Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/09/2023

G20 : Tuyên bố chung không có gì đáng tự hào

Nhiều nguồn tin

Thượng đnh G20 tránh lên án Nga xâm lược Ukraine, kêu gi hòa bình

Reuters, VOA, 10/09/2023

G20 đã thông qua tuyên b đng thun ti hi ngh thượng đnh hôm th By, tránh lên án Nga xâm lược Ukraine nhưng kêu gi tt c các quc gia không s dng vũ lc đ chiếm lãnh th.

g20-1

Hi ngh thượng đnh G20 ti New Delhi

Th tướng n Đ Narendra Modi nói rng Tuyên b ca các nhà lãnh đo đã được thông qua vào ngày đu ca hi ngh thượng đnh G20 ti New Delhi.

"Nh s tích cc làm vic ca tt c các nhóm, chúng tôi đã nhn được s đng thun v Tuyên b ca Hi ngh thượng đnh các nhà lãnh đo G20. Tôi tuyên b thông qua tuyên b này", Th tướng Modi nói vi các nhà lãnh đo, bao gm Tng thng M Joe Biden và nhng người đng đu chính ph và nhà nước t các nước trên khp thế gii.

S đng thun đt được khá bt ng khi G20 b chia r sâu sc v cuc chiến Ukraine, vi vic các nước phương Tây trước đó thúc đy vic lên án mnh m Nga trong Tuyên b ca các nhà lãnh đo, trong khi các nước khác yêu cu tp trung vào các vn đ kinh tế rng ln hơn.

Tuyên b nêu rõ : "Chúng tôi kêu gi tt c các quc gia duy trì các nguyên tc ca lut pháp quc tế bao gm ch quyn và toàn vn lãnh th, lut nhân đo quc tế và h thng đa phương nhm bo v hòa bình và n đnh".

"Chúng tôi... hoan nghênh tt c các sáng kiến có liên quan và mang tính xây dng nhm h tr nn hòa bình toàn din, công bng và lâu dài Ukraine".

Tuyên b nói thêm : "Vic s dng hoc đe da s dng vũ khí ht nhân là không th chp nhn được".

B Ngoi giao Ukraine nói rng tuyên b này "không có gì đáng t hào" và nói thêm rng s hin din ca Ukraine s giúp các bên tham gia hiu rõ hơn v tình hình.

Tuy nhiên, Th tướng Đc Olaf Scholz nói rng tuyên b này th hin lp trường rõ ràng v vic Nga xâm lược Ukraine bng cách nói rng s toàn vn lãnh th ca các quc gia không th gii quyết bng bo lc.

Th tướng Anh Rishi Sunak nói tuyên b này dùng "ngôn ng rt mnh m v cuc chiến bt hp pháp ca Nga Ukraine".

"Tôi nghĩ đó là mt kết qu tt và mnh m".

Không có phn ng ngay lp tc t Nga, nước được đi din bi Ngoi trưởng Sergei Lavrov. Ông Lavrov trước đó nói rng ông s chn tuyên b cui cùng tr khi nó phn ánh quan đim ca Moscow v Ukraine và các cuc khng hong khác.

Cuc xâm lược Ukraine năm 2022 ca Nga đã khiến hàng chc nghìn người thit mng, hàng triu người tht tán và gieo rc bt n kinh tế trên toàn thế gii. Moscow ph nhn các hành đng tàn bo trong cuc xung đt mà nước này gi là "chiến dch quân s đc bit" nhm "phi quân s hóa" Ukraine.

Tuyên b cũng kêu gi thc hin sáng kiến Bin Đen v vn chuyn ngũ cc, thc phm và phân bón an toàn t Ukraine và Nga. Moscow đã rút khi tha thun vào tháng 7 vì điu mà h gi là không đáp ng được yêu cu ni lng các quy đnh đi vi xut khu phân bón và thc phm ca Nga.

Ngoi trưởng n Đ Subrahmanyam Jaishankar cho biết Trung Quc, đng minh chính ca Nga, ng h kết qu này.

