Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/10/2023

"Sáng kiến Vành đai, Con đường" của Trung Quốc

Nguyên Long

Một thập kỷ phát triển và một số chỉ dấu chính sách đối với Việt Nam

Sáng kiến "​​Vành đai, Con đường" đã giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Trung Quốc với các nước đang phát triển trên thế giới và phục vụ tham vọng của Bắc Kinh trong phát triển kinh tế khu vực, thương mại quốc tế và sự phát triển công nghiệp của Trung Quốc...

bri1

Sơ đồ "Sáng kiến Vành đai, Con đường" của Trung Quốc - Ảnh minh họa

Năm 2023, Trung Quốc kỷ niệm tròn 10 năm triển khai "Sáng kiến Vành đai, Con đường" (Belt and Road Initiative - BRI) – dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất và tham vọng nhất trong lịch sử nhân loại. BRI được coi là "giấc mộng" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phản ánh tầm nhìn của Trung Quốc cũng như cá nhân ông Tập về "sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa". BRI xuất phát từ tham vọng tăng cường kết nối giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên tuyến đường từ Châu Á sang Châu Âu trên 05 phương diện là chính sách, kết cấu hạ tầng, thương mại, tài chính và kết nối con người ; là sự kết hợp các dự án mới và cũ, bao trùm phạm vi địa lý rộng lớn và các nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng cứng, cơ sở hạ tầng mềm và quan hệ văn hóa của Trung Quốc với các nước.

Trong một thập kỷ qua, BRI đã phát triển một cách nhanh chóng cả về mức độ phức tạp về mặt địa lý và ngành từ vùng Bắc Cực lạnh giá đến các đại dương sâu thẳm, từ khu vực Châu Á, Châu Phi đến Châu Âu, Châu Mỹ Latinh ; từ cơ sở hạ tầng đến công nghệ và thậm chí cả hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và không gian vũ trụ. Tính đến nay, BRI của Trung Quốc đã trải rộng trên khoảng 150 quốc gia và bao gồm các hành lang kinh tế cũng như các dự án cơ sở hạ tầng và kỹ thuật số lớn trên cả đất liền và biển, trong đó 65 quốc gia chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội thế giới, 35% thương mại thế giới, 39% đất đai toàn cầu, 64% dân số thế giới, 54% lượng khí thải CO2 của thế giới và 50% mức tiêu thụ năng lượng của thế giới.

BRI được nhận định là biểu tượng của chính sách đối ngoại "chủ động và tự tin" của Trung Quốc, khác xa chiến lược "trỗi dậy hòa bình" mà nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã xác lập từ hơn 40 năm về trước. Tuy nhiên, BRI của Trung Quốc cũng gặp không ít "búa rìu" của dư luận và đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, sự nghi ngại của nhiều nước đối với BRI, nỗi lo vỡ nợ, chủ quyền, môi trường và xã hội từ các nước nghèo tham gia Sáng kiến này… BRI có thể được coi là nỗ lực chính sách đối ngoại được biết đến nhiều nhất của Trung Quốc nhưng ít được hiểu rõ nhất.

Động lực thúc đẩy Trung Quốc triển khai "Sáng kiến Vành đai, Con đường"

Năm 2012, quan h chiến lược, ngoi giao và kinh tế ca Trung Quc vi thế gii gp nhiu khó khăn. V mt chiến lược, các tranh chp lãnh th và quân s Bin Đông và Bin Hoa Đông tr nên nóng bng, do đó, vic trin khai BRI là mt phn trong đ xut chiến lược "Trung Quc tiến v phía Tây" nhm gim leo thang xung đt trc din vùng bin Châu Á bng cách tăng cường kết ni trên đt lin Á Âu. Trung Quc cũng phi đi mt vi tm nh hưởng kinh tế ngày càng tăng ca M vi vic đàm phán Hip đnh Đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) (mc dù hip đnh này đã b hy b sau đó). Không ging như Khuôn kh Kinh tế n Đ Dương-Thái Bình Dươ ng hin ti, TPP đưa ra các tiêu chun cao và kh năng tiếp cn th trường rng m. Trong khi đó, trong nước, tình trng dư tha công sut công nghip, ô nhim môi trường nghiêm trng và nn kinh tế đa phương trên b vc sp đ đòi hi Trung Quc cn phi có mt gii pháp chiến lược đ gii quyết các khó khăn, thách thc này và BRI được coi là mt gii pháp hu hiu.

Tháng 9/2013, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ln đu tiên thông báo v "Sáng kiến Vành đai Kinh tế - Con đường Tơ lụa" thu hút s quan tâm chú ý đc bit ca cng đng quc tế. Mt tháng sau, trong chuyến thăm Indonesia và tham d Hi ngh Thượng đnh Din đàn Hp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) ln th 21 ti Bali, ông Tp tiếp tc công b "Con đường Tơ lụa trên bin thế k XXI". Đây được coi là công b chính thc ca Trung Quc vi thế gii v đi kế hoch mang tên "Mt vành đai, Mt con đường (One belt One road - OBOR). Sau đó, t năm 2016, "Mt vành đai, Mt con đường" được đi tên thành "Sáng kiến Vành đai, Con đường" (BRI).

Có th thy, vic Trung Quc trin khai BRI xut phát t ba đng lc chính :

Thứ nhất, về mặt chiến lược : Đây là mu cht trong chiến lược đa kinh tế ln ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trong cuc đi đu trc tiếp vi M. BRI có tác dng xoa du xung đt đang leo thang Bin Đông k t s c bãi cn Scarborough năm 2012, chuyn hướng tp trung vào kết ni thương mi Á Âu.

Thứ hai, về mặt kinh tế : BRI góp phn gim bt tình trng dư tha năng lc công nghip ca Trung Quc bng cách m rng th trường nước ngoài ; đng thi giúp khng đnh vai trò lãnh đo khu vc ca Trung Quc thông qua quyn lc mm v kinh tế.

Thứ ba, về mặt chính trị : Tính cht phát triển lâu dài và trên diện rộng cũng như tầm ảnh hưởng lớn ca BRI vn đòi hi s lãnh đo nht quán đã giúp ông Tp và Đảng cộng sản Trung Quốc có thêm điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và tiến hành các ci cách v chính tr lớn, nhất là vic sa đi Hiến pháp Trung Quc vào tháng 3/2018, qua đó bãi b gii hn nhim k đi vi chc Ch tch nước. Tư duy chiến lược đng sau BRI cũng hình thành nên mt phn h tư tưởng Tp Cn Bình, "cng đng chung vn mnh nhân loi", to thêm cơ s vng chc cho vic tuyên truyn v vai trò lãnh đo ca cá nhân ông Tp cũng như Đng cộng sản Trung Quc.

Các hợp phần quan trọng của "Sáng kiến Vành đai Con đường"

"Sáng kiến Vành đai, Con đường" ca Trung Quc có ý nghĩa đa chiến lược rng ln và trên thc tế bao gm các sáng kiến liên kết vi nhau :

Một là, xây dng "Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa trên đt lin" (Con đường Tơ lụa trên đt lin) nhm to dng cu ni Á Âu và phát trin các hành lang kinh tế Trung Quc vi Mông C, Nga, Trung Á và Đông Nam Á. "Con đường Tơ lụa" trên đt lin bt đu t thành ph Tây An, đi qua 10 thành ph khác ca Trung Quc ri kết ni vi các trung tâm kinh tế, thương mi ti các châu lục Âu Á như Almaty (Kazakhstan), Bishkek (Kyrgyzstan), Samarcanda (Uzbekistan), Dushanbe (Tajikistan), Tehran (Iran), Istanbul (Th Nhĩ K), Moscow (Nga), Duisburg (Đc), Rotterdam (Hà Lan), sau đó kết ni vi đim cui ca "Con đường Tơ lụa trên bin" ti Venice (Italy).

Hai là, thiết lp "Con đường Tơ lụa trên bin thế k XXI" (MSR) nhm xây dng các hành lang kinh tế qua n Đ Dương, kết ni Trung Quc vi Nam Á, Trung Đông, Châu Phi và Đa Trung Hi.

"Con đường Tơ lụa trên đt lin" và "Con đường Tơ lụa trên bin" thế k XXI hướng ti vic thiết lp mt lot các d án cơ s h tng bao gm đường ng dn du, đường b, đường st và cng bin, cùng vi đó là các khon đu tư công nghip được to điu kin thun li. Trung Quc tham vng phát trin và hoàn thin các tuyến đường st, đường b cùng h thng cng bin, t đó to ra mt "vành đai" ni nước này vi các trng đim kinh tế Đông Á, Tây Á, Nam Á, Châu Âu, Châu Phi và Châu M ; to cơ hi kết ni Trung Quc v h tng và thương mi vi các nn kinh tế (chiếm khong 40% GDP và 60% d ân s thế gii).

Ba là, xây dng "Con đường Tơ lụa k thut s" (DSR). Tháng 3/2015, y ban Ci cách và Phát trin Quc gia (NDRC), B Ngoi giao và B Thương mi Trung Quc phối hợp ban hành "Tm nhìn và Hành đng thúc đy cùng xây dng Vành đai Con đường" (gi tt là Sách Trng Vành đai Con đường). Trong đó, khái nim "Con đường Tơ lụa thông tin" hay "Con đường Tơ lụa kỹ thuật s" ln đu tiên được được đề cập.

bri2

Tham vng ca Trung Quc là thông qua "Con đường Tơ lụa k thut s" có th thu thp và s hu "D liu ln" (Big Data).

Tháng 5/2017, ti Din đàn "Sáng kiến Vành đai, Con đường", Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình công b v DSR. Mc tiêu ca Trung Quc là thiết lp tuyến cáp quang dưới bin, cung cp đường truyn internet ngn nht gia các quc gia Châu Á – Châu Âu và Châu Phi, to dng "cơ s h tng công ngh thông tin tiên tiến cho các quc gia tham gia BRI như mng băng thông rng, trung tâm thương mi đin t và thành ph thông minh. Tham vng ca Trung Quc là thông qua "Con đường Tơ lụa k thut s" có th thu thp và s hu "D liu ln" (Big Data). Dữ liệu lớn được coi là ngun tài nguyên quc gia quan trng nht trong tương lai và s tr thành đi tượng ca chiến đa kinh tế và chính tr, to ra thách thc chiến lược đi vi các nước ph ương Tây c v an ninh và thương mi.

