoa K cũng đã có đoàn đi biu cp cao t Quc hi có thành viên thuc c Dân ch ln Cng hòa, đi din c Thượng vin ln H vin thăm Vit Nam. Trước đó phi k đến chuyến thăm ca mt phái đoàn doanh nghip Hoa K ln nht t trước đến nay ti Vit Nam. Tt c các chuyến thăm này cho thy Hoa Kỳ quan tâm tr li mc đ rt cao trong mi quan h vi Vit Nam, cho thy Hoa K rt tin tưởng vào tình hu ngh vi Vit Nam và trong mong mun làm sâu sc hơn na mi quan h gia hai nước (5).

Đng sau các chuyến thăm "con thoi" nói trên là nhng thành tu có ý nghĩa to ln. Nhng vic làm trên thc tế cao hơn mi li tuyên b (action louder than words). Ch cn đim qua ba trong hàng chc các chuyên ngành, thuc v kinh tế cũng đ thy tm quan trng ca chúng. Tp đoàn du khí M ExxonMobil đã li tiếp tc d án khí Cá Voi Xanh tr giá 20 t USD vi Vit Nam trên Bin Đông, sau nhng vướng mc kéo dài tưởng chng bế tc nhiu năm qua.

PVN và ExxonMobil đã bàn kế hoch thúc đy d án m khí Cá Voi Xanh (6). Ban Ch đo D án đã giao nhim v rt c th và đ ngh các bên liên quan thc hin các ni dung :

i) Hoàn tt th tc ký tha thun khung mua bán khí (GSA HOA) trong quý 1/2023 ;

ii) Hoàn thin Kế hoch phát trin m Cá Voi Xanh (phiên bn D do ExxonMobil trình) trong quý 1/2023 và

iii) Đ ngh UBND tnh Qung Nam ch đo các cơ quan chc năng đa phương khn trương gii quyết các vn đ liên quan (cũng trong quý 1/2023) (7).

Theo mt nghiên cu ca Trung tâm Thông tin K thut Quc phòng M (DTIC) - Cơ quan lưu tr thông tin nghiên cu và k thut thuc B Quc phòng M, Vit Nam có nhng thế mnh tim tàng to ln v các ngun tài nguyên thiên nhiên và đc bit là đt hiếm. Nghiên cu đã ch ra nhng li thế cũng như cách thc Vit Nam và M có th tn dng nhng tài nguyên này đ mang li li ích cho thế gii (8).

Cng hưởng toàn cu, lan ta khu vc

Chính quyn Biden ging như ít nht vi hai chính quyn trước đó— tin chc rng quan h MVit cn được tăng cường, chính xác là vì c hai nước đu có chung li ích chiến lược lâu dài. C hai nước đu mun ngăn chn các nhân t tiêu cc làm tn hi ti không gian "n Thái Dương T do và Rng m" (FOIP) ; và c hai đu có li ích mnh m trong vic duy trì trt t quc tế da trên lut l.

Trong "Hướng dn Chiến lược An ninh Quc gia Tm thi năm 2021", chính quyn Biden đã đ cp đến Vit Nam cùng vi Singapore, mt đng minh trên thc tế ca Hoa K Đông Nam Á ; tuyên b rng c hai nước này s giúp "thúc đy các mc tiêu chung" n Thái Dương. Trong "Chiến lược FOIP năm 2022", chính quyn Biden cũng đt Vit Nam vào danh sách ni bt như là "các đi tác hàng đu trong khu vc", ngang hàng vi n Đ, New Zealand, Đài Loan và các quc gia quan trng khác (9). Tuy nhiên, có nhiu gi thuyết gii thích khác nhau cho vic ti sao Vit Nam không vi vã trong vic nâng cp quan h i tác chiến lược" vi Hoa K.

