Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/08/2023

Chuyến thăm của ông Biden và thái độ ‘ba phải’ của Việt Nam

Lê Quốc Quân

Phi nói thng rng, Vit Nam là mt bn sao đng dng và nh hơn ca Trung Quc trên phương din xã hi và ý thc h chính tr.

joe1

Tổng thống Joe Biden bước xuống từ phi cơ Air Force One tại Căn cứ Không quân Kirtland, N.M., ngày 15/08 vừa qua. Alex Brandon / AP

Nm trong chui k nim 10 năm Quan h đi tác toàn din Vit Nam - Hoa K, t đu năm đến nay nhiu phái đoàn lãnh đo Hoa K đã liên tc đến Vit Nam.

Đu tiên là chuyến đi ca Đi din thương mi Katherine Tai vào tháng 2/2023. Mt tháng sau thì bà Sammatha Power, giám đc USAID đã đến Hà Ni. Sau chuyến đi ni bt ca B trưởng ngoi giao Antony Blinken vào đu tháng 4, là đến B trưởng Nông nghip Thomas Vilsack và mi nht là B trưởng b Tài chính Janet YellenNhóm tàu sân bay USS Reagan cũng góp mt 5 ngày vi rt nhiu hot đng giao lưu.

Ngoài các quan chc thuc hành pháp, các phái đoàn cao cp Quốc hội cũng ti tp ghé Vit Nam. Tin tc v Thượng ngh sĩ Mike Crapo, dn đu phái đoàn lưỡng đng ca Thượng Vin đến gp c th tướng Phm Minh Chính, ch tch quc hi Vương Đình Hu chưa kp trôi qua thì đu tháng 8 va qua, Ngh sĩ Jason Smith, ch tch ủy ban Ngân sách, đã dn đu 7 thành viên lưỡng đng thuc H Vin đến thăm và làm vic ti Vit Nam.

Nhưng tin tc nhiu nht là phái đoàn doanh nghiêp ln nht ca Hoa K vi đi din ca hơn 50 công ty, tp đoàn ln ca M đã đến thăm và làm vic ti Vit Nam. Hu hết các phái đoàn đu được giao lưu rng rãi và bày t s tôn trng ch quyn và th chế chính tr ca Vit Nam, lên tiếng ng h mt nước Vit Namc lp, t cường và thnh vượng".

Nhng du ch đó cho thy Hoa K đã thc s quan tâm đến Vit Nam mt cách sâu sc và thc cht. Hoa K cũng tin tưởng vào tình hu ngh vi Vit Nam và mong mun được nâng cp quan h lên mt mc cao hơn.

Chuyến bay ca Air Force One trong tháng 9 ?

Mi đây, ti bui gây qu bang New Mexico, Tng thng M Joe Biden cho biết s đến Vit Nam "trong thi gian sp ti" vi k vng s nâng tm quan h 2 nước lên i tác chiến lược". Trước đó, ông cũng nói là đã nhn được mt cuc gi t "người đng đu Vit Nam" và người đó "mong mun gp tôi khi tôi ti G20".

T Politico ngày 1898 viết rng ông Biden s ký thỏa thun đi tác chiến lược vi Vit Nam trong chuyến thăm chính thc đến Hà Ni, dn li ba ngun tin am tường v kế hoch này.

G20 s được t chc ti New Delhi, ca n Đ vào ngày 9 và 10 tháng 9. Khong cách đường hàng không t th đô ca n Đ đến Hà Ni là 4,5 gi bay, không quá xa cho mt chuyến Air Force One. Và mt chuyến đi 2 ngày có l cũng đ đ Hà Ni gióng mt tiếng nói đc lp va phi ti Bc Kinh.

‘Hà Ni không vi được đâu

Có v như "Ngài" Biden đã bc bch v chuyến thăm quá nhiu trong bi cnh Vit Nam ch thích im lng đ đi xa. Nghĩa là va phi có được li ích an ninh và chính tr vi Hoa K nhưng không quá n ào đ gây khó chu cho người anh Phương Bc.

Chúng ta còn nh chuyến đi ca bà phó tng thng Kamala Harris vào năm 2021, mang 1 triu liu Vaccine Covid vào gia tâm dch như mt món quà quý giá vào thi đim cc k quan trng nhưng vn không đt được mc tiêu c th nào. Mong mun nâng cp quan h i tác toàn din" tr thành i tác chiến lược" đã không xy ra.

Chuyến đi thm chí còn b "phanh" li hơn 3g đng h ti Singapore và 2 bên đã xúc tiến vic "tìm kiếm" mt vài lý do kh dĩ đ hủy chuyến thăm mà không làm b mt nhau. Tuy nhiên sau cuc gp "thăm dò’ và "báo cáo" vi Đi s Hùng Ba rng "Hà Ni không liên kết vi mt nước này đ chng li nước kia" thì đã được din ra.

Ti Hà Ni, Phó tng thng Kamala Harris đã lt mt quân c quan trng khi nâng tng s vin tr vaccine lên đến 6 triu liu mà vn ra v vi mt thành tích vô cùng khiêm tn.