Bốn là, hình thành "Con đường Tơ lụa vùng cực" nhằm tạo dựng các tuyến vn chuyn hàng hóa mi ni Đông Á, Tây Âu và Bc M qua Vòng Bc Cc. Nó cũng bao gồm cả các n lc khai thác tài nguyên, môi trường và khoa hc. "Con đường Tơ lụa vùng cực" được nêu bật Kế hoch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc (2021-2025).

Ging nhiu quc gia khác không thuc Bc Cc, Trung Quc đã tìm kiếm mt vai trò ln hơn trong khu vc thông qua Hi đng Bắc Cực. Năm 2018, Trung Quc đã tuyên b h là mt "quc gia cn Bc Cc" và hin đang tìm kiếm các cơ hi phát trin kinh tế khu vc giàu tài nguyên này. Tuy nhiên, các nỗ lực của Trung Quốc trong khuôn khổ "Con đường Tơ lụa vùng cực" hiện đang gặp nhiều khó khăn do tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine làm gián đoạn các hp tác quc tế khu vc này và khiến các hot đng ca Hi đng Bc Cc b đóng băng. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, việc phát triển quan hệ Nga Trung cũng sẽ tạo điều kiện cho các hợp tác song phương ở khu vực, từ đó hỗ trợ các dự án của Trung Quốc ở khu vực này trong tương lai.

Bên cạnh đó, BRI cũng bao hàm c trong lĩnh vc không gian. Đây là mt lĩnh vc có tm quan trng chiến lược trong cnh tranh quc tế, được Trung Quc coi là lĩnh vc cnh tranh vi M nhm giúp nước này vươn lên thành mt siêu cường toàn din v kinh tế và quân s.

Đ hin thc hóa BRI, Trung Quc đã thành lp 03 thiết chế tài chính đ rót vn cho Sáng kiến này, bao gm Qu Con đường Tơ lụa (SRF) (năm 2014) vi s vn d tính ban đu 40 t USD, Ngân hàng Đu tư kết cu h tng Châu Á (AIIB) vi ngun vn 100 t USD và Ngân hàng Phát trin mi (NDB) khi đu vi s vn 50 t USD. Các thiết chế tài chính này giúp cung cp ngun vn cho vic xây dng và phát trin các lĩnh vc như đin, năng lượng, giao thông, vin thông, xây dng kết cu h tng nông thôn, cung cp nước, các d án bo v môi trường, phát trin đô th và dch v logistic

Quá trình phát triển của "Sáng kiến Vành đai và Con đường"

1. Các giai đon phát trin ca "Sáng kiến Vành đai, Con đường"

a. Giai đon 1 : Từ năm 2012 đến năm 2017

Đây là giai đoạn Trung Quốc xây dựng nền tảng ổn định của BRI nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng. Trong khi thúc đy BRI, Trung Quc tp trung vào vic đa dng hóa và to điu kin thun li cho h thng hu cn khu vc. Mt yếu t quan trng khác ca giai đon này là vic to ra cơ s tài chính vng mnh v mt kinh tế cho Sáng kiến. Từ ngân sách ban đầu khi khởi động BRI là 47 t USD vào năm 2013, đến tháng 10/2014, Trung Quốc thành lp Ngân hàng Đu tư Cơ s H tng Châu Á (AIIB), Quỹ Con đường Tơ lụa và thúc đy Sáng kiến. Đến tháng 5/2015, có khong 60 quc gia tham gia AIIB quyết đnh tham gia d án BRI. Trong khi đu tư s tin khng l vào h thng giao thông ca các khu vc (ch yếu là ASEAN, Nga, Trung Á), Bc Kinh quyết đnh dành li nhun và xut khu s n phm ra bên ngoài bng cách s dng các tuyến trung chuyn thông qua các tuyến Suez, Malacca…

Kết qu là, trong giai đoạn 2013 2015, 348 d án quc tế đã được khi công, vi khi lượng 24,7 t USD. Năm 2015, đu tư ca Trung Quc tăng 37% so vi năm 2014 và BRI đã tr thành mt "quy trình thương hiu". Giai đon 2016 2017, tng chi phí các d án cơ s h tng trong khuôn khổ BRI ước tính vào khong 60 t USD.

b. Giai đon 2 : Từ năm 2017 đến nay

Đây là giai đoạn Trung Quc mở rộng BRI. Vào tháng 5/2017, nhng thay đi căn bn v quy mô và bn cht ca BRI đã diễn ra khi BRI da trên các hành lang vn ti dn t Trung Quc ti Châu Âu và Châu Phi. Dòng vốn FDI liên tc chy vào Trung Á, Transcaucasia, Đông Âu và Trung Đông ; phát đng vic to lp th trường mi các nước dc theo các tuyến đường trung chuyn. Nhng thay đi này đã mang li nhng kết qu nht đnh cho s phát trin ca BRI và ca chính Trung Quc. Năm 2017, Trung Quc đã đu tư thêm 15 t USD vào Qu Con đường Tơ lụa. Đến cui năm 2017, kim ngch thương mi ca Trung Quc vi các nước đi tác tăng bình quân hàng năm 6%. Có thể nói năm 2017 đóng vai trò quan trng trong vic đưa Sáng kiến BRI lên tm toàn cu mi.

Trong giai đoạn 2019 2020, thêm 8,7 t USD đã được phân b cho nhu cu ca các nước đang phát trin tham gia BRI. Từ 2020 2022, BRI đã bị gián đon do đại dịch Covid-19 nhưng gii lãnh đo Trung Quc đã có nhng điu chnh đ phù hp vi tình hình như la chn các mô hình k thut s, y tế đ duy trì cũng như tp trung tăng cường kết ni ca Trung Quc vi Đông Nam Á, Trung Á và Châu Âu.

Các chuyên gia quốc tế ước tính, từ 4 8 nghìn t USD s được đu tư vào d án trong khuôn khổ BRI vào năm 2030.

2. Phạm vi địa lý và chủ đề của BRI

T khi ra mt đến nay, phm vi đa lý và ch đ ca BRI đã thay đi nhiu theo thời gian. Ban đu, BRI tp trung vào các khu vc lân cn ca Trung Quc như Trung Á và Đông Nam Á, tuy nhiên, trng tâm ca BRI đã dn m rng v phía Tây vi các d án ni Trung Quc vi Châu Phi và Nam Á và cui cùng là kết ni Trung Quc vi các th trường Châu Âu. K t năm 2018, Trung Quc đã s dng BRI đ làm sâu sc thêm mi quan h vi khu vc Châu M Latinh và Nam Thái Bình Dương.

Ch đ ca BRI cũng có s bùng n trong các d án cơ s h tng vt cht vào khong năm 2016, vi vic các công ty Trung Quc xây dng mng lưới đường st, đường b và đường ng mi (hoc hin đi hóa mng lưới hin có), đu tư vào cơ s h tng cng. Các khoản đầu tư này đã gây lo ngại cho phương Tây, chủ yếu là do khả năng tim tàng ca Trung Quc trong vic khai thác n phát sinh t các khon vay d án cơ s h tng nhm gây ảnh hưởng và gia tăng quyền lực mềm tại các nước tham gia BRI. Tuy nhiên, trong nhng năm gn đây, do suy thoái kinh tế trong nước, Trung Quc đã tìm cách tăng cường quyn kim soát trung ương đi vi sáng kiến này và s lượng các d án cơ s h tng mi trong khuô n kh BRI đã chm li k t năm 2019.

Hin nay, Trung Quc va tp trung hoàn thành các d án cơ s h tng đang được tiến hành, đng thi thúc đy "Con đường Tơ lụa k thut s". Các chuyên gia đánh giá, vic trin khai thêm các khon đu tư k thut s ca Trung Quc ra nước ngoài có th tr nên phc tp do Bc Kinh mong mun kim soát nhiu hơn đi vi các công ty công ngh thuc khu vc tư nhân của mình (đ chuyn hướng tp trung kinh doanh sang phát trin các linh kin tiên tiến) cũng như ảnh hưởng từ việc Mỹ triển khai các bin pháp kim soát ln hơn đi vi công ngh k thut s, xut khu công ngh bán dn và siêu máy tính sang Trung Quc.

bri3

Các nước tham gia BRI tính đến tháng 7/2022. Ngun : Statista

Các thành tựu của "Sáng kiến Vành đai, Con đường" trong thời gian qua

"Sáng kiến Vành đai, Con đường" ra đi trong bi cnh quc tế có nhiu biến đng đa chính tr, to ra thế xoay trc đáng k trong cán cân thương mi toàn cu. Nhng biến đng trong quan h quc tế cũng to nhiu cơ hi cho Trung Quc đnh hình li "lut chơi" v thương mi ti khu vc Châu Á Thái Bình Dương. Thông qua "Vành đai, Con đường", Trung Quc đã n lc kết ni vi các châu lục, các quc gia dc tuyến đường trên tt c các phương din như xây dng h tng, đu tư thương mi, văn hóa du lch, an ninh chính tr, quân s, ngoi giao nhm to dng nhng hành lang hp tác kinh tế ln quan trng, kết ni Á Âu với mt đu là vành đai kinh tế Đô ng Á đy năng đng, mt đu là vành đai kinh tế Châu Âu phát trin và gia là các nước có tim năng kinh tế ln.

