Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2023

Người Việt nào muốn chia sẻ tương lai chung với Trung Quốc ?

Trân Văn, Tuấn Khanh, VOA, RFA

Người Vit có mun ‘chia s tương lai vi Trung Quc ?

Trân Văn, VOA, 14/12/2023

Đâu phi t nhiên mà khi tuyên truyn cho chuyến thăm Vit Nam ca ông Tp Cn Bình, ông Hùng Ba Đi s Trung Quc ti Vit Nam lp đi, lp li vic Vit Nam và Trung Quc "chia s vn mnh chung", va nhn mnh đó là c trưng trong quan h hai nước" !

tuonglai1

Ti sao Vit Nam và Trung Quc ch chia s "tương lai", không chia s "vn mnh" na ? Đã có nhng lý gii khác nhau !

Ông Tp Cn Bình Tổng bí thư đng cng sn Trung Quc kiêm Ch tch Nhà nước Trung Quc va ri Vit Nam và mang theo cam kết ca Vit Nam :S cùng Trung Quc tiếp tc làm sâu sc và nâng tm quan h đi tác hp tác chiến lược toàn din, xây dng "cng đng chia s tương lai Vit Nam Trung Quc" có ý nghĩa chiến lược (1).

"Cng đng chia s tương lai Vit Nam Trung Quc" là gì ? Vì sao đt nhiên xut hin trong "Tuyên b chung" ln này ? Cn lưu ý, trước gi, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam luôn cam kết cùng Trung Quc "chia s vn mnh chung". Chng hn tháng 11 năm ngoái, trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quc, ông Nguyn Phú Trng và ông Tp Cn Bình cũng công b mt "Tuyên b chung", ti phn ba ca "Tuyên b chung" này, ông Trng thay mt Vit Nam khng đnh s "chia s vn mnh chung" vi Trung Quc(2). Ri tháng 6 năm nay, khi thăm Trung Quc, ông Phm Minh Chính (Th tướng Vit Nam) và ông Lý Khc Cường (Th tướng Trung Quc) cùng phát hành "Thông cáo báo chí chung", phn ba ca thông cáo này, ông Chính thay mt Vit Nam tái khng đnh tiếp tc "chia s vn mnh chung" vi Trung Quc(3).

Đâu phi t nhiên mà khi tuyên truyn cho chuyến thăm Vit Nam ca ông Tp Cn Bình, ông Hùng Ba Đi s Trung Quc ti Vit Nam va lp đi, lp li vi các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam vic Vit Nam và Trung Quc "chia s vn mnh chung", va nhn mnh đó là "đc trưng trong quan h hai nước" (4) !

Ti sao Vit Nam và Trung Quc ch chia s "tương lai", không chia s "vn mnh" na ? Đã có nhng lý gii khác nhau nhưng nhìn mt cách tng quát, đó là thay đi cn ghi nhn. Nếu so "Tuyên b chung 2022" vi "Tuyên b chung 2023" thì còn mt s khác bit đáng chú ý khác. "Tuyên b chung 2022" không có nhng yếu t này khi xác lp "đnh hướng quan h". Đó là : Phát trin quan h gia các nước cn tuân theo Hiến chương Liên hp quc, lut pháp quc tế và chun mc cơ bn ca quan h quc tế, hp tác cùng thng, tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau, kiên trì gii quyết bt đng thông qua bin pháp hòa bình (Đon 4, Phn 1 "Tuyên b chung 2023").

Tm thi xin chưa bình lun ti sao vì nhng khác bit va k du đáng ngm nghĩ nhưng chính nhng yếu t mi, va được nêu trong "Tuyên b chung 2023" li mâu thun vi mt s yếu t khác trong chính tuyên b này. Chng hn, ti sao đã khng đnh"phát trin quan h gia các nước cn tuân theo Hiến chương Liên Hip Quc, lut pháp quc tế và chun mc cơ bn ca quan h quc tế" mà "phía Vit Nam" li "cho rng các vn đ Hng Kông, Tân Cương, Tây Tng là công vic ni b ca Trung Quc" ? Chng l đưa yếu t đó vào "Tuyên b chung 2023" là đ đi ly "phía Trung Quc ng h các n lc ca phía Vit Nam trong vic duy trì n đnh xã hi, đm bo an ninh quc gia và thúc đy đoàn kết dân tc" ? Trung Quc đã hoc s can d vào nhng xung đt gia chính quyn Vit Nam vi các cng đng thiu s ti Vit Nam ?

Tương t, ti sao ln này, Vit Nam đt nhiên ln tiếng minh đnh : "Công nhn Đài Loan là mt phn không th tách ri ca lãnh th Trung Quc, kiên quyết phn đi hành đng chia r ‘Đài Loan đc lp dưới mi hình thc, ng h nguyên tc không can thip vào công vic ni b ca các nước, không phát trin bt c quan h cp nhà nước nào vi Đài Loan" (1), bt k t khi Vit Nam bt đu m ca ti nay, dòng vn đu tư t Đài Loan vào Vit Nam không ngng gia tăng và càng ngày càng tr thành quan trng đi vi vic phát trin kinh tế - xã hi ca Vit Nam ? Đâu phi t nhiên mà gn đây, Vit Nam liên tc bày t c s hào hng ln hi vng được hưởng li ln khi dòng vn đu tư ca Đài Loan đang dch chuyn t Trung Quc sang các quc gia trong khi ASEAN(5). Minh đnh như thế vào lúc này, trong bi cnh như hin nay là khôn hay di ?

***

Chuyến thăm Vit Nam ca ông Tp Cn Bình là dp đ Vit Nam ký 36 "tha thun hp tác" (6). Tám "tha thun" đu tiên liên quan đến "hp tác" tuyên truyn, dch xut bn các tác phm kinh đin, phi hp gia Ban Ni chính ca hai đng và B Ngoi giao, B Công an, B Quc phòng ca hai chính ph.

28 "tha thun" còn li được đt tên là "hp tác trên các lĩnh vc thc cht" nhưng ngoài "thúc đy kết ni gia khuôn kh hai hành lang, mt vành đai vi sáng kiến vành đai và con đường gia hai bên" và "xây dng mt cây cu bc qua sông Hng đon chy ngang Lào Cai (Vit Nam) Vân Nam (Trung Quc)", ch yếu là nhng "tha thun" nhm "ghi nh" kiu như "ghi nhcác yêu cu đi vi vic xây dng vùng sch bnh l mm long móng có s dng vaccine" hay "trin khai giao lưu hu ngh đng b đa phương gia Thành y Hi Phòng, Đảng cộng sản Việt Nam và Tnh y Vân Nam, Đảng cộng sản Trung Quc",...

Cách nay hai tháng (10/2023), khi tr li t Tin Phong v tương lai quan h Vit Trung, Đi s Trung Quc ti Vit Nam tng bo rng, mt trong nhng yếu t mà hai đng, hai nhà nước s "đy mnh kết ni" là LÒNG DÂN (7). Trong bài viết được cho là ca ông Tp Cn Bình gi t Nhân Dân cơ quan ngôn lun ca Đảng cộng sản Việt Nam đ qung cáo nhn thc, tình cm đi vi Vit Nam, ông Tp Cn Bình xin dương "bn kiên trì" xem đó như đnh hướng mi cho quan h Vit Trung :Kiên trì tin cy ln nhau, kiêntrì hài hòa li ích, kiêntrì hu ngh thân thiết, kiêntrì đi x chân thành(8). Không rõ LÒNG DÂN có phi là yếu t tác đng đến vic đi "chia s vn mnh chung" thành "cng đng chia s tương lai" chăng và cũng chưa rõ người Vit có chp nhn "kiên trì" trong vic "chia s tương lai" ca dân tc, ca x s vi Trung Quc không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/12/2023

Chú thích

(1) https://nhandan.vn/tuyen-bo-chung-nuoc-cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-va-nuoc-cong-hoa-nhan-dan-trung-hoa-ve-viec-tiep-tuc-lam-sau-sac-va-nang-tam-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-viet-nam-trung-quoc-co-y-nghia-chien-luoc-post787318.html

(2) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-tuyen-bo-chung-viet-nam-trung-quoc-ve-tiep-tuc-day-manh-va-lam-sau-sac-hon-nua-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-nam-trung-quoc-119221102073957148.htm

(3) https://nhandan.vn/thong-cao-bao-chi-chung-viet-nam-trung-quoc-post760064.html

(4) https://vtv.vn/chinh-tri/dai-su-trung-quoc-tai-viet-nam-cung-chung-chi-huong-chia-se-van-menh-chung-la-dac-trung-trong-quan-he-hai-nuoc-20231211104119127.htm

