Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2023

Cuộc đại tấn công vào lãnh thổ Gaza sẽ rất đẫm máu

Nhiều tác giả

Israel nói quân đội đang chuẩn bị tấn công Gaza 'trên không, trên biển và trên bộ'

Jonathan Beale, BBC, 15/10/2023

BBC đã xác minh đoạn phim về cuộc tấn công vào đoàn xe chở dân thường chạy khỏi bắc Gaza.

Đây là đoạn phim được quay gần hiện trường vụ tấn công nơi một số thường dân, bao gồm cả trẻ nhỏ, được biết là đã thiệt mạng.

gaza1

Xe tăng chiến đấu chở binh sĩ Israel gần biên giới với Gaza

Một số phương tiện bị hư hỏng và cháy được nhìn thấy ở khu vực lân cận.

Vụ việc xảy ra cách ngoại ô thành phố Gaza vài km về phía nam.

Theo số liệu của Bộ Y tế Palestine được hãng tin Reuters đưa tin, khoảng 300 người Palestine đã thiệt mạng ở Dải Gaza trong 24 giờ qua.

Bộ này cho biết những người thiệt mạng chủ yếu là trẻ em và phụ nữ.

800 người khác bị thương.

Quân đội Israel đang yêu cầu 1,1 triệu người ở phía bắc Gaza di dời về phía nam trong 24 giờ tới. Trong khi đó, nước này cũng đang tập trung hàng chục nghìn binh sĩ, xe tăng và pháo binh ở rìa lãnh thổ.

Tuy nhiên, việc đưa lực lượng mặt đất vào các khu đô thị đông dân ở Gaza là một hoạt động đầy nguy hiểm.

Phạm vi của một cuộc tấn công trên bộ vẫn chưa rõ ràng - cuộc tấn công sẽ đi bao xa và trong bao lâu ?

Khi nào điều này có thể xảy ra ?

Vũ đạo cần thiết cho một cuộc tấn công trên bộ đã bắt đầu.

Thiếu tướng Amos Gilead, một cựu chiến binh của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và từng hoạt động trước đây ở Gaza, cho biết nhiệm vụ đầu tiên của Israel là thành lập một chính phủ đoàn kết để nhận được sự ủng hộ của công chúng cho những gì xảy ra tiếp theo.

Các chuyến thăm ngoại giao cấp cao gần đây của các chính trị gia cấp cao của Mỹ và Châu Âu đã cho phép Israel tăng cường hỗ trợ quốc tế, mặc dù tình đoàn kết đó có thể lung lay khi cuộc chiến này tiếp diễn lâu hơn và số dân thường thương vong ngày càng gia tăng. Thương vong đáng kể của quân đội Israel trong bất kỳ hoạt động quân sự nào cũng sẽ thử thách quyết tâm của chính họ.

Về công tác chuẩn bị quân sự, Israel đã tập trung lực lượng gần biên giới với Gaza. Khoảng 300.000 quân dự bị đã được huy động cùng với lực lượng thường trực hơn 160.000 người.

gaza2

Binh sĩ Israel tuần tra khu vực xảy ra vụ tấn công khiến hơn 260 người thiệt mạng tại lễ hội âm nhạc

Chúng tôi đã nói chuyện với một số quân nhân dự bị mới đến miền nam - tinh thần của họ có vẻ cao và họ sẵn sàng chiến đấu.

Nissim đang ở Sri Lanka khi lần đầu tiên nghe tin về cuộc tấn công của Hamas, nhưng đã đáp chuyến bay đầu tiên trở lại Israel để gia nhập đơn vị của mình. "Đây là nhà của chúng tôi. Chúng tôi phải chiến đấu vì nó", anh nói.

Shuki rời bỏ công việc bán hàng của mình ngay lập tức. "Chúng tôi mong muốn có hòa bình", ông nói với tôi. "Thật không may, điều đó là không thể. Chúng tôi yêu cuộc sống nên chúng tôi cần đấu tranh để giành quyền sống".