Mặc dù bị Mỹ và phương Tây phản đối vì các tham vọng địa chính trị to lớn ẩn BRI, Chính ph Trung Quc nhiu ln khng đnh, đây là một sáng kiến thương mi nhm kết và thúc đy s hp tác gia các nước, các khu vc, không ch trong lĩnh vc kinh tế mà còn c văn hóa, xã hi, con người và mang li li ích cho tt c. Trong suốt một thập kỷ qua, s phát trin cơ s h tng giao thông, năng lượng và vin thông cũng như vic thiết lp mng lưới cng do các công ty nhà nước Trung Quc kim soát là trng tâm ca BRI. Ngoài ra, các lĩnh vc khác cũng ngày càng được tích hp, như công ngh thông tin và truyn thông (như 5G), thương mi đin t, tài chính, vũ tr, du lch, pháp lý, hi quan, giáo dc, văn hóa và các lĩnh vc khác.

1. Đi vi Trung Quc

Vi nhiu điu chnh chiến lược, trong 10 năm qua, BRI đã đt được khá nhiu thành tu trên các phương din ; giúp cung cp mt môi trường gn kết và thun li cho các cơ quan nhà nước và doanh nghip Trung Quc tìm kiếm li thoát. Các d án và thông đip đa dng ca BRI chng minh rng các gii pháp ca Trung Quc cho nhng vn đ kinh tế này rt đa dng mc dù không phi tt c đu có hiu qu.

Thứ nhất, BRI giúp mang li li ích kinh tế đáng k cho Trung Quc và nhiu điu trong s này đã được tha nhn rõ ràng trong các thông cáo chính sách chính thc ca Trung Quc, chng hn như vic m rng th trường xut khu ca Trung Quc, qung bá đng Nhân dân t (RMB) như mt loi tin t quc tế và gim xung đt thương mi như thuế quan và chi phí vn chuyn. Đối với nội bộ Trung Quốc, BRI đã h tr quá trình phát trin và ci cách ca tt c các tnh và khu vc Trung Quc thông qua vic lôi kéo h tham gia hp tác toàn cu vi các khu vc trên thế gii ; s phát trin và kết ni các tnh ca Trung Quc vi các nước láng ging được mở rộng, đồng thời Sáng kiến này còn g óp phn thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ ở Trung Quốc cũng như hưởng lợi từ các cơ hi thương mi mi.

"Con đường Tơ lụa trên đt lin" còn có mi quan h cht ch vi s phát trin ca khu vực Tân Cương cũng như quá trình toàn cu hóa ca min Tây Trung Quc. Trong khi đó, "Con đường Tơ lụa trên bin thế kỷ XXI" có mi quan h cht ch vi chiến lược phát trin Khu vc Vnh Ln xung quanh Hng Kông cũng như các tham vng ch quyn và hàng hi quá mc ca Trung Quc ở khu vực Biển Đông và các vùng biển chiến lược. Ngoài ra, vic phát trin và kết ni cơ s h tng cng vi các nước láng ging s giúp gim thi gian và chi phí vn chuyn ; vic thiết lp cơ s h tng mm vi các nước đi tác s cho phép giao dch nhiu loi hàng hóa hơn vi ít rào cn pháp lý hơn. Hơn na, các doanh nghip nhà nước (SOE) ca Trung Quc đang m rng đu tư và hot đng trong nn kinh tế xanh, cơ s h tng k thut s, công nghip xây dng và đường st và các dự án BRI tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành mục tiêu đề ra. Vic huy đng vn cho các d án cơ s h tng này bng cách phát hành trái phiếu bng Nhân dân t cũng s khuyến khích vic s dng đồng tiền này ti các trung tâm tài chính quc tế, t đó giúp Bắc Kinh hin thc hóa tham vng quc tế hóa đng ni t.

Nếu được trin khai thành công, BRI có th giúp tái đnh hướng phn ln nn kinh tế thế gii hướng v Trung Quc. Vic tăng cường thương mi, đu tư và kết ni gia Trung Quc vi các quc gia trên khp Á Âu cũng s khiến các quc gia này ph thuc nhiu hơn vào nn kinh tế Trung Quc, làm tăng đòn by kinh tế ca nước này. Điu này có th trao quyn cho Trung Quc d dàng đnh hình các quy tc và chun mc chi phi các vn đ kinh tế ca khu vc.

Mc dù BRI cũng khiến cho s cnh tranh gia Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gt hay như s lãng phí trong đu tư và cơ s h tng ca BRI cũng là vn đ đáng quan tâm nhưng BRI đã mang li li ích cho các nhóm chính tr ct lõi Trung Quc, bao gm chính quyn đa phương đu tư vào toàn cu hóa và tăng trưởng, các doanh nghip m rng ra nước ngoài bng ngun tài chính ca nhà nước, các cơ quan quc gia s dng nn tng BRI và cng đng hc gi được tiếp xúc, có kinh nghim và chuyên môn trong vic hiu thế gii.

Thứ hai, BRI mang lại lợi ích chính trị, đối ngoại rất lớn cho Trung Quốc. BRI chính là một xu hướng mi trong chính sách đi ngoi ca Trung Quc hay nói cách khác đây là suy nghĩ mới và sự phát triển chiến lược chính sách của thế hệ lãnh đạo thứ 5 của Trung Quốc (chính quyền Tập Cận Bình). Những người tiền nhiệm của ông Tập chủ yếu tập trung vào chính sách đi ni (c th là cng c th trường, nn kinh tế ni đa Trung Quc và gim "khong cách phát trin" gia các tnh và thành ph ca Trung Quc) và cng c hơn na vai trò ca Trung Quc trong khu vc (nhng năm cui ca chính quyn Đng Tiu Bình). Từ năm 2012, chính quyền của ông Tp đã quyết đnh đưa chính sách đối ngoại củaTrung Quc lên mt tm cao mi với quyết tâm hiện thực hóa "Giấc mộng Trung Hoa", "phục hưng sự vĩ đại của dân tộc Trung Hoa".

Hơn nữa, vào năm 2017, khi tuyên b bt đu giai đon m rng BRI, ông Tp Cn Bình mt ln na nhn mnh tm quan trng ca s phát trin cân bng gia c Trung Quc và BRI : "Chính ph Trung Quc tìm cách m bo và ci thin mc sng thông qua phát trin bn vng" ; chp nhn "ci cách và m ca" th trường và khuyến khích các doanh nghip Trung Quc "ra ngoài", đc bit dc theo "Con đường Tơ lụa trên đất liền" và "Con đường Tơ lụa trên bin thế kỷ XXI" (thậm chí là cả " Con đường Tơ lụa vùng cc" trong tương lai gn).

Những gì mà BRI đã mang lại cho Trung Quốc suốt một thập kỷ qua cho thấy, họ đã khai thác được ngun tài chính di dào ca mình đ tác đng đến chính sách ca các quc gia đi tác nhm phù hp vi li ích ca chính h, đc bit là mt s quc gia Trung và Nam Á, nơi còn thiếu qun tr tt và pháp quyn mnh m, từ đó xây dựng và củng cố "quyền lực mềm" cũng như tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

2. Đi vi các nước đi tác ca Trung Quc

D liu cho thy chiến lược BRI ca Trung Quc phn ln đã thành công. Năm 2012, vn đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) ra nước ngoài ca Trung Quc là 82 t USD, nhưng đến năm 2020 là 154 t USD, được xếp hng là nhà đu tư nước ngoài s mt thế gii. S gia tăng đu tư ca Trung Quc vào các nước đối tác của BRI cũng rt n tượng. Nhng đt phá thành công còn nm ngành công nghip k thut s đang chm n, nh đó gã khng l công ngh Trung Quc Huawei đã m rng mng 5G ti 71 quc gia dc hành lang BRI.

Ngày 01/8/2023, Trung tâm Phát trin & Tài chính Xanh, Đi hc Phúc Đán Trung Quc công b báo cáo cho thy, mc đ tham gia BRI tích lũy trong 10 năm qua đã vượt mc 01 nghìn t USD, khi đt 1,014 nghìn t USD ; trong đó khong 596 USD trong các hp đng xây dng và 418 USD trong các khon đu tư phi tài chính. Đáng chú ý, d liu sơ b v s tham gia ca Trung Quc thông qua đu tư tài chính và hp tác theo hp đng trong 6 tháng đu năm 2023 ti các quc gia tham gia BRI cho thy có khong 102 giao dch tr giá 43,3 t USD, tương đương vi khong 60% cam kết BRI ca Trung Quc trong c năm 2022 (72,6 t USD).

Về mặt tích cực, BRI thúc đy s phát trin ca các đi tác hp tác và nâng cao phúc li ca người dân, đồng thời có tác động sâu sắc tới s phát trin kinh tế toàn cu. BRI đã góp phần thúc đẩy phát triển giao thông và cơ s h tng làm tăng thương mi ; tăng cường kết ni ; n đnh chính sách tin t ; n đnh mc đ an ninh trong khu vc ; góp phn trao đi văn hóa. Dựa trên nguyên tc đôi bên cùng có li và có tm nhìn xa, BRI có mt s li thế chiến lược v chính sách đi ngoi có th góp phn gn kết các quc gia 3 châu lục chính (Châu Á, Châu Âu, Châu Phi) và cho thấy tiềm năng kinh tế của họ. Theo báo cáo ca Ngân hàng Thế gii, BRI đã tăng thương mi ca các bên tham gia thêm 4,1%, thu h út thêm 5% đu tư nước ngoài và nâng GDP ca các nước thu nhp thp lên 3,4%. Hưởng li t BRI, t trng GDP ca các nn kinh tế mi ni và đang phát trin trên thế gii đã tăng 3,6% t năm 2012 đến năm 2021. Ngân hàng Thế gii ước tính đến năm 2030, BRI s to ra 1,6 nghìn t USD doanh thu toàn cu mi năm, chiếm 1,3% ca GDP toàn cu. Tính đến cui năm 2022, đu tư ca doanh nghip Trung Quc vào các nước hp tác đã to ra 421.000 vic làm ti đa phương, vi hơn 3.000 d án được trin khai.