(5) https://thesaigontimes.vn/don-lan-song-thuong-mai-va-dau-tu-sau-cuoc-chuyen-dich-lon-tu-dai-loan/

(6) https://vnexpress.net/viet-trung-ky-36-van-ban-thoa-thuan-hop-tac-4688057-p2.html

(7) https://tienphong.vn/viet-trung-ket-noi-di-toi-thanh-cong-post1578043.tpo

(8) https://nhandan.vn/xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-trung-quoc-viet-nam-co-y-nghia-chien-luoc-mo-ra-trang-su-moi-chung-tay-huong-toi-hien-dai-hoa-post787021.html

************************

Tập Cận Bình đến Việt Nam trong sự ngoảnh mặt của người Việt

Tuấn Khanh, RFA, 14/10/2023

Cây viết bình luận thời sự về chính trị Á Châu, ông Donald Kirk đã nhận định một cách ngắn gọn là "kết thúc thất bại" khi mô tả chuyến đến Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các nhà quan sát khác thì cũng đồng quan điểm, cho rằng Tập đã không hề chinh phục được trái tim và khối óc của người Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội, mà nếu so sánh gần, điều này hoàn toàn tương phản với thái độ của người dân Việt từ những chuyến đi của các đời tổng thống Mỹ.

tuonglai05

Lế đường trung tâm Thành phố Hà Nội vắng hoe người khi đoàn xe của Tập Cận Bình chạy qua

Mặc dù lần trước Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam là để nhận lời mời về việc kết nối một mối quan hệ lên một tầm cao khác, sau nửa thế kỷ coi nhau là thù địch ; còn Tập Cận Bình đến Việt Nam đem theo nhiều gợi ý về quyền lợi ký kết cùng với Đảng trưởng Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, về 36 "văn kiện hợp tác", từ ngoại giao, viễn thông đến đường sắt… chuẩn bị cho cuộc ăn mừng đồng minh lịch sử 50 năm miền Bắc đã chiến thắng miền Nam Việt Nam. Nhưng sự chờ đón và những bình luận trên mạng xã hội có thể nhận thấy, chuyến đi của lãnh đạo hai quốc gia lớn này là thực sự rất khác biệt trong lòng người Việt.

Đó là ấn tượng nói chung của người Việt Nam nói với phóng viên nước ngoài, khi chứng kiến ​​l ký kết hôm th Tư 13 tháng 12, ca Ch tch Tp và Tổng bí thư Vit Nam, Nguyn Phú Trng. Vit Nam và Trung Quc là hai quc gia hiếm hoi đang cùng mt h ý thc trong vic cm quyn, tuy nhiên trong ln này, TTXVN đưa rng ông Trng nhn mnh, chuyến thăm Vit Nam ln th ba ca ông Tp là mt "du n mi" đặc bit quan trng trong "li ích chung ca c hai nước".

Trong sự long trọng tiếp đón của Hà Nội, người ta nhìn thấy rõ ràng Đảng cộng sản Việt Nam muốn cho thấy sự khắng khít và trọng thị với mối quan hệ với Trung Quốc. Từ đầu đến cuối, chuyến đi hai ngày ngắn và bảo mật của ông Tập, được coi là đến với một đồng minh lâu năm, đã hoàn toàn im lặng trong lòng người dân Việt. Người ta chỉ có thế biết được tin tức nhỏ giọt qua tin tức truyền hình do nhà nước kiểm soát. "Chẳng có ai quan tâm", một người Việt Nam nói khi nhìn vào ảnh chiếc xe limo của ông Tập đang đi từ sân bay vào trung tâm Hà Nội.

Còn nhớ, khi Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2 năm 2019, rồi sau đó là Tổng thống Joe Biden vào tháng 9, không khí xã hội Việt Nam đã làm dấy lên sự tò mò gần như ngưỡng mộ. "Mọi người xếp hàng để xem họ", một người Việt Nam giấu tên nói.

Nhận xét này đã được nhà quan sát lâu năm người Australia, Carl Robinson, người thường xuyên đến thăm Việt Nam cho biết, bởi đối với người Việt Nam, "Hoa Kỳ đại diện cho tự do. Còn Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì cả", ông Robinson nói, "Bạn sẽ không biết mọi người thực sự đang nghĩ gì, khi các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát ở Việt Nam ca ngợi việc ký kết hàng loạt các thỏa thuận, mà người dân qua kinh nghiệm cho thấy hầu như không có khả năng mang lại nhiều kết quả như đã hứa".