Israel dường như đoàn kết trong nhu cầu hành động, nhưng thời gian đang trôi qua trong khi họ chờ lệnh chiến đấu. Quân đợi càng lâu thì càng khó duy trì tinh thần và sự sẵn sàng.

Cảnh báo của Israel đối với người Palestine sống ở Gaza hãy chạy trốn về phía nam là dấu hiệu cho thấy giai đoạn tiếp theo của hoạt động quân sự của nước này sắp xảy ra.

Sự chuẩn bị cho cuộc tấn công

Nhiệm vụ đầu tiên của Israel là bảo vệ lãnh thổ của mình và tiêu diệt, hoặc bắt giữ và thẩm vấn các chiến binh Hamas đã vượt biên giới, giết chết hơn 1.300 người và bắt cóc ít nhất 150 người.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhắm vào cơ sở hạ tầng và hệ thống quân sự của Hamas. Trong sáu ngày qua, lực lượng không quân của nước này đã thả hơn 6.000 quả bom xuống Gaza. Để so sánh, các đồng minh Nato đã thả 7.700 quân trong toàn bộ cuộc chiến ở Libya năm 2011.

Cho đến nay, hơn 1.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở Gaza.

Bản thân kế hoạch xâm lược sẽ là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ, nhưng Israel đã chuẩn bị sẵn sàng trong nhiều năm. Họ đang huấn luyện quân đội tại một trung tâm tác chiến đô thị trị giá hàng triệu đô la ở phía nam, được mệnh danh là Gaza thu nhỏ.

Ở đó, họ đã học được cách chiến đấu qua một mê cung gồm những tòa nhà và đường hầm chật cứng mà Hamas được cho là đã xây dựng hơn 1.000 tòa nhà trong đó.

Yakov Katz, cựu biên tập viên của tờ Jerusalem Post và là tác giả của nhiều cuốn sách về quân đội Israel, cho biết quân đội đã được cơ cấu để hoạt động cho chính mục đích này trong các lữ đoàn chuyên dụng - kết hợp các kỹ sư với máy ủi bọc thép làm việc cùng với xe tăng và bộ binh.

Chiến trường đô thị và đường hầm

Thiếu tướng Yakov Amidror - cựu chỉ huy IDF và cố vấn an ninh quốc gia - thừa nhận việc chiến đấu với Hamas sẽ khó khăn. Ông nói, Hamas sẽ đặt bẫy bom và thiết bị nổ cải tiến tại các lối vào và dọc theo những con đường hẹp.

Israel tin rằng Hamas có khoảng 30.000 quân. Vũ khí của họ bao gồm súng trường tự động, lựu đạn phóng tên lửa và tên lửa chống tăng - một số có nguồn gốc từ Nga như Kornets và Fagots.

Hamas cũng vẫn còn có kho dự trữ tên lửa lớn mà họ đã bắn vào Israel. Yakov Katz cho biết Hamas cũng đã sản xuất drone nhỏ- bao gồm cả drone tự sát. Ông nói rằng Hamas cũng có thể có nguồn cung cấp hạn chế tên lửa đất đối không tầm ngắn. Thứ họ không có là xe bọc thép, xe tăng và pháo binh - không giống như Israel.

Tuy nhiên, thách thức đối với Israel sẽ là giao tranh cận chiến tại các khu đô thị đông dân cư.

Israel có các đội chuyên gia về chiến tranh đường hầm, bao gồm một đơn vị kỹ thuật tên là Yahalom và Oketz chuyên chiến đấu với sự tham gia của chó.

Ông Katz nói rằng quân đội Israel sẽ tránh đi vào đường hầm trừ khi họ phải làm vậy, đặc biệt là vì Hamas sẽ hiểu rõ hơn về chúng. Thay vào đó, các đường hầm sẽ bị phá hủy bằng cách đổ chất nổ xuống.

Số phận các con tin

gaza3

Mục tiêu đã nêu của Israel là tiêu diệt Hamas

Số phận của các con tin bị bắt từ Israel sẽ làm phức tạp thêm bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào.