Bên cạnh đó, BRI giúp tạo dựng sự kết ni gia Trung Quc và các quc gia dc theo tuyến đường trong 05 khía cnh ưu tiên là chính sách, cơ s h tng, thương mi, tài chính và kết nối con người. Tính đến cui tháng 6/2023, Trung Quc đã ký hơn 200 văn kin v vic cùng xây dng BRI vi 152 quc gia và 32 t chc quc tế, kết hp BRI vi các chiến lược phát trin quc gia ca các đi tác hp tác. Trong 10 năm qua, thương mi gia Trung Quc và các đi tác BRI đã phát trin mnh, giúp Trung Quc đã tr thành đi tác thương mi ln nht ca 25 nước, ký 07 hip đnh thương mi t do vi 13 nước. Khung kết ni bao gm 06 hành lang, 06 tuyến đường, nhiu quc gia và nhiu cng đã được đnh hình, thúc đy đáng k kh năng kết ni ca các quc gia ni đa như Lào, Nepal và Kazakhstan vi thế gii bng cách xây dng đường b và đường st. Tuyến đường st cao tốc Trung Quc Châu Âu đã m ra mt kênh mi cho vn ti đường b Á Âu. Thông qua BRI, Trung Quốc đã thúc đẩy các trao đi và hp tác v giáo dc, văn hóa và du lch, giao lưu nhân dân và hc hi ln nhau gia các nn văn minh dc tuyến đường cũng phát trin mnh m.

2.1. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

K t năm 2013 đến nay, các trng tâm v đa lý và ch đ ca BRI Châu Á-Thái Bình Dương đã thay đi đ phù hp vi li ích chiến lược ca Bc Kinh. Mc dù Sáng kiến này được đưa ra vào năm 2013 Trung Á, nhưng trong thp k qua, hu hết đu tư BRI Châu Á Thái Bình Dương đu hướng ti Đông Nam Á và Nam Á, vi mc đu tư gia tăng Nam Thái Bình Dương k t năm 2018. Australia, n Đ, Nht Bn Hàn Quc và Đài Loan vn nm ngoài BRI do căng thng chính tr song phương vi Trung Quc hoc liên minh ca h vi M.

a. Khu vực Đông Nam Á

Vì các lý do thương mi, an ninh và đa chính tr, Đông Nam Á vn là tiu vùng Châu Á Thái Bình Dương có tm quan trng chiến lược nht đi vi Bc Kinh. Nhiu quc gia Đông Nam Á có mi quan h thương mi cht ch vi Trung Quc và đóng vai trò quan trng trong chui cung ng ca nước này. Trung Quc được xếp hng là đi tác thương mi ln nht ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) k t năm 2009, trong khi ASEAN là đi tác thương mi ln nht ca Trung Quc k t năm 2020. Ngoài ra, các tuyến thương mi hàng hi quan trng ti Trung Quc chy qua Đông Nam Á. Bt chp nhng n lc nhm gim s ph thuc vào thương mi hàng hi bng cách m rng mng lưới đường st khu vc thông qua BRI, hàng xu t khu và nhp khu ca Trung Quc vn ph thuc vào vn ti bin. Hơn na, thông qua các dự án BRI, Trung Quốc tìm cách gây ảnh hưởng đến các nước Đông Nam Á.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược quốc tế (IISS), các d án BRI chính thc tp trung ch yếu Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines và mt ít Vit Nam. T năm 2013 đến năm 2015, hu hết các d án BRI đu liên quan đến cơ s h tng giao thông và năng lượng. T năm 2016, chúng được đa dng hóa bao gm các đc khu kinh tế và các hip đnh thương mi tự do (FTA) vi các nước tiếp nhn BRI. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, hng mc đu tư BRI ln nht Đông Nam Á tp trung vào các d án trong khuôn khổ "Con đường Tơ lụa y tế", bao gm quyên góp và bán thiết b bo h và vaccine Trung Quc, cũng như kết ni con người thông qua các chuyến thăm và trao đi gia các chuyên gia y tế. Đông Nam Á cũng là đim đến quan tr ng cho các khon đu tư trong khuôn khổ "Con đường Tơ lụa kỹ thuật số", trong đó các công ty Trung Quc đóng vai trò ch đo trong vic cung cp cơ s h tng vin thông các nước nghèo hơn, bao gm Campuchia, Lào và Myanmar. Ti các th trường phc tp hơn như Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore, vai trò ca Trung Quc không quá ni tri. Trong khi đã có nhiu tranh cãi các nước phương Tây v vic áp dng cơ s h tng mng thế h tiếp theo do Trung Quc s hu, thì một số nước Đông Nam Á, cuc tranh lun tương t thường không xy ra. Ví d, Indonesia, chính ph đã ng h đu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ca Trung Quc vì chi phí thp và có thể triển khai nhanh chóng. Ngoài đu tư vào cơ s h tng vt cht, Đông Nam Á cò n là th trường tăng trưởng cho các nn tng và dch v k thut s ca Trung Quc do dân s đông ngày càng tăng và "hiu biết công ngh".

b. Khu vực Nam Á

Trong s các quc gia tiu vùng Nam Á, Pakistan đã nhn được t trng đu tư BRI ln nht, tới hơn mt na. Sri Lanka dưới thi Tng thng Mahinda Rajapaksa đã coi đu tư ca Trung Quc thông qua BRI là mt cơ hi kinh tế, tuy nhiên, đây lại chính là rào cản cho việc cải thiện quan hệ của nước này với n Đ. Tương t, Nepal và Maldives đã luân phiên ưu tiên Trung Quc hoc n Đ trong quan h đi ngoi ca h, tùy thuc vào chính ph nm quyn trong từng thời điểm. Các dự án BRI của Trung Quốc ở khu vực Nam Á bao gồm năng lượng, bt đng sn, cơ s h tng giao thông, cơ s h tng và dch v k thut s, các hip đnh thương mi, đc khu kinh tế và khu công nghip.

BRI ở Nam Á đđt được mc tiêu d đnh là xut khu năng lc công nghip dư tha ca Trung Quc ra nước ngoài, tuy nhiên, phi đi mt vi nhng thách thc v an ninh, chính tr, kinh tế, đa lý và qun tr. K t năm 2018, s lượng d án BRI mi được đng ý Nam Á đã chm li do điu kin kinh tế ngày càng ti t Maldives, Pakistan và Sri Lanka. Ngoài ra, mt s d án hin ti nm nhng v trí đy thách thc v mt đa lý, chng hn như khu vc ni đa Himalaya ca Pakistan, nơi đang xây dng cơ s h tng đường st và đường ng như mt phn ca d án Hành lang Kinh tế Trung Quc Pakistan (CPEC), trong khi hiệu quả ước tính lại thua xa phương án vận chuyển đươ ̀ng biển. Hơn nữa, các dự án đầu tư của Trung Quốc vào khu vực Nam Á là mt yếu t thúc đẩy n Đ liên kết cht ch hơn vi phương Tây.

c. Khu vực Trung Á

Vào thi đim BRI được trin khai, quan h song phương gia Trung Quc và các nước Trung Á (Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan) đã m rng. Bc Kinh tìm cách tăng cường quan h kinh tế vi khu vc còn nhằm thúc đy s phát trin kinh tế ca các tnh min Tây kém giàu có hơn ca mình. Trung Á cũng đóng vai trò quan trng trong vic m rng kh năng tiếp cn năng lượng nhp khu ca Trung Quc t các nước trong khu vc và Nga. Các khon đu tư BRI ca Trung Quc được các chính ph Trung Á đón nhận, trong đó chủ yếu tập trung vào các d án sn xut đin, công nghip khai thác và mng lưới đường st, đường cao tc cũng như cơ s h tng sn xut đin ít carbon thông qua các công viên năng lượng mt tri, gió và nhà máy thy đin. T năm 2020 tr đi, các d án BRI mi tp trung gn như hoàn toàn vào các sáng kiến y tế phù hp vi chính sách ngoi giao y tế ca Trung Quc trong đi dch Covid-19.

d. Khu vực Nam Thái Bình Dương

Mặc dù các dự án BRI của Trung Quốc ở khu vực Nam Thái Bình Dương chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng lại khiến các nước phương Tây đặc biệt lo ngại, nhất là tha thun an ninh giữa Trung Quc và Qun đo Solomon năm 2022. Papua New Guinea, Qun đo Solomon, Vanuatu và Liên bang Micronesia đã nhn được t trng ln nht trong các d án BRI Nam Thái Bình Dương. Các dự án chủ yếu tập trung vào cơ s h tng sân bay, cơ s h tng sn xut đin ít carbon, hip đnh thương mi, ngành công nghip khai thác, cu đường, cơ s h tng truyn ti năng lượng và cng ; sau này là các dự án trong khuôn khổ "Con đường Tơ lụa y tế".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá, các khoản vay và trợ cấp của Trung Quốc cho khu vực Nam Thái Bình Dương chỉ tạo ra tác động tối thiểu tới các quốc đảo tiếp nhận. Không có bt k s thay đi đáng k nào trong đu tư hoc thương mi ca Trung Quc đi vi tiu vùng, ngoi tr Papua New Guinea ; trong khi đó các lo ngại liên quan đến vấn đề an ninh do ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng.

2.2. Khu vực Châu Phi

Trung Quc va là đi tác ngoi giao lâu đi va là nhà đu tư mi Châu Phi. Li ích ca Trung Quc lc đa này không ch bao gm tài nguyên thiên nhiên mà còn c các vn đ thương mi, an ninh, ngoi giao và quyn lc mm. Trung Quc là mt nước viện trợ lớn trong khu vực nhưng phm vi, quy mô và phương thc thc hin vin tr ca Trung Quc chưa thực sự được sáng tỏ. Các dự án BRI của Trung Quốc ở Châu Phi chủ yếu tp trung vào phát trin cơ s h tng ln, được coi là nim hy vng thc s cho nhiu nước Châu Phi trong vic lp đy khong trng v cơ s h tng vi chi phí thp hơn. Châu Phi cũng là khách hàng cui cùng quan trng giúp giải quyết tình trng dư tha năng lc công nghip ca Trung Quc, đc bi t là than, xi măng, thép, thy tinh, năng lượng mt tri, đóng tàu và nhôm đ s dng trong các d án BRI.

