Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2023

Giải mã những bí ẩn đằng sau cuộc xung đột Hamas – Israel

Nguyên Long

Mt cuc tn công bt ng ca Hamas vào min nam Israel vào ngày 07/10/2023 đã dn đến mt cuc xung đt ngày càng nguy him mà không có gii pháp trước mt. Hamas là nhóm chiến binh Hi giáo Palestine kim soát Di Gaza. Hamas đã phát đng cuc tn công phi hp đường không, đường bin và đường b vào min nam ngày 07/10. Các chiến binh t Gaza đã bn hàng nghìn qu tên la v phía các th trn ca Israel, sau đó vượt qua hàng rào biên gii và xâm chiếm các th trn dân s cũng như các căn c quân s ca Israel. Theo phát ngôn viên Lc lượng Phòng v Israel, Trung tá Jonathan Conricus cho biết cuc tn công ca Hamas đã khiến hơn 1.200 người thit mng Israel. Khi rút lui vào Gaza, lc lượng Hamas tuyên b đã bt gi 150 con tin và đe da s giết h n ếu Israel phn kích nhm vào Gaza mà không báo trước.

giaima1

Mt tên la phát n thành ph Gaza trong cuc không kích ca Israel vào ngày 8/10/2023. nh Getty Images

Israel đã tr đũa bng các cuc không kích Gaza khiến ít nht 1.354 người thit mng và 6.049 người b thương, bao gm c dân thường [1]. Th tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên chiến vi Hamas. Nathan Brown, giáo sư khoa hc chính tr và các vn đ quc tế ti George Washington, cho biết cuc phn công ca Israel nhm mc đích cho thy "rng h s trng pht mt phn vì mc đích trng pht và mt phn nhm tiêu dit Hamas vi tư cách là mt t chc" [2].

1. Làm cách nào Hamas có thể vượt qua sức mạnh phòng thủ của Israel [3] ?

Đi mt vi mt trong nhng h thng giám sát phòng th tinh vi nht hành tinh, Hamas ch đơn gin là hòa vào bóng ti.

Cuc tn công ca L đoàn cm t Al-Qassam đã khiến b máy an ninh quc gia ca Israel hoàn toàn b đng mt thc tế gây sc vi quy mô ca cuc xâm nhp. Các cơ quan tình báo ca Israel luôn được đánh giá là mt trong nhng h thng tinh vi nht trên thế gii và Di Gaza là mt trong nhng nơi được giám sát nhiu nht trên hành tinh. Đường dây đin thoi b nghe trm, v tinh theo dõi trên cao và các đip viên theo dõi 2 triu cư dân ca khu vc này. Theo t Times of India, trên lý thuyết điu này căn bn không nên xy ra, Israel và M s cn nhiu năm đ xem li điu tht bi này, là cho phép Hamas hành đng vi s bt ng và hu qu thương vong như v y.

Sự chuẩn bị tỷ mỉ của Hamas

Ali Baraka, người đng đu quan h đi ngoi ca Hamas cho biết : "Chúng tôi đã chun b cho trn chiến này trong hai năm". Thc tế rng, Hamas đã s dng các công ngh thp, tránh kh năng phát hin tình báo ca Israel và thm chí đã khai thác nim tin ca Lc lượng phòng v Israel rng các cuc tn công tên la s b đy lùi hoc ngăn chn.

Beth Sanner, cu Phó Giám đc Tình báo quc gia Israel nghi ng rng "Hamas đã có th duy trì hot đng hun luyn theo trường phái rt cũ, các chiến binh mang theo mt lượng ln đn dược và h không s dng thiết b đin t đ liên lc. H được phân chia thành các nhóm nh, thc hin các nhim v khác nhau, không có s tương tác và rt ít người hiu toàn b kế hoch".

Đ che giu cuc tn công ca mình, Hamas khai thác các điu kin Di Gaza, nơi Hamas nm quyn vào năm 2007 và khong 2,3 triu người b bao vây phía sau đường biên gii dài 51 km. Đc đim mt đ dân cư và công trình xây dng đông đúc ca Gaza giúp Hamas b trí các thiết b như máy i, đ gn biên gii đ s dng vi tc đ nhanh. Hin vn chưa rõ các chiến binh đã được các ch huy kế hoch tn công cnh báo trước mc đ nào, nhưng vi danh tiếng tuyn dng nhân lc ca Israel, các nhà lãnh đo Hamas có th đã gi kế hoch ca h cc k cht ch.

