Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/08/2023

Tử tế và... lý luận chính trị

Trân Văn

May cho đi là có nhiu người không được tuyn chn đ được đào to v... "lý lun chính tr" nên người ta có quyn hy vng rng t tế, t trng, n lc tr thành hu dng bt k v trí nào trong xã hi ti x mình vn còn sinh sôi, ny n.

lyluan1

Nếu được lựa chọn một hàng bánh mì mà tôi thích nhất, có lẽ là gánh bánh mì của cụ bà U.90 ở Bình Dương bán với giá 5.000 đồng/ổ. Ổ bánh mì của bà mà tôi ăn qua, không chỉ ngon về hương vị, mà còn đậm đà bởi cái tình, cái nghĩa của một cụ bà tóc bạc phơ dành cho những người lao động nghèo bán với giá rẻ bất ngờ - Food reviewer Quan Không Gờ

Cho dù câu chuyn v c bà Nguyn Th Ngang, 87 tui, ng phường Tân An, thành ph Th Du Mt, tnh Bình Dương đã được nhiu cơ quan truyn thông, Youtuber, Tiktoker,... khai thác liên tc sut t năm ngoái đến gi nhưng video clip mà MCV Network va thc hin vn hot(1). Ch trong vòng ba ngày, s người bày t s yêu thích c bà bán bánh mì tht vi giá 5.000 đng/ trên fanpage ca MCV Network đã lên ti 33.000. S người góp li khen, bày t s cm phc khong 2.500...

Không ch các nhà báo, YouTuber, Tiktoker,... mà khách tìm đến l đường trước nhà s 891 đường Nguyn Chí Thanh, phường Tân An, thành ph Th Du Mt, tnh Bình Dương mua bánh mì đu gi c Ngang là "bà Ngoi" bi "bà Ngai" th sáu nên mt s người quen gi bà là "bà Sáu". Chng mt sm, "Ngoi" vy nuôi ba người con trai. C ba đu là nhng người hết sc bình thường, mt là bo v, mt là công nhân, mt cùng vi v bám vào l đường kiếm sng bng gánh bánh canh.

"Ngoi" nghèo nên chn vic làm bánh mì tht đ bán là kế sinh nhai. Gánh bánh mì ca "Ngoi" ch đ đ làm chng trăm . L đường nơi "Ngoi" chn làm ch m "quán" cách nhà khong hai cây s. "Quán" m ca t năm gi sáng, bán xong thì quy gánh v nhà chun b cho ngày hôm sau và "quán" luôn m - đóng như thế đã hơn 40 năm. Trước đi dch Covid-19, giá bánh mì tht mà "Ngoi" bán ch có 3.000 đng/. Vt giá leo thang, "Ngoi" buc phi nâng giá lên nên gi là... 5.000 đng/.

5.000 đng mt bánh mì tht là giá khó có th tưởng tượng trong bi cnh "go Châu, ci quế" như hin nay ti Vit Nam nhưng sut năm ngoái đến gi, "Ngoi" khng đnh vi tt c mi người, chc nch, đi ý :Vn có li ! Có li mi buôn bán ch không thì dp ri..."Ngoi" gi bánh mì tht ca bà giá đó vì nhiu người nghèo quá, tht nghip nhiu quá. Nhiu gia đình bn, năm người vi giá bánh mì như thế thì h mi kham được tin ăn sáng(2).

Gom góp nhng cuc trò chuyn gia "Ngoi" vi vi nhà báo này, YouTuber kia, Tiktoker n,... người ta thy có nhng người rt nghèo nhưng cũng rt t trng. H t chi chuyn được "Ngoi" cho ăn min phí, cương quyết tr cho bng được... 2.000 đ có được bánh mì không. Còn "Ngoi" khiến người ta xúc đng vì dù ch nhn 2.000 đng nhưng vn nhét vào trong bánh mt chút tht, mt chút rau thơm, mt chút dưa chua, rưới vào đó mt chút nước st cho bánh đ... "lt".

Người ta thy bi hi khi có nhng người mua c tình tr dư tin nhưng "Ngoi" rượt theo tr li tin thi, cương quyết không nhn tin "tip". Người nghèo sng nh mua bán đ nht nhưng không tham nhng th nm ngoài giá tr đã tha thun. Dường như "Ngoi" ch bt cc đoan khi có người gii thích đó là khon người khác mun góp vào đ thông qua "Ngoi", tiếp sc giúp nhng đng loi đang đói, đang cht vt cm c cho qua ngày, đon tháng !

Sp tròn 90 nhưng "Ngoi" không mun hưởng nhàn vì va không mun là gánh nng cho con cháu, va tin rng làm vic là cách đ sng khe, sng vui. Bn c th xem thêm mt s video clip phn chú thích ca bài viết này s thy, "Ngoi" tuy già nhưng không yếu, din mo phúc hu, thuyết phc người khác bi s mc mc, chân thành này không h có chút cao đo nào(3). "Ngoi" không rao ging gì c nhưng khiến người khác tin vào s hin hu ca thiên lương, ca nhân ái như làm người tt nhiên phi thế.

Dường như Lê Thế Quan mt Food Reviewer trên mng xã hi - là người phát giác "Ngoi(4). T năm ngoái ti gi, "Ngoi" tr thành đ tài ca nhiu cơ quan truyn thông, YouTuber, Tiktoker... nhưng trong video clip mi nht, "Ngoi" vn thế. Ch có mt thay đi nh - nếu có th gi là như thế - là có mt cp v chng, không rõ tên gì, đâu, biết chuyn ca "Ngoi" t khi nào, thnh thong tt vào "quán", dùng xe hơi đưa "Ngoi" v nhà nếu hôm y tri mưa.

May cho đi là có nhiu người không được tuyn chn đ được đào to v... "lý lun chính tr" nên người ta có quyn hy vng rng t tế, t trng, n lc tr thành hu dng bt k v trí nào trong xã hi ti x mình vn còn sinh sôi, ny nở.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 28/08/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/watch/100044444829048/1518697428879454

(2) https://kenh14.vn/ganh-banh-mi-doc-la-binh-duong-cua-ba-cu-86-tuoi-ai-khong-co-tien-ngoai-cho-luon-de-ba-con-an-lot-da-20221221232422984.chn

(3) https://www.youtube.com/watch?v=t0ctbN6EG3k&ab_channel=Đađimănung

(4) https://thanhnien.vn/ba-cu-ban-o-banh-mi-thit-re-nhat-vn-5000-dong-khach-trach-sao-qua-re-food-reviewer-me-man-1851506646.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)