Tuy nhiên, các dự án BRI của Trung Quốc ở Châu Phi còn mang nhiều mục đích và khiến các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ cực kỳ lo ngại. Trong 05 trường hp (02 trong s đó là Châu Phi) bao gồm Djibouti, Walvis Bay (Namibia), Gwadar (Pakistan), Hambantota (Sri Lanka) và Piraeus (Hy Lp), các khon đu tư vào cng ca Trung Quc đđược chuyển thành các lợi ích địa chiến lược khi có sự hiện diện của Quân đội Trung Quốc. Các nhà phân tích đánh giá, những điều này liên quan mật thiết đến việc Trung Quốc thc hin chiến lược đa chính tr ni tiếng "chui ngc trai" cũng như tham vọng "cường quốc biển xanh" nhằm bảo vệ lợi ích chiến lược của h cũng như đối phó với các nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn chặn Bắc Kinh tiếp cận và vươn tầm ảnh hưởng ở các đi dương trên thế gii. Chính vì vậy, Djibouti và Vnh Walvis có vai trò quan trng chiến lược về an ninh đối với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương. Ước tính, Hải quân Trung Quốc đang duy trì 05 chiến hạm và mt s tàu ng m luân phiên thường trực n Đ Dương và được dự báo sẽ gia tăng trong các thập kỷ tới.

2.3. Khu vực Châu Âu

Các chuyên gia đánh giá, quan hệ Trung Quốc Châu Âu vẫn là một trong những nhân tố hàng đầu quyết đnh s phát trin ca toàn b h thng hp tác quc tế Á-Âu. Mối quan hệ này được đc trưng bi các chương trình ngh s song phương về đu tư, thương mi, kinh tế, hp tác chính tr, bo v môi trường và nó đđược bao hàm trong các dự án BRI mà Trung Quốc triển khai ở Châu lục này. Các thành viên EU tham gia BRI bao gm Ba Lan, Hy Lp, Italia, Hungary, Cng hòa Séc, Croatia, Bulgaria, Latvia, B Đào Nha, Romania và Slovakia.

Tuy nhiên, BRI ca Trung Quc Châu Âu cũng gp không ít thách thc. Mi đây nht, ngày 30/7/2023, B trưởng Quc phòng Italy Guido Crosett cho biết, nước này đang cân nhắc việc rút khỏi BRI mà không làm tn hi quan h vi Bc Kinh. Ông Crosetto cho rng, việc chính quyn cu Th tướng Giuseppe Conte quyết định để Italia tham gia BRI là mt hành đng "ngu hng và sai lm dn đến kết qu tiêu cc kép". Bên cạnh đó, năm 2022, khi lượng vn ti đường st Trung Quc Châu Âu gim 34% qua "Hành lang phía Bc" do ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga Ukraine. Nhiều nhà phân tích đánh giá, s phát trin kinh tế và chính tr Châu Âu có th dn đến gim nhu cu vn chuyn hàng hóa t Trung Quc, trong khi s phân mnh ln hơn ca chui cung ng toàn cu có th tiếp tc tác đ ng đến nhu cu vn chuyn hàng hóa gia Trung Quc và Châu Âu.

2.4. Khu vực Mỹ Latinh

Các quc gia M Latinh và Caribe đu là các quc gia đang phát trin, nhng nn kinh tế mi ni và là khu vực mà Trung Quốc rất quan tâm. Bắc Kinh coi khu vực Mỹ Latinh là "sự mở rộng tự nhiên" của "Vành đai, Con đường" và là nhân tố tham gia thiết yếu của BRI.

Kim ngch thương mi gia Trung Quc và kh vực M Latinh đã bùng n trong thế k này khi tăng t 12 t USD năm 2000 lên 495 t USD năm 2022, khiến Trung Quc thành đi tác thương mi ln nht ca Nam M. Trong vài năm trở lại đây, Bc Kinh đã đt được hàng lot tha thun giúp phá v rào cn thương mi, thúc đy vic s dng đng Nhân dân t ti khu vc vn là "sân sau" ca Washington. Chỉ trong 05 tháng đầu năm 2023, Trung Quc đã có thêm nhiu bước tiến ni bt M Latinh, gn đây nht là ký FTA vi Ecuador, đưa nước này tr thành đi tác FTA th 4 ca Trung Quc khu vực (sau Peru, Chile và Costa Rica). Panama và Uruguay cũng có kế hoch tiếp nối Ecuador. Trung Quốc cũng có nhiều đối tác ti khu vực M Latinh bng cách xây dng và cp vn phát trin cu, đường và sân bay. Hơn 20 quc gia ở Châu M Latinh và Caribe đã tham gia sáng kiến BRI ca Bc Kinh.

Các chuyên gia đánh giá, vai trò ngày càng lớn của Trung Quốc ngay tại chính "sân sau" của Mỹ đặt ra nhng thách thc nghiêm trng đi vi Washington, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách lấy lại ảnh hưởng chính trị khu vc sau nhiu năm b lãng quên dưới thi cu Tng thng Donald Trump

bri4

Sri Lanka giao cho Trung Quốc quản lý Cảng Hambantota 99 năm để xóa khoảng nợ 1 tỷ USD - Việc và nước tham gia BRI phải phụ thuộc vào các khoản vay và đầu tư của Trung Quốc gây ra lo ngại khá lớn - Ảnh minh họa

Thách thức đối với "Sáng kiến Vành đai, Con đường" của Trung Quốc

Trong suốt một thập niên triển khai, "Sáng kiến Vành đai, Con đường" mang tầm vóc thời đại Tập Cận Bình cũng gặp phải không ít thách thc, đc bit v khía cnh an ninh, kinh tế và cnh tranh đa chiến lược gia các nước ln.

Thứ nhất, liên quan đến các cáo buộc về "bẫy nợ" và các lo ngại về việc Trung Quốc lợi dụng các dự án BRI để gây ảnh hưởng, tạo dựng "quyền lực mềm" và biến chúng thành "quyền lực cứng" trong tương lai : Việc các nước tham gia BRI phải phụ thuộc vào các khoản vay và đầu tư của Trung Quốc gây ra lo ngại khá lớn, đặc biệt là nhng nước có nn kinh tế yếu hơn trong vic qun lý và tr các khon vay đáng k liên quan đến các d án BRI. Điu này có th khiến các quc gia rơi vào vòng xoáy n nn, nh hưởng đến s n đnh kinh tế và ch quyn lâu dài ca h. Đm bo mc n bn vng và cung cp các bin pháp bo v tài chính đy đ là điu cn thiết đ gim thiu ri ro khó khăn v n.

BRI của Trung Quốc bị Mỹ, phương Tây phản đối và nhiều nước cảnh giác vì liên quan đến vấn đề "bẫy nợ". Theo các nhà kinh tế ti Ngân hàng Thế gii, 60% khon vay BRI là hướng đến các quc gia đang gp khó khăn v tài chính, do đó, Trung Quốc lợi dụng các khoản nợ của các nước tham gia BRI để biến nó thành ảnh hưởng địa chính trị mà các trường hợp điển hình là Sri Lanka, Pakistan và Malaysia. Trong đó, Trung Quc đã có được quyn vn hành cng Hambantota min Nam Sri Lanka trong 99 năm sau khi chi phí cho d án này vượt ra ngoài tm kim soát, buc Colombo t b quyn kim soát cng đ đi ly mt gói cu tr t phía Trung Quc. Theo báo cáo tháng 3/2018 ca Trung tâm phát trin toàn cu (CGD), có tin rằng, Trung Quc đã xóa n cho Tajikistan đ đi ly 1.158 km² lãnh th tranh chp. Pakistan, mt cuc khng hong tài chính đã làm gia tăng thái đ phn đi các d á n thuc Hành lang kinh tế Trung Quc Pakistan (CPEC), mt nhánh ln ca BRI. Tại Malaysia, Th tướng Mahathir Mohamad đã hy b các d án BRI vi tng tr giá lên đến 23 t USD và cnh báo nhiu nước có nguy cơ tr thành con mi ca "ch nghĩa thc dân phiên bn mi". Bên cạnh đó, phương Tây cho rng "Con đường Tơ lụa k thut s" ca BRI đóng vai trò đường dn cho hot đng "xut khu công ngh giám sát" ca Trung Quc ; nhng d án BRI nm các v trí chiến lược đã làm dy lên quan ngi v s toan tính của Trung Quốc trong việc gia tăng ảnh hưởng địa chính trị tại các khu vực triển khai BRI.

Do đó, nhiu nhà quan sát mô t BRI ch là "mánh lới địa chính trị" ca Trung Quc nhm thng tr thế gii, hay là biu hin ca "trt t thế gii li ích" hoc "kinh tế trc li" theo cách nói ca cu Ngoi trưởng M Rex Tillerson.

Thứ hai, những bất ổn và tính không rõ ràng của các dự án BRI : Là mt d án khng l nhưng sự phối hợp giữa các cấp lãnh đạo của Trung Quốc với ngân hàng chính sách và doanh nghiệp nhà nước bị đánh giá là kém hiệu quả. Hơn nữa, các dự án bị quản lý lỏng lẻo, tắc trách khiến một số khó có thể triển khai hoặc không đạt mục tiêu đề ra ban đầu là phát triển Tân Cương thành khu vc ct lõi ca vành đai kinh tế. Bên cạnh đó, một số quan chức Trung Quốc có xu hướng thổi phồng các dự án để lấy thành tích, trong đó có việc bóp méo s liu thng kê, phóng đi kế hoch ca d án và thông đng vi các công ty đu tư. Do đó, các chuyên gia đánh giá, không ít hồ sơ về thành tựu của BRI mà Trung Quốc công bố là thiếu độ tin cậy thực tế.

Thứ ba, tác động môi trường và sự chỉ trích quốc tế ngày càng tăng. Với các dự án BRI đã hoàn thành, tác động môi trường của chúng ngày càng rõ ràng. Thậm chí, các lo ngại này còn bao gồm cả các dự án BRI đang chờ phê duyệt. Ngân hàng Thế gii và Qu Bo v Thiên nhiên Thế gii (WWF) đã buc Trung Quốc phi áp dng các "chiến lược xanh hơn" trong phm vi BRI. Điu này đã dn đến s thay đi t cách tiếp cn "th đng" t Bc Kinh, sang "sn sàng hành đng nhiu hơn trong vic qun lý các hot đng nước ngoài" và có th thy rõ trong các bin pháp chính sách quan trng được đưa ra vào năm 2015, 2017 và 2022. Tuy vậy, các điều chỉnh này là chưa đủ và những năm tới các dự án BRI của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều hơn nữa các phản đối, rào cản pháp lý liên quan đến vấn đề môi trường.

