Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/10/2023

Não nề hiện trạng ‘Đảo Ngọc’ Phú Quốc

Trân Văn

Khách chán Phú Quc vì o ngc" đã mt v đp t nhiên, h tng không theo kp nhu cu.

phuquoc1

Phú Quc, hình chp năm 2020.

Nhiu người, nhiu gii đang tho lun v chuyn Kiên Giang nói chung và Phú Quc nói riêng cùng xin "cu" vì ba năm va qua lượng du khách đến vi nơi được ví von "đo ngc" liên tc suy gim.

Theo các viên chc hu trách Kiên Giang, t l du khách đến Phú Quc ch còn t 40% đến 50% so vi trước. Đó là lý do khách sn, nhà hàng đìu hiu và nhiu dch v khác liên quan đến du lch ế m ti mc không th không báo đng, không xin "cu" (1).

C như tường thut ca báo gii v bui làm vic gia lãnh đo tnh Kiên Giang vi doanh gii (các doanh nghip thành viên Hip Hi Đu tư phát trin du lch Phú Quc, các hãng hàng không...) thì dường như Phú Quc lâm nguy vì giá cước vn chuyn bng máy bay, bng tàu thy đến "đo ngc" cao, thành ra nếu có "cơ chế" v giá cước vn chuyn và nhng gii pháp nhm "kích cu du lch" thì tình hình s khác. Tuy nhiên rt nhiu người, nhiu gii không đng tình vi cách đánh giá và gii pháp này.

Trên mng xã hi, nhiu người bo rng, đến Phú Quc làm gì khi ngoài giá cước vn chuyn, chi phí ăn, đu cao hơn nhng nơi khác, k c Thái Lan vài ln nhưng cht lượng các loi dch v li kém hơn vài ln, đã như thế thì cu thế nào ? Có người phân trn, giá đt hơn t 50% đến 300% là vì gii kinh doanh Phú Quc phi chung chi cho đ ngành, đ cp, đ loi chi phí như thế thì giá không th r. Có người gii thích, trước, Phú Quc hút khách vì giá r, khi đã bán hết đt ri thì không th r na(2).

Tương t, mt s cơ quan truyn thông chính thc như t Tin Phong, nhân chuyn Phú Quc xin "cu", nêu thc mc v "sc hút ca du lch Vit Nam" (3). Khách chán Phú Quc vì "đo ngc" đã mt v đp t nhiên, h tng không theo kp nhu cu. Chng riêng Phú Quc, nhiu đa đim du lch ni tiếng khác như Đà Lt, Đà Nng cũng vng khách. T Tin Phong dn ý kiến ca mt vài chuyên gia v du lch cho rng, du lch Vit Nam thiếu sc hút vì thiếu nét riêng, vì "tư duy mùa gt(3).

***

Đu thp niên 2010, Phú Quc ni tiếng vì quyết đnh quy hoch hòn đo này thành "trung tâm du lch sinh thái đo, bin cht lượng cao ca c nước, khu vc và quc tế ; trung tâm giao lưu, thương mi, dch v ca vùng". Đến gia thp niên 2010, Phú Quc ni tiếng hơn vì chính quyn Vit Nam d tính s biến hòn đo này thành "đc khu kinh tế". H thng chính tr, h thng công quyn ri h thng truyn thông chính thc phi hp bơm, thi Phú Quc thành "đo ngc", thành "thiên đường du lch".

Giá đt Phú Quc vt lên như pháo thăng thiên. Không ch doanh gii mà dân chúng nhiu nơi cũng gom góp tài sn đ đu tư vào Phú Quc. Theo sau nhng li có cánh là rng b phá, là các công trình xây dng mc lên như nm, không theo bt k "quy hoch" nào. Hu qu tt nhiên là mt rng, mt đt(4), xây dng trái phép tràn lan(5), dù gia bin vn b ngp. Năm 2019, sau trn lt khiến thiên h sng st, Bí thư Phú Quc lúc đó phn đi tình trng hn lon Phú Quc là do "thiếu tm nhìn chiến lược".

Hi y, theo ông Bí thư Phú Quc va đ cp thì vic xây dng và phát trin hòn đo này có "quy hoch căn cơ, bài bn đã được nhiu chuyên gia, nhà khoa hc phn bin đóng góp, các b, ngành chc năng góp ý kiến, thm đnh", sau đó được lãnh đo tnh, lãnh đo chính ph phê duyt đ đến năm 2030 tr thành "mt thành ph bin đo, trung tâm du lch và dch v cao cp, trung tâm khoa hc công ngh ca quc gia và khu vc Đông Nam Á" (6).

Gi - 2023, Phú Quc tr thành ch khó mà đếm xu có bao nhiêu héc ta rng b phá, bao nhiêu héc ta đt b chiếm dng, sang nhượng chng cn theo quy đnh nào c, bao nhiêu công trình xây dng trái phép ngay bên cnh các công th ca h thng công quyn, k c nhng bit th, cao c mà quy mô đu tư tính bng t(7). Phú Quc còn là nơi ngp lt tr nên nguy him đến mc cách nay ba tháng, sau mt trn mưa ln, quân đi phi điu đng quân nhân tham gia cu nn(8), t l phm ti tăng vt(9).

Không phi t nhiên mà nhng hu qu liên quan đến qun tr đô th Phú Quc tr thành vn đ mà t Nhân Dân xác đnh là "khc phc hết sc khó khăn và phc tp", cũng không phi t nhiên mà nhiu viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn Phú Quc b x lý k lut và cách thc x lý chng khác gì phi bi(10) ?.. Phú Quc không phi là trường hp cá bit, có nơi nào ti Vit Nam mà nhng "quy hoch" nhm "phát trin" không gây đi ha, k c Hà Ni ?

Vì sao th đô ô nhim, kt xe, ngp lt, sau nhng quy hoch vi "tm nhìn" đến hết thp niên này và vài thp niên khác, cư dân th đô Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam li mi bá tánh đến thăm "Làng chài Cipucha Keangnam", m Tràng Tin", "Vnh Triu Khúc", "Cng nước sâu M Đình" "thành ph bin Hà Ni". Vì sao c "xây" li tr thành phá, thm chí hu qu tàn phá tr thành nghiêm trng đến mc không th khc phc ? Có nên xây dng chủ nghĩa xã hội theo hướng này không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/10/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/phu-quoc-tim-cach-cuu-du-lich-4664873.html

(2) https://www.facebook.com/binhvtv/posts/pfbid02dygqdRjrvRrBc1hyyhYXQDou7ug2nJEdNhJGjQxXRVZWkdyWXi2j7Dm7qBsX2hScl

(3) https://tienphong.vn/dao-ngoc-phai-keu-cuu-hoi-thang-suc-hut-cua-du-lich-viet-nam-o-dau-post1578648.tpo

(4) https://kinhtedothi.vn/phu-quoc-quyet-liet-triet-pha-lam-tac.html

(5) https://nhandan.vn/can-xu-ly-triet-de-sai-pham-dat-dai-tai-phu-quoc-post776371.html

(6) https://kiengiang.gov.vn/trang/TinTuc/7/15948/Kien-Giang--Thien-tai-ap-den-bat-ngo-gay-hai-dung-quy-ket-dao-ngoc-Phu-Quoc-quy-hoach-thieu-tam-nhin-va-pha-vo-quy-hoach.html

(7) https://tuoitre.vn/biet-thu-trai-phep-o-phu-quoc-vi-sao-gan-mot-nam-van-con-sung-sung-20230912081934927.htm

(8) https://nld.com.vn/thoi-su/de-phu-quoc-tro-thanh-dao-ngoc-dep-bang-nhom-toi-pham-20221206212804011.htm

(9) https://nld.com.vn/thoi-su/de-phu-quoc-tro-thanh-dao-ngoc-dep-bang-nhom-toi-pham-20221206212804011.htm

(10) https://www.sggp.org.vn/ky-luat-khien-trach-3-can-bo-lanh-dao-tp-phu-quoc-post703086.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 976 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)