V bn cht, Vit Nam thc s chưa mun có mt i tác chiến lược toàn din" và liên tc có chiêu "va đón va chi khách" trong các hành x ngoi giao vi Hoa K. C th là ngay trước khi chuyến thăm cao cp xy ra thì Vit Namvn có bài lên tiếng chng M . Gia lúc tàu sân bay M USS Ronald Reagan thăm Vit Nam thì VTV đã có mt chương trình truyn hình trc tiếp "M đường ra bin" nói v ti ác chiến tranh ca M và ca ngi Hi quân Vit Nam đã chng đế quc M trong thi gian đó như thế nào.

Nhưng cc din quc tế nay đã khác

Đi dch Covid và cuc chiến tranh Ukraine đã làm thay đi cc din ngoi giao quc tế. Mt nước Nga "hùng mnh" bng nhiên tan chy như bùn trong đm ly ngp nước. Mt đt nước Trung Quc vi chính sách Zero Covid ri đt nhiên covid xut hin khp nơi và hin gi đang phi đi mt vi hàng lot vn đ kinh tế ni đa, nên đã c gng đy mâu thun ra bên ngoài bng cách "gây s" vi Đài Loan và các nước lân bang.

Vit Nam đang tr nên cô đơn hơn vi 2 i tác chiến lược toàn din" ca mình là Trung Quc và Nga. C 2 quc gia có quan h cao nht trong các bc thang ngoi giao thì dường như đang dn v cùng mt phe.Nga đã t rõ thái đ ng h Trung Quc trong các tuyên b v ch quyn Biển Đông.

Gi s Trung Quc trng trn xâm lược và tn công hi đo ca Vit Nam ngay hôm nay, thái đ ca thế gii s ra sao ?

Chc chn các nước ln s lên tiếng phn đi nhưng không có Nga, hoc có nhưng không đ mnh. Cuc chiến ca Putin đang kéo toàn b nước Nga vào mt cuc suy thoái trm trng c v kinh tế lẫn chính tr. Nhng du hiu ca xung đt ni b đã bc l và có mt cái gì đó đang thi ra".

S không bao gi có mt nước Nga tng được cho là hết lòng giúp đ và sn sàng can thip đ bo v Vit Nam như thi Liên Xô vào cui nhng năm 1970s. Các lãnh đo Vit Nam, dù được hc tp Liên Xô vi bao nim tin cung kính v mt người anh c vĩ đi, cũng đ nhn thc rng bn thân nước Nga đang rt yếu, và sn sàng quay lưng "b" Vit Nam đ đng v phe "k thù truyn kiếp".

Trong khi nước M đã mang li nhiu li ích cho Vit Nam sau gn 30 năm bình thường hoá quan h. T mt quc gia b cm vn, nay hu hết các ca đã m cho Vit Nam. M là đt nước nhp khu ln nht ca Vit Nam trong khi Vit Nam li nhp khu nhiu nht t Trung Quc. V chính tr thì đương nhiên là không mt siêu cường nào khác ngoài Hoa K có th làm cho Trung Quc bt hung hăng trong vn đ Bin Đông. Vit Nam hiu rt rõ điu này.

Thái đ ba phihay lòng thủy chung ?

Phi nói thng rng, Vit Nam là mt bn sao đng dng và nh hơn ca Trung Quc trên phương din xã hi và ý thc h chính tr. Do là mt đt nước nh, li nm cnh mt k thù ln đy dã tâm bành trướng, cho nên Vit Nam phi th hin "không chn bên" đ có được "nhiu bên". Đây là mt chiến lược mm do và linh đng trong hoàn cnh Vit Nam.

Nó được khái quát rõ ràng bng chính sách "ngoi giao cây tre" mà ngành tuyên giáo còn tôn vinh lên thành mt"trường phái đc sc", vi ni hàm th hin 4 đim : "Mm mi, khôn khéo, can trường, biết nhu cương".

Trong mc : "Biết nhu cương" được mt sinh viên văn đang làm tng bí thư din dch rt suôn là "biết nhu biết cương, biết thi biết thế, biết mình biết người, biết tiến biết thoái, biết tùy cơ ng biến biết lt mm buc cht". Nghe qua mt lot ch đo giáo hun v "ngoi giao cây tre" ta thy ging cái "dây thun", co vào dui ra rt ma lanh, kiu "nói dzy mà không phi dzy".

Trên thc tế, Vit Nam ch i vi" M khi thy cn phi có mt bên khác nhm cân bng quyn lc trong khu vc còn thc cht thì luôn đt quan h và s l thuc vào Trung Quc. Điu này được xác quyết bng ý thc h sâu sc gia 2 đng, bng 16 ch vàng và 4 tt.

Bi vy chuyến đi ca Biden có din ra và quan h i tác chiến lược" có được công b hay không thì cũng không làm thay đi bn cht quan h quc tế ca Vit Nam. Bi l "ba phi" là thái đ ngoi giao ca Vit Nam trong giai đon hin nay.

Nhưng đ có giá tr thì đng nghĩ là con người có th hành đng mà không cn s thủy chung.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA 19/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)