Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/09/2023

Khai giảng không đơn thuần chỉ là khai giảng

Trân Văn

Có l ch người Vit mi phi bn tâm đến nhng vn nn được xem là lưu cu trong hot đng khai ging ti Vit Nam đ năm nào vic buc tr con tp dượt, xếp hàng chào đón viên chc đến trường...

khaigiang1

Trong khi đó, vn có nhng trường nghèo, hc sinh nghèo, vùng sâu vùng xa, vi l khai ging đơn sơ, cm đng. Hình minh ha : Khai ging năm hc 2019 Tc P, Nam Trà My, Qung Nam. (Hình trích xut t website báo Tui Tr)

Hơn 22 triu đa tr là con cháu ca hàng chc triu gia đình ti Vit Nam va vào niên khóa mi. Có th đó là lý do khiến trước, trong và sau ngày tu trường, khai ging luôn là ch đ thu hút s quan tâm ca nhiu người, nhiu gii trên mng xã hi.

***

Mt trong nhng t nn b ch trích kch lit vào dp khai ging niên khóa mi là tr con và thy cô ca chúng phi tp dượt đ chào đón viên chc chính quyn đến ban hun t, đánh trng khai trường.

Năm nay, dường như s ch trích đã có tác dng... Không ch có B Giáo dc ch th hot đng khai ging phi "ngn gn, trang nghiêm" (1) mà chính quyn mt s đa phương cũng yêu cu các viên chc không "phát biu ch đo" và "đánh trng khai trường"...

Thái Ho xem đó là "tin tt nhưng chưa đ". Hôm 4/9/2023, Thái Ho viết :Có l hôm nay c nước đang tp dượtvà tng duyt nghi thc cùng các tiết mc cho ngày khaiging. Đây là "sn phm" mi mà thi chúng tôi đi hc, cách đây dưới 20 năm chưa h có. Tp khai ging, "trường nh" cũng vài ngày, "trường ln" như trường tôi trước đây, kéo dài c tháng. Tp tành như thế đã vô hình trung hy hoi mt cm giác háo hc, tươi mi ca hc sinh ngày đu đến trường, biến bui l thành mt bui din vô hn, xơ cng, lnh lùng. Thêm na, còn hành tt c hc sinh và giáo viên trong nhng ngày nng nôi nh nhi. Chưa vào năm hc đã phi sng trong s gi di ca các trò din. Mà din cho ai xem ? Khai ging/khai hc/tu trường là ngày hi ca thy cô và hc trò, bây gi li biến h thành din viên biu din cho nhân vt chính là lãnh đo đa phương thưởng thc, thế hóa ra li thành ngày ca lãnh đo ư ? Hc trò và thy cô b b quên gia sân trường...Vic tp khai ging, vi s vô lý và phn giáo dc y, nên b.

Cũng theo Thái Ho : Đc din văn và phát biu ch đo cũng là mt ni ám nh ca các bui l khai ging. Nhng bài viết rp khuôn, văn mu, c đc t năm này qua năm khác. Đến ni, sau ba năm, gn như giáo viên thuc luôn bài phát biu ca hiu trưởng trường mình. Li nói đáng ra cn tht lòng, thiết thc thì nay biến thành mt th ngôn ng g.Trong nhng phát biu y, phn dài nht có l là báo cáo thành tích, đc gn như y nguyên bng thành tích ca cui năm hc trước. Hc sinh ngi dưới th nng mun b đu, thy cô thì đng trên bc đc như đc báo cáo. Ngày đu đi hc mà đã b di mt gáo nước lnh ca căn bnh thành tích và s trng rng vô hn, thì còn khí thế nào trong nhà giáo và hc trò na ? Thái Ho đ ngh :Hiu trưởng nên nói ngn gn, chia s tht lòng và thiết thc cho hc trò, đng cm giy đc na. Chng l nói my li v công vic mình đã làm sut đi mà cũng không t tin ư, sao phi dán cht vào giy ? Đó là hình nh không đp và c không truyn đến cho hc sinh s t tin cũng như s chân thành.

