Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/11/2023

Kinh tế Mỹ đứng vững

Ngô Nhân Dụng

Gii lao đng M t do thích ng vi hoàn cnh d dàng hơn. Có l đó là mt nguyên do giúp kinh tế M phát trin li d dàng. Nước M đã chn mt cơ cu kinh tế linh đng d thích ng vi hoàn cnh luôn thay đi.

kinhtemy1

Đi mua sm Costco, Thornton, Colorado. Hình minh

Lm phát vn đe da, lãi sut vn cao, nhưng kinh tế M vt lên 4,9% trong thi gian t tháng Sáu đến tháng Chín sau khi tăng trưởng thêm 2 phn trăm trong sáu tháng đu năm. Tc đ phát trin s gim bt trong thi gian ti ; nhưng so vi kinh tế Châu Âu thì kinh tế M vng hơn nhiu.

Theo Qu Tin T Thế gii (IMF) kinh tế Châu Âu s ch tăng thêm khong 1,3% trong năm 2023, qua năm 2024 s thêm 1,5%. Năm nay, các nước kinh tế ln trên thế gii ch tăng được 0,7%, sang năm s lên 1,2%.

Mt yếu t chính giúp kinh tế M lên nhanh là người tiêu th b tin ra "mua sm tr thù" sau thi gian phi nhn vì "đóng ca". Và h có sn phương tin đ "tr thù". S tin đ dành ca dân M đã tăng vt sau khi tích lũy trong hai năm bnh dch. Cui năm 2019, dân M có $980 t đô la ký thác trong các trương mc ngân hàng, có th rút ra dùng bt c lúc nào. Năm 2023, theo bn tin Reuters, s tin đó đã lên ti 4 ngàn t USD - gp 10 ln Tổng sản lượng nội địa ca Vit Nam (ước tính hơn 400 t USD trong năm nay).

Người tiêu th M chi tin hăng hái vì nhiu người bng thy tài sn ca h "quá ln", tăng 37% trong ba năm qua. H cm thy giàu hơn, vì tr giá ngôi nhà ca mình làm ch cao hơn, và th trường chng khoán tăng mnh nht k t 30 năm nay. Tin tiết kim nhiu, n nn ít, lương bng vng chc, dân M đi mua đ đc, các máy đin dùng trong nhà, c đ hành lý và n trang. Trong ba tháng va qua, người M đã chi tiêu 0,7% nhiu hơn đ mua hàng hóa, thc ăn, nước ung, xe ti nh và thuc men. Và h chi 0,8% nhiu hơn cho các dch v, du lch, sc khe, đi máy bay và mua nhà.

Trong quý th ba năm nay, s tiêu th ca dân M đã tăng thêm 4,0%, sau khi ch 0,8% trong ba tháng trước. Người ta đi mua xe, đi ăn tim, du lch và đi nghe hát. Sarah Wolfe, mt nhà kinh tế ca Ngân hàng Morgan Stanley đã tính toán, mt khán gi đi nghe ca sĩ Taylor Swift biu din đã chi 1.500 đô la cho tin máy bay, khách sn, mua vé, ăn tim ; và chi 1.800 đô la nếu mun đi coi Beyonce trên sân khu !

Nhng người giàu nht đ dành được nhiu nht, cũng chi tiêu nhiu nht. Mt phn năm dân M giàu nht thường chiếm hai phn năm tng s tiêu th. T đu năm 2020 đến gia năm 2023, tài sn ca 10% nhng người M giàu nht đã tăng mt phn ba, thêm 28 ngàn tỷ USD, theo Ngân hàng Trung ương M (Fed). Trong cùng thi gian đó, tài sn ca mt na dân M nghèo hơn cũng tăng dù ít hơn, t 2 ngàn USD đến 3,6 ngàn tỷ USD, vn theo Reuters.

Nhưng cái gì lên ri cũng phi xung bt, kinh tế M s đi xung trong thi gian ti. Tin tiết kim trong thi gian bnh dch đang cn dn, có th s được tiêu hết trong na đu năm 2024. Giá nhà ca s không tăng vì lãi sut mua nhà lên đến 8%. Gn 30 triu người được hoãn trong thi gian bnh dch, không phi tr li nhng món n vay đ hc đi hc, s bt đu phi tr n. Trong quý th ba, các công ty sn xut nhiu đ nâng s tn kho. H s không còn tiếp tc nếu không cn đáp ng nhu cu người tiêu th.

