Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/01/2024

Tết của lao động thất nghiệp

Nguyễn Lại

Làn sóng lao đng ti các khu công nghip lũ lượt tr v quê trong tình cnh các doanh nghip xut khu không có hoc gim đơn hàng vn tiếp din k t đi dch Covid đến nay. Nhiu lao đng sau khi tr v quê trong thi gian dài đã xoay sang làm công vic khác đ tn ti, và gi thm chí h không còn mun quay li làm vic ti các khu công nghip. H cho biết chưa tìm đâu ra li thoát và cái Tết năm nay s là mt cái Tết bun.

tetbuon1

Thất nghiệp, áp lực tài chính khiến nhiều gia đình lao động phải cắt giảm mọi khoản chi tiêu - Ảnh : Vũ Phượng

Anh Nguyn Văn Dương, mt công nhân may đã có thâm niên hơn 10 năm làm vic ti các khu công nghip phía nam, t đu năm 2023 đã tr v quê nhà tnh Lào Cai. Sau gn 1 năm v quê mà không được công ty gi li làm vic, gi đây anh không còn mun tr li nhng ngày tháng tr, đi làm ti ngày đ duy trì cuc sng thành ph na.

"Công ty thì không có đơn hàng, doanh s thp nên lương không có. Chết đói vi nhau hết", anh Dương tâm s v thi gian c tr li thành ph H Chí Minh ch có vic trong nhng tháng cui năm 2022.

Hin ti, nh s giúp đ ca người thân, anh đã có mt ca hàng nh buôn bán lt vt ch Lào Cai. Tuy thu nhp ch đáng bao nhiêu nhưng chi phí thì ít hơn so vi thành ph.

"Lao đng chân tay Vit Nam thì đói dài ra. Lương ông nào cao lm thì được 10 triