Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/10/2023

Ukraine chuẩn bị chiến tranh lâu dài

Ngô Nhân Dụng

Cuc nghiên cu dư lun ca Reuters/Ipsos vào đu tháng 10 cho thy dân chúng M đã bt lo cho nước Ukraine.

rebuild1

Biu ng "Hãy chung tay tái thiết Ukraine" trung tâm Kyiv, 2023.

C thế gii đang ch đi cuc chiến tranh sp ti, khi Israel tn công quân Hamas gii Gaza ; cuc chiến Ukraine s không được chú ý như trước. Điu đáng lo cho nước Ukraine là dân M và các nước Châu Âu s dn dn quên lãng, không thiết tha đến vic vin tr vũ khí đ giúp Ukraine ngăn chn tham vng ca ông Vladimir Putin mun tái lp đế quc ca các Nga hoàng và Liên bang Xô Viết.

Cuc nghiên cu dư lun ca Reuters/Ipsos vào đu tháng 10 cho thy dân chúng M đã bt lo cho nước Ukraine. Vào tháng 5, có 46% người M đng ý cn phi giúp Ukraine thêm vũ khí, bây gi ch còn 41%, theo nht báo The Wall Street Journal. Chính ph Joe Biden mi xin quc hi chp thun vin tr thêm $60 t cho Ukraine, nhưng không biết bao gi ngân sách đó mi được biu quyết vì H vin vn chưa bu được mt v ch tch mi. Trong s các đi biu Cng Hòa lt đ cu ch tch Kevin McCarthy có nhiu người không mun tiếp tc giúp Ukraine như trước. Mi quan tâm, hăng hái lúc đu đã ngui dn vì dân M không trông thy nhng kết qu c th và ngon mc.

Sau ba tháng m chiến dch phn công toàn din, quân đi Ukraine ch chiếm li được mt phn trăm nhng vùng đt b quân Nga chiếm đóng t năm ngoái. Chiến tuyến dài hơn 1.000 cây s khó thay đi trong nhiu tháng ti, vì quân Nga đã đt mìn by và xây công s phòng th kiên c trong sut năm qua.

Ukraine s phi đi phó vi mt cuc chiến tranh kéo dài. B Quc phòng Nga s đng viên thêm 130.000 lính mi k t ngày 1 tháng Mười ; k c nhng thanh niên sng trong các tnh ca Ukraine mà Nga đã sáp nhp. Ông Vladimir Putin ký ngh đnh s tăng quân lc Nga t 1,9 triu lên 2,04 triu. Nga còn tuyn m hàng ngàn người Cuba đang lo lng vì tht nghip. Mt công nhân vác gch 49 tui, Enrique Gonzalez, đã tình nguyn ri được đưa ngay qua chiến trường Ukraine, đã gi cho v món tin thưởng 200.000 đng rúp, đi qua đng pesos, tương đương vi 2.040 đô la trong khi đng lương trung bình Havana ch bng 17 m kim bn tin Reuters tường thut. Ông Putin đang chun b cho mt cuc chiến tranh kéo dài, ch cho quân đi Ukraine b hao mòn và các nước Tây phương gim bt vin tr vũ khí mi.

Ukraine cũng phi chun b trường k kháng chiến ; đã lp kế hoch t sn xut vũ khí, thay vì ch trông vào nước ngoài. Cùng ngày Nga tuyên b đng viên, Tng thng Ukraine khai mc hi ngh "Din đàn Quc tế Công nghip Quc phòng". Ông Volodymyr Zelenskyy đã gp đi din ca 250 công ty sn xut vũ khí thuc 30 quc gia, theo bn tin AP. Nhiu nước cũng gi b trưởng quc phòng hoc c đi din đến tham d.

Ông Rustem Umerov, b trưởng Quc phòng Ukraine, nói nước ông phi sn xut đ s vũ khí cho nhu cu ca quân đi, ngay trong nước mình. Ông nhn mnh đến n lc nghiên cu và phát trin các k thut chiến tranh mi, "Mc tiêu ca chúng tôi là sáng chế nhng vũ khí mi đng hàng đu thế gii".

B trưởng Ngoi giao Dmytro Kuleba cho biết các cuc tho lun v hp tác chế to vũ khí vi các công ty Âu M đã bt đu t mùa Thu năm ngoái. "Bước đu, ch bàn đến vic sa cha và bo trì các vũ khí (do các nước Châu Âu và M vin tr), sau đó bàn đến vn đ sn xut chung". Ông nhn mnh rng các công ty Âu, M cũng được li nh rút kinh nghim ti chiến trường đ ci thin, chế to các vũ khí hiu qu mnh và thích hp vi chiến trường hin đi hơn.

