Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/10/2023

Dự thảo Luật Căn cước : Chiếc lồng mới nguy hiểm

Lê Quốc Quân

Các đi biu quc hi phi mnh dn lên tiếng tranh lun ngay t đu vì khi đã bm nút thông qua thì càng ngày càng phi im lng vì k nm được thông tin s luôn là k mnh nht. Nhưng thit hi chung là nhân dân và toàn b nn kinh tế Vit Nam.

cancuoc1

12 điểm mới của dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) (Hình từ Internet)

Ngày 13/6/2022 Quốc hội ban hành Ngh quyết s 50/2022/QH15 v chương trình xây dng Lut, pháp lnh năm 2023 mà không có vic sa đi lut Căn cước công dân.

Đt nhiên, ngày 17/3/2023 Ủy ban Thường v Quc hi ban hànhNgh quyết 33/2023/UBTVQH15 b sung vic sa đi "Lut Công an nhân dân" và "Lut Căn cước công dân" vào chương trình xây dng lut, pháp lnh năm 2023.

Đi đu trong xây dng lut

Trong khong chc năm tr li đây B Công an ch trì xây dng rt nhiu b lut. Ngoài nhng b lut quan trng cn phi ban hành, sa đi, b sung như Lut Hình s, T tng hình s thì Bộ Công an cũng "thiết kế" đ cho ra lò hàng chc b lut liên quan đến ngành ca mình.

Lut Cnh v, Lut Cnh sát cơ đng, Lut an ninh cơ s, Lut An ninh mng, Lut An ninh quc gia, Lut xut nhp cnh, Lut thi hành án đu là do B công an ch trì khi xướng, son tho, gi Chính ph đ trình ra Quc hi và được thông qua mt cách nhanh chóng mà không gp nhiu tr ngi.

Ngày 22/6/2023 Lut Công an nhân dân cũng đã được "sa đi, b sung" đ thêm tướng và thêm tui cho cán b ngành Công an. Điu đáng lưu ý là b lut này có hiu lc "ngay" vào ngày 15/8/2023.

Gp gáp mt cách đc bit, ln hp tháng 10 này, B Công an li đ ngh thông qua Lut căn cước công dân sa đi. Ngoài vic sa li tên gi là "Lut căn cước" ti điu 9 ca D tho lut, B Công an đ ngh b sung thêm 2 trường d liu là nhóm máu và đin thoi di đng, nâng tng cng d liu bt buc nm trong con chip ca căn cước lên 26 nhóm.

Song song vi các trường d liu Điu 9 thì Điu 15 quy đnh v Cơ s d liu ca Căn cước còn có c thông tin sinh trc hc gm nh khuôn mt, vân tay, mng mt, ADN và ging nói. D Lut này d kiến s được thông qua vào cui k hp này và có hiu lc vào ngày 1/7 năm sau.

Đt tt c vào mt chiếc lng ln

B ngoài, Lut Căn cước có v to ra rt nhiu s tin dng cho người dân nhưng nhìn k hơn chúng ta thy nó thc s nguy him cho t do ca con người, đng thi cha đng ri ro cho toàn b quc gia.

Thm chí, thay vì đ kích thích phát trin kinh tế, d lut s là mt khi đá "cc ln" ngáng đường s đi lên ca toàn b nn kinh tế. Nó s làm chm li quá trình phát trin kinh tế chung vì đây là chiếc lng "nht" toàn b quá trình sáng to ca nn kinh tế. Chc chn nhng ý tưởng kinh tế mi v xoay quanh ngun "tài nguyên" này s b chính b công an kim soát.

Mc dù râm ran ngoài xã hi thì rt nhiu nhưng din đàn quc hi, ch có nhng thc mc rt khiêm nhường v vic thu thp "mng mt" và "liu căn cước gn chíp, căn cước đin t thì có b theo dõi hay không ?". Tướng Tô Lâm, B trưởng B Công an,gii thích trước thường v Quc hi là "không theo dõi và không th theo dõi".

Nhưng ri đây, khi thc hin các công vic hành chính ca mình công dân s phi xác thc đin t và phi cài đt VneID là mt ng dng ca B Công an phát trin cài trên đin thoi di đng. T đó, B công An có th theo dõi được bt c cá nhân nào, đâu, đang làm gì min là h cm theo đin thoi.

Nếu như đ tin dng hơn, công dân li cho phép ng dng VneID tiếp cn (access) vi Micro và Camera thì nhà phát trin có th cài đt phn mm đ kích hot ng dng và nghe được hoc chp li tt c mi điu chúng ta trao đi.

Tài sn s và kinh doanh dch v xác thc đin t

Như chúng ta đu biết, thông tin cá nhân là mt loi tài sn. Báo Nhân dân cũng đã đăng ti mt bài nêu rõ d liu cá nhân là mt loi tài sn quý giá trong nn kinh tế s. Vic B công an bt buc mi người dân đưa rt nhiu thông tin vào trong căn cước công dân và lưu gi tp trung ti B là mt kiu "tích lũy" tài sn s khng l.