Tuy nhiên, cũng theo nhà báo người Úc, Carl Robinson, thì có thể nhận thấy khi nói chuyện với người Việt, "Cảm giác của công chúng rất hoài nghi". Rốt cuộc, "Họ hiểu biết tất cả những điều này trước đây", ông nói, "Hà Nội hầu như không đồng quan điểm với người dân Việt Nam trong mối quan hệ với Trung Quốc, và người dân có vẻ nhìn thấu những gì đang diễn ra".

Trên thực tế, ông Robinson tin rằng, "Phần lớn tình trạng tham nhũng tràn lan ở Việt Nam là do đầu tư của Trung Quốc gây ra, và đó là một phần do mối quan hệ quá thân mật với giới thượng lưu và quan chức". 

Được biết, trước chuyến thăm của ông Tập, Việt Nam và Trung Quốc đã bất đồng không chỉ về chi tiết thỏa thuận mà còn về triển vọng tổng thể.

Đài truyền hình Đức Deutsche Welle đưa tin từ Hà Nội cho biết : "Ban đầu, 45 thương vụ được đề xuất nhưng 8 thương vụ – gắn liền với các tài liệu quan trọng và quý hiếm – đã không được ký kết". Trong nhiều tháng, "Trung Quốc và Việt Nam đã tranh luận về ý nghĩa thực sự của cụm từ 'chung vận mệnh' - một cách nói có ý ràng buộc - trong khi Việt Nam có vẻ thích ý tưởng rộng hơn về 'tương lai chung'. Theo Deutsche Welle, cuối cùng ông Tập đã không đạt được thỏa thuận như mong muốn về việc khai thác đất hiếm cần thiết ở Việt Nam cho các sản phẩm điện tử.

Phần được công bố trong chuyến đi lần này, là về việc xây dựng các tuyến đường sắt và sản xuất các sản phẩm của Trung Quốc tại Việt Nam, nhưng hai bên vẫn tranh cãi về các yêu sách của Trung Quốc đối với Biển Đông, bao gồm cả việc khoan dầu và khí đốt tự nhiên. Đôi khi, Trung Quốc và Việt Nam tạm làm giãn các cuộc tranh cãi quá nhạy cảm đó bằng các quyết định "tuần tra chung" ở vùng biển đang tranh chấp. Carlyle Thayer, nhà tư vấn và giáo sư lâu năm ở Úc, cho biết : "Đó là vấn đề khó chịu lớn nhất trong quan hệ song phương Việt - Trung. Không làm sao để có được các giải pháp để làm cho nó tốt hơn".

Trên bề mặt, sự tiếp đón nồng nhiệt của Hà Nội dành cho ông Tập, được nhiều nhà quan sát coi là phương thức "ngoại giao cây tre" của Việt Nam, mà sự co giãn của Việt Nam đang dao động giữa việc khuất phục Trung Quốc và tỏ ra thân thiện với kẻ thù cũ là Mỹ. 

Ông Robinson nói với tờ The New York Sun : "Trung Quốc có thể làm chậm lại và thậm chí đóng cửa hoàn toàn giao thông xuyên biên giới". Việt Nam biết rõ mình dễ bị tổn thương như thế nào cả về kinh tế và quân sự. Tuy nhiên, không có gì có thể được nói công khai", ông Robinson nhận định. "Nhất là ở Việt Nam lúc này, mọi biểu hiện giận dữ chống lại Trung Quốc của công chúng đều bị dập tắt ngay lập tức, nhưng bạn vẫn thường nghe người ta nói mỉa mai với nhau rằng Việt Nam đang là thuộc địa của Trung Quốc".

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 14/12/2023

******************************

Cng đng chia s tương lai vi Trung Quc ch là cái v rng ?

VOA, 14/12/2023

Vit Nam tham gia Cng đng chia s tương lai vi Trung Quc ch là n lc làm yên lòng Bc Kinh sau khi Hà Ni xích gn v phương Tây, các nhà quan sát nhn đnh vi VOA, và vic này v cơ bn không thay đi gì quan h gia Vit Nam vi Trung Quc hay vi M.

tuonglai2

Tng bí thư Nguyn Phú Trng đón Ch tch Tp Cn Bình hôm 12/12 năm 2023. Hai nhà lãnh đo đng ý xây dng 'Cng đng chia s tương lai'

Hôm 12/12, Vit Nam nht trí xây dng Cng đng chia s tương lai vi Trung Quc theo li đ ngh ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình sau cuc gp gia ông Tp vi Tng bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng.