Thiếu tướng Gilead đã tham gia vào các cuộc đàm phán dẫn đến việc trả tự do cho một người lính Israel, Gilad Shalit, người đã bị Hamas giam giữ trong 5 năm từ 2006 đến 2011. Cuối cùng, ông đã được đổi lấy hơn 1.000 tù nhân Palestine.

Thiếu tướng Gilead cho biết mặc dù quân đội cần phải xem xét số phận của họ nhưng "nếu chúng ta không làm điều gì đó cụ thể, chúng ta có thể gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn".

Nhưng Thiếu tướng Amidror nói rằng các con tin sẽ không ngăn cản bất kỳ hành động nào. "Chúng tôi sẽ chiến đấu với Hamas đến cùng và chúng tôi sẽ phải tìm ra những con tin đó trong chiến dịch".

Mục đích của Israel là gì ?

Mục tiêu đã nêu của Israel là tiêu diệt Hamas.

Thiếu tướng Gilead, người đã phục vụ trong IDF trong 30 năm, nói rằng điều đó vượt xa các hoạt động trước đây của Israel ở Gaza, vốn "chủ yếu là ngăn chặn".

Lần này ông nói "chúng ta cần phải làm điều gì đó ấn tượng hơn nhiều". Ông tin rằng hành động quân sự quyết đoán cũng sẽ ngăn cản các kẻ thù khác của Israel trong khu vực - cụ thể là Hezbollah và Iran.

Ông Katz tin rằng các mục tiêu của Israel sẽ thực tế hơn - đảm bảo rằng Hamas sẽ không bao giờ có đủ khả năng quân sự để tấn công Israel nữa. Ông nói rằng Israel "không muốn tái chiếm Gaza và phải chăm sóc hai triệu người thù địch với nó".

Tuy nhiên, lịch sử gần đây cho thấy các cuộc xâm lược hiếm khi diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ngay cả quân đội tiên tiến nhất thế giới cũng có thể sớm sa lầy - hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với Mỹ ở Iraq và Afghanistan, và gần đây hơn là Nga ở Ukraine.

Trung tướng Tom Beckett thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược cho biết, một hoạt động quân sự bên trong Gaza, chỉ dài 25 dặm (40 km), không ở quy mô đó nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng.

"Trên thực tế, không có lựa chọn tốt nào cho một cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Gaza. Cho dù chiến dịch này có thành công đến đâu trong việc đánh bại Hamas với tư cách là một tổ chức quân sự, mệnh lệnh chính trị của Hamas và sự ủng hộ của người dân đối với cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục".

"Israel hoặc tái chiếm Gaza để kiểm soát khu vực này hoặc bằng cách rút lui sau một cuộc tấn công, nhượng lại vùng đất cho những người mà kháng chiến là tồn tại".

Jonathan Beale

Nguồn : BBC, 15/10/2023

***************************

Chiến tranh Israel – Hamas : 1 tổ chức khủng bố và 3 người "cha đỡ đầu"

Didier Billion, RFI, 15/10/2023

Qatar, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn một tuần sau loạt tấn công trên lãnh thổ Israel, đài truyền hình Pháp France 24 ngày 13/10/2023 đặt câu hỏi : Ai đỡ đầu cho phong trào Hồi giáo Palestine Hamas. Được thành lập từ năm 1987, Hamas giành được chính quyền tại Gaza 20 năm sau đó, việt vị tổ chức chính trị Cơ quan Quyền lực Palestine. Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và Israel đưa Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố.

gaza4

Thành viên của phong trào Hamas diễu hành nhằm kỷ niệm 25 năm thành lập tại trại tị nạn Jebaliya, Dải Gaza, ngày 01/12/2012. AP - Hatem Moussa

Trả lời France24, Didier Billion, phó giám đốc Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược –IRIS của Pháp quả quyết : Doha là nhà tài trợ cho Hamas, mỗi tháng Qatar rót cho phong trào Hồi giáo vũ trang này của người Palestine 30 triệu đô la.