Các nhà quan sát đánh giá, khu vực đng bng sông Cu Long là mt trong nhiu khu vc chu ri ro môi trường nghiêm trng do các d án BRI gây ra. Các tổ chức quc tế như HSBC và WWF đã báo cáo về các mối đe dọa sinh thái từ các dự án BRI, trong đó tập trùng vào 02 vấn đề chính là "làm ngăn chn dòng trm tích và tác đng nghiêm trng đến đa dng sinh hc". Theo d đoán, nếu tt c các đp thủy điện trong khuôn khổ BRI được hoàn thành, lượng trm tích do đng bng sông Cửu Long vn chuyn s gim 96%, do đó, tác đng đi vi đa dng sinh hc ca khu vc là rt ln, đt 1.700 đim đa dng sinh hc quan trng và 265 loài vào tình trng b đe da.

Thứ tư, về chi phí, tiếp cận thị trường và tính minh bạch : Chi phi ước tính hàng nghìn tỷ đôla trong các dự án BRI tạo ra gánh nặng đáng kể cho các nước tham gia. Mc dù Trung Quc đã thiết lp các cơ chế tài chính như Ngân hàng Đu tư Cơ s H tng Châu Á (AIIB) và Qu Con đường Tơ lụa nhưng các lo ngại về tính bền vững và nguồn tài trợ sẵn có là rất lớn. Hơn nữa, các rào cản thương mại khác nhau như hn chế thương mi, rào cản phi thuế quan, các tiêu chuẩn, thủ tục hải quan hay cơ s h tng không đy đ và s phc tp v quy đnh có th cn tr dòng hàng hóa, dch v và đu tư của các dự án BRI.

Bên cạnh đó, tình trạng không chc chn về nền kinh tế nội địa của Trung Quốc cũng như khả năng tăng trưởng kinh tế chm li có th khiến các nhà đu tư do d khi cam kết thc hin các d án cơ s h tng quy mô ln. Chẳng hạn, Tp đoàn Evergrande, mt trong nhng nhà phát trin bt đng sn ln nht Trung Quc, đã phi đi mt vi nhng khó khăn tài chính đáng k trong nhng năm qua, làm dy lên lo ngi v kh năng tr các nghĩa v n khng l ca mình. Nhng hu qu tim n ca cuc khng hong Evergrande và n nn chng cht, đc bit là cp tnh và đa phương, có th làm gián đon nn kinh tế trong nước ca Trung Quc và có tác đng đến c ác khon đu tư ra nước ngoài, bao gm c nhng khon liên quan đến BRI. Bên cạnh đó, vụ Evergrande cũng làm dy lên mi lo ngi v qun tr doanh nghip và tính minh bch Trung Quc. BRI ph thuc rt nhiu vào quan h đi tác và hp tác gia các công ty Trung Quc và các đi tác quc tế ca h, do đó, vic đt câu hi v đ tin cy ca các công ty Trung Quc tham gia các d án BRI có th dn đến vic tăng cường giám sát và quy trình thm đnh nghiêm ngt hơn đi vi các đi tác tim năng.

Hơn nữa, s qun tr yếu kém ca BRI giống như những thỏi nam châm cực mạnh "hút tham nhũng". S thiếu minh bch và tình trng tham nhũng xoay quanh sáng kiến này là mt trong nhng nguyên nhân ln nht khiến M và nhiu nước phn đi BRI. Theo Ngân hàng Thế gii, hi l trong các d án giao thông có th chiếm 5 20% tng chi phí vn ti. Thực tế, ở Kyrgyzstan, vic mt nhà máy đin do Trung Quc xây dng không hot đng được đã dn ti vic bt gi 02 cu th tướng nước này với cáo buộc nhn tin "li qu" t các công ty xây dng Trung Quc. Trong khi đó, ti Malaysia, v bê bi tham nhũng liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) hồi năm 2019 đã khiến 02 d án đường ng ln liên quan đến BRI b hy b và cu Th t ướng Malaysia Najib Razak phải hầu tòa và b tuyên án 12 năm tù…

Với triển tương lai kém sáng và năng lực tài chính bị suy giảm, cùng với các vấn đề mà BRI mang đến như thúc đẩy tham nhũng, làm trm trng thêm nhng khó khăn v n ca các nước đang phát trin, s thiếu minh bch, các vn đ v môi trường đã và đang khiến Mỹ và phương Tây càng tăng mối nghi ngờ về việc BRI được vn hành như "Con nga thành Troy" nhằm che giấu ý đồ vươn tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc.

Những điều chỉnh chiến lược và triển vọng phát triển của "Sáng kiến Vành đai, Con đường"

BRI được ước tính s nâng GDP toàn cu lên khong 4,2 % vào năm 2040, tương đương 9,3% GDP trong giai đon 2019 2021 ; theo đó có ti 56 quc gia được d báo s có GDP hàng năm tăng hơn 10 t USD vào năm 2040 ; thiết lp khong hơn 35 hành lang kinh tế s có tác đng ln đến vic vn chuyn hàng hóa thương mi trong tương lai. Đến năm 2027, tng chi tiêu BRI toàn cu có th đt 1,3 nghìn t USD.

Trung Quc d kiến s hoàn thành mc tiêu này vào năm 2049 nhân k nim 100 năm thành lp nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, liệu Trung Quốc có hoàn thành được mục tiêu đề ra hay không cũng là cả vấn đề bởi các điu kin kinh tế và chính tr trong nước cũng như ở các nước đối tác thay đi như thế nào trong nhng thp k ti s đóng vai trò then cht trong vic quyết đnh s thành công ca Sáng kiến toàn cu này.

1. Những điều chỉnh của Trung Quốc trong thời gian gần đây

Một thập kỷ qua đã chng kiến s thay đi v v trí ca BRI đi vi chương trình ngh s quc tế ca Trung Quốc. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, với những tác động to lớn từ các đổi thay không ngừng của tình hình địa chính trị thế giới và khu vực như cạnh tranh chiến lược Mỹ Trung ngày càng gay gắt, đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, xung đột Nga Ukraine, sự suy giảm kinh tế chính trong nội tại của Trung Quốc và kinh tế thế giới đã khiến giới lãnh đạo nước này có những điều chỉnh chiến lược đối với các dự án BRI từ quy mô đến nội dung, trong đó tập trung vào các dự án quy mô nhỏ hơn, ưu tiên nhiều hơn cho các lĩnh vực năng lượng sạch, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

2. Một số sáng kiến mới 

Bên cạnh đó, để đối phó với các chỉ trích cũng như các biện pháp của Mỹ và phương Tây, Trung Quốc đã công bố một số sáng kiến mới như Sáng kiến toàn cu v bo mt d liu (Global Data Sharing Initiative - GDSI) vào năm 2020, Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (Global Development Initiative - GDI) vào năm 2021 và Sáng kiến An ninh Toàn cầu (Global Security Initiative - GSI) vào năm 2022 đ hỗ trợ việc phát trin và m rng BRI trong tình hình mi. Trong đó :

(1) Sáng kiến toàn cu v bo mt d liu (GDSI) được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công bố ngày 08/9/2020 tại một hội tho v qun tr d liu toàn cu Bc Kinh, trong đđ xut mt khuôn kh v bo mt d liu, lưu tr d liu và thương mi k thut s. Các chuyên gia đánh giá, GDSI b sung thêm mt lp quy chun cho na thp k đu tư k thut s toàn cu ca Trung Quc thông qua "Con đường Tơ lụa kỹ thuật số" ; đồng thời là cách phản ứng của Bắc Kinh với "Sáng kiến mng lưới sch" của Washinton trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng trong vấn đề thương mại và cạnh tranh công nghệ.

(2) Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI) được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố ln đu tiên ti k hp ln th 76 ca Đi hi đng Liên Hp quc vào tháng 9/2021 nhm nh hướng s phát trin toàn cu hướng ti mt giai đon mi ca tăng trưởng cân bng, phi hp và bao trùm". T Nhân dân Nht báo Trung Quốc đánh giá, GDI là "s b sung và m rng" ca BRI. Mặc dù ít tp trung hơn vào cơ s h tng so vi BRI, nhưng cơ s h tng vn là trng tâm ca GDI, đồng thời GDI đặt các mục tiêu của Liên Hợp Quốc làm trung tâm để tránh sự phản đối hơn so với BRI. Tính đến nay, có hơn 100 quc gia và t chc quc tế th hin s ng h vi GDI và gn 70 quc gia đã tham gia Nhóm nhng người b n ca GDI. Trung Quc cũng đã ký các Biên bn ghi nh v hp tác vi gn 20 quc gia và t chc quc tế trong vn đ này. Hin GDI có gn 200 d án và đang được tiếp tc m rng. Trung Quc cũng đã thành lp Qu Hp tác Nam-Nam và Phát trin Toàn cu, đng thi tăng s vn lên 4 t USD.

(3) Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI) được ông Tập công bố ti hi ngh thường niên ca Din đàn Châu Á Bác Ngao tháng 4/2022, bao gm các nguyên tc chung, trong đó nhc li các tuyên b an ninh và chính sách đi ngoi trước đây ca Trung Quc. Đến tháng 02/2023, B Ngoi giao Trung Quc đã công b mt tài liu đnh nghĩa mi v GSI, trong đó nêu chi tiết v "sáu cam kết" và xác lp các lĩnh vc hp tác ưu tiên. Các chuyên gia chính trị đánh giá, GSI là biu hin mi nht trong lp lun quc tế ca Trung Quc nhm thách thc h thng qun tr toàn cu do phương Tây lãnh đo, ch yếu là đ phi chính danh hóa vai trò ca M Châu Á và ng h cách tiếp cn loi tr M đi vi qun tr an ninh Châu Á. Tuy nhiên, cả sáu cam kết này đều không m ới đối với chính sách đối ngoại và an ninh của Trung Quốc mà chỉ là sự củng cố các chun tc cơ bn ca chính sách đi ngoi Trung Quc hin đi. GSI đi din cho mt s thay đi đáng k trong cách tiếp cn ca Trung Quốc đi vi các vn đ an ninh toàn cu và đã nhanh chóng được đưa vào các hot đng ngoi giao và chính sách đi ngoi khác nhau của Bắc Kinh trên khp Châu Phi và Trung Đông.