Tuyên b chung ca hai nước ghi rng Cng đng chia s tương lai Vit Nam - Trung Quc có ý nghĩa chiến lược, n lc vì hnh phúc ca nhân dân hai nước, vì s nghip hòa bình và tiến b ca nhân loi.

Theo gii thích ca ông Tp trong bài viết trên báo Nhân dân ca Vit Nam thì Cng đng chia s tương lai có nghĩa là Trung Quc gn kết s phát trin ca mình vi s phát trin ca các nước láng ging đ mi nước đu có cuc sng tươi đp.

Ông Tp Cn Bình cũng nhn mnh tương lai Châu Á nm trong tay người dân Châu Á’ trong ng ý nhm loi vai trò ca M ra khi khu vc.

Đ lôi kéo Vit Nam tham gia ý tưởng này, Trung Quc đã ha hn s m ca hơn na đi vi hàng hóa nhp khu t Vit Nam, nht là nông sn, và đu tư xây dng cơ s h tng cho Vit Nam đ tăng cường kết ni hai nước.

‘Gi th din cho ông Tp

Vit Nam chp nhn đ xut này ca Trung Quc là đ giúp ông Tp gi th din và gi n đnh sau khi h đã nâng cp quan h vi M thành Đi tác Chiến lược Toàn din hi đu tháng 9, ông Greg Poling, giám đc Chương trình đông nam Á ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) Washington D.C., nói vi VOA.

"Tt c thông tin đu cho thy Hà Ni không mun gia nhp ý tưởng ca Trung Quc v cng đng chung vn mnh nhưng cui cùng h cm thy cn phi nhượng b trên vn đ này", ông Poling nói thêm.

Ông lưu ý khái nim này lúc đu có tên là Cng đng chung vn mnh nhưng sau đó đã được điu chnh thành Cng đng chia s tương lai đ có s bao trùm hp hơn. Theo li ông thì khái nim này ch là ngôn t rt kêu nhưng ni dung không có gì nhiu.

Nhà nghiên cu Nguyn Khc Giang t Vin Nghiên cu Đông Nam Á  Singapore nhc li ý tưởng v Cng đng chung vn mnh ca ông Tp Cn Bình không phi là điu gì mi m và trước Vit Nam đã có 6 nước Đông Nam Á ký kết tham gia cng đng này.

"Khái nim rng và bao trùm nhiu vn đ nhưng mà trên thc tế thc hin như thế nào thì không được c th lm. Cho nên tôi nghĩ vic ký kết này nhìn chung mang ý nghĩa nhiu hơn v hình thc bên ngoài", ông Giang nói vi VOA.

Ông lưu ý cách nói chung vn mnh hơi nhy cm vi Vit Nam, khó được Vit Nam chp nhn, nên phi đi thành chia s tương lai.

Khi được hi vic Vit Nam đng ý vi ý tưởng này có phi thành công ca ông Tp trong chuyến công du Vit Nam hay không, ông Giang nói : "Phn nào đây là đng thái tái cân bng ca Vit Nam khi mà trong năm qua Vit Nam đã có rt nhiu nhng ci thin đáng k v quan h ngoi giao vi các nước phương Tây".

Theo li ông gii thích thì khi chp nhn ý tưởng này, Hà Ni mun trn an Bc Kinh rng h s không b rơi Trung quc đ chy sang phía bên kia cũng như s không tham gia vào n lc kim ta Trung Quc.

Cho nên chuyên gia cho rng đây là đng thái ngoi giao khá bình thường ca Vit Nam đ đm bo an ninh ca Vit Nam vi Trung Quc trong khi to điu kin cho Vit Nam có bước phát trin mi.

‘Không có gì thay đi

"Cho dù là gì đi na, cng đng này không có ý nghĩa ngoi giao gì đi vi Vit Nam Trung Quc vn ch là mt đi tác chiến lược toàn din ca Vit Nam ging như M, Hàn, Nht", ông Greg Poling nói và lưu ý rng các văn kin được hai nước ký kết ‘đu rt mơ h.

"Vit Nam s tiếp tc vn dng ti đa đường li đi ngoi đc lp và t ch trong khi đi cùng phe vi M và nhng nước đng chí hướng khác trên các vn đ quan tâm chung, trong đó an ninh trên bin".