Thái Ho cũng đ ngh :Đng trng cây lưu nim "khng l" na. Nhng cây c th vài chc năm tui phi thuê cu ln mi đưa vào được và đã trng t lúc nào không hay, nay lãnh đo đến thì cm cây xng cun giy xanh đ, gi v ht my xng đt ri gn cái bin tên lên, nó hình thc và gi di lm, không giáo dc được ai vi nhng vic làm như thế c.Nếu vn mun thì ch trng cây nh, giao cho hc sinh trng và chăm sóc, đ các em biết yêu quý cây ci và thiên nhiên, cũng tp cho các em thói quen lao đng lành mnh. Đng làm ra nhng hình nh không mang tính giáo dc. T chc ăn ung trong trường cũng không nên. Hình nh n nhu" y không phù hp trong môi trường giáo dc. Khai ging là "ngày đu tiên đi hc" sau mùa hè ngh ngơi, là ngày hi ca thy và trò, điu cn nht là tâm thế vui tươi, tht lòng, m áp đ đ xua đi s lười biếng, hàn gn l i cm xúc hc tp, đ kết ni tình cm, đ khơi dy hng thú... Xin đng hành nhau, đng gi v, đng hình thc. Và nht là đng b quên thy trò (2).

***

Bi buc tr con tp dượt, chào đón viên chc đến ban hun t, đánh trng khai trường ch gim nhưng vn ph biến ch chưa chm dt hoàn toàn nên Thái Lâm Phm mi bn ct, th đem "tht chó" ra so vi "trng khai ging" :

Khi bn nuôi chó, bn đã có mt kết ni tình cm. Bn yêu chúng. Chúng cũng yêu bn và x thân bo v bn.Khi bn ng, chúng thc đ bo v bn.Và ri khi không h đói, chúng ta mang chúng ra tht.Chúng ta là loi đng vt gì ? Và phong trào bài ăn tht chó ngày càng mnh m. Đến gi mười quán tht chó, c Nam chí Bc, đã đóng ca ti chín.Nghĩa là đi đa s đã không còn ăn tht chó na. Đến đây hn mi người s thc mc tht chó có liên quan gì ti trng khai ging.Thc ra chúng rt ging nhau v bn cht.Ai cũng thy gn thế k nay, k t ngày bn h tràn v, ngày khai ging là mt ti ác. Cũng như ăn tht chó, ai cũng thy ti li khi tĩnh trí, khai ging ai cũng thy là mt ngày hành h tr.Nng cũng như mưa, bt nhng đa tr tuyt đp ngi đó nghe nhng th nhm nhí, giáo điu mà phn ln chúng chng hiu gì c. Đ ri có tr đã ng t lm vì say nng, cm lnh vì mưa.Nhưng không ai dám b.Chúng ta là loài đng vt gì ?Thế ri mngxã hi ra đi, người ta bt đu chi.

Kết qu ca vicđăng nhng bc nh tr đ gc khi nghe "li vàng ngc" ca lãnh đo ngày khai ginglà "khai ging cũng bt đu phi đóng ca.Và cũng như bao s vic khác, khi ta thc s c gng, lut tương h s h tr chúng ta : Ông tri có mt.Nhng quan chc đánh trng khai ging ln lượt b bt.Tt nhiên quan chc nào mà ch tham nhũng, nhưng h "oánh trng" thì như đánh thc thiên hoàng vy.Mày chết vi ông...Cho nên Thái Lâm Phm d đoán :Gi, cũng như ăn tht chó, người ta dp đánh trng khai ging và schngquan chc nào còn dám bén mng ti na.Thế là con cháu ta bt được cái phn "chó" nng n y.Ch còn thy cô vi tr. Tt c vui v, thc cht vi nhau(3). Theo Thái Lâm Phm,người Vit ta như ngàn xưa, chuyn biến v nhn thc luôn chm chp (Le Bon gi là c kết tâm lý).Cái gì cũng nói, cũng bàn nhưng chng ai làm, nói là đ cho đa khác (mt dng ch i đng)và mi th ch thay đi khi ý thc trưởng thành.