Việc Trung Quốc lần lượt thông báo về GDSI, GDI và GSI làm dấy lên đồn đoán rằng BRI đã kết thúc, tuy nhiên, trên thực tế các dự án BRI ở nhiều quốc gia đối tác của Trung Quốc vẫn đang hoạt động và đi vào giai đoạn phát triển thứ 2, thứ 3 và các nước này vẫn đang tiếp tục bị phụ thuộc vào Trung Quốc. Đây thực ra chỉ là sự điều chỉnh chiến lược của Trung Quốc trước sự chỉ trích của Mỹ và phương Tây khỏi một siêu dự án toàn cầu đầy tham vọng cũng như để phù hợp với các biến động địa chính trị thế giới. Mặc dù mức đầu tư trong các dự án BRI đã giảm đi với trọng tâm xa rời các siêu dự án nhưng Trung Quốc vẫn cung cấp các khoản vay cho các quốc gia đóng vai trò trung tâm trong tham vọng toàn cầu của mình. Họ vẫn có thanh khon đ bơm vào các khon đu tư sinh li tim năng như cung cp các khon vay ngn hn cho các khu vc quan trng như Pakistan. Thực chất, các Sáng kiến được công bố trong vài năm trở lại đây chỉ "bình mới rượu cũ" và nó vẫn tiếp tục tồn tại song song cùng với BRI nhằm thúc đ y các chun mc và giá tr ly Trung Quc làm trung tâm Nam bán cu ; qua đó cho phép Bc Kinh tiếp tc đnh hình h thng quc tế theo hướng có li cho mình vào thi đim mà các d án cơ s h tng quy mô ln không kh thi do các điều kiện kinh tế suy giảm và biến động địa chính trị diễn biến khó lường. Trong tương lai, BRI vẫn sẽ tiếp tục phát triển nhưng sẽ được điều chỉnh phù hợp trước các biến động địa chính trị khôn lường trên thế giới.

Dự kiến tháng 10 tới đây, Trung Quốc sẽ tổ chức "Diễn đàn Vành đai, Con đường vì hợp tác quốc tế" lần thứ 3 tại thủ đô Bắc Kinh nhân kỷ niệm 10 năm Sáng kiến này. Reuters cho biết, tính đến ngày 07/9/2023, đã có 90 nước xác nhận sẽ tham gia. Đây được coi một thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển suốt một thập kỷ của Sáng kiến toàn cầu mà Bắc Kinh đặt nhiều tham vọng, đồng thời cho thấy mức độ tham gia, hưởng ứng của các nước như thế nào đối với Sáng kiến trong tương lai cũng như cách mà Bắc Kinh sẽ có các điều chỉnh chiến lược cần thiết để phù hợp với các ưu tiên của chính họ cũng như khu vực và toàn cầu.

bri5

Din đàn Cp cao Hp tác quc tế "Vành đai và Con đường" năm 2017. nh : Tân Hoa xã

Việt Nam với "Sáng kiến Vành đai, Con đường" của Trung Quốc và một số chỉ dấu chính sách

1. Hiện trạng triển khai "Sáng kiến Vành đai, Con đường" ở Việt Nam

Vit Nam nm trong phm vi đa lý ca "Sáng kiến Vành đai, Con đường" của Trung Quốc và có nhu cầu lớn về đu tư cơ s h tng, có th được hưởng li t Sáng kiến ​​này. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều cho rằng, thông qua BRI, Vit Nam có th nhn thêm ngun vn phát trin cơ s h tng và giao thông, gia tăng năng lc phc v và phát trin kinh tế ; đng thi tn dng cơ hi này tăng trao đi thương mi đu tư, gn kết vi các nước Đông Nam Á. Vic tham gia BRI cũng có th mang li nhng tim năng du lch ln hơn cho Vit Nam và Trung Quc. Tuy nhiên, nhng li ích và thách thc Vit Nam có th đi mt mt khi tham gia BRI vn cn được xem xét k lưỡng.

Trong chuyến thăm Hà Ni ca Ch tch Trung Quốc Tp Cn Bình vào tháng 11/2017, hai nước đã ký Bn Ghi nh (MoU) v vic thúc đy kết ni khuôn kh "Hai Hành lang, Mt Vành đai" vi "Sáng kiến Vành đai, Con đường". Theo đó, hai bên cam kết hp tác, kết ni trên 05 lĩnh vc gm : kết ni chính sách, hp tác đu tư và kết ni h tng, kết ni thương mi, kết ni tài chính và kết ni con người. Tháng 8/2022, tại cuộc họp ln th 14 ca Ban ch đo Trung Quc Vit Nam nhm thiết lp hp tác song phương ti Nam Ninh, th ph Khu T tr Dân tc Choang Qung Tây, hai bên đã cùng nht trí tăng cường chiến lược phát trin và tăng tc hp tác thông qua BRI và kế hoch "Hai hành lang và mt vòng tròn kinh tế". Mới đây, trong chuyê ́n thăm Trung Quốc hồi cuối tháng 7/2023 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Trung Quốc đđạt được đồng thuận về việc thúc đy kết ni chiến lược, hp tác xây dng "Vành đai, Con đường" cht lượng cao ; tăng cường kết ni đường b, đường st khu vc biên gii, xây dng h thng logistics đa phương thc, hiu qu cao, bn b.

Theo Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, chuyên gia v quan h quc tế ti Vin Nghiên cu Đông Nam Á (Singapore), các phn ng ca Vit Nam đi vi BRI vn còn dè dt. Tại Hi tho v thc trng quan h Vit Nam Trung Quc tổ chức tại Hà Nội ngày 18/7/2023, Tiến sĩ Nguyn Quc Trường Vin Chiến lược Phát trin, B Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong khuôn kh BRI, t năm 2017, Trung Quc đy mnh trin khai Tuyến vn ti hàng hóa quc tế hướng Nam Trung Quc Singapore, sau đó đi tên thành Tuyến hành lang quc tế mi v thương mi trên b. Đây là tuyến vn ti kết hp đường st, đường bin t Trùng Khánh qua Quý Châu, Qung Tây và theo hướng bin đến các cng quan trng ca Vit Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Theo đường b qua Vit Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, đến Singapore. Hiện tại, trên Tuyến h ành lang đon t Trùng Khánh qua Vit Nam có 03 loi hình vn ti kết hp gia đường b, đường st, đường bin có th kết ni đến các cng ca Trung Quc (như Phòng Thành, Khâm Châu Qung Tây) và các cng ca Vit Nam (như Hi Phòng). Trong thời gian qua, nhiu doanh nghip vn ti, logistics ca Trung Quc và Vit Nam như Công ty trách nhiệm hữu hạn logistics quc tế ASEAN Trùng Khánh, Công ty trách nhiệm hữu hạn qun lý chui cung ng Yuxinou Trùng Khánh, Công ty c phn Vn ti và Thương mi đường st (Ratraco) ; Công ty quc tế Delta đã vn ti liên vn hàng trăm nghìn container hàng hóa t Trùng Khánh qua Vit Nam đến các nước ASEAN và t Vit Nam qua Trung Quc đi nước th ba (Châu Âu, Nga, các nước Trung Á, Mông C).

Trong lĩnh vực hạ tầng, hai bên hiện chưa triển khai các dự án lớn có kết nối chiến lược. Tuy nhiên, mt s d án kết ni giao thông xuyên biên gii đã và đang được quan tâm nghiên cu, trin khai (nghiên cu kh thi đường st kh 1.435m Lào Cai – Hà Ni Hi Phòng ; xây dng cu Bc Luân Móng Cái ; chun b xây dng cu đường b qua sông Hng Lào Cai ; ký kết văn bn hp tác thí đim xây dng ca khu s gia hai đa phương Lng Sơn và Qung Tây). Công tác quy hoch, xây dng phát trin các khu kinh tế ca khu, các tuyến đường kết ni ti ca khu ca hai bên đu được đy mnh. Các lĩnh vc kết ni con người, giao lưu nhân dân, hp tác gi a các đa phương biên gii ca hai nước din ra tương đi mnh m.

Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam vẫn đang khá thận trng với các khoản vay liên quan đến BRI bởi có nhiều thách thức như "bẫy nợ", vấn đề hiệu quả kinh tế và môi trường. Hơn na, vn vay ca Trung Quc dành cho Vit Nam kém ưu đãi hơn các ngun vn vay khác. Một số dự án mà Việt Nam hợp tác với Trung Quốc để lại nhiều tác động tiêu cực như đội vốn, chậm tiến độ mà điển hình là dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông, dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình. Trong thời gian tới, có thể Việt Nam sẽ khuyến khích các nhà đu tư tư nhân trong nước vay các khon vay trong khuôn khổ BRI thông qua Ngân hàng AIIB đ xây dng các d án cơ s h tng theo mô hình BOT nhằm giảm thiểu tác động chính trị và lo ngại tiềm ẩn đến an ninh và chủ quyền quốc gia, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều động thái cứng rắn để khẳng định cái gọi là "tuyên bố chủ quyền" ở Biển Đông.