Ông Andrew Borene, Giám đc Điu hành ca Flashpoint và cu giám đc ti Trung tâm chng khng b quc gia M, cho rng cũng có th kế hoch ca nhóm da trên công ngh mã hóa : "Tôi có cm giác rng cũng có mt phn liên lc bí mt s dng các thiết b". Alon Arvatz, cu thành viên Đơn v 8200 ca Israel, chu trách nhim v tình báo quân đi, cho biết Hamas có th đã vượt qua kh năng chn liên lc qua đin thoi và email ca Israel : "Rõ ràng là h đã biết cách thu thp thông tin tình báo và h hc cách tránh nó".

Nếu vic tt thông tin liên lc có th giúp Hamas tránh được vic nghe lén thì vic di chuyn dưới lòng đt đã giúp Hamas đã vô hiu hóa các v tinh giám sát ca Israel.

Theo ngun tin ca Tình báo M, Hamas đã xut sc trong vic che du kho vũ khí ca mình trong đường hm hoc dưới lòng đt trong nhiu năm. Kết qu là Israel đã tn công các kho vũ khí trên mt đt nhiu ln nhưng không có kêt qu. Các đường hm dường như đã h tr vic thc hin cuc tn công. Nhà phân tích quân s Israel, Eado Hecht cho biết, thay vì tìm cách đào bên dưới bc tường ngm được trang b cm biến mà Israel đã hoàn thành vào năm 2021, "h đã chn phương án đào lên chướng ngi vt và sau đó bt ng lao ra ngoài. H đã gi mt cuc tn công hàng lot khiến h thng choáng ngp vượt quá kh năng phn ng ca nó".

Kh năng Hamas lên kế hoch tn công và che giu ý đnh ca mình cũng phi đt ra trước nhng thiếu sót ca chính Israel. Kế hoch ca Hamas có l còn được h tr bi s tinh vi ngày càng tăng ca b máy tình báo ca t chc này. Theo mt nghiên cu tháng 5/2023 trên tp chí "Intelligence and National Security" (tm dch : Tình báo và An ninh Quc gia), kh năng tình báo ca Hamas đã m rng đáng k t khi giành quyn kim soát Gaza vào năm 2007. Cc Tình báo Quân s ca Hamas đã dành ngun lc đáng k đ quan sát biên gii vi Israel, điu hành các đip viên trong nước và lng nghe thông tin liên lc chiến thut ca Lc lượng Phòng v Israel. Theo nghiên cu, Hamas đã tích lũy được kiến ​​thc v vũ khí, hun luyn và trin khai quân s ca Israel. Kenneth Katzman, cu chuyên gia hàng đu v Trung Đông ca Cơ quan Nghiên cu Quc hi cho biết, Hamas "có thông tin tình báo rt tt rng biên gii Israel có ít người canh gác, h có th đến đ gn đ kích n cht n và vượt qua hàng rào, dây đin và trm kim soát đó là chìa khóa". Tt c nhng thông tin này đã thúc đy Hamas "lp kế hoch cho kiu tn công này".

Thất bại tình báo của Israel

Có ý kiến cho rng, vic Hamas có th thành công tiến vào sâu lãnh th Israel có nghĩa là tình báo quân s Israel thiếu ngun nhân lc được gi gm trong ban lãnh đo ca Hamas.

Chính ph Israel phi đi mt vi cáo buc rng Cơ quan An ninh Quc gia ca nước này đã b phân tâm bi đu đá ni b. Nhiu người Israel đã phn đi trong nhiu tháng chng li n lc ca Th tướng Benjamin Netanyahu nhm tước b quyn lc khi cơ quan tư pháp quc gia. Ngày 9/10, t Times of Israel đưa tin rng tình báo Ai Cp đã nhiu ln cnh báo Ai Cp rng Hamas đang lên kế hoch cho iu gì đó ln lao", nhưng các quan chc Israel đã chn tp trung vào B Tây thay vì Gaza.

Ngay c cnh báo trước vài gi hoc phút cũng có th to ra s khác bit. Nhng khonh khc cui cùng trước cuc tn công khi các chuyn đng có th được theo dõi d dàng hơn có th đã b b l trong ngày l tôn giáo Sukkot, cũng như khóa hun luyn trước đó, bao gm c khóa hun luyn ca các chiến binh bay dù lượn.

