Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/11/2023

Gậy golf vừa vụt vào thể chế, vừa quất vào mặt thường dân

Trân Văn

Nếu "k cương hành chính" tn ti, Ch tch và Bí thư Bc Ninh không t x thì cũng s b x lý k lut vì liên đi trách nhim.

golf1

Theo phản ánh của báo chí, vào 15g thứ Sáu ngày 20/10, hình ảnh Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Ninh Đặng Trần Trung có mặt tại sân golf Vân Trì, Đông Anh, Hà Nội, chơi golf cùng 3 người khác kéo dài nhiều giờ đồng hồ.  Ảnh : VTC News

Văn phòng chính ph tun ri gi công văn ha tc cho Ch tch Bc Ninh, truyn đt ch đo ca ông Trn Lưu Quang Phó Th tướng yêu cu kim tra thông tin Giám đc và Phó Giám đc S Nông nghip và phát trin nông thôn ca tnh này mi tun b nhim s đi chơi golf vài ngày(1).

S kin va đ cp không l. Chuyn các viên chc b nhim s đi chơi golf xy ra thường xuyên(2), k c đi chơi golf trong thi gian đang có đi dch tt c mi người phi thc thi "giãn cách" nhưng Giám đc S Du lch Bình Đnh vn đi chơi golf vi Cc phó Cc Thuế ca tnh, khi chuyn tr thành lùm xùm thì ra lnh cho Giám đc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lch làm thư mi c hai "kho sát thc đa sân golf Quy Nhơn" đ "gii đc dư lun" khiến Giám đc trung tâm này b v lây(3).

Giá tr ln nht ca vic Văn phòng chính phủ gi công văn ha tc cho Ch tch Bc Ninh là phơi bày mt trái ca th mà trước gi h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam luôn luôn đ cao và cam kết s tôn trng : "kỷ cương hành chính". Tiếc rng du đã được khai sinh nhưng Vit Nam, "k cương hành chính" vẫn chưa chào đi !

Nếu hot đng ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có k cương, chc chn Giám đc và Phó Giám đc S Nông nghiệp và phát triển nông thôn không dám b nhim s đi chơi golf Hà Ni, Hi Phòng, Qung Ninh đu đn vài ngày mi tun. Nếu "k cương hành chính" tn ti, sau khi scandal bùng lên (4), chính quyn Bc Ninh đã x lý xong nhng viên chc có liên quan (ngoài lãnh đo, còn có Giám đc Ban Qun lý các d án đu tư ca S Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bí thư huyn Yên Phong), không cn phi đi đến Phó Th tướng ch đo Văn phòng chính phủ gi công văn ha tc. Nếu "k cương hành chính" tn ti, Ch tch và Bí thư Bc Ninh không t x thì cũng s b x lý k lut vì liên đi trách nhim.

***

Bi "k cương hành chính" ch được khai sinh ch chưa chào đi cho nên bt k thu nhp chính thc hết sc khiêm tn nhưng các công bc không ngi khoe sang, khoe giàu, hn nhiên trưng bày s sành điu, đng cp qua trang phc, trang sc, tư gia, sinh hot, trong đó có chơi golf.

Theo ước tính ca Golf Vit mt trang web cung cp nhng thông tin có liên quan đến golf ti Vit Nam golf là môn th thao dành cho "quý tc" "thiên đường xã hội chủ nghĩa". Vào thi đim này, chi phí đ làm thành viên ca mt sân golf bình thường dao đng trong khong t 20.000 M kim đến 25.000 M kim mt năm. Nếu mun làm thành viên ca mt sân golf sang trng, chi phí có th lên ti 60.000 M kim/năm. Không phi hi viên, đến sân golf vi tư cách khách vãng lai, chi phí khong 100 M kim/ln chơi, chưa k nhiu loi chi phí khác (thuê xe đin, ăn ung, tip cho caddie...), ti thiu cũng phi t bn triu đến năm triu cho mt ln đánh golf(5).

