Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/12/2023

2024 : Mỹ-Việt gắn kết về kinh tế và tầm nhìn chung ?

Marc Knapper

Mỹ, Việt Nam gắn kết hơn bao giờ hết về kinh tế và chia sẻ tầm nhìn chung

Đi s M ti Vit Nam Marc Knapper khng đnh li vic Washington và Hà Ni cùng chia s tm nhìn chung v khu vc và cho biết nn kinh tế ca hai nước gn kết hơn bao gi hết khi đim li nhng thành tu trong quan h M-Vit trong năm qua.

knapper01

Cuc đi thoi nhân quyn hàng năm gia hai nước din ra Washington DC nhm tho lun v nhân quyn và quyn lao đng cũng như thc hin các cam kết được nêu trong Tuyên b chung.

Trong mtvideo được Đi s quán M ti Vit Nam công b hôm 29/12, ông Knapper, người tiếp qun chc đi s M t ông Daniel Kritenbrink vào tháng 1 năm ngoái, gi 2023 là mt năm "tuyt vi" cho quan h gia Hoa K và Vit Nam, t cu thù thành đi tác chiến lược toàn din.

Ông Knapper nhc ti chuyến thăm mà ông gi là "lch s" ca Tng thng Joe Biden ti Hà Ni vào tháng 9 như là s kin quan trng nht trong bang giao gia hai nước trong năm qua.

Trong chuyến thăm này Tng thng Biden cùng Tng bí thư Nguyn Phú Trng nâng quan h M-Vit lên tm đi tác cao nht. Vic Vit Nam nâng cp hai bc, đưa M lên làm đi tác ngang hàng vi Trung Quc trong h thng quan h ngoi giao ca mình là chưa tng có tin l.

Tuyên b chung được đưa ra hôm 10/9 nói rng vic nâng cp quan h m ra mt giai đon lch s mi ca tình hu ngh và hp tác song phương gia M và Vit Nam.

Vic nâng cp quan h din ra trong bi cnh Washington tìm cách gn kết hơn vi khu vc trước sc mnh ngày càng tăng ca Trung Quc và m rng mng lưới chui cung ng "friendshoring" t các nước bn bè và đi tác thân thin ca M.

"Hoa Kỳ và Vit Nam hp tác cht ch hơn na v công ngh mi ni", Đại sứ Knapper nói bng tiếng Vit trong video. "Chúng ta đang cùng nhau xây dng các điu kin cho các ngành công ngh cao như công nghip bán dn khi sc".

M cam kết h tr Vit Nam tham gia sâu rng và bn vng vào các chui cung ng khu vc và toàn cu, theo Tuyên b chung. Theo cam kết này, hai nước cũng đy mnh hp tác v khoa hc, công ngh và đi mi sáng to trong lĩnh vc s, coi đây là đt phá mi ca quan h Đi tác Chiến lược Toàn din. Ông Biden và ông Trng, theo tuyên b chung, ng h s phát trin nhanh chóng ca h sinh thái bán dn ti Vit Nam cũng như phi hp đ nâng cao v trí ca Vit Nam trong chui cung bán dn toàn cu.

Đi s Knapper cũng đ cp đến các d án đu tư ln ca hai nước, trong đó có Amkor Technology Vit Nam và VinFast ti Hoa K.

"Hai nn kinh tế ca chúng ta tr nên gn kết cht ch hơn bao gi hết", Đại sứ Knapper nói. "Amkor Technology đã khai trương cơ s lp ráp, kim th và đóng gói chip máy tính (tr giá) 1,6 t đô la M. VinFast đã ký tha thun xây dng cơ s sn xut xe đin tr giá 4,5 t đô la M ti North Carolina".

Ông Knapper cho rng đây ch là hai ví d cho thy "tm quan trng ca thương mi song phương đi vi kh năng phc hi ca chui cung ng toàn cu".

Đi s M còn cho biết rng "Hoa K và Vit Nam chia s tm nhìn chung v mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m", nhc li nhng gì được các lãnh đo M nói vi các lãnh đo Vit Nam trong các cuc gp trước đây.

Trong năm nay, Vit Nam đã đón các sĩ quan quân đi cao cp (ca M) và tàu sân bay USS Ronald Reagan cũng như hp tác trong các sáng kiến ng phó nhân đo như Chương trình Đi tác Thái Bình Dương, theo Đại sứ Knapper.

Tuyên b chung v nâng cp quan h khi Tng thng Biden ti Hà Ni nói rng "Hoa K ng h mt nước Vit Nam mnh, đc lp, thnh vượng và t cường".

Đại sứ Knapper cho biết M đã h tr trang thiết b vi tng giá tr 8,9 triu USD đ tăng cường an ninh hàng hi cho Vit Nam.

Mt trong nhng s kin ca quan h M-Vit din ra trong năm 2023 được ông Knapper nhc ti là cuc đi thoi nhân quyn hàng năm gia hai nước din ra Washington DC nhm tho lun v nhân quyn và quyn lao đng cũng như thc hin các cam kết được nêu trong Tuyên b chung.

Di sn chiến tranh là mt trong nhng điu khiến mi quan h gia M và Vit Nam mt mt thi gian dài mi được bình thường hóa và, theo Đại sứ Knapper, Hoa K "cam kết gii quyết nhng vn đ còn tn li sau chiến tranh".

"Hoa Kỳ và Vit Nam đã cp nht tha thun hp tác x lý dioxin ti sân bay Biên Hòa, nâng tng mc đóng góp lên 300 triu đô la M", Đại sứ Knapper nói.

Theo ông Knapper, Vit Nam trong năm qua tiếp tc là mt trong s nhng nước có lượng sinh viên du hc M đông nht, vi khong 30.000 du hc sinh.

Nguồn : VOA, 30/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Marc Knapper
Read 120 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)