Tng thng Zelenskyy đã tiết l mt "trng đim" trong chuyến đi Washington va qua là ông đã bàn vi Tng thng Joe Biden v hp tác sng xut vũ khí. Đi din hai nước s gp nhau trong thi gian ti đ lp kế hoch, s thiết lp nhiu xưởng chế to trong nước Ukraine. Ông cho biết mi thành lp mt "Liên minh Công nghip Quc phòng" trong đó 13 công ty vũ khí quc tế đã tham d, Ukraine s dành mt ngân sách đc bit cho chương trình này.

Hp tác sn xut vũ khí là mt chương trình cn nhiu thi gian mi thành. Ukraine đang sn sàng chu đng mt cuc chiến lâu dài. Ukraine vn đã là mt trung tâm sn xut vũ khí, chiến hm và ha tin ca Liên bang Xô Viết. Trong thi gian đó, mt triu rưỡi công nhân làm vic trong 700 cơ s, vi 205 xưởng máy và 130 trung tâm nghiên cu, phát trin ; mt nhà máy Kharkiv đưa ra 900 xe thiết giáp mi năm, theo tun báoEconomist. T năm 1991, khi Liên Xô tan v, vic sn xut ngưng dn ; sau khi b tn công, Ukraine phi bt đu li t đu.

B trưởng Quc phòng Rustem Umerov, mi nhm chc đu tháng 9 năm nay, ph trách công vic tái vũ trang. Mt người sanh Crimea, gc Tartare, theo Hi giáo, là nhóm thiu s gc t Trung Á đã b quân Nga đàn áp, ông Umerov, 41 tui, biết Ukraine không th ch trông cy vào vũ khí vin tr mà phi t mình làm ly. Vn là mt doanh nhân, ông bt đu ci thin các xưởng chế to, phn ln là doanh nghip nhà nước, áp dng các phương pháp qun tr mi ca Âu M. Các xí nghip tư ch đóng góp 20% đến 30% s vũ khí làm ti Ukraine. H được chính ph giúp đ, các nhân viên cao cp b đng viên được đưa tr v làm vic nếu cn.

Trong ba tháng đu năm nay, Ukraine đã sn xut s đn dược ln bng c năm ngoái. B trưởng Mykhailo Fedorov, 32 tui, ph trách k thut tin hc, cho biết trong năm nay s chế thêm nhiu máy bay t đng (drones), tăng 120 đến 150 ln s sn xut năm ngoái. Chính ph đã min thuế cho các công ty làm drones khi nhp cng các b phn và nguyên liu. Máy bay không người lái ca Ukraine đã được ci tiến đ bay xa hơn, đi tn công các đa đim trên bán đo Crimea và bên trong nước Nga ; nhm vào các kho vũ khí, kho xăng du, các b ch huy đu não, các nơi sn xut b phn thiết yếu ca ha tin Nga ; đã giết được các cp ch huy và khiến phi trường Moskva phi tm đóng ca nhiu ln.

Các xí nghip vũ khí ngoi quc bt đu cng tác bng cách giúp Ukraine bo trì và sa cha các vũ khí vin tr. Sau đó, tiến ti hp tác đ sn xut ti ch. Công ty vũ khí ln nht ca Đc, Rheinmetal, hin đang sa cha các thiết giáp Leopard ca Đc ngay bên cnh chiến trường. Công ty Anh Quc BAE đã lp mt chi nhánh làm các đi bác L119 và M777 trong nước Ukraine, theo báoEconomist.

Điu đáng lo nht là các xưởng chế to vũ khí s tr thành mc tiêu hàng đu cho ha tin và máy bay Nga tn công. Chính ph Ukraine có kế hoch phân tn ra nhiu nhà máy nh trên toàn quc, trong các vùng tương đi an toàn.

Mun theo đui cuc kháng chiến lâu dài, vũ khí cn thiết, nhưng Ukraine cũng không th quên xây dng mt nn kinh tế vng vàng. Sau 18 tháng b tn công, sn lượng quc gia đã gim mt phn ba, báo Economist cho biết. Nn kinh tế da trên lc lượng lao đng. Dân s Ukraine 37 triu đã gim mt phn năm, s còn li hai phn ba là ph n. Mt triu thanh niên đang cm súng và 7 triu người dân đã đi t nn nước ngoài. S người trong tui lao đng gim t gn 17 triu xung 12,4 triu. Xut cng lúa mì vn là mt ngun ngoi t ln, đã gim mt mt na vì Nga phong ta b bin Hc Hi. Chi phí quc phòng tăng t 5% Tổng sản lượng nội địa lên 26%. Mt na ngân sách chính ph là tin vin tr ; năm ngoái lên ti 31 t m kim và năm nay s còn cao hơn. Tình trng này không th kéo dài nếu phi chiến đu trường k.