Điu 14, D tho lut quy đnh"Cơ s d liu căn cước được xây dng và qun lý ti cơ quan qun lý căn cướcca Bộ Công an". Ch "ca" trong d tho được in nghiêng, viết đm trong khi Lut căn cước công dân hin hành thì ghi là "ti".

Nếu d lut này được thông qua thì tài sn ca 100 triu dân Vit Nam vi 26 trường d liu s là tài sn "ca" B Công an, lưu tr tp trung ti cơ quan Công an và t đó nó được phân phi ra các B ngành khác s dng.

Hin nay theoNgh Đnh 59/NĐ-CP thì dch v Đnh danh và Xác thc đin t là ngành kinh doanh có điu kin và ch có đơn v s nghip công lp hoc doanh nghip trong ngành công an được phép kinh doanh. Như vy, tài sn ca công dân, thông qua Lut căn cước, đã được trao cho B công an ri t đó các doanh nghip ca Ngành công an có th kinh doanh nó.

Đ phát trin kinh tế mt đt nước, thì vai trò ca các B ngành khác, đc bit như B Tài chính, B Kế hoch và đu tư, B Công thương là rt quan trng. Nếu như toàn b công vic xác thc đin t phi ph thuc vào B Công an thì có nguy cơ làm gim tính cnh tranh ca c nn kinh tế.

Không mt h thng nào được coi là bo mt tuyt đi

D liu cá nhân là tài sn quan trng nhưng bo mt thông tin không bao gi là đ, bi vì hng ngày chúng ta tương tác vi rt nhiu ch th khác nhau qua nhiu phương tin khác nhau, trên nhiu nn tng khác nhau.

Kinh nghim trên thế gii đã cho thy có rt nhiu v rò r d liu đình đám. Riêng ti Vit Nam, ch có một quý va qua đã phát hin ra 10 v rò r d liu ln. Ngay ti Hoa K cũng đã có hàng chc v vic các cơ quan b các tin tc xâm nhp và ly cp d liu vì công vic bo mt không ch ph thuc vào k thut mà còn do chính con người.

Ông H Trng Đt, phó giám đc trung tâm an toàn thông tin ca VNPT cho biết :"L lt d liu đang xy ra mi nơi, mi quc gia, mi ngành, t quân s đến đi sng hng ngày và không loi tr bt c ai".

Bi vy khi qun lý tp trung vào mt B không phi chuyên ngành thông tin như Bộ Công an thì tư duy qun lý là bao trùm và kh năng b mt d liu càng cao.

Không ch mt d liu mà vì B Công an coi như là mt cái "ao" đ đc quyn phân phi d liu cho các B ngành khác. Nếu nó b tn công hoc b nhim phn mm đc hi, nó s theo các "tuyến" lây lan sang tt c các b ngành khác rt nhanh.

Đi biu cn giành li quyn làm lut

Lut pháp chính là cơ s pháp lý cho toàn b các hot đng xã hi. Vic xây dng lut là rt cn thiết nhưng không phi là mt quá trình pháp lý thun tuý theo ý chí ca mt người hay mt ngành mà còn là mt quá trình xã hi hc liên quan đến rt nhiu vn đ trong xã hi.

Vic xây dng lut cn rt nhiu d liu xã hi, kinh tế và chính tr hc, đc bit là ý kiến ca các chuyên gia và các ngành liên quan. Thc tế thì nn kinh tế rt cn s sáng to đa dng và chân thành t chính các doanh nghip và sau đó là s thanh lc ca th trường ch không phi bng các Ngh quyết t trong phòng lnh hoc theo dõi t tt c các màn hình trước khi nhn nút "Enter". Điu đó là "no vét" cái đã có mà không to ra ca ci và giá tr mi cho xã hi.

B công an thc tế đã nhanh nhy hơn rt nhiu b ngành khác đ giành quyn trong vic xây dng lut, t đó đang có nh hưởng bao trùm c xã hi. Tuy nhiên, vi bn cht ca mt lá chn, là mt"thanh gươm" ca Đng, B Công an luôn có tư tưởng "qun lý" ch không phi "gii phóng" ; "giam cm" ch không phi "t do". Cho nên, có nguy cơ s dng Lut Căn cước như mt công c phc v li ích ngn hn mà ngăn cn c mt s phát trin lâu dài.

Đng thi, khi cơ s h tng chưa đ tt mà vi vàng tích lu "tài sn" quá nhanh s d b k trm "đào tường khoét vách" gây ra tai họa chung cho toàn xã hi.

Các đi biu quc hi phi mnh dn lên tiếng tranh lun ngay t đu vì khi đã bm nút thông qua thì càng ngày càng phi im lng vì k nm được thông tin s luôn là k mnh nht.

Nhưng thit hi chung là nhân dân và toàn b nn kinh tế Vit Nam.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 30/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 410 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)