Cũng có kh năng Israel đã tr nên quá t tin, mt phn vì s tinh vi v công ngh ca h đã khiến h chìm vào cm giác an toàn sai lm. Hai năm trước, Lc lượng Không quân Israel đã đăng mt bài viết trên trang web v Công ngh đc quyn tên la ca IDF. Bài báo vch ra mt kch bn không th xy ra hôm 07/10 khi hàng nghìn qu rocket ca Hamas áp đo h thng phòng không ca Israel. Bài viết đã nói rng "trong sut cuc chiến Gaza năm 2014 chng li Hamas, IDF đã tn công hàng trăm k khng b b bt qu tang đang bn tên la vào Israel. Nhiu người trong s h đã b tn công ngay trước khi phóng, nhng người khác đã tr thành mc tiêu sau khi hành đng". Theo ông Sanner, Israel dường như cũng đã hiu sai mc đí ch, đng cơ và kh năng ca Hamas khi không lường trước được kh năng xy ra mt cuc đt kích xuyên biên gii. Vic các h thng giám sát không đưa ra cnh báo v cuc tn công ca Hamas ngày 07/10 th hin s tht bi v thông tin tình báo có th s được nghiên cu và tho lun trong nhiu năm, điu này cũng cho thy trong k nguyên AI, không có gì là tuyt đi và nhng điu bt ng vn có th xy ra.

giaima2

Tên la t Gaza tn công Israel ngày 7/10. nh : Reuters

S kin cho thy chính quyn Israel đã tr nên quá t tin vào kh năng ca h thng phòng th tên la Dome, đây là li cnh báo cho các chính ph khác, khi h ngày càng chuyn sang s dng nhiu ng dng trí tu nhân to, vi ha hn có th đưa ra nhng phân tích chính xác và cnh báo sm.

Các cơ quan tình báo ca M và đng minh vn t chúc mng vì đã cnh báo sm v cuc tn công Ukraine vào tháng 02/2022 ca Nga cũng dường như b bt ng. H cũng có th s xem xét nhng gì đã xy ra ti Israel đ rút ra bài hc nhm tránh điu tương t xy ra vi cuc xung đt tim tàng khiến Washington bn tâm nht thi đim hin ti : hành đng quân s ca Trung Quc nhm vào Đài Loan.

2. Hamas lấy vũ khí từ đâu [4] ?

Buôn lậu trên biển

Trong lch s, mt t l đáng k vũ khí ca Hamas được vn chuyn bng đường bin, nơi các thùng kín cha vũ khí được th ra khi b bin Gaza, được gi là "chuyn t tàu sang b". Bt chp nhng ri ro do s hin din ca hi quân Israel gây ra, phương pháp này cho phép Hamas vượt qua các bin pháp kim soát biên gii chính thc, đ cung cp liên tc các kho vũ khí mt cách đáng k.

Mạng lưới đường hầm bí mật

Sau khi Israel rút quân khi Gaza năm 2005, Hamas đã thiết lp mt tuyến đường cung cp bí mt vi Iran và Syria thông qua mt mng lưới đường hm phc tp bên dưới biên gii Ai Cp-Gaza, phn ln vn b n giu vi cng đng quc tế.

Nguồn vũ khí nước ngoài

Hamas đã duy trì liên minh cht ch vi Iran và Syria đ cng c kho vũ khí ca mình. Đng thi, nhóm này cũng đã mua sm vũ khí, bao gm tên la Fajr-3, Fajr-5 và M302, t các ngun nước ngoài. S đa dng trong ngun cung ng này nâng cao kh năng tham gia vào các cuc xung đt ca Hamas.

Sự thống trị của vũ khí tên lửa

Vũ khí tên la có tm quan trng đc bit đi vi các phe phái Palestine, đc bit là Hamas, vì nó cho phép tn công đường dài mt cách hiu qu và tương đi đơn gin. Chiến tranh Gaza năm 2014 chng kiến hơn 4.500 qu tên la do Hamas bn vào Israel, nhn mnh tm quan trng ca chúng.

Vic vch trn chui cung ng phc tp cho vũ khí ca Hamas là mt nhim v đy thách thc, liên quan đến nhiu tác nhân khác nhau như nhng k buôn lu, đơn v vn chuyn và nhà tài tr, mi bên đu góp phn cung cp dòng vũ khí liên tc. C Israel và Hamas đu liên tc thích nghi, khiến quá trình mua sm vũ khí tr nên ngày càng phát trin.