Cũng nhân dp khai ging niên khóa mi, qua mng xã hi, ông Mc Van Trang "nhc my hiu trưởng" : Sp khai ging năm hc mi ri đy. Các hiu trưởng nh, đng có ngu di mi my tay quan chc đến đánh trng khai trường. Gương ty liếp đy như rác đó. Nếu có quan chc nào có con hc trường, đến d khai ging thì hãy đ ngi như ph huynh bình thường, đng có xun xoe xu h lm, mt tư cách lm. Vic đánh trng khai trường hiu trưởng hãy thc hin mt cách thiêng liêng và trách nhim đo đc. Nếu không đ tin vào nhân cách ca mình, thì tt nht mi mt thy giáo, hay cô giáo có uy tín nht trong trường, được các giáo viên và hc sinh yêu quý tin cy đ đánh trng khai trường.Như vy mi đúng tiếng trng trường mang giá tr giáo dc Chân Thin M, ch không dành cho nhng k đo đc gi làm ô uế nhà trường, tác hi đến nim tin, tâm hn trong trng ca con tr (4).

T vic viên chc thi nhau đánh trng khai trường, ông Nguyn Khc Mai liên tưởng đến câu "đánh trng b dùi" : Chưa bao gi câu tc ng y li có được s minh ha hết sc c th, rt rõ ràng như trong trường hp nhng người đi đánh trng khai ging.Tôi dám đoán vi tt các bn rng, h đánh xong b dùi và không h nghĩ ti giáo dc na. H quên giáo dc ngay lp tc, quên chuyn lương không đ sng ca giáo viên, quên chuyn phi đóng góp méo mt ca ph huynh hc sinh, quên luôn chuyn sách giáo khoa bt hp lý, quên c trường lp trên vùng cao nơi đng bào các dân tc ít người đang sinh sng. Đc bit h cũng quên luôn vic hc hành ca h. Nên nhiu người chng nhng viết không thành câu, nói năng kém văn hóa, mà vic tu thân, t gia ca h rt bê bi.Chưa bao gi tôi thy h minh ha mt cách sinh đng, đy n tượng như thế v câu tc ng "đánh trng b dùi(5) !

***

Có l ch người Vit mi phi bn tâm đến nhng vn nn được xem là lưu cu trong hot đng khai ging ti Vit Nam đ năm nào vic buc tr con tp dượt, xếp hàng chào đón viên chc đến trường ban hun t, đánh trng khai trường cũng tr thành ch đ nóng trên mng xã hi. Đó dường như cũng là lý do đ Nguyn Thông cám cnh và bình :Ch có mi vic đánh trng khai trường năm hc mi mà c xã hi cũng phi bàn ti bàn lui thì đ hiu ti sao x này không ln lên được.Quan ln thì trng cây c th (thc ra là phá rng, hi cây) nhưng không biết ngượng, nhà sư thì din trò phóng sinh (thc ra là tiếp tay cho giết hi đng vt) cũng không h xu h, đường sá qung trường thì treo đc c xí băng rôn va nhc mt va tn kém, quan to thì nhâng nháo thơ phú con cóc rm đi không coi thiên h ra gì... C mt xã hi chng biết đâu là giá tr thc, trong khi cái xu cái ác ngang ngược mi lúc mi nơi m i tng lp. Đó là "bc tranh vân cu, con người tang thương" x này. Pháo hoa cũng ch làm m được(6).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/09/2023

Chú thích

(1) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/nhung-hinh-anh-lich-su-doc-dao-cua-thay-tro-vung-cao-don-chao-nam-hoc-moi-119230904230233885.htm

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0vkHrHpYkiSwf7EBkikJK5H6b8Uu8HCGWQbgG5cHCEMyUCgcxMRje1W5TrHoFEJtel&id=100059910855657

(3) https://www.facebook.com/thailam.pham.35/posts/pfbid022Ey1KCs7hVvhynSfsj47kLpSRPkkuSEWaDQzVJYKb6c2Jkw2CDGeCY2JDUcqk98Ql

(4) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02t4zaUQR599XNJExDvvV8dPrQQfKBgDrABU1LXyAQBQitxWanHoKnTvpNLVTLtMG6l&id=100013518285955

(5) https://www.facebook.com/tiengdanbao/posts/pfbid02MxwcC9iLNHGrjt6eJYf2rhvoYbjCTbH1YX1qdKbh8G5pZ9fnGyGjCZ5y7w87Xvgul

(6) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02kwdhzYPD6r21MF6PxStnFMMJpditoY2KCGMU5KWmCXygTX3FuETF18MYVNsoqPbXl&id=100024722048900

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 123 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)