Ông Poling nhn mnh Hà Ni đã t chi ký kết hp tác vi Trung Quc v khoáng sn trng yếu, bao gm đt hiếm, mc dù chính bn thân ông Tp vn đng.

Nhà nghiên cu Nguyn Khc Giang ch ra trong h thng phân cp v quan h ngoi giao ca Vit Nam, cao hơn Đi tác chiến lược Toàn din là Quan h đc bit mà Vit Nam có vi Cuba hay Lào ch không phi vi Trung Quc, và Cng đng chia s tương lai không tn ti trong các khái nim ngoi giao ca Vit Nam.

Dn Tuyên b chung gia hai nước, ông Giang cho rng Vit Nam ‘đã c gng chèn vào nhng khái nim mà Trung Quc không thích như tuân th lut pháp quc tế hay Công ước Quc tế v Lut bin, tc UNCLOS.

"Khi mà có thêm mt cái gi là Cng đng chia s tương lai gia Vit Nam và Trung Quc thì tôi nghĩ không thay đi nhiu v bn cht mi quan h gia Vit Nam vi các nước", ông Giang nói.

Khi được hi liu Vit Nam có b Bc Kinh lôi kéo khi các nước phương Tây, ông Giang nói : "Vic Vit Nam đng ý tham gia Cng đng chia s tương lai này không có nghĩa là Vit Nam hoàn toàn đi vào qu đo ca Trung Quc hay chp nhn khái nim ca Trung Quc v trt t thế gii".

Li ích kinh tế

Ông Giang ch ra trong 36 văn bn ký kết thì đa s tp trung ch yếu vào thương mi, đu tư và phát trin cơ s h tng đường st, đường b.

Trung Quc là th trường xut khu ln nht cho nông sn ca Vit Nam. Đin hình là trái su riêng, sau khi được Trung Quc m ca th trường cho nhp khu chính ngch hi năm 2022, thì ch trong vòng 10 tháng đu năm 2023, Vit Nam đã xut gn 2 t đô la M su riêng sang Trung Quc, theo s liu ca gii chc thương mi Vit Nam.

Trong 36 văn kin hp tác được ký kết nhân chuyến thăm ca ông Tp, có hip đnh xây cu đường b qua biên gii và bn ghi nh v tăng cường hp tác vin tr phát trin đường st qua biên gii.

Trước đó, tr li báo chí trong nước, Đi s Trung Quc ti Vit Nam, ông Hùng Ba, nói rng nước ông s tiến ti cho phép nhp khu da tươi ca Vit Nam và s h tr Vit Nam xây dng các tuyến đường st t Nam Ninh (Qung Tây) đến Hà Ni và t Hà Khu (Vân Nam) qua Lào Cai đến Hà Ni và Hi Phòng.

Ông Nguyn Khc Giang nhn đnh rng Hà Ni rõ ràng c gng gi n đnh quan h kinh tế-thương mi vi Trung Quc và ‘đang có nhu cu rt ln v vn đ chuyn đi sang năng lượng xanh và xây dng cơ s h tng nên cũng mun thu hút thêm ngun lc đu tư t Trung Quc nhng d án không quá nhy cm.

Do đó, ông cho rng ít nht cng đng này có li cho Vit Nam v giao thương và đu tư vi Trung Quc.

"Phi đm bo làm sao có nhng chính sách liên quan đến vic thông thương hàng hóa Vit Nam được minh bch rõ ràng thay vì tr thành công c đ Trung Quc gây sc ép khi xy ra nhng vn đ phi kinh tế", ông lưu ý.

Khi Vit Nam nâng cp quan h vi M hi tháng 9, hp tác kinh tế là ni dng ch đo được đ cp gia hai nước. Ông Giang cho rng nhu cu tăng trưởng kinh tế trong nước là đng lc thúc đy Vit Nam có các đng thái ngoi giao vi M và Trung Quc.

"Vi Vit Nam thì trong tt c các cuc cnh tranh gia các nước ln thì Vit Nam trong thế rt thun li đ thu hút đu tư và h tr t hai bên, và Vit Nam rõ ràng đã rt khôn ngoan trong vic c gng đi gia đ tn dng ti đa li thế y".

Bin Đông

C hai nhà nghiên cu Greg Poling và Nguyn Khc Giang đu cho rng Cng đng chia s tương lai Vit Nam-Trung Quc s không thay đi gì tình hình trên Bin Đông.