Các phương pháp mua sm vũ khí ca Hamas rt đa dng và mc đ linh hot cao, bao gm buôn lu, Ship-to-shore, liên minh bí mt vi Iran và Syria cũng như tham gia vào th trường ch đen. Vũ khí tên la vn là mt yếu t mnh m trong kho vũ khí ca Hamas.

Tại sao Hamas tấn công Israel ?

Trong nhiu thp k, các phương tin truyn thông phương Tây, các hc gi, chuyên gia quân s và các nhà lãnh đo thế gii đã mô t cuc xung đt Israel-Palestine là khó gii quyết, phc tp và bế tc. Căng thng gia người Israel và người Palestine đã tn ti t trước khi thành lp nước Israel năm 1948. Hàng nghìn người ca c hai bên đã thit mng và nhiu người khác b thương trong nhiu thp k xung đt. Hiến chương thành lp năm 1988 ca Hamas kêu gi tiêu dit Israel, và nhóm này b Israel, M, Liên minh Châu Âu, Canada, Ai Cp và Nht Bn coi là mt t chc khng b. Trước chiến dch ngày 07/10, Hamas và Israel đã xy ra nhiu cuc chiến.

giaima3

S lượng thương vong hng năm gia Israel và Palestine. Ngun : CNN[5]

Ngày nay, quân đi Israel thc thi các hn chế an ninh ca Israel đi vi vic di chuyn và hot đng ca người Palestine và "nhng người đnh cư" Israel B Tây, khu vc trên danh nghĩa do Chính quyn Palestine kim soát nhưng nm dưới s chiếm đóng ca Israel. Trong khi đó, Gaza được kim soát bi Hamas, mt đng Hi giáo chính thng, tuy không phi là s chiếm đóng ca b binh nhưng cũng b Israel phong ta. Người Palestine B Tây ln Di Gaza thường xuyên cáo buc chính sách kim soát ca Israel khiến cuc sng ca h tr nên khó khăn. T chc Theo dõi Nhân quyn đã gi lãnh th này là mt "nhà tù ngoài tri". Hơn mt na dân s sng trong nghèo đói và không an toàn lương thc, và gn 80% dân s sng da và o h tr nhân đo. Mohammed Deif, th lĩnh quân s ca Hamas, kêu gi tt c người Palestine tham gia "Chiến dch Bão Al-Aqsa" và tuyên b Palestine không th tiếp tc chu đng tình trng chiếm đóng do Israel áp đt. Hamas mô t hành đng va qua ca mình là mt n lc nhm "gii phóng" nhà th Hi giáo Al Aqsa Jerusalem, nơi din ra cuc đi đu ngày càng gia tăng gia nhng người Do Thái theo ch nghĩa dân tc và nhng người biu tình Palestine.

V ct lõi, Hamas mun có mt nhà nước Palestine đc lp, mt nhà nước mà theo tuyên ngôn năm 2017, ít nht s bao gm vùng đt mà người Palestine nm gi vào năm 1967, mt lp trường mà chính ph Israel t lâu đã bác b. H cũng mun có quyn lc chính tr ln hơn, c Palestine và quc tế.

giaima4

Hàng nghìn người Palestine đang b giam gi trong các nhà tù ca Israel, nhiu người trong s h b kết ti vi phm an ninh hoc liên quan đến khng b.

Muhammad Deif, lãnh đo cánh quân s ca Hamas, vin dn vic giam gi hàng nghìn chiến binh Palestine trong các nhà tù ca Israel là mt trong nhng lý do dn đến cuc tn công hôm th By.

Cùng vi đó, mc đích ca Hamas trong hành đng ln này hướng đn c phá v tha thun ba bên gia Israel, Rp Saudi và M. Bi tha thun này s chng kiến Israel và Rp Saudi chính thc công nhn ln nhau trong quan h đi tác an ninh, quc phòng và kinh tế vi M. Người Palestine nhìn thy thế gii Rp t b h khi công nhn Israel bi Israel là nhà nước Do Thái trong khi nhng người Palestine là người Hi giáo. Điu này s khiến tương lai v mt quc gia Palestine t do đc lp càng tr nên bế tc. Mt phát ngôn viên ca Hamas nói rng cuc tn công là "mt thông đip" gi đến các nước Rp, kêu gi h ct đt quan h vi Israel [6].