Qatar, điểm tựa tài chính 

Về mặt chính thức "khoản tiền nói trên nhằm trả lương cho giới công chức ở Gaza, nhưng vẫn theo chuyên gia Pháp Billion, "ai cũng biết đó là những thành viên của Hamas". Như vậy một cách trực tiếp "Doha nuôi Hamas" mà phong trào này điều hành Dải Gaza với "một bàn tay sắt từ nhiều năm qua". Trên nhật báo Libération năm 2018 một nhà ngoại giao Qatar đã thanh minh rằng Doha từ 2013 rót tiền cho Hamas vì muốn tránh một "thảm họa nhân đạo" ở Gaza.

Trong đợt giải ngân đầu tiên, 15 triệu đô la nhà môi giới đã "dồn tiền vào đầy ba chiếc va-li" để chuyển cho Hamas. Báo The Times of Israel (ngày 08/10/2023) nhắc lại "cộng đồng quốc tế và Israel và đồng ý" về khoản viện trợ nói trên. Tờ báo này thậm chí còn cho rằng, chính thủ tướng Benjamin Netanyahu đã muốn "mượn tay" Hamas để vô hiệu hóa Cơ Quan Quyền Lực Palestine với Mahmmoud Abbas trong cương vị chủ tịch. "Thường thì Israel xem tổ chức này là một gánh nặng còn Hamas là một láchủ bài".

Qatar không chỉ chi tiền để nuôi phong trào Hồi giáo vũ trang Palestine này mà còn là một điểm tựa của Hamas : từ 2012 Doha là chốn dung thân của lãnh tụ Hamas Ismail Haniyeh. Ngay sau loạt tấn công nhắm vào Israel hôm 07/10/2023, Qatar lập tức lên tiếng sãn sàng nhận vai trò trung gian để về số phận cả trăm con tin trong tay Hamas.

Điểm tựa quân sự Iran và mục tiêu địa chính trị của Tehran

Một cường quốc khu vực khác ở Trung Cận Đông là Iran, quốc gia Hồi giáo theo hệ phái Shia, thì Tehran cũng có liên hệ mật thiết với Hamas ở hai khía cạnh. Didier Billion nhắc lại : "Iran ủng hộ đòi hỏi của người Palestine và đã đứng hẳn về phía phong trào Hamas trong công cuộc đấu tranh đó".

Tehran chẳng những là điểm tựa cho Hamas mà còn yểm trợ cho cả một phong trào Palestine Hồi giáo cực đoan khác là Jihad. Thêm vào đó Iran bảo trợ cho Hezbollah ở Lebanon, để thành lập một "trục" chống lại Israel. Theo phó giám đốc viện IRIS của Pháp đây là một trong những "nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Tehran đối với khu vực Trung Đông".

Ở một cấp độ thứ nhì, Iran "ngầm hỗ trợ Hamas cả về tài chính lẫn quân sự". Thủ lĩnh phong trào Hamas đầu 2022 từng xác nhận là "đã nhận 70 triệu đô la viện trợ quân sự" của Iran. Theo một báo cáo của Hoa Kỳ năm 2020 thì hàng năm Tehran rót 100 triệu đô la cho Hamas. Ngoài ra, Iran còn giúp đỡ tổ chức Hồi giáo vũ trang Palestine này về mặt "kỹ thuật quân sự". Phóng viên France24 Wassim Nasr nêu cụ thể từ công nghệ chế tạo drone đến khâu cung cấp đạn dược và vũ khí.

Thổ Nhĩ Kỳ, điểm tựa chính trị

Tháng 7/2023 tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhắc lại lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara luôn ủng hố việc thành lập "một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô được đặt tại Đông Jerusalem thể theo đường biên giới được phân định từ 1967 căn cứ theo những quy tắc của Liên Hiệp Quốc". Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là một điều "thiết yếu để đem lại hòa bình và ổn định cho toàn bộ khư vực.

Chính quyền của tổng thống Erdongan duy trì quan hệ với cả Hamas lẫn Cơ quan Quyền lực Palestine. Lần gầy đây nhất Ankara tiếp lãnh đạo của cả hai đối tác này là vào tháng 7/2023. Thủ lĩnh Hamas thường xuyên đi về giữa Qatar với Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là một lợi thế giúp tổng thống Erdogan có được kênh đối thoại với phong trào vũ trang Hamas Palestine. 