Ông Poling cho rng không ai Vit Nam mong ch s s dng được đường dây nóng v đánh bt cá gia hai nước trên Bin Đông va được thiết lp còn ông Giang nhn mnh lp trường ca Bc Kinh và Hà Ni v Bin Đông vn không đi.

Vit Nam là nước Châu Á duy nht mà ông Tp đến thăm trong c năm qua, và là nước th hai sau Nga ông Tp đến thăm mà không kết hp các hot đng đa phương.

"Đây là chuyến công du nước ngoài cui cùng ca tôi trong năm nay", ông Tp được Đài truyn hình trung ương Trung Quc CCTV dn li nói vi Ch tch Vit Nam Võ Văn Thưởng. iu này hoàn toàn cho thy v trí đc bit ca mi quan h Trung-Vit trong tng th ngoi giao Trung Quc".

Nguồn : VOA, 14/12/2023

***********************

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định thúc đẩy hợp tác đường sắt với Trung Quốc là chủ yếu

RFA, 14/12/2023

"Tăng cường thúc đẩy hợp tác đường sắt là một trong những hợp tác chủ yếu giữa Việt Nam và Trung Quốc trong giai đoạn tới".

tuonglai3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hà Nội hôm 13/12/2023 - AFP

Đó là trả lời của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng, vào ngày 14/12 khi báo chí hỏi về văn kiện được ký kết liên quan đến hợp tác đường sắt giữa Hà Nội và Bắc Kinh trong chuyến thăm của Chủ tịch, Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đến Việt Nam trong hai ngày 12 và 13/12 vừa qua.

Ngoài việc khẳng định đó là một trong những hợp tác chủ yếu giữa hai phía trong thời gian tới, bà Phạm Thu Hằng cho biết cụ thể "hai bên đã nhất trí nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng ; nghiên cứu các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng- Hà Nội, Móng Cái- Hạ Long- Hải Phòng vào thời điểm phù hợp".

Các dự án này theo lời bà Phạm Thu hằng sẽ góp phần tăng cường hợp tác kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với "Sáng kiến vành đai con đường (BRI)" giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hôm đầu tháng 12 vừa qua, Reuters loan tin Việt Nam và Trung Quốc đang nỗ lực nâng cấp đáng kể các tuyến đường sắt còn kém phát triển đi qua trung tâm đất hiếm của Việt Nam và đến cảng biển hàng đầu của nước này ở phía Bắc.

Thủ tướng Việt Nam, ông Phạm Minh Chính được dẫn lời kêu gọi nâng cấp tuyến đường sắt Côn Minh ở nam Hoa Lục với thành phố cảng Hải Phòng ở phía Bắc của Việt Nam trong một tuyên bố đưa ra vào tháng 11, sau khi Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc, ông Vương Văn Đào, tiến hành chuyến thăm được nói hiếm hoi đến Việt Nam.

Nguồn : RFA, 14/12/2023

**************************

Tp Cn Bình : Chuyến công du Vit Nam là ‘đnh cao thành công’

VOA, 14/12/2023

Ch tch Tp Cn Bình nói rng chuyến công du Vit Nam va ri là nh cao thành công ca n lc ngoi giao" ca Bc Kinh trong năm 2023 và "n tượng" trước li ca tng "tình anh em" ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng.

vntq

Ch tch Tp Cn Bình và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng ti Hà Ni ngày 12/12/2023.

"Chuyến thăm cp nhà nước ti Vit Nam là đnh cao thành công ca nhng n lc ngoi giao ca Trung Quc trong năm nay và có tm quan trng to ln", Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nói hôm 13/12 khi kết thúc chuyến thăm cp nhà nước hai ngày ti Vit Nam, theo truyn thông Trung Quc.

Cng thông tin Chính ph Trung Quc (State Council) hôm 14/12 dn li ông Tp nói rng trong chuyến thăm này, ông và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã cùng tuyên b xây dng cng đng cùng chia s tương lai Trung Quc - Vit Nam vi ý nghĩa chiến lược.

Nhà lãnh đo Trung Quc nói rng đnh v mi này đã đưa quan h Trung Quc - Vit Nam đến "mt đim khi đu lch s mi và s đy quan h Trung Quc - Vit Nam lên mt tm cao mi".