Bn cht ca tình hình hin ti, trong đó Israel kim soát các hot đng ca người Palestine, to ra nhng đng lc mnh m cho các nhóm cc đoan như Hamas tham gia vào các hành đng khng b tàn bo. C Hamas và chính ph hin ti ca Israel đu nghiêng v ý thc h đi vi bo lc hơn là hòa bình, xung đt hơn là hp tác.

Các quốc gia khác và lực lượng ủy nhiệm của họ có thể đã biết trước những gì ?

Theo cu phát ngôn viên quân đi Israel Jacob Dallal viết trên t Times of Israel vào cui tun này, tình báo Israel vào mùa thu này tin rng mi đe da ln hơn nhiu là mt cuc tn công t Hezbollah do Iran hu thun phát đng t Lebanon. Israel có th vn lo ngi cuc tn công ca Hamas t Gaza là đim báo trước cho điu đó. Hezbollah hôm 08/10 cho biết h đã bn tên la và pháo vào ba đim Israel th hin tình đoàn kết" vi người dân Palestine.

Israel có th cũng nghi ng hơn đi vi Ai Cp quc gia đã cam kết bo đm biên gii Gaza cũng như Qatar, nơi đt tr s chính tr ca Hamas và làm trung gian cho mt tha thun gia nhóm này và Israel đ m li các ca khu Israel-Gaza ti Gaza vào cui tháng 9 sau hai tun ngng hot đng. Khi Israel tìm cách gii cu con tin, hai quc gia này có th vn là mt trong nhng con đường đàm phán tt nht.

Nhưng vi nhiu công dân M và các công dân nước ngoài khác cũng có th đã b giết hoc b bt, Hamas có th s phi hng chu hành đng quân s rng ln hơn ca M và có l vi tt c các ngun lc tình báo đi kèm.

3. Con tin là ai và hiện Hamas giấu ở đâu [7] ?

Có bao nhiêu con tin ?

Chính quyn Israel vn chưa công khai thông tin chi tiết c th v s lượng hoc danh tính ca các nn nhân b bt cóc, nhưng các quan chc quân s cho biết h bao gm c người già và tr em. Hu hết đu b bt t các th trn nh biên gii Israel vào sáng ngày 07/10.

Theo đánh giá sơ b được chia s bi mt quan chc quân s cp cao ca Israel, ít nht 150 người Israel đã b nhng k tn công người Palestine bt làm con tin. Sau cuc tn công ca Hamas, mt phát ngôn viên quân đi Israel cho biết gia đình ca ít nht 50 người Israel đã được thông báo rng người thân ca h đang b bt làm con tin Gaza.

Con tin là ai ?

Mt s con tin dường như đã b bt khi nhà ca h các cng đng biên gii Israel, nơi đã b các tay súng Palestine tràn vào hôm 7/10. Nhng người khác có th b bt gi t mt khu rng gn biên gii, nơi h đã qua đêm ti mt l hi âm nhc.

Mt s con tin là các nhà hot đng vì hòa bình, mt phn ca các tp th gn biên gii Gaza mà các thành viên có xu hướng thiên v trung lp và ng h các sáng kiến hòa bình cũng như quyn ca người Palestine.

Người thân ca h đã tìm đến các t chc tin tc và mng xã hi, chia s nh ca nhng người mt tích và chia s video trc tuyến đ tìm kiếm manh mi.

Con tin đang bị giam giữ ở đâu ?

Abu Obeida, phát ngôn viên ca cánh vũ trang Hamas, tuyên b trong mt tuyên b trên ng dng Telegram rng h đã giu "hàng chc con tin" "nhng nơi an toàn và đường hm ca quân kháng chiến". Nhóm chiến binh này được cho là s dng mng lưới đường hm phòng th dưới lòng đt, phn ln nm dưới cơ s h tng dân s, đ di chuyn mà không b phát hin và di chuyn vũ khí.

Ngày 9/10, cánh vũ trang ca Hamas, L đoàn Qassam, cho biết 4 người Israel b các tay súng bt gi đã thit mng trong cuc pháo kích ca Israel, cùng vi nhng người Palestine đang giam gi h. Tuyên b chưa được xác minh.

4. Israel phản ứng thế nào ?

Trong bi cnh b ch trích rng rãi v vic thiếu thông tin đáng tin cy v các con tin, Th tướng Benjamin Netanyahu ca Israel hôm Ch Nht đã tuyên b b nhim Gal Hirsch, mt tướng đã v hưu, làm điu phi viên cho nhng người b bt và mt tích.

Quân đi và cnh sát cũng m mt trung tâm chung đ các gia đình đăng ký người thân mt tích, yêu cu h mang theo nh và đ vt đ có th thu thp mu DNA.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo ?

Vn đ người Israel b giam cm là mt vn đ gây xúc đng sâu sc Israel. Năm 2006, các chiến binh Gaza đã bt gi mt người lính Israel, Gilad Shalit, và Hamas đã giam gi anh ta trong 5 năm, cho đến khi anh ta được trao đi ly hơn 1.000 tù nhân Palestine, nhiu người trong s h b kết ti tn công khng b chết người chng li người Israel.

Vic bt gi nhiu con tin cho thy Hamas có th mun gi h như nhng con bài mc c đ trao đi tù nhân và có th s dng h làm lá chn sng khi Israel tn công tr li Gaza. Ismail Haniyeh, lãnh đo Hamas, xut hin hôm 10/10 đ loi tr vic trao đi tù nhân chng nào tình trng thù đch vn tiếp din. Ông nói "H sơ này s không được m cho đến khi trn chiến kết thúc".

Vào ti 09/10, cánh vũ trang ca Hamas đe da s hành quyết mt con tin dân s mi khi mt cuc không kích ca Israel tn công người dân Gaza "vào nhà ca h mà không báo trước".

Phản ứng quốc tế đối với cuộc giao tranh

Cuc tn công vi quy mô chưa tng có ca Hamas vào Israel đã to nên mt cú sc đi vi cng đng quc tế.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết : "Tôi tha nhn nhng bt bình chính đáng ca người dân Palestine. Nhưng không gì có th bin minh cho nhng hành đng v việc tấn công và bt cóc thường dân Israel. Tôi nhc li li kêu gi ca mình là chm dt ngay các cuc tn công này và th tt c con tin Israel. Và đối với các cuc không kích ca Israel nhằm Gaza. Tôi cũng vô cùng lo lng trước những báo cáo thương vong. Tht không may, nhng con s này đang tăng lên tng phút, khi các hot đng ca Israel vn tiếp tc. Tôi tha nhn nhng lo ngi an ninh chính đáng ca Israel, nhưng tôi cũng phải nhc nh Israel rng các hot đng quân s phi được tiến hành theo đúng lut nhân đo quc tế" [8].

Người đng đu Liên đoàn Rp Ahmed Aboul Gheit đã kêu gi "ngưng ngay lp tc các hot đng quân s Gaza" và "chu k đi đu vũ trang gia hai bên" : "Vic Israel tiếp tc thc hin các chính sách bo lc và cc đoan là mt qu bom hn gi tước đi bt kỳ cơ hi n đnh nghiêm túc nào trong khu vc trong tương lai gn". Trong tuyên b chính thc được đưa ra sau cuc hp bt thường ca Liên đoàn Arab (AL) Cairo ngày 11/10, Ngoi trưởng các quc gia Arab đã kêu gi Israel chm dt ngay lp tc cuc tn công vào Di Gaza và ngng bao vây khu vc này. Tuyên b ca Ngoi trưởng các nước thành viên AL đã lên án mi hành đng trái vi lut pháp quc tế v à lut nhân đo quc tế, nhn mnh s cn thiết phi bo v dân thường phù hp vi các giá tr nhân đo chung và lut pháp quc tế [9].

B Ngoi giao Brazil cho biết trong mt tuyên b : "Chính ph Brazil lên án hàng lot v đánh bom và tn công mt đt được thc hin ngày 07/10 Israel, bt đu t Di Gaza", đng thi kêu gi các bên "tránh leo thang tình hình".

B Ngoi giao Trung Quc cho biết : "Trung Quc quan ngi sâu sc v s leo thang căng thng và bo lc hin nay gia Palestine và Israel", đng thi "kêu gi tt c các bên liên quan gi bình tĩnh và kim chế, ngng bn ngay lp tc, bo v dân thường và ngăn chn tình trng xu đi thêm".

Người đng đu chính sách đi ngoi ca EU, ông Josep Borrell cho biết : "Chúng tôi lên án mnh m các cuc tn công ca Hamas. Bo lc khng khiếp này phi chm dt ngay lp tc. Khng b và bo lc chng gii quyết được gì c".