Nguồn : RFI, 15/10/2023

************************

Chiến tranh Israel – Hamas : Quốc tế nỗ lực hòa giải tránh một thảm họa nhân đạo

Thanh Hà, RFI, 15/10/2023

Hơn một tuần sau loạt tấn công đẫm máu nhắm vào Israel, ngành ngoại giao quốc tế ráo riết tìm cách tránh một thảm họa nhân đạo. Ngoại trưởng Pháp hôm 15/10/2023 đến Tel Aviv thể hiện liên đới với các nạn nhân chiến dịch đẫm máu "Mưa Al Aqsa" phong trào Hamas tiến hành hôm Thứ Bảy tuần trước.

gaza5

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (đi đầu) tới Cairo, Ai Cập ngày 15/10/2023, trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc chiến Israel-Hamas. AP - Jacquelyn Martin

Tiếp tục vòng công du Cận Đông, sáng nay ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hội kiến hoàng thái tử Saudi Arabia Mohamed bin Salman và ông đánh giá cuộc trao đổi "mang tính xây dựng rất cao".

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhất mạnh Washington luôn có một mục tiêu "không lay chuyển" đó là "tập trung vào việc ngăn chặn Hamas tấn công khủng bố". Trước đó tại Doha, ông Blinken hoan nghênh vai trò của Qatar trong việc đứng ra làm trung gian giải cứu khoảng 150 con tin trong tay Hamas, trong đó có nhiều công dân Hoa Kỳ.

Về phía Trung Quốc sáng nay cho biết, đặc sứ về Trung Đông, Trác Tuyển (Zhai Jun) sẽ đến khu vực này vào tuần tới. Trước đó ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích Israel "vượt quá quyền tự vệ" trong xung đột với Hamas tại Gaza, phải ngừng "trừng phạt tập thể" dân cư trong vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh đồng thời kêu gọi nhanh chóng "ngừng bắn". 

Tại Moskva, thứ trưởng ngoại giao Mikhail Bogdanov không loại trừ khả năng tiếp xúc với đại diện của lực lượng Hồi giáo Hamas tại Qatar. Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biểu quyết về xung đột Israel-Hamas ngay vào ngày Thứ hai 16/10/2023. 

Tại Washington tổng thống Biden hôm 14/10 điện đàm với lãnh đạo Israel, thủ tướng Benjamin Netanyahu và sau đó với chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas. Chủ nhân Nhà Trắng công nhận quyền "tự trị của người Palestine" và cam kết viện trợ nhân đạo cho dân cư ở Gaza. Song theo ông, phong trào Hamas "không giúp ích cho công cuộc đấu tranh vì quyền tự trị của người Palestine". 

Thanh Hà

************************

Chiến tranh Cận Đông : Israel "gần kề" một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza

Thanh Hà, RFI, 15/10/2023

Cho đến 10 giờ sáng ngày Chủ nhật 15/10/2023 Israel tuyên bố "tiếp tục" để cho thường dân ở Gaza di tản về phía nam. Một phát ngôn viên của quân đội Irael được đài truyền hình Mỹ trích dẫn cho biết "sẽ khởi động các chiến dịch quân sự quan trọng một khi các thường dân sơ tán" khỏi khu vực này. Tòa đại sứ Mỹ tại Irael thông báo kể từ ngày mai 16/10 bắt đầu sơ tán công dân Mỹ đến đảo Chypre bằng đường thủy. Trong bối cảnh căng thẳng này, Mỹ điều thêm một hàng không mẫu hạm thứ nhì đến Đông Địa Trung Hải.

gaza6

Xe tăng của quân đội Israel tiến về biên giới dải Gaza ngày 13/10/2023. AP - Ariel Schalit

Tối qua thủ tướng Benjamin Netanyahu đến động viên binh sĩ đã tuyên bố "đây mới chỉ là điểm khởi đầu". Lời lẽ này báo trước Israel chỉ còn đợi thời điểm trước khi quyết định tấn công. Vào lúc đang chuẩn bị cho chiến dịch quy mô trên bộ tại Gaza, Tel Aviv lo ngại phải đối phó với một mặt trận thứ nhì ở phía bắc sát biên giới với Lebanon và Syria như tường thuật vào sáng sớm hôm nay của thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem :

Quân đội Israel tiếp tục kêu gọi người dân ở phía bắc Dải Gaza chạy về phía nam. "Đã đến lúc phải ra đi" là một mệnh lệnh được phát đi trên các kênh truyền thông, trên các mạng xã hội và trên các tờ truyền đơn rải xuống Gaza.

