Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/10/2023

Xin đừng là công cụ cho sự ác !

Phan Quang Trọng

Thật là hổ thẹn vì ngay cả một người Mỹ có mặt trong buổi gặp gỡ đã biết rõ đây là một phái đoàn ma đến Hoa Kỳ để làm nhiệm vụ dối trá che đậy cho tội ác của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.̣ Ông ta cho Linh mục Nguyễn Thanh Lý là thành viên thuộc một tổ chức phi chính phủ giả hiệu, giả cầy.

suac01

Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Lý, 46 tuổi, làm giám tỉnh Tỉnh dòng Vinh Sơn Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 – 2025

Tháng 6/2022, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken công bố quyết định đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt (Special Watch List hay - SWL) vì có những vi phạm nghiêm trọng về quyền tự do tôn giáo.

Khi bị đưa vào danh sách này, Việt Nam sẽ bị Hoa Kỳ theo dõi sát sao và các quan chức vi phạm có nguy cơ phải đối mặt với các biện pháp chế tài. Nhờ đó, Hoa Kỳ hy vọng nhà cầm quyền Việt Nam buộc phải có những cải thiện cần thiết, lâu dài, và thật sự.

Thế nhưng hơn một năm qua, vì chỉ chú trọng đến sự sống còn của đảng và quán tính độc tài thù hận với các tôn giáo chân chính nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các tiếng nói sự thật quan tâm đến tiền đồ của dân tộc, đất nước ̣ Bao nhiêu những oan sai, áp bức các tín đồ tôn giáo, chiếm ngự đất đai của các giáo hội, vv ̣vẫn tồn đọng không giải quyết.

Trung tuần tháng 10/2023, thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cùng nhiều cán bộ trong Ban tôn giáo nhà nước cộng sản Việt Nam đã lên đường sang New York, Hoa Kỳ để gặp gỡ các viên chức chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức tôn giáo, và cả các công tỵ vận động trong quốc hội Hoa Kỳ, mục đích là để "giải độc dư luận" và vận động các dân cử trong lưỡng viện Hoa Kỳ tìm cách đưa Việt Nam ra khỏi "Danh sách Theo dõi Đặc biệt" do những vi phạm nghiêm trọng trong lãnh vực tự do tôn giáo từ 2020. Đây là hành động dễ hiểu và ma giáo của nhà cầm quyền Việt Nam.

Trong phái đoàn của ông Vũ Chiến Thắng lần này có nhiều vị "chức sắc" đại diện các tôn giáo mà đa số thuộc các giáo phái quốc doanh do nhà cầm quyền lập ra để soán đoạt các tôn giáo chân chính và đánh lừa dư luận thế giới. Các "chức sắc lãnh đạo các tôn giáo" này thực chất là cán bộ tôn giáo của đảng cộng sản, được ăn lương và hưởng các quy chế như cán bộ cao cấp.

Một vị lãnh đạo tôn giáo chân chính, ngay thật không thể và không nên có mặt trong phái đoàn này. Vì tinh thần đạo đức của một tu sĩ không cho phép muối mặt làm tay sai cho đảng, đưa các chứng liệu dối trá để bao che cho đảng tiếp tục đàn áp các tôn giáo chân chính.

Theo thông tin của các tổ chức đã gặp gỡ phái đoàn này, đoàn Việt Nam lần này sự góp mặt của một linh mục Công giáo, Cha Nguyễn Thanh Lý.

Vừa qua, Tỉnh dòng Vinh Sơn Việt Nam đã bầu linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Lý, 46 tuổi, làm giám tỉnh Tỉnh dòng Vinh Sơn Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 – 2025, kế nhiệm linh mục Phêrô Nguyễn Công Tuấn, giám tỉnh tiên khởi. Thánh lễ nhận sứ vụ được tổ chức vào ngày 25/1/2022 tại nhà thờ Thánh Tâm, Ðà Lạt.

Tỉnh dòng Vinh Sơn Việt Nam hiện có 185 thành viên, trong đó có 108 linh mục, hiện diện và hoạt động trong 16 giáo phận tại Việt Nam và một số quốc gia thuộc Châu Á, Âu, và Mỹ ̣ Đây là một nhà dòng đạo đức có tăm tiếng trong Giáo hội Công giáo Việt Nam. Gần đây tại Đại hội Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam lần VII có sự hiện diện của nhiều Giám mục đã bầu Ban Thường vụ của Ban Điều hành cho nhiệm kỳ mới 2022-2025 ̣ Trong đại hội đó, Linh mục Lý lại được bầu làm Tổng thư ký của Liên hiệp này. Đây cũng là một liên hiệp quy tụ các vị Bề trên của các dòng chân chính, hoạt động lâu đời trong giáo hội Việt Nam.

Tại sao sự kiện một Bề trên của nhà dòng danh tiếng có bề dày hoạt động lâu đời và hiệu quả trong giáo hội Công giáo có mặt trong phái đoàn do một tay trùm công an tôn giáo cầm đầu ?