Ai Cp cnh báo v "nhng hu qu nghiêm trng" t s leo thang căng thng gia Israel và Palestine trong mt tuyên b ca B Ngoi giao được hãng thông tn nhà nước đăng ti. Đng thi kêu gi "kim chế ti đa và tránh khiến dân thường gp nguy him hơn na".

Th tướng n Đ Narendra Modi cho biết đt nước ca ông oàn kết vi Israel vào thi đim khó khăn này".

Iran đã ph nhn s liên quan trc tiếp đến hot đng ca Hamas nhưng h bày t s ng h đến cuc kháng chiến. Tướng Yahya Rahim Safavi ca Lc lượng V binh Cách mng Hi giáo Iran cho biết "chúng tôi ng h chiến dch này và chúng tôi chc chn rng mt trn kháng chiến cũng ng h vn đ này". Nhng tuyên b ng h ngay lp tc t Tehran đi vi các cuc tn công ca Hamas, cũng như nhng gì Israel nói là n lc lâu dài đ vn chuyn vũ khí cho c Hamas và Hezbollah (là mt nhóm vũ trang và chính tr người Hi giáo Shia được Iran hu thun, được thành lp vào năm 1982 đ chng li s chiếm đóng ca Israel min nam Lebanon) s làm tăng thêm s nghi ng ca Israel rng Iran có liên quan trc tiếp đến cuc tn công va qua.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải cho các bên : "Chúng tôi mun chính quyn Israel ngng bn phá vùng đất Gaza của người Palestine. Người Palestine cũng ngng quy ri các khu đnh cư dân s Israel. Tôi mun bày t rng, vi tư cách là Th Nhĩ K, chúng tôi sn sàng hòa gii trên mi lĩnh vc, bao gm c vic trao đi tù nhân, nếu các bên yêu cu".

Tương lai của cuộc chiến

Khi cuc xung đt d kiến ​​​​s leo thang hơn na trong nhng ngày ti, các chiến lược dài hn cho c Hamas và Israel vn chưa được xem xét. Các chuyên gia Trung Đông cho rng xung đt sp bước vào giai đon tàn khc hơn, đng thi cho rng kết qu cuc chiến là không chc chn. Có s bi quan lan rng v trin vng gim leo thang trong thi gian ngn trong bo lc gia Israel và Hamas, trong đó dân thường được s phi gánh chu gánh nng ca cuc giao tranh.

Trong ngn hn, kh năng tn ti và chng chi trước phn ng ca Israel ca Hamas đang b đt du hi. Tuy nhiên, vic Hamas nm trong tay mt s lượng con tin ln có th làm phc tp xung đt. Các chiến binh Hamas đang giam gi con tin và đe da s giết con tin dân s nếu Israel tn công dân thường Gaza. Tuy nhiên, cho đến nay có rt ít du hiu cho thy nhng li đe da ca Hamas s làm chm phn ng ca Israel. Tr lý giáo sư và chuyên gia chng khng b ti Đi hc Reichman Israel, Daphné Richemond-Barak cnh báo rng Hamas cũng có th quyết đnh s dng các con tin làm lá chn sng, ri chúng ra khp các đa đim quân s quan trng trong n lc bo v các thành trì ca Hamas khi các cuc tn công ca Israel. Ngay c khi người Israel lo lng v nhng người thân b bt, các nhà lãnh đo dường như không my mun đàm phán mt tha thun có th liên quan đến vic gii phóng hàng nghìn người Palestine b cm tù vi nhóm đã gây ra quá nhiu đ máu.

Anthony H. Cordesman, mt chuyên gia v chiến tranh Trung Đông ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế cho biết : "Chính ph Israel s phi cân nhc cái giá chính tr ca vic mt con tin trước nguy cơ to tin l bng cách cho phép k thù bt gi con tin cn tr phn ng quân s. Nếu không có đi sách, h có th thy thêm rt nhiu con tin b bt trong tương lai" [10].

