Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/09/2023

Thanh niên Trung Quốc ‘thảng bình’ và ‘bại lạn’

Ngô Nhân Dụng

Hai t đang rt thnh hành trên các mng xã hi, là tang ping và bai lan, báo Economist k. Tang ping, có th đc theo âm Hán Vit là "thng bình", nghĩa là nm dài, nm ườn, nm thng cng. Bai lan, đc là "bi ln", nghĩa là hư hng, như trái cây đã thi ra.

thanhnien0

Thanh niên Trung Quốc ở Bắc Kinh : Cơ hội kinh tế bị thu hẹp và những bất ổn ngày càng gia tăng càng đào sâu cảm giác tuyệt vọng trong giới thanh niên.

Hi đu tháng By, mt thanh niên Trung Hoa t Thm Quyến đi qua Hng Kông, mang trong túi đeo lưng 8.000 đô la M tin mt, dù biết lnh cm không ai được đem theo hơn 5.000 đô la khi xut ngoi. Ti sao anh liu lĩnh vy ? Bi vì, "Kinh tế Trung Quc không n đnh, nên đem tài sn gi ngân hàng Hương Cng". Anh ta phi đng xếp hàng ch 40 phút mi đến lượt ; nhiu người trong lc đa cũng đi ký thác tin như anh. Câu chuyn k trên tSouth China Morning Post (Hoa Nam To Báo) ngày 4 tháng By, 2023.

Nhiu người Trung Hoa không ch lo chuyn tài sn ra ngoài mà còn b đi luôn. Trung Quc đang din ra mt cuc "xut não" (brain drain) nhng người đu óc có kh năng tìm đường ra nước ngoài. T năm 2010, mi năm trung bình có 9.000 người Trung Hoa khá gi b đi, theo nht báoWall Street Journal. Khá gi, tc là nhng người có tài sn trên mt triu m kim. Ký gi George Glover, viết trên báo mngInsider ghi nhn t năm 2018 s người ra nước ngoài đã tăng, năm nay s đến 13.500 người. H tìm cơ hi cho mình và con, cháu, qua M hay Châu Âu, nơi quyn tư hu được tôn trng, chế đ n đnh hơn vì da trên lut pháp.

Người khá gi đi ti đâu h cũng s tìm cơ hi đu tư, xây dng doanh nghip, kiếm li và to công vic làm cho người lao đng đó. Ti sao h phi ri b quê hương ? Vì lo lng v các chính sách ca ông Tp Cn Bình, tr cp đ nâng cao doanh nghip nhà nước, ngăn không cho tư doanh phát trin.

Trong my năm qua, nhng công ty ln và thành công nht đã b cn tr. Tháng 11/2020, Bc Kinh không cho công ty Ant Group phát hành c phiếu ln đu trên th trường chng khoán đ tăng vn, tr giá có th ti 37 t m kim. Ant Group (Mã Nghĩ Tp Đoàn, 蚂蚁集团), chuyên làm dch v chuyn tin, do công ty Alibaba ca t phú Jack Ma lp ra. Sau bước ht cng ca "Kiến Càng", gii đu tư biết Đng mun kìm hãm tư doanh. C phiếu ca các công ty k thut cao hàng đu đã tt giá. T tháng 3/2021 đến tháng 7/2023 tng cng 1,1 ngàn t m kim bng kinh tế nước Hòa Lan biến mt.

Theo bn tin Reuters, giá tr ca Alibaba gim 70% ; Meituan (chuyên giao thc ăn mua trên mng) mt 59% ; JD.com (mua bán trên mng như Amazon) mt 59% ; Baidu (ging như Google M) mt 45%, Tencent (Đng Tn, 腾讯, mt công ty internet ln nht thế gii) mt 40%. Th tưởng tượng M, trong hai năm, các công ty Microsoft, FaceBook, Google, Amazon cùng đi xung !

Khi các công ty k thut tân tiến không phát trin được, thì sinh viên ra trường khó kiếm ra vic làm. Ký gi Li Yuan, trên báoNew York Times ngày 28/6/2023, nghiên cu các báo cáo tài chánh, đã tìm ra trong ba tháng đu năm nay s nhân viên được ba đi công ty Alibaba, Tencent và Baidu tuyn thêm đã gim 9% so vi lúc mướn thêm nhiu nht trong thi gian còn bnh dch. Chưa k, năm ngoái các công ty xây dng đa c đã bt người làm, ct gim t 30% ti 50%, có nơi ct 70%.

Tháng 5/2023, t l tht nghip trong gii thanh niên đã lên 20,8%. Con s đáng nghi ng thp hơn s tht. Vì theo phương pháp thng kê Bc Kinh, người nào đi làm mt gi trong tun cũng được coi là không tht nghip. Vi li tính toán đó, các thành ph năm nay ch có 5% người tht nghip, thp hơn thi 2019, trước bnh Covid ! Sau đó, S Thng kê đã ngưng không cung cp t s này na.