Tuyên b cũng cho biết G20 đng ý gii quyết vn đ n nn cho các nước thu nhp thp và trung bình "mt cách hiu qu, toàn din và có h thng," nhưng không đưa ra bt k kế hoch hành đng mi nào.

Tuyn b cho biết các nước cam kết tăng cường và ci cách các ngân hàng phát trin đa phương, trong khi h chp nhn đ xut v quy đnh cht ch hơn v tin đin t.

G20 cũng đng ý rng thế gii cn tng cng 4 nghìn t đôla tài tr vi lãi sut thp hàng năm cho quá trình chuyn đi năng lượng.

Nguồn : VOA, 10/09/2023

**************************

G20 tránh trực tiếp lên án Nga xâm lược Ukraine

Thanh Hà, RFI, 10/09/2023

Một ngày trước khi kết thúc thượng đỉnh New Delhi, ngay từ hôm 09/09/2023 khối G20 đã công bố bản tuyên bố chung. Các bên tránh trực tiếp lên án Moskva xâm lược Ukraine nhưng đã nhấn mạnh xâm chiếm lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là hành động "phi pháp". Ngoại trưởng Nga xem đây là một "thành công". Trái lại Kiev thất vọng khi cho rằng về tuyên bố liên quan đến chiến tranh Ukraine, G20 "không có gì để tự hào".

g20-2

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo khác lắng nghe trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G20, ở New Delhi, Ấn Độ, Thứ bảy 9/9/2023.

Trái ngược với thất bại của Indonesia ở thượng đỉnh G20 Bali năm ngoái, lần này Ấn Độ đã thành công trong việc thuyết phục tất cả các bên ra một bản tuyên bố chung kết thúc thượng đỉnh New Delhi. Sau nhiều vòng đàm phán gay go, G20 đồng ý về một bản tuyên bố chung, gồm 37 trang, với sự đồng thuận của ngoại trưởng, Sergei Lavrov và lãnh đạo của khối phương Tây. Trong cuộc họp báo sáng nay ông Lavrov đánh giá thượng đỉnh G20 tại New Delhi "thành công" và các bên đã có lập trường "cân bằng" về hồ sơ Ukraine cho dù Moskva vẫn quan niệm Ukraine "phải chịu trách nhiệm về chiến tranh".

Để có được bản tuyên bố chung lần này, G20 tránh sử dụng các cụm từ "lên án" Nga "xâm lược" Ukraine mà chỉ nói chung chung là "Tất cả các quốc gia cần tránh đe dọa hay sử dụng vũ lực để xâm chiếm, vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ một quốc gia nào khác".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Olge Nikolenko ngay từ chiều qua đã cảm ơn các bên đã nỗ lực đưa chiến tranh Ukraine vào bản tuyên bố chung, tuy nhiên Kiev tiếc là G20 đã không dám nêu đích danh Moskva, bên "xâm lược". Theo quan chức này G20 "không có gì đáng tự hào".

Tuy nhiên đối với Ấn Độ và nhất là với cá nhân thủ tướng Narendra Modi thì thượng đỉnh G20 lần này là một thắng lợi về mặt ngoại giao, như thông tín viên Sébastien Farcis từ New Delhi giải thích :

"Đồng thuận quốc tế, Made in India. Tựa trên tờ báo Ấn Độ Times of India sáng nay tổng kết như trên về vai trò trung gian của New Delhi suốt thời gian đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên G20.

Trong tất cả các cuộc họp trù bị những tháng gần đây, chiến tranh Ukraine luôn gây chia rẽ. Nhưng vào những ngày chót, ngành ngoại giao Ấn Độ đã vận động để cho ra đời một văn bản mà các bên có thể chấp nhận được.

Nga không còn bị nêu đích danh là quốc gia xâm lược. Đồng thời để trấn an phương Tây, bản tuyên bố chung của New Delhi cũng đã ghi thêm một số đoạn với nội dung cấm thôn tính những vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của một quốc gia hay cấm mang vũ khi hạt nhân ra để đe dọa.