Trước hết đó là điều đau lòng cho các tín hữu Công giáo còn trông mong vào sự khôn ngoan và đạo đức của các vị lãnh đạo công giáo, vì hoạt động của phái đoàn Việt Nam này thực chất là một màn kịch đầy trơ trẽn và dối trá. Linh mục Nguyễn Thanh Lý vì lý do gì đã có mặt trong phái đoàn này : vì ngây thơ hay là công cụ như các thành viên của Ủy ban Đoàn kết Công giáo.

Các tổ chức Hoa Kỳ gặp gỡ phái đoàn này đã đưa ra nhiều nhận xét không tốt đẹp gì vì họ biết ông Vũ Chiến Thắng là một trùm công an mật vụ đặc trách về tôn giáo và các quan chức cộng sản cũng như các vị "lãnh đạo tôn giáo" thật sự là ai ?

Xin được đơn cử một nhận xét của một nhà hoạt động Tự do Tôn giáo thuộc giáo phái Tin Lành như sau (xin trích đúng nguyên bản Anh ngữ) :

"All six of the religious leaders in this week’s delegate, save one perhaps, are members of GONGO’s. Pastor Y Tuan M’Lo was described as being a member of the Evangelical Church of Vietnam (South), something I will be able to check when I am there in a couple weeks. I would think he was there for show and tell, and I would be surprised if he was asked or dared to say a word.

The other religious leaders are all members of the government-controlled "patriotic" organization of their religion and do not represent the orthodox rank and file who resist government intervention and are regularly in trouble for it. It sounds to me that the Catholic Father is a member of a GONGO of selected patriotic leaders of various faiths. For some time the government had organized a small Catholic patriotic group that they trotted out for visiting religious delegations as representing the huge Catholic church, but it became a fiction too hard to maintain".

Xin tạm dịch nhận xét của nhà hoạt động tự do tôn giáo Ton Lành người Hoa Kỳ này "Tất cả sáu nhà lãnh đạo tôn giáo trong phái đoàn tuần này, có lẽ trừ một người, đều là thành viên của GONGO. Mục sư Y Tuấn M’Lô được mô tả là thành viên của Giáo hội Tin Lành Việt Nam (Miền Nam), điều này tôi sẽ có thể kiểm tra khi tôi đến đó trong vài tuần nữa. Tôi nghĩ ông ấy ở đó để trình diễn và kể lại, và tôi sẽ ngạc nhiên nếu ông ấy được hỏi hoặc dám nói một lời.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo khác đều là thành viên của tổ chức "yêu nước" do nhà cầm quyền kiểm soát trong tôn giáo của họ và không đại diện cho tầng lớp chính thống không chấp nhận sự can thiệp của chính phủ và thường xuyên gặp rắc rối vì điều đó. Đối với tôi, có vẻ như Cha (Nguyễn Thanh Lý) đại diện Công giáo là thành viên của GONGO gồm những nhà lãnh đạo yêu nước được lựa chọn thuộc nhiều tín ngưỡng khác nhau. Có thời gian, nhà cầm quyền Việt Nam đã lập một nhóm nhỏ Công giáo yêu nước (ý chỉ Ủy ban Đoàn kết Công giáo) được họ cử đi với các phái đoàn tôn giáo với tư cách là đại diện cho cả giáo hội Công giáo khổng lồ, nhưng nó đã trở thành một điều hư cấu quá khó để có thể tin được".

Thật là hổ thẹn vì ngay cả một người Mỹ có mặt trong buổi gặp gỡ đã biết rõ đây là một phái đoàn ma đến Hoa Kỳ để làm nhiệm vụ dối trá che đậy cho tội ác của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Ông ta cho Linh mục Lý là thành viên thuộc một tổ chức phi chính phủ giả hiệu, giả cầy (GONGO). Trong thư trên nhà hoạt động này cũng biết rõ tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo cũng là một tổ chức Công giáo giả cầy do nhà cầm quyền lập ra và do các tay chân của đảng điều hành.

Hiện nay, chúng ta không biết vai trò của Linh mục Nguyễn Thanh Lý là gì và Cha đã có những tuyên bố hay hoạt động gì trong các buổi gặp gỡ, nhưng sự việc một vị bề trên của một nhà dòng chân chính, một vị tu sĩ thật mà lại có mặt trong phái đoàn tôn giáo giả hiệu là một điều kỳ quặc, khó hiểu và vi phạm luật Giáo hội Công giáo.

Chúng ta chờ xem vì sự thật chắc chắn sẽ được phơi bầy. Xin cầu nguyện cho dòng Vinh-Sơn và cho Giáo hội Công giáo Việt Nam. Mong Linh mục Nguyễn Thanh Lý hay Nhà dòng Vinh-Sơn Việt Nam lên tiếng để đả thông dư luận trong và ngoài nước của người Công giáo.

Phan Quang Trng

Advocates for Faith and Justice in Vietnam (AFJV)

Nguồn : VNTB, 21/10/2023

* GONGOs : Government-Organized Non-Governmental Organizations (Tổ chức phi chính phủ – giả cầy – do nhà cầm quyền thành lập)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Quang Trọng
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)