2. Một số chỉ dấu chính sách đối với Việt Nam

Đ thúc đy kết ni phát trin gia Vit Nam và Trung Quc nói chung, kết ni gia khuôn kh "Hai hành lang, mt vành đai" vi "Sáng kiến Vành đai, Con đường" nói riêng, Việt Nam cần :

Một là, về mặt chính sách : Cần có các gii pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong khuôn kh hp tác song phương hay các tho thun hp tác khu vc và quc tế. Nghiên cứu, điều chỉnh các cơ chế, chính sách nhằm to thun li cho hp tác kinh tế cùng có li gia hai nước, đin hình là tăng cường s tham gia ca khu vc tư nhân trong phát trin h tng và các lĩnh vc thương mi, du lch.

Hai là, về cơ sở hạ tầng : Cn đy mnh phát trin h tng kết ni vi Trung Quc, nht là khu vc biên gii ; quan tâm thúc đy các d án kết ni h tng mang tính chiến lược như các d án đường st kh 1.435 m thuc "Hai hành lang, mt vành đai" ; đồng thời thu hút đu tư nước ngoài, bao gm đu tư ca doanh nghip Trung Quc đ xây dng các trung tâm logistic, trung tâm phân phi, kho bãi, phát trin h tng giao thông, thương mi khu vc biên gii. Xây dng cơ chế hp tác cng bin Vit Nam vi Trung Quc, đc bit là cng bin khu vc Vnh Bc B, t đó có th trao đi, tranh th trình đ ca Trung Quc trong qun lý cng bin, dch v hàng hi, xây dng và kế t ni giao thông đường b vi cng bin.

Ba là, về tài chính : Hn chế ti đa các d án vay vn Trung Quc gây tn hi kinh tế và môi trường cho Vit Nam bng cách siết cht các quy đnh pháp lý ; xây dng khung cơ bn v điu kin tiếp nhn và s dng vn vay ca Trung Quc cho các d án ca Vit Nam như điu kin vay vn, s dng nhà thu, t l trượt giá… đ đm bo các d án có kh năng sinh li, bù đp chi phí và đ kh năng tr n ; đồng thời la chn nhà thu đ năng lc trin khai các d án một cách hiệu quả.

Sau thành công của gần 45 năm cải cách và mở cửa, Trung Quốc đã xác lập vị thế đại cường của mình trong trật tự toàn cầu mới. Cách thức trỗi dậy của Trung Quốc vừa mang những đặc điểm chung của một cường quốc toàn cầu vừa chịu sự chi phối của những đặc điểm riêng mang tính lịch sử, thậm chí là dấu ấn cá nhân của nhiều thế hệ lãnh đạo. Sau giai đoạn phát triển "giấu mình chờ thời", đến thời kỳ lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã mạnh mẽ vươn ra bên ngoài với con đường toàn cầu hóa riêng biệt của mình qua hàng loạt sáng kiến và chiến lược đối ngoại mới như "Sáng kiến Vành đai, Con đường" (BRI). Trung Quốc đã chuyển sang thế chủ động về ngoại giao để xác lập, củng cố và mở rộng ảnh hưởng trong phạm vi toàn cầu.

"Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường" đã giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Trung Quốc với các nước đang phát triển trên thế giới và phục vụ tham vọng của Bắc Kinh trong phát triển kinh tế khu vực, thương mại quốc tế và sự phát triển công nghiệp của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong suốt một thập kỷ ra đời và phát triển vừa qua, "Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường" đã vấp phải đối mặt với sự đón nhận trái ngược nhau, trong khi một số người ca ngợi nó như một lợi ích cho sự phát triển của khu vực, thì nhiều nước phương Tây, nhất là Mỹ thường coi Sáng kiến này là mối nguy hại đối với các quốc gia tiếp nhận với các khoản vay đáng lo ngại. Bên cạnh đó, theo thời gian, "Sáng kiến Vành đai, Con đường" đã mở rộng phạm vi để trở thành một thuật ngữ chung cho bất kỳ dự án nào của Trung Quốc tại các nền kinh tế đang phát triển hoặc mới nổi. Sáng kiến cũng trở thành một cách hữu ích để Bắc Kinh giải quyết tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp (thông qua phát triển thương mại) và thúc đẩy chiến lược công nghiệp của mình trong các lĩnh vực mới (chẳng hạn như công nghệ kỹ thuật số) vượt ra ngoài biên giới quốc gia, từ đó giúp tối ưu hóa sự phát triển và quản trị toàn cầu của Trung Quốc. Thông qua các dự án của Sáng kiến này, Trung Quốc tăng cường quyền kiểm soát đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng và khả năng chuyển hướng dòng chảy thương mại quốc tế trên biển. Trọng tâm của những nỗ lực này là việc mở các tuyến đường biển mới và mở rộng khả năng tiếp cận của Trung Quốc tới các cảng chiến lược trên khắp thế giới. Nếu như "Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa" trên đất liền thiết lập 06 hành lang kết nối nội địa Trung Quốc với Trung Á và Châu Âu thì "Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ XXI" và có thể là Con đường Tơ lụa vùng cực sẽ thiết lập 03 "con đường kinh tế xanh" nối liền với nhau thông qua chuỗi cảng biển từ Biển Đông đến Châu Phi ; từ đó giúp Bắc Kinh đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tạo ra Con đường kinh tế xanh Trung Quốc – Ấn Độ Dương – Châu Phi – Địa Trung Hải để kết nối Châu Phi với các hành lang hàng hải mới ở Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka và Myanmar.

Những thành tựu, những bước phát triển của "Sáng kiến Vành đai, Con đường" cũng như tham vọng địa chính trị của Trung Quốc đằng sau Sáng kiến này cũng phải đối mặt với không ít thách thức và sự phản đối, buộc Bắc Kinh phải đánh giá lại các ưu tiên và quy mô của nó. Hiện nay, Trung Quốc đang tập trung vào một chính sách kinh tế hướng nội hơn và kết quả của sự điều chỉnh này không chỉ định hình lại các dự án cơ sở hạ tầng của "Sáng kiến Vành đai, Con đường" mà còn cả bối cảnh kinh tế và địa chính trị ở Châu Á – Thái Bình Dương và xa hơn nữa. Vượt qua những trở ngại này sẽ đòi hỏi một chiến lược quyền lực mềm nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực và quan hệ đối tác kinh tế, đồng thời nắm bắt những tiến bộ công nghệ. Giai đoạn tiếp theo đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của Sáng kiến khi Bắc Kinh phải cân bằng sự ổn định của nền kinh tế với nghĩa vụ hỗ trợ các nước đối tác và đưa ra lựa chọn có nên đầu tư thêm vào sự phát triển của họ hay không. Các quyết định trở nên khó khăn hơn bởi thực tế là chúng có thể ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án ở các quốc gia khác. Hơn nữa, các quốc gia đối tác của "Sáng kiến Vành đai, Con đường" hiện đang "học hỏi lẫn nhau và thay đổi cách thực hiện quyền tự quyết" của họ. Về lâu dài, điều này có thể làm thay đổi cán cân quyền lực giữa các chủ nợ Trung Quốc và các "con nợ" của của họ.

Xây dng Sáng kiến ​​t tm nhìn thành hin thc và biến nó t ý tưởng thành hành đng thc tế trong thp k qua không phi là nhim v d dàng. "Sáng kiến Vành đai, Con đường" của Trung Quốc đã thể hiện khả năng phát triển, mở rộng, phục hồi mạnh mẽ và tương lai ca nó có v đy ha hn vi s h tr và phát trin song hành ca các Sáng kiến mi như GSI, GDI.

Nguyên Long 

Nguồn : Nghiên cứu chiến lược, 05/10/2023

Tài liu tham kho :

1. NC Bipindra (2023), "China Completes 10 Years Of $1.4 Trillion BRI Project ; Puts South Asia, Barring India & Bhutan, In A Bind", Eurasian Times

2. Pippa Ebel (2023), "China’s Belt and Road Initiative : Ten years on", Council on Geostrategy

3. Frank Umbach (2022), "How China’s Belt and Road Initiative is faring", GIS Reports

4. Statista (2022), Number of countries that have joined China’s Belt and Road Initiative (BRI) as of July 2022 by continent

5. Christoph Nedopil Wang (2023), "China Belt and Road Initiative (BRI) Investment Report 2023 H1", Green Finance & Development Center

6. CIOB-Cebr report, From Silk Road to Silicon Road

7. Embassy of the People’s Republic of China in Grenada (2023), 10 Years On, the Belt and Road Initiative Is Not Only Fruitful, but Also Promising

8. China Power, How Will the Belt and Road Initiative Advance China’s Interests ?

9. Chris Devonshire-Ellis (2023), "China’s H1 2023 Trade with BRI Countries Up 9.8%, Chinese BRI Investment Continues", Silk Road Briefing

10. Maria Smotryska (2023), "IFIMES Analysis of China’s "Belt and Road" Initiative : Genesis and Development", IFIMES

11. Joseph Dana (2023), China’s Belt and Road objectives are shifting

12. Matt Schrader and J. Michael Cole (2023), "China Hasn’t Given Up on the Belt and Road", Foreign Affairs

13. IISS (2022), China’s Belt and Road Initiative – Strategy

14. Ruyi Liu (2023), Belt and road initiative(bri)revisited–what comes after a decade

15. IISS (2023), China’s belt and road initiative a decade on

16. Song Ziying, Christoph Nedopil Wang, Florian Wengel, Haneea Isaad, Muhammad Mustafa Amjad and Muhammad Basit Ghauri (2023), "Accelerating coal phase-down and green energy deployment in the Belt and Road Initiative (BRI) in Pakistan & Vietnam", Green Finance & Development Center, 

17. Le Hong Hiep (2018), "Potholes lie ahead for China’s Belt and Road Initiative in Vietnam", Vnexpress 

18. Chang Chak Yan(2023), "The Belt and Road Initiative and Its Great Achievements", Zijing

19. Girish Luthra (2023), "China’s Belt and Road Initiative at a crucial juncture", ORF

20. UCLG ASPAC Committee on the Belt and Road Local Cooperation (BRLC) (2022), China and Vietnam Reach Agreement to Develop Strength on the Belt and Road Initiatives

21. Nguyn Quc Trường (2023), Kết ni phát trin Vit Nam Trung Quc và trin khai "Sáng kiến Vành đai và con đường",Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyên Long
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)