Trên mặt đất, các công tác chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiếp diễn suốt trong đêm qua. Theo truyền thông Israel đây sẽ là một chiến dịch rất quy mô. Tel Aviv đã huy động hàng chục ngàn quân sau khi mà các tràng rocket đã nổ vang rền mãi đến tận các khu vực ở miền nam Isael và thậm chí là cho đến gần thủ đô Tel Aviv.

Hôm qua một phần thân nhân các con tin Israel đã tập hợp trước trụ sở bộ Quốc Phòng đòi chính phủ xem số phận các con tin là ưu tiên tuyệt đối trước khi khởi động chiến dịch quân sự.

Israel lo ngại một mặt trận khác đang mở ra ở khu vực phía bắc sau hàng loạt những sự cố trong 48 giờ qua và có liên hệ đến tổ chức Hồi giáo Hezbollah.

Đêm qua hai quả rocket được phóng đi từ Syria đã bắn trúng lãnh thổ Israel. Trước đó Israel được cho là tác giả các đợt tấn công nhắm vào sâu trên lãnh thổ của Syria, đặc biệt là vào hai phi trường tại thủ đô Damas và ở thành phố Alep. Một quan chức Israel khẳng định là Iran tìm cách triển khai vũ khí ở Syria hoặc chuyển qua lãnh thổ của Syria.

Cần lưu ý là trong bối cảnh căng thẳng đó Hoa Kỳ thông báo điều thêm một chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì đến khu vực, sau khi đã triển khai chiếc US Gerald Ford, một trong những tàu sân bay lớn nhất thế giới đến khu vực.

Nguy cơ Iran vào cuộc

Hai mạng thông tin Walla của Israel và Axio của Mỹ báo động Tehran qua trung gian đặc sứ Liên Hiệp Quốc cảnh báo "có những lằn ranh đỏ" Iran không cho phép vượt qua. Nếu như quân đội Israel tiếp tục chiến dịch tại Gaza, Iran sẽ "bắt buộc phải có phản ứng". Lời lẽ này được đưa ra nhân cuộc tiếp xúc hôm 14/10/2023 tại Beyruth, Lebanon giữa ngoại trưởng Iran Hossein Amirr Abdullahian và đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Trung Đông, Tor Wennsland.

Thanh Hà

**********************

Gaza : Hamas yêu cầu thường dân Palestine không di tản

Thùy Dương, RFI, 15/10/2023

Trong khi quốc tế hết sức lo ngại về sự an toàn của các thường dân ở dải Gaza, chính lãnh đạo Hamas hôm qua 14/10/2023 yêu cầu người Palestine ở dải đất này từ chối di tản.

gaza7

Đoàn người Palestine ở bắc dải Gaza rời khỏi nơi ở của mình sau khi có lệnh di tản của Israel, ngày 13/10/2023. AP - Hatem Moussa

Theo AFP, trong bài phát biểu phát trên truyền hình và được truyền đi từ Doha, Qatar, lãnh đạo tổ chức này, Ismaïl Haniyeh, hôm qua yêu cầu người dân ở dải Gaza từ chối di tản, dù là ngay bên trong dải Gaza hay là từ Gaza sang nước láng giềng Ai Cập.

Đối với Ismaïl Haniyeh, cuộc tấn công từ Gaza nhắm vào Israel hôm 07/10 là "cuộc tấn công chiến lược" góp phần "giải phóng" dải đất này. Trước đó, người đứng đầu tổ chức Hamas tố cáo Israel phạm tội ác chiến tranh và vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế khi ngăn cản đoàn cứu trợ quốc tế đến dải Gaza. Theo số liệu của Hamas, tổng số người chết trong các vụ tấn công của Israel nhắm vào dải Gaza đã lên tới hơn 2.300 người.