Ông Tp nói rng điu làm ông n tượng nht là vic ông Trng nhn mnh nhiu ln rng mi quan h "tình hu ngh và tình anh em" gia Trung Quc và Vit Nam là đim khi đu và nn tng ca mi quan h Trung Quc - Vit Nam.

Tương t, Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh, người tháp tùng ông Tp trong chuyến đi này, nói rng chuyến thăm "đã đt được thành công to ln, có ý nghĩa lch s quan trọng, tr thành ct mc mi trong quan h hai đng, hai nước Trung Quc - Vit Nam", đài CRI cho biết hôm 14/12, mt ngày sau chuyến thăm Hà Ni ca phái đoàn ông Tp.

Truyn thông nhà nước Vit Nam cũng ca ngi chuyến thăm ca ông Tp, nói chuyến thăm này "góp phn quan trng vào phát huy tình hu ngh truyn thng Vit Nam - Trung Quc ; nâng tm quan h Vit Nam - Trung Quc trong thi k mi, thúc đy hòa bình, n đnh và phát trin ca khu vc và thế gii".

Các nhà bình lun nói rng v mt t ng, đnh v "cng đng chia s tương lai" gia hai nước được thiết lp hôm 12/12 "d chp nhn hơn" so vi đnh v "cng đng chung vn mnh" mà ông Tp đ xut trước đó, mc dù v bn cht trên thc tế hai đnh v này khó có th cho thy s khác bit.

T Thành ph H Chí Minh, nhà thơ, nhà báo đc lp Hoàng Thy Hưng, người thường bày t phn đi s bá quyn và tranh giành lãnh hi ca Trung Quc Bin Đông, nêu nhn đnh vi VOA :

"Không biết vì lý do gì mà được chnh thành "cng đng chia s tương lai" gia Trung Quc và Vit Nam, nghe có v d chp nhn hơn. Đúng là hai nước lin biên gii vi nhau và có rt nhiu quan h mt thiết t văn hóa cho đến kinh tế, chưa nói đến chế đ chính tr. Vit Nam không th và không bao gi có th thoát ly được khi quan h gn bó như thế.

"Chế đ chính tr có th thay đi, ch không bt biến, nhưng văn hóa, kinh tế, xã hi gia hai nước chc chn là luôn luôn s chia s vi nhau, trong lch s cũng như trong tương lai".

Ông Nguyn Khc Giang, mt hc gi thuc Vin ISEAS-Yusof Ishak Singapore, nêu nhn đnh vi AP hôm 13/12 rng s nhượng b khoa trương t Hà Ni "không có nghĩa là Vit Nam ng h các sáng kiến chính tr do Trung Quc dn đu, mà là mt hành đng phòng nga tế nh, đc bit là sau khi nâng cp vi Hoa K và Nht Bn gn đây".

Gii hc gi và các nhà quan sát phương Tây nói rng chuyến thăm ca ông Tp đến Vit Nam là nhm tht cht hơn na vi Hà Ni sau chuyến thăm Vit Nam ca Tng thng M Joe Biden hi tháng 9, và chuyến thăm Nht vào tháng trước ca Ch tch Võ Văn Thưởng, nâng M, Nht ngang tm vi Trung Quc.

Mc dù tránh không đ cp trc tiếp đến Washington trong các bài phát biu ti Vit Nam, nhưng ông Tp Cn Bình hôm 13/12 kêu gi Hà Ni cùng Bc Kinh hãy ngăn chn "các thế lc bên ngoài mun gây ri Châu Á-Thái Bình Dương", ám ch Hoa K.

Trong tuyên b chung hôm 13/12, Trung Quc và Vit Nam nht trí nâng quan h lên mt giai đon mi vi "s tin tưởng ln nhau v chính tr ln hơn, hp tác an ninh thc cht hơn, nn tng xã hi vng chc hơn, phi hp đa phương cht ch hơn và qun lý tt hơn các khác bit".

Hai bên cũng nói s tăng cường hp tác an ninh và chia s thông tin tình báo, chú ý đến nhng ri ro ca cái gi là "cách mng màu" do "các thế lc thù đch, phn đng" gây ra. V "nhng bt đng trên bin", hai nước cho biết s "tích cc tìm kiếm các bin pháp gii quyết cơ bn, lâu dài mà hai bên có th chp nhn được".

Nguồn : VOA, 14/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Tuấn Khanh, VOA, RFA
Read 124 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)