Nếu con s 20,8% đúng thì trong s 360 triu người trong lp tui t 16 đến 35 có 72 triu đang tht nghip. Theo tun báoEconomist, trong năm 2021, sau v Ant Group b chn, 70 phn trăm người tr tht nghip là sinh viên đã ra trường. Không có vic làm thì h ngi li trường, hc tiếp. Trong s nhng sinh viên mi kiếm được vic các thành ph ln, 39% thy mình đã "hc nhiu quá", trung bình dư hai năm trau di kiến thc, không cn thiết. Ngoài các thành ph đó, t l này lên ti 70%.

Ông Tp Cn Bình đã khuyên các sinh viên không kiếm được vic hãy "v nông thôn", theo gương ông hi tr tng đi hc tp nông dân lao đng ! Ông đã dy thành ng "ngm đng nut cay" cho gii tr. Đó là cnh chu đng gian kh ca Câu Tin, vua nước Vit thế k th 5 trước Công nguyên, "nm gai nếm mt" ch cơ hi lt đ Phù Sai, vua nước Ngô.

Chc ông Tp Cn Bình không khuyến khích thanh niên Trung Quc "ngm đng nut cay" ch ngày lt đ chế đ cng sn ! Năm ngoái, h đã đi biu tình ti hu hết các đi hc, ch đ phn đi chính sách ngăn cm đ phòng nga Covid. Mi nơi ch quy t được trăm người. Đông nht Thượng Hi cũng ch trên ngàn người, đã dám hô khu hiu đòi Tp Cn Bình t chc và chm dt vai trò lãnh đo ca Đảng cộng sản.

Có th nói, gng kìm kim soát ca Đng cộng sản khiến thanh niên Trung Quc bây gi không còn khí phách như thi Ngũ T Vn Đng, 1919, hay cuc biu tình đòi dân chủ Thiên An Môn, 1989. Nhưng h cũng không mun đi làm lao đng, lãnh lương thp như thế h cha, anh ! H ln lên khi chung quanh mi người đang làm giàu. Đến lượt mình, ti sao h không được hưởng ?

Báo Economist, ngày 15/8/2023, đã thy tinh thn bi quan tràn ngp khi theo dõi chuyn trò trao đi trên các trang blog ca gii tr. Mt thanh niên 27 tui th xã Hu Châu, tnh Qung Đông, nói, "Chúng tôi không có chút hy vng nào". Mt thanh niên khác h Trương (Zhang), ngoài 20 tui, đang làm pha cà phê trong quán, kiếm 4.000 đng nguyên mt tháng, gi mt na v cho cha m già quê, còn va đ sng. Nhưng anh này không mun đi làm mt nhà máy đin t, lương cao hơn, t 4.500 đến 6.000 nguyên (620 đến 830 đô la M). "Tôi không th nào ngi làm công vic lp ráp my đ đó !".

Như nhiu thanh niên Trung Quc cùng tui, anh h Trương không th nào lp gia đình. Vì mun cưới v, trước hết phi có ch . Không hy vng ! Năm ngoái trong c nước ch có 6,8 triu đám cưới, bng mt na con s trước đây 10 năm. Cưới ri, ly tin đâu đ nuôi con ? Theo điu tra ca t chc Nghiên cu Nhân khu tên là Dc Oa Bc Kinh, nuôi mt đa tr cho ti 18 tui bây gi tn trung bình 485.000 đng nguyên, tương đương 67.000 m kim. Người M coi như thế là quá r. Trung Quc, s tin đó ln gp by ln li tc chia cho đu người.

Người ta s có con, hiu được. Nhưng s đến c quan h tính dc thì tht bt ng. BáoEconomist thut li mt bài nghiên cu ca ba giáo sư Đi hc Bc Kinh và Phc Đán (Thượng Hi), h báo đng : "Không biết gii tr Trung Quc chán chuyn tính dc (sex) không, và ti sao h chán, đó là mt vn đ cn tìm hiu thêm". Năm 2020, mt cuc nghiên cu thy rng trong lp người t 17 đến 25 tui, đã lp gia đình hoc có người tình ri, 14,6% ph n và 10,1% đàn ông cho biết h không h giao hp mt ln, trong sut năm trước.

Ông Tp Cn Bình đang thúc đy người Trung Hoa sanh đ nhiu vì dân s đang gim. Chc gii tr không th cng tác vi kế hoch này. Năm ngoái, mt thanh niên b pht vì không theo đúng các lut l đ phòng Covid. Viên cnh sát khuyên bo : Anh b Covid thì s hi đến c ba thế h ch không phi hi mt mình anh ! Người thanh niên đáp : Cm ơn ông. Sau tôi, s không còn thế h nào na !

Hai t đang rt thnh hành trên các mng xã hi, là tang ping và bai lan, báo Economist k.Tang ping, có th đc theo âm Hán Vit là "thng bình", nghĩa là nm dài, nm ườn, nm thng cng.Bai lan, đc là "bi ln", nghĩa là hư hng, như trái cây đã thi ra.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 07/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 375 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)