Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/12/2023

Việt Nam đã ngả về phía Trung Quốc, về kinh tế lẫn chiến lược

Trương Nhân Tuấn

Việt Nam đã "chọn phe" Trung Quốc

Chia sẻ tương lai chung vì "hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại" chỉ là khẩu hiệu. Thực chất, về kinh tế, Việt Nam đã gắn khuôn khổ "hai hành lang một vành đai" vào sáng kiến "vành đai con đường" của Trung Quốc. Về chiến lược, câu "vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại" có khác gì vì "chủ nghĩa xã hội", vì "thế giới đại đồng" thời đỉnh cao của chủ nghĩa cộng sản ? Đây là một cam kết "chiến lược" giữa hai hay nhiều quốc gia có chung một tầm nhìn.

chonphe01

Hầu hết học giả Việt Nam đã không tiên đoán được điều này. Hầu hết đề cho rằng Việt Nam "kháng cự" trước sự mời mọc của Trung Quốc về các sáng kiến như "Vành đai con đường" hay "cộng đồng chung vận mệnh". Theo tôi các học giả đã bỏ qua yếu tố "thời thế".

Việt Nam "gặp thời thế thế thời phải thế" !

Mỹ đã ủng hộ một cách nhiệt tình Do Thái trong chiến dịch quân sự tiêu diệt quân khủng bố Hamas. Quân Hamas đột kích vào lãnh thổ Do Thái 7/10/2023, đã thảm sát dã man trên 1000 dân Do thái vô tội.

Bất kỳ lực lượng vũ trang nào, khi họ giết chóc dân lành nhóm vũ trang đó là nhóm khủng bố.

Vấn đề là quân Do thái tràn ngập dải Gaza, đến nay đã giết trên 18.000 dân Palestine vô tội, trong đó có khoảng 1/3 là trẻ em.

Giết dân lành vô tội là khủng bố. Quân Do thái giết trên 18 ngàn dân Palestine vô tôi thì họ là gì nếu không phải là khủng bố, là vi phạm tội ác diệt chủng ?

Ngoài ra, từ khi lập quốc 1948 đến nay, Do thái luôn áp dụng chính sách "thực dân" và "apartheid" để chiếm đất và cô lập, khiến dân Palestine sống trong một "trại tù không mái che".

Mỹ vẫn ủng hộ Do Thái vô điều kiện. Mỹ đã bỏ phiếu chống (veto) tất cả những đề nghị của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc yêu cầu một cuộc "ngưng bán nhân đạo" để cứu dân lành…

Trong khi bên Ukraine thì Nga đang trên đà chiến thắng. Nga đã xâm lược Ukraine, chiếm đoạt lãnh thổ của quốc gia này đồng thời gây tội ác chiến tranh vì đã giết dân lành Ukraine vô tội.

Ukraine yếu thế vì thiếu viện trợ cũng như đạn được từ phía Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng Ukraine hiện lâm vào cảnh "khi đồng minh tháo chạy" của Việt Nam Cộng Hòa.

Mỹ không thể cùng lúc ủng hộ Do thái, xâm lược lãnh thổ Palestine đồng thời gây thảm trạng cho dân lành, lại vừa ủng hộ Ukraine tự vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chống lại quân xâm lược Nga. Mỹ đã chọn đứng về Do thái và buông bỏ Ukraine.

Dĩ nhiên hành vi của Mỹ đã tạo sự hoài nghi nơi các quốc gia như Việt Nam. Và dĩ nhiên Việt Nam lo ngại sẽ lâm vào hoàn cảnh Ukraine.

Ta thấy Trung Quốc hung hăng uy hiếp Phi trên Biển Đông. Ta cũng thấy Venezuela hung hăng áp quân cận biên giới Guyane đe dọa xâm chiếm lãnh thổ.

Thái độ ủng hộ Do thái của Mỹ khiến trật tự quốc tế đảo lộn và không quốc gia nào tin tưởng vào trật tự và luật lệ quốc tế nữa.

Trung Quốc có đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Việt Nam vì vậy phải ngả về phía Trung Quốc, để bảo vệ những thứ còn có thể bảo vệ được. Việt Nam ngả về phía Trung Quốc là do chính sách thiếu nhứt quán của Mỹ về quan niệm "tôn trọng trật tự và pháp luật quốc tế".

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 15/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trương Nhân Tuấn
Read 7085 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)