Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/10/2023

Ông Võ Văn Thưởng có bị kẹt ở ‘Vành Đai và Con Đường’ ?

Lê Quốc Quân

Ông Võ Văn Thưởng có v đã ghi đim bng mt lot gp g quan trng và nhng người quan tâm đến tương lai đt nước có th th phào khi xem xét các thông tin báo chí chính thng ca hai nước, nhưng liu...

thuong1

Ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước, chụp ảnh chung với ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, và Phu nhân Bành Lệ Viện tại tiệc chiêu đãi chào mừng các trưởng đoàn và phu nhân. Ảnh : TTXVN.

Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng va tham d Din đàn cao cp "Vành đai và Con đường" ln th 3 t chc ti Bc Kinh. Din đàn ln này quy t lãnh đo và đi din ca 130 quc gia trên toàn thế gii, trong đó có c tng thng Nga, người đang b toà án hình s quc tế phát lnh truy nã vì ti ác chiến tranh.

Sáng kiến Vành đai và con đường (Belt and Road Initiative -BRI) còn được biết đến là "Con đường tơ lu ca thế k 21" nhm xây dng các tuyến đường ni Trung Quc vi phn còn li ca thế gii, được công b ln đu bi ch tch Trung Quc Tp Cn Bình vào tháng 9/2013 trong chuyến thăm Kazakhstan.

Theo tp chí Nghiên cu Chiến lược ly s liu t trang thông tin chính thc ca BRI, tính ti tháng 6/2023 đã có đến 152 quc gia và 32 t chc quc tế ký kết hơn 200 văn kin hp tác. Nói cách khác, sáng kiến này có tm nh hưởng ti 2/3 dân s thế gii và chiếm khong 40% GDP toàn cu.

Trên b, trên không, trên bin và trên không gian s

Dù đang được che đy dưới rt nhiu ngôn t mm mi và đp đ như "tơ la" thì c thế gii đu biết rng BRI là mt biu hin v s tri dạy đy tham vng ca Trung Quc. Nhng khon đu tư vt cht khng l đang c áp đt các "giá tr" phi vt cht khác ca Trung Quc lên nhiu quc gia.

Lúc đu sáng kiến này ch là "1 vành đai và 1 con đường", nhưng gi đây nó được phát trin thành c"trên đt lin, trên không, trên bin và trên không gian s". Nhng nghi ngi vlòng tin làm cho Vit Nam chưa tích cc tham gia vào sáng kiến này nhưng không th trì hoãn lâu được na vì Trung Quc có th b qua Vit Nam, bng cách kết ni chui h tng trên b, kéo dài t Côn Minh, qua Lào, Thái Lan, Malaysia ri đến Singapore trên đt lin song song vi mt "Con đường tơ la trên bin" ct ngang qua Bin Đông.

Vit Nam rt có th s b kt gia 2 "gng kìm" là đường trên b phía Tây và vành đai dưới Bin phía Đông nếu Vit Nam không tích hp được vi đnh hướng phát trin h tng trong nước và tr thành mt on" trong con đường mà Trung Quc đã vch ra.

Nhưng nghiêm trng hơn là trên không gian s. Hin nay Vit Nam đang tích cc s hoá toàn b d liu đ xây dng "doanh nghip s", "công dân s" và hướng đến "xã hi s. Thế nhưng hu hết các camera giám sát an ninh, nhng thiết b đu cui máy tính và máy móc thiết b ca ngành vin thông Vit Nam hu hết là do Trung Quc sn xut.

Đây chính là ca ng đ Trung Quc đ b bng "con đường s" hòng xâm chiếm và kim soát d liu doanh nghip, công dân và chính ph Vit Nam.

Vit Nam cũng đã bt đu tiến hành đnh danh công dân, kim soát vic "di biến đng" ca bt c cá nhân nào vào bt c thi đim nào. Nó đang được lưu tr tp trung vào mt cơ quan ca B công an. Chúng ta th nhm mt hình dung nếu cơ quan qun lý d liu đó lt vào tay Trung Quc thì s như thế nào ?.

Thách thc ca BRI :Công trình dang d và n c"

Mc dù đã đu tư hàng ngàn t đô la cho các d án, BRI cũng tim n nhiu ri ro và đang gây nghi ng trên din rng. Nhiu quc gia cho rng Trung Quc thc s mun thông qua khuôn kh hp tác đ đt ra "by n" và lôi kéo ngày càng nhiu nước vào qu đo nh hưởng ca mình.

Tôi đã tng đến Kenya, thăm các d án ca BRI, gp nhng người dân Kenya và nghe rng Trung Quc đã đ li"Hàng lot công trình dang dcùngmt đng n đc". Rt nhiu d án cơ s h tng, t đường st đến đường b, ca Trung Quc ti Kenya và Tanzania đang chm tiến đ, phá hủy môi trường và b các nhà môi trườngbiu tình phn đi.

S thiếu minh bch, tham nhũng và hiu qu thp trong các d ca BRI cũng đã đ li nhng c máy hành chính hoi lon và nhng con người ch biết đến li ích cá nhân. Đng tin tham nhũng đang tn công không khoan nhượng vào các t chc nhà nước yếu kém ti Phi Châu.