Không phi t nhiên mà năm 2011, khi đang đm nhim vai trò B trưởng Giao thông vận tải, ông Đinh La Thăng yêu cu viên chc đang làm vic trong lĩnh vc Giao thông vận tải không được chơi golf(6) và khi y, yêu cu đó có hơn 60% đc gi ca VnExpress hoan nghênh kèm theo mt yêu cu khác :Cn điu tra xem vì sao công chc ly tin t đâu đ chơi môn th thao tn kém như vy(7). Bi "k cương hành chính" chưa chào đi nên yêu cu chính đáng này không được đáp ng !

12 năm sau khi ông Đinh La Thăng yêu cu viên chc trong lĩnh vc Giao thông vận tải không được chơi golf vì "mt thi gian", còn dân chúng đòi điu tra vì công bc chơi golf là mt trong nhng bng chng rõ ràng nht cho thy đương s thiếu liêm chính, cho dù "k cương hành chính" đã được khai sinh nhưng càng ngày càng nhiu công bc chơi golf và chuyn b nhim s đi chơi golf vn xy ra không nơi này thì nơi khác, không phi lúc này thì vào lúc khác.

Hi tháng 4 va qua, t Quân Đi Nhân Dân đăng tâm tình vi công bc v golf, bi c đến các ngày th sáu là Đà Nng dp dìu cán b cp huyn, xã ca nhng tnh min núi "hành quân" ti đó chơi golf. Tác gi bài này tâm tình :"Sinh thi, bác H tng nói : Trước mt qun chúng, không phi ta c viết lên trán ch ‘cng sn mà ta được h yêu mến. Qun chúng ch quý mến nhng người có tư cách, đo đc. Mun hướng dn nhân dân, mình phi làm mc thước cho người ta bt chước... và Hô hào dân tiết kim, mình phi tiết kim trước đã. Đng chí ta phi hc ly bn đc tính cách mng : Cn, kim, liêm, chính.

Cũng vì vy, tác gi y cho rng : "Thm nhun li dy sâu sc ca bác, người cán b cách mng phi luôn sâu sát thc tin, gn dân, trng dân, tin dân, hiu dân, gn bó vi nhân dân, rèn luyn li sng gin d, tiết kim, chng xa hoa, lãng phí…"và đ ngh "mt s cán b các tnh còn nghèo, đi sng nhân dân còn khó khăn nên hn chế thú vui chơi golf trong các ngày ngh cui tun đ bám nm cơ s, lng nghe tâm tư, nguyn vng chính đáng ca người dân, có như vy mi thc s là công bc ca nhân dân"(8).

Dường như tác gi bài viết va đ cp không thc thi bi trong thc tế, công bc va "hc tp và làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh", va vô tư phô bày s xa hoa như chơi golf và h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương cùng xem đó là hết sc bình thường dù chênh lch gia thu nhp chính thc và thc tế chi tiêu, sinh hot ln đến mc hết sc bt thường. Vit Nam, ngoài vic qut vào banh golf, gy golf còn vt vào th chế và vt vào mt thường dân cho h tnh !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/11/2023

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-xac-minh-vu-lanh-dao-di-choi-golf-trong-gio-lam-viec-20231123110702525.htm

(2) https://dautuvakinhdoanh.vn/scic-noi-vi-ve-thong-tin-lanh-dao-tong-cong-ty-thep-vn-di-choi-golf-trong-gio-lam-viec-a13590.html

(3) https://nld.com.vn/thoi-su/hop-thuc-hoa-cho-giam-doc-so-va-cuc-pho-choi-golf-giua-lenh-cam-nu-can-bo-bi-dinh-chi-20210824134117854.htm

(4) https://vtc.vn/nhieu-lanh-dao-so-huyen-o-bac-ninh-choi-golf-trong-gio-hanh-chinh-ar833487.html

(5) https://golfviet.vn/chi-phi-choi-golf-ton-bao-nhieu-tien-d4611.html

(6) https://vnexpress.net/bo-truong-giao-thong-yeu-cau-can-bo-khong-choi-golf-2208569.html

(7) https://vnexpress.net/can-bo-keu-luong-thap-vay-lay-tien-dau-choi-golf-2208681.html

(8) https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/can-bo-tinh-ngheo-me-choi-golf-724554

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)