Theo t Al Jazeera, khi cuc tn công ca Israel kết thúc, nếu Hamas sng sót, h s tuyên b chiến thng trước Israel. Nếu Hamas giành được nhiu tính hp pháp hơn Gaza và B Tây vi hot đng ca mình, cũng s phi đi mt vi thách thc chuyn nó thành các chính sách và qun tr s phc v người Palestine trong dài hn. Ngược li, nếu Israel tiến vào Gaza và lt đ hoàn toàn Hamas mà không có s thay thế sn sàng cho Hamas, Israel s không có la chn nào khác ngoài vic nm quyn kim soát trc tiếp Gaza, điu này rt có th s làm trm trng thêm chiến binh Palestine, làm sâu sc thêm s chia r trong xã hi Israel và trói buc các ngun lc quân s và kinh tế ca mình trong mt chiến dch chng ni dy k ết thúc m[11].

Có rt ít chuyên gia cho rng Hamas có th b tiêu dit hoàn toàn. Giám đc Chương trình Nghiên cu Quân s và An ninh ti Vin Chính sách Cn Đông Washington, ông Michael Eisenstadt : "Tôi không nghi ng gì rng thông qua các v tn công, Israel có th tiêu dit mt s lượng ln các chiến binh Hamas và phá hy rt nhiu kh năng quân s ca h, nhưng Israel không th phá hy mt h tư tưởng". Anthony H. Cordesman cung cho rng : "Vn đ là nếu Israel quá k lưỡng trong vic tiêu dit Hamas, h có th to ra mt người kế nhim ti t hơn" [12].

S tc gin trước phn ng quân s rm r ca Israel Gaza có th làm phc tp thêm mt tha thun do M đàm phán sp xy ra gia Rp Saudi và Israel, được xây dng da trên mt hip đnh tương t vi Các Tiu vương quc Rp Thng nht. M có th s phi tm dng các kế hoch hòa gii bình thường hóa vào lúc này. Vi tâm trng công chúng hin ti trong thế gii Rp sau v tn công Gaza, s quá phc tp đ thúc đy các cuc đàm phán v tha thun Saudi-Israel.

Bt k hòa gii nào cui cùng xy ra gia Israel và Hamas, nó không có kh năng gii quyết nguyên nhân gc r ca cuc xung đt. Dường như không có bt k ý chí chính tr nào bên trong Israel đ gii quyết các vn đ như b tù người Palestine, kim soát các hot đng kinh tế xã hi khiến điu kin sng tr nên ti t Gaza và B Tây, hoc tiếp tc m rng khu đnh cư. Điu này có nghĩa là cuc xung đt Palestine-Israel s tiếp tc din ra và to ra các chu k bo lc.

Cuc chiến làm gia tăng thêm tình hình căng thng và phc tp Trung Đông. Trong bi cnh chiến s Ukraine vn đang tiếp din, cuc tn công và phn công gia Hamas Israel đy môi trường thế gii vn đang rt căng thng li càng thêm gay gt. Nhiu câu hi được đt ra lúc này là liu thế gii có thc s hoà bình và liu Trung Quc có có thêm đng lc đ có mt hành đng quân s vào Đài Loan hay không ?

Nguyên Long

Nguồn : Nghiên cứu chiến lược, 15/10/2023

Tài liệu tham khảo :

[1] Abbas Al Lawati and Nadeen Ebrahim (2023), Israel is at war with Hamas. Here’s what to know, CNN

[2] Nicole Narea and Li Zhou (2023), Hamas, the militant group that attacked Israel, explained, VOX

[3] Times of India, "Hamas outmaneuvered Israel’s surveillance prowess by going dark"

[4] Vinograd, C. and Kershner, I. (2023) Hamas Took Scores of Hostages From Israel. Here’s What We Know About Them. The New York Times 

[5] Abbas Al Lawati and Nadeen Ebrahim (2023), Israel is at war with Hamas. Here’s what to know, CNN

[6] Zack Beauchamp (2023), Why did Hamas invade Israel ?, VOX

[7] Sneha Swaminathan (2023), From where does Hamas acquire its weapons ? Understanding the sources and transit routes, WION

[8] Đình Nam (2023), Gaza hng đòn giáng tr Ti hu thư t Hamas và cơ hi ngng bn,VOV, 

[9] Báo quân đi nhân dân, "Xung đột Hamas-Israel : Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng"

[10] MATHIAS HAMMER, What Military Experts Say to Look Out for in an Israel-Hamas War, TIME

[11] Alexander Palmer and Daniel Byman (2023), What’s Next for Hamas and Israel ?, CSIS

[12] MATHIAS HAMMER, What Military Experts Say to Look Out for in an Israel-Hamas War, TIME

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyên Long
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)