Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/10/2023

Nhóm Facebook của ‘anh em xã hội’ bị xóa sổ

An Tôn

Công an xóa s nhóm Facebook ca ‘anh em xã hi’ có ni dung ‘kích đng bo lc, ti ác’

Công an Đà Nng, min trung Vit Nam, pht mt người đàn ông 15 triu đng hôm 30/10 vì người này qun tr mt nhóm trên mng xã hi có nhiu ni dung b xem là "lch lc, kích đng bo lc, ti ác…", Thanh Niên, Tui Tr, Pháp Lut Thành Ph H Chí Minh và nhiu báo trong nước đưa tin.

anhemxahoi1

Nhóm "Ae xã hi Bc-Trung-Nam" trên mng xã hi Facebook có ti gn 10.000 thành viên là "dân giang h mng" - Ảnh minh họa

Các báo dn thông tin t công an cho hay qun tr viên có tên viết tt là L.Đ.N, 30 tui, sng Đà Nng, là người qun lý nhóm mang tên "Ae [anh em] xã hi Bc-Trung-Nam" trên mng xã hi Facebook có ti gn 10.000 thành viên là "dân giang h mng".

Các thành viên ca nhóm thường xuyên đăng, chia s trong nhóm các ni dung b nhà chc trách quy là "lch chun, kích đng bo lc, đc hi, gây nh hưởng đến gii tr, tim n nguy cơ v an ninh trt t…", các báo Vit Nam tường thut.

Khi b triu tp, ti cơ quan công an, qun tr viên L.Đ.N nói rng ông này đã "không kim duyt các bài viết, ni dung đăng ti trong nhóm, gây nh hưởng đến tình hình an ninh trt t", vn theo các bn tin.

Trên cơ s đó, công an pht ông L.Đ.N v hành vi "cung cp, chia s thông tin ba đt, gây hoang mang trong nhân dân, kích đng bo lc, ti ác,t nn xã hiđánh bc hoc phc v đánh bc và qung cáo, tuyên truyn, chia s thông tin v hàng hóa, dch v b cm", căn c vào mt ngh đnh năm 2020 ca chính ph Vit Nam, và công an cũng "vô hiu hóa" nhóm ca ông này, tin cho hay.

anhemxahoi2

Thông tin trên báo chí Vit Nam và do B Thông tin và truyền thông ca đt nước đưa ra cho thy nhà chc trách trong nước tích cc "ngăn chn và x lý hiu qu" thông tin "xu, đc" trên mng, đc bit là nhng ni dung "chng phá đng và nhà nước".

Trang web ca B Thông tin và truyền thông cho hay hôm 12/10 rng b này làm vic "quyết lit" vi các hãng nước ngoài và đt kết qu là trong 6 tháng đu năm 2023, Facebook đã chn, g b hơn 2.642 bài viết đăng thông tin "sai s tht, tuyên truyn chng phá đng, nhà nước, các thương hiu, cá nhân, t chc" ; khóa 8 tài khon thường xuyên đăng ti "tin gi, thông tin xuyên tc nhm chng phá đng, nhà nước" ; g b 4 tài khon gi mo các cá nhân, t chc ; g 54 trang qung cáo, mua bán hóa đơn.

Ngoài ra, Facebook t ch đng, rà quét g b 344.000 ni dung vi phm trên nn tng ; Google đã g 6.359 video vi phm trên YouTube. Có 8 kênh YouTube "phn đng" b chn truy cp t lãnh th Vit Nam và 2 kênh b xóa, b cho hay.

Bên cnh đó, TikTok đã chn, g b 416 link vi phm, đăng ti thông tin "sai s tht, ni dung tiêu cc". Trong đó, có 149 tài khon thường xuyên đăng ti ni dung "chng phá đng, nhà nước", vn theo B Thông tin và truyền thông. TikTok cũng đã t ch đng rà quét, g b 1.981 ni dung vi phm các quy đnh ca Vit Nam, b cho biết.

An Tôn

Nguồn : VOA, 30/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn
Read 164 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)