Ấn Độ chắc chắn là đã khai thác mối quan hệ đặc biệt của mình một mặt là với Nga là bên kia là với Mỹ và Pháp để san bằng được những chia rẽ trong khối G20. Chung cuộc, thành công ngoại giao này phục vụ lợi ích cá nhân của thủ tướng Narendra Modi đang cần chứng minh với công luận Ấn Độ ông là một bậc thầy về bang giao quốc tế. Thủ tướng Ấn Độ thích nhắc nhở điều này để gây thêm uy tín bảy tháng trước bầu cử Quốc Hội". 

Brazil chủ tịch G20 

Trong ngày cuối cùng thượng đỉnh G20, lãnh đạo 20 nước giàu nhất thế giới viếng thăm lăng Mahatma Gandhi trước khi thủ tướng Ấn Độ chuyển giao vai trò chủ tịch luân phiên năm 2024 cho tổng thống Brazil. Trong phát biểu đầu tiên ở cương vị chủ tịch G20, tổng thống Lula da Silva tuyên bố "G20 không nên để các vấn đề địa chính trị gây chia rẽ".

Về khả năng tổng thống Nga dự thượng đỉnh G20 lần tới, ông Luala xác nhận sẽ gửi thiệp mời nguyên thủ Nga tham dự và nhấn mạnh không có chuyện tổng thống Putin bị bắt khi công du Brazil cho dù từ tháng 3/2023 Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh truy nã nhắm vào ông Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh tại Ukraine.

Thanh Hà

***********************

Lần đầu G20 đạt thỏa thuận tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030

Thùy Dương, RFI, 10/09/2023

Các cam kết của các nước giàu để thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là chủ đề được quan tâm tại thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ. Hôm qua 09/09/2023, các nhà lãnh đạo đã không thể ra thỏa thuận về việc chấm dứt dùng nhiên liệu hóa thạch.

g20-3

Một khu pin mặt trời sản xuất điện tại Jorhat, Ấn Độ, ngày 17/08/2023. AP - Anupam Nath

Theo AFP, các nước thành viên khối G20 đặc biệt bị chia rẽ về dầu lửa dù thải ra tới 80% tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Nhưng đây là lần đầu tiên khối G20 đạt thỏa thuận đến năm 2030 sẽ tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo.

Từ New Delhi, đặc phái viên Dominique Baillard cho biết thêm chi tiết :

"Các nước khối G20 đồng ý về các mục tiêu. Họ công nhận là cần phải giảm phát thải khí carbon để giới hạn mức nhiệt độ tăng thêm tối đa chỉ là 1,5°C.

Thế nhưng, các nước giàu vẫn còn rụt rè về các biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu nói trên. Kế hoạch loại bỏ việc sử dụng than đá được nhắc đến và điều này được xem là một tiến bộ nhưng mỗi nước sẽ có nhịp tiến riêng của họ, mà không có hạn chót.

Tuyên bố cuối cùng nêu rõ các nước cần gia tăng nỗ lực để giảm sản xuất nhiệt điện than, nhưng lại không nói tới hoạt động sản xuất điện từ khí đốt hoặc dầu diezel. Sự ngó lơ này bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích nặng nề. Các thành viên G20 vẫn xem việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch là quá sớm.

Trái lại, cam kết tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030 được đón nhận tích cực hơn. Cam kết này có thể tạo thuận lợi cho việc đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc về chủ đề này tại thượng đỉnh khí hậu COP28 diễn ra ở Dubai trong 3 tháng nữa".

Thùy Dương

******************************

D tho tuyên b G20 b trng ni dung nói v Ukraine

Reuters, VOA, 09/09/2023

Theo mt d tho mà Reuters xem được, các nhà đàm phán G20 hôm 8/9 đã không th gii quyết nhng bt đng v cách din đt trong tuyên b ca hi ngh thượng đnh v cuc chiến Ukraine.

g20-4

Một người dân đi ngang qua địa điểm họp thương đỉnh G20 2023 tại New Delhi. Ảnh minh họa

D tho dài 38 trang được lưu hành gia các thành viên đã đ trng đon "tình hình đa chính tr", trong khi đã thng nht v 75 đon khác bao gm biến đi khí hu, tin đin t và ci cách trong các ngân hàng phát trin đa phương.