Hn nhiên yếu t "bóng đè" Trung Quc bao gi cũng được nhc đến đu tiên. Nhưng trên thc tế, bang giao Vit M đã vn hành cp đ chiến lược, thm chí trên c chiến lược, ngay c khi không có nhãn hiu chính thc (10). Đin hình là, Vit Nam đã bày t s ng h đi vi "Chiến lược n Thái Dương" (FOIP) ca Hoa K ; trong nhng năm gn đây, nh FOIP mà Vit Nam đã nhn được thêm s h tr v ngoi giao và kinh tế cũng như trang thiết b quân s và hun luyn— đ đi trng li trước sc ép t Trung Quc. Tt nhiên, Vit Nam s thu được gì v cơ bn, cũng nm trong gii hn t chính sách quc phòng "bn không" và t quá trình nâng cp quan h đi tác. Vit Nam đã nhn ra giá tr cng hưởng t nhng thay đi a chn" trên toàn cu t chính sách quc phòng ngày càng ch đng hơn ca Nht Bn đến vic ra đi "B t th hai" (second QUAD) và quyết đnh nương theo xu thế th i cuc. Đến lượt nhng chuyn đi ca Vit Nam, tuy mi ch là nhng bước nh, chúng cũng có nhng nh hưởng lan ta nht đnh trong khu vc, trước hết là ASEAN. Đc bit là cuc xâm lược ca Nga Ukraine cùng vi nhng h qu ca nó, đã và đang có nhng tác đng bước đu đi vi gii c vn chính sách đi ngoi Vit Nam.

Theo Giáo sư Thayer, hin nay, Vit Nam đã cho thy tín hiu rõ ràng rng, h sn sàng thc hin bước nâng cp i tác chiến lược" vi Hoa K. Vic nâng cp này nếu mun thc hin thì phi thc hin ngay "bây gi (năm 2023 này) hoc không bao gi", do chu kỳ bu c và bu c sơ b ca M vào năm 2024 (11). Tuy nhiên, trong chính tr quc tế, không nên đt vn đ "bây gi hoc không bao gi". Không Tng thng Biden thì s có mt Biden khác, không Tổng bí thư Nguyn Phú Trng thì s có mt Phú Trng khác. "Vic nâng cp quan h hai nước ch phn ánh bn cht vn có trong mi quan h ca chúng ta hin nay. Khi đánh giá nhng điu mà chúng ta đã làm cùng nhau, dù là Bin Đông, sông Mekong, đi phó vi nhng vn đ như chui cung ng, đi dch toàn cu, biến đi khí hu, xét bn cht, tt c v cơ bn đã mang tính chiến lược ri" (Đi s Knapper tr li phng vn hôm 27/7).

i tác chiến lược Vit M" như mt tn ti khách quan kết qu t các cng hưởng toàn cu và chc chn nó s có sc lan ta ra khu vc s dn dt mi bang giao song phương không có tr lc nào có th ngăn cn. Dù đó là "bóng đè" Trung Quc hay t các thế lc bo th ca Vit Nam.

Đinh Hoàng Thắng

Nguồn : VOA, 12/08/2023

Tham khảo :

(1) https://edition.cnn.com/2023/08/08/politics/biden-travel-vietnam/index.html#:~:text=%E2%80%9CI'm%20going%20to%20be,reports%20from%20a%20campaign%20reception.

(2) https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-biden-noi-se-som-tham-viet-nam/7217460.html

(3) https://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/3230462/biden-says-head-vietnam-desperately-wants-meet-so-he-will-visit-southeast-asia-shortly .

(4-5) https://vov.vn/chinh-tri/viet-nam-va-hoa-ky-thuc-day-doi-tac-toan-dien-tin-cay-hop-tac-rong-mo-post1035252.vov

(6) https://sputniknews.vn/20211203/exxonmobil-tiep-tuc-du-an-mo-ca-voi-xanh-o-viet-nam-trung-quoc-khong-doa-duoc-my-12719902.html

(7) https://nangluongvietnam.vn/hoan-thien-ke-hoach-phat-trien-mo-ca-voi-xanh-theo-phien-ban-moi-cua-exxonmobil-30112.html .

(8) https://cafebiz.vn/nghien-cuu-cua-bqp-my-viet-nam-co-the-la-nguon-cung-cap-dat-hiem-tuyet-voi-2022052120503185.chn

(9) https://foreignpolicy.com/2023/05/09/vietnam-us-china-geopolitics-strategic-partnership-trong-biden/

(10) https://vtc.vn/dai-su-pham-quang-vinh-quan-he-viet-my-da-du-tam-toan-dien-chien-luoc-ar633597.html

(11) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/upgrading-vietnam-us-relations-now-or-never-07312023112603.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Hoàng Thắng
Read 10934 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)