Ukraine đã c bo v hi cng Odessa, m đường hàng hi mi dc theo b bin các nước Romania và Bulgaria, hy vng s xut cng s lên bng 70% mc cũ trước chiến tranh. Cn m các cuc tn công nhm phá hy các căn c hi quân Nga ti Hc Hi đ bo v đường xut cng hàng hóa. Ukraine dùng ha tin, drone, k c loi "drone tàu ngm" cùng các thy lôi "tinh khôn" t tìm mc tiêu đ tp kích hi quân Nga.

Nhưng mun kinh tế không suy yếu, Ukraine vn cn đu tư thêm. Chính ph đã đưa ra các bin pháp thuế khóa đ khuyến khích đu tư, có th "đóng bo him" cho các doanh nhân nếu b thit hi vì chiến tranh.

Điu may mn là sau khi b quân Nga tn công, s tin đu tư vn tăng lên trong các ngành chế to xe hơi, biến chế nông phm và công nghip nng. Ông Sergiy Tsivkach, ph trách chương trình đu tư "UkraineInvest" cho biết mi tháng vn có ba đến bn d án đu tư mi ca các công ty quc tế, đc bit trong công nghip chế to. Trước chiến tranh, ch có hai, ba d án được đ ngh trong sáu tháng. T năm 2020, đã có thêm 1,7 t m kim, trong đó 500 triu do chính ph b ra.

Nhưng tr ngi ln nht cho hot đng kinh tế là nn tham nhũng cha sn trong gung máy hành chánh ca mt nước cng sn cũ. Tng thng Zelenskyy đã cách chc nhiu quan chc, k c nhng c vn thân cn và mt b trưởng quc phòng. Tháng trước, ông sa thi tt c nhng người ch huy các s tuyn m nhp ngũ, đưa các binh sĩ t chiến trường v thay thế, sau khi được An ninh Quân đi kim tra lý lch. Trong hai tun l sau khi được b nhim, b trưởng quc phòng Umerov đã cách chc sáu trong s by th trưởng.

Công tác điu tra tham nhũng tiến hành kh quan nhưng mt tr ngi ln khác là các tòa án. Các thm phán trước đây ch được b nhim nếu được chi b đng cộng sản thông qua, sau đó gung máy tư pháp vn theo nếp cũ, da trên phe đng, bè phái. Khi nào các doanh nhân cm thy có mt h thng pháp lý an toàn h mi sn sàng b tin làm ăn.

Vì đã sng trong nn tham nhũng trong quá kh, dân Ukraine mt tín nhim đi vi giai tng lãnh đo. T s người tin tưởng vào các nhà chính tr là 60% vào cui năm ngoái, vn gim xung ch còn 44% vào tháng 6 va qua.

Điu đáng mng nht là người dân Ukraine còn rt lc quan và hoàn toàn tín nhim ông Zelenskyy ; 76% mun tm ngưng cuc b phiếu bu tng thng cho đến khi chiến tranh chm dt. Phn ln không ai than phin v nhng quyn t do b hn chế trong thi chiến. Đc bit, 82% dân chúng nghĩ Ukraine phi hoàn toàn đc lp ; 42% đng ý phi tiếp tc chiến đu dù các thành ph đu b Nga tàn phá ; ch có 23% nghĩ rng nên tìm cách thương thuyết. Vi lòng dân như vy, Ukraine đ sc chu đng mt cuc chiến tranh lâu dài.

Tuy nhiên Ukraine vn cn phi được nước ngoài h tr, vì mt mình không đ sc đương đu vi Nga. Nếu dân M cm thy mt mi thì Đc, Anh quc, Pháp và các nước Châu Âu khác s phi đóng góp nhiu hơn. Vì nếu ông Vladimir Putin nut gn Ukraine thì chính các nước này s b đe da. Các nước giáp gii Nga, Bc Âu, Ba Lan, và vùng Baltic lo lng nht, cũng là nhng nước tích cc nht trong vic tr giúp Ukraine.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)