Nghiêm trng nht đi vi Viêt Nam là nếu như con đường tơ la trên bin được xác lp và thc hin, Trung Quc s có căn c đ nói rng h đã s hu con đường đó t đu thế k th 15 khi Đô đc Trnh Hoà dn 7 đoàn thám him và t chân" lên nhng vùng bin đo hin đang tranh chp.

Theo bài viết"đá ngm" dc con đường tơ la trên bin ca Đ Minh Châu dch t The Economist đăng trên tp chí Nghiên Cu Quc Tế thì mt trong nhng tranh chp có th phát sinh là do"s mơ h và không rõ ràng ca nhng nét v tham vng".

Đường "lưỡi bò" trên bin Đông đang là mt bng chng ca nhng nét v đó. Nó vn tiếp tc là mt thách thc không nh vi hàng lot nước trong khu vc.

Ông Thưởng làm gì và mang được gì v ?

Ln này đến Bc Kinh tham d din đàn BRI, ch tch nước Võ Văn Thưởng có cơ hi đ th hin vi nhiu lãnh đo thế gii rng mình là ai ? ng h điu gì ?

Ngay khi va đến Bc Kinh Ông Thưởng đã gp tng thng Nga, hi kiến vi ng chí" Triu Lc Tế, Ủy viên B Chính Tr, Ủy viên trưởng Nhân đi Trung Quc (được coi như là ch tch quc hi), trước khi d chiêu đãi toàn th do Tp Cn Bình ch trì.

Trong ngày 19/10, ông Thưởng đã phát biu ti Din đàn kinh tế s, gp Tng thng Uzbekistan, tng thng Sri lanka, tng thư ký ca Liên Hip Quc. Ti cùng ngày ông đã "hi kiến" vi ông Thái K, Ủy viên thường v B chính tr, Bí thư ban bí thư, Chánh văn phòng trung ương Đảng cộng sản Trung Quc.

Mt cuc gp khác, bên l nhưng rt quan trng, là vi th tướng Campuchia Hun Manet trong bi cnh Trung Quc đang tiến hành đu tư mnh m ti quc gia này và mi đây đã "m ra mt k nguyên mi cho cng đng chung vn mnh". Đây cũng là ln đu 2 nhân vt thế h 7X va gi cương v mi gp nhau (ông Thưởng sinh năm 1970, làm ch tch nước t tháng 3 trong khi Hun Manet sinh 1977, mi nhm chc Th tướng tháng 8 năm nay).

Trung Quc và Campuchia đã cùng "chung vn mnh", đang xây dng cng quân s và chun b h tr đào kênh Phù Nam Techo lên đến 1,7 t đô la. Điu này chc chn s đt ra cho Vit Nam nhiu thách thc trong tương lai nếu các bên "cơm không lành, canh không ngt".

Vi 16% khi lượng phân gii, cm mc còn li s là mt tr ngi, đc bit khi ch nghĩa dân tc đang tri dạy và đâu đó có s "thc gy" ca nhng ông ln phía sau.

Quan trng nht, trước khi lên đường ra v, ông Thưởng đã có cuc gp vi ch tch Tp Cn Bình và Reuters đưa tin nói rng Ông Tp đã nhc ông Thưởng rng hai bên không được quên"ngun gc tình hu ngh truyn thng ca mình".

Bn tin ca Reuteur cũng trích 3 ngun tin t Hà Ni cho biết là chuyến đi ca ông Tp trước đây d kiến vào cui tháng 10 hoc đu tháng 11 có th b hoãn li đến tháng 12.

Ông Thưởng b nhc v "Cng đng tương lai chung"

Có nhng lo ngi v vic ông Thưởng s cùng các lãnh đo Trung Quc đ cp đến "Cng đng chung vn mnh" sau khi Tp Cn Bình đã nhiu ln nhc điu đó vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng. Nhiu người cũng lo ngi ông Thưởng s b kt gia "Vành đai và Con đường" sau khi Vit Nam va nâng cp quan h lên CSP vi Hoa Kỳ.

Theo bn tin tiếng Anh caXinhua ngày 20/10 thì ông Tp li mt ln na nhc vi Ông Thưởng v vici mt vi s thay đi nhanh chóng ca bi cnh quc tế, hai nước cn hp tác cùng nhau theo con đường xã hội chủ nghĩa và xây dng mt cng đng tương lai chung có ý nghĩa chiến lược" (Facing a rapidly changing interational landscape, the two counntries should work together in following the path of socialism and building a commuity of a shared future with strategic significance", nhưng không đ cp đến ch "Vn mnh".

Ông Võ Văn Thưởng có v đã ghi đim bng mt lot gp g quan trng và nhng người quan tâm đến tương lai đt nước có th th phào khi xem xét các thông tin báo chí chính thng ca hai nước, nhưng liu Vit Nam có th tránh được mưu đ v mt"Cng đng chung vn mnh" trong chuyến đi ca Tp Cn Bình d kiến đến Hà Ni vào tháng 12, nếu có, vn đang là mt vn đ.

Chúng ta hãy cùng ch đi và hy vng.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA 21/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 266 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)