Sáng Thứ sáu 13/10/2023, Israel ra lệnh là trong vòng 24 giờ thường dân Palestine ở miền bắc dải Gaza phải di tản về phía nam dải đất này. Đến hôm qua, quân đội Israel thông báo mở 2 hành lang từ 10 giờ sáng đến 16 giờ cùng ngày (giờ địa phương) để người dân phía bắc dải Gaza di tản.

Tuy nhiên, sau đó, Israel đã lùi thời hạn để thường dân miền bắc dải Gaza di tản trước khi quân đội Israel bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn vào khu vực bắc Gaza, mà họ cho là trung tâm của lực lượng Hồi giáo cực đoan Palestine.

Dù thúc giục người dân phía bắc thành phố Gaza "không chần chừ" trong việc di tản về phía nam, nhưng quân đội Israel hôm qua 14/10 cũng khẳng định chiến dịch tấn công trên bộ nhắm vào phía bắc dải Gaza chưa bắt đầu ngay từ ngày Chủ nhật 15/10 vì lý do nhân đạo.

Riêng về việc di tản các bệnh nhân, Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong đêm qua rạng sáng hôm nay cảnh báo việc di tản cưỡng chế hơn 2000 người bệnh từ phía bắc Gaza đến các cơ sở y tế đã quá tải ở phía nam thành phố có thể sẽ như tuyên "án tử hình" đối với họ.

Thùy Dương

************************

Gaza : Hamas bị nghi sử dụng vũ khí Bắc Triều Tiên

Anh Vũ, RFI, 15/10/2023

Phải chăng Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Hamas ? Sau khi phân tích các bức ảnh của quân đội Israel, nhiều hãng truyền thông và đặc biệt Mỹ đặt nghi vấn, tuy nhiên Bình Nhưỡng phủ nhận hoàn toàn. Bắc Triều Tiên, vẫn công khai ủng hộ tổ chức Hồi giáo Palestine, đã bác bỏ những cáo buộc như vậy là vô căn cứ giả mạo truyền thông.

gaza8

Đội quân al-Qassam của Hamas phô trương lực lượng tại dải Gaza, ngày 21/08/2016. AP - Adel Hana

Thông tín viên RFI, Nicolas Rocca tại Seoul cho biết thêm chi tiết :

Tấm hình ba binh sĩ Israel chỉ vào những vũ khí của Hamas thu được ở gần biên giới dải Gaza, được người phát ngôn quân đội Israel, Daniel Hagari công bố cũng như nhiều bức hình khác lan truyền trên báo chí Israel đang gây ồn ào bên kia của địa cầu.

Lý do là vì dường như những tấm hình đó cho thấy đạn dược và vũ khí của Bắc Triều Tiên, nhất là các súng phóng lựu loại F7 trong quá khứ đã được xuất sang các nước Trung Đông. 

Mặc dù nhiều chuyên gia đã xác nhận rằng đây thực sự có thể là vũ khí của Bắc Triều Tiên, nhưng điều này không có nghĩa là hai bên đã có một thỏa thuận vũ khí. Các loại vũ khí đó có thể đã được quá cảnh qua Iran hoặc Syria.

Vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã xác định Hamas sử dụng tên lửa dẫn đường chống tăng Bulsae 2 do Bắc Triều Tiên sản xuất, cũng các loại súng phóng lựu F7.

Bình Nhưỡng bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng Washington đang cố gắng đánh lạc hướng chú ý về trách nhiệm của mình trong cuộc xung đột. Từ lâu nay, Bắc Triều Tiên vốn hậu thuẫn các tổ chức thân Palestine. Tuần này, cơ quan tuyên truyền của Bắc Triều Tiên đã lên án "các hành vi tội ác không ngừng của Israel" mà không đề cập đến những hành động tàn bạo của Hamas.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Jonathan Beale, Didier Billion, Thanh Hà, Thùy Dương, Anh Vũ
Read 449 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)