Trong ba tháng cui cùng năm nay, Tổng sản lượng nội địa có th ch tăng thêm 1,5%. Mt du hiu xu là gii kinh doanh đã bt đu tư ; s tin mua máy móc và thiết b ch tăng 0,8% trong quý th ba, sau khi tăng 5,2% trong quý trước, theo Markets Insider. Lý do chính là lãi sut quá cao, các công ty ngn ngi không vay đ đu tư nếu không tin tin li s cao hơn lãi sut.

T tháng 3/2022, Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi sut đ chng lm phát, và s chưa ct bt mc dù đã thy kết qu khích l. T s lm phát gim t 9,1% xung ch còn 3,7% mt năm, thp nht trong ba năm qua. Nếu không k thc phm và nhiên liu, hai th giá c lên xung tht thường, giá sinh hot M ch tăng 2,4%, theo thng kê ca Fed. Ch tch Jerome Powell cho biết s còn gi lãi sut mc cao trong thi gian ti vì chưa đy t s lm phát xung mc tiêu 2% mt năm.

Th trường nhân dng đã to thêm công vic làm liên tiếp trong 33 tháng qua. Tin lc quan nht là 336.000 công vic làm mi được to ra trong tháng 9, con s k lc, so vi 227.000 "jobs" mi trong tháng 8.

T l tht nghip vn thp, mc 3,8%, dưới 4% trong hai năm lin, mt thành tích hiếm có k t thp niên 1960. Khi ít người tht nghip thì nhng người đi làm cũng được tăng lương, lương trung bình đã lên 17 đô la mt gi. T cui năm ngoái, lương bng công nhân tăng nhiu hơn t l lm phát ; đc bit trong gii công nhân lương thp. Nhng ngành dch v như khách sn, tim ăn, rt khó kiếm người làm, nhân viên các nhà kho cũng khan hiếm ; tt c bt buc phi tăng lương. Julia Pollak, kinh tế gia ca ZipRecruiter, mt công ty tuyn m, tính rng k t đu năm 2020 khi Covid bt đu, lương bng các công nhân thuc loi 10% lương thp nht đã tăng thêm 25%, trong khi giá c ch tăng 18%, theo hãng tin AP. Tăng lương là đng lc thúc đy nâng cao s tiêu th.

Khi s tin đ dành trong thi Covid cn thì mc tiêu th nói chung s gim, sang năm kinh tế M s không còn tăng lên mnh như năm nay na. Mt mi hy vng là nhng chương trình chi tiêu ca chính ph s nâng kinh tế lên, trong đó có đo lut ci thin h tng cơ s năm 2021 s bt đu được thi hành, và các bin pháp nâng đ nhng cuc đu tư vào năng lượng sch ; c hai s to rt nhiu công vic.

Có th nói nước M cũng may mn hơn các nước Châu Âu, như nhà kinh tế Paul Krugman nhn xét. Khi Nga xâm lăng Ukraine thì các nước Châu Âu chng Nga phi chu mua hơi đt và du la vi giá cao hơn, trong khi nước M tăng s lượng hơi đt, còn dư đ xut cng.

Ông Krugman, gii Nobel năm 2008, nhn thy các bin pháp tài chánh trong thi Covid ca chính ph M khác bên Châu Âu, to nh hưởng khác nhau. Chính ph M đã quyết đnh chi tiêu rt nhiu đ bù vào s đu tư và tiêu th tt xung khi có bnh dch. Chính sách chi tiêu đó gây ra lm phát nhưng cũng bo v nn kinh tế không suy sp. Các chính ph Châu Âu tr cp cho các xí nghip đ có tin tiếp tc tr lương cho nhân viên, dù h không phi làm vic. Chính ph M theo phương pháp khác, chp nhn các công nhân mt vic làm, nhưng gia tăng thi gian cho h được lãnh "bo him tht nghip" lâu hơn. Vì thế, gii lao đng Châu Âu tiếp tc gn lin vi các công ty ch nhân cũ ; còn các công nhân M được nhiu t do la chn, đi tìm công vic mi sau khi kinh tế m ca li.

Sau cơn bnh dch, kinh tế c Châu Âu và M đã thay đi, vi nhiu ngh nghip mi, công ty mi và công vic mi. Gii lao đng M t do thích ng vi hoàn cnh d dàng hơn. Có l đó là mt nguyên do giúp kinh tế M phát trin li d dàng. Nước M đã chn mt cơ cu kinh tế linh đng d thích ng vi hoàn cnh luôn thay đi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 01/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)