Các nhà thương thương thuyết G20 đã phi vt ln trong nhiu ngày đ thng nht v ngôn t vì quan đim khác bit v cuc chiến Ukraine, vi hy vng có được Nga cùng tham gia đ đưa ra mt thông cáo chung.

Mt ngun tin nói vi Reuters rng mt tuyên b chung có th đi đến mt tha thun nht trí hoc không. Tuyên b có th có các đon khác nhau nêu quan đim ca các quc gia khác nhau. Hoc nó có th ghi li s đng tình và bt đng quan đim trong mt đon văn.

Ngun tin th hai nói : "Chúng tôi có th b qua nhng khác bit và đưa ra tuyên b chung rng chúng ta cn có hòa bình và hòa hp trên toàn thế gii đ mi người đu đng ý".

Theo mt ngun tin cp cao khác ca mt trong các nước G20, đon văn nói v cuc chiến vi Ukraine đã được các nước phương Tây đng tình và gi sang Nga đ góp ý.

Quan chc này cho biết Nga có quyn la chn chp nhn quan đim ca các nước phương Tây và đưa ra quan đim bt đng chính kiến ca mình như mt phn ca tuyên b. Trong trường hp không đt được tha thun, n Đ s phi đưa ra tuyên b ca ch to, điu này có nghĩa là G20 ln đu tiên sau 20 năm t chc hi ngh thượng đnh s không có tuyên b chung.

Mt nhà ngoi giao EU cho biết n Đ đang làm rt tt vai trò ch nhà trong vic tìm kiếm tha hip.

"Tuy nhiên, cho đến nay, Nga đang ngăn chn mt tha hip có th được các bên khác chp nhn".

Tài liu cho thy khi đã đng ý gii quyết các khon n các nước thu nhp thp và trung bình "mt cách hiu qu, toàn din và có h thng", nhưng không đưa ra bt k kế hoch hành đng mi nào.

D tho cũng cho thy các quc gia cam kết tăng cường và ci cách các ngân hàng phát trin đa phương, đng thi chp nhn đ ngh v các quy đnh cht ch hơn v tin đin t.

Tp, Putin không có mt

Hi ngh thượng đnh kéo dài hai ngày bt đu vào ngày 9/9 ti New Delhi d kiến s b chế ng bi phương Tây và các đng minh. Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình s b qua cuc hp và c Th tướng Lý Cường thay thế, trong khi Tng thng Nga Vladimir Putin cũng s vng mt.

Tng thng M Joe Biden, Th tướng Đc Olaf Scholz, Tng thng Pháp Emmanuel Macron, Th tướng Anh Rishi Sunak, Thái t Mohammed Bin Salman ca Saudi Arabia và Th tướng Nht Bn Fumio Kishida, cùng nhng người khác, s tham d.

Trung Quc ngày 8/9 nói h sn sàng hp tác vi tt c các bên và thúc đy đt được kết qu tích cc ti hi ngh thượng đnh.

Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh đưa ra nhn xét này sau khi truyn thông đưa tin Th tướng Anh đ li cho Trung Quc vì đã trì hoãn tha thun v nhiu vn đ khác nhau, bao gm c Ukraine.

n Đ tránh quy trách nhim cho Moscow v cuc chiến Ukraine và kêu gi gii pháp thông qua đi thoi và ngoi giao.

Hơn 100 người t nn Tây Tng đã t chc mt cuc biu tình cách xa trung tâm New Delhi ngày 8/9, yêu cu tho lun v vic Trung Quc "chiếm đóng" đt nước ca h ti hi ngh thượng đnh G20.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thùy Dương, VOA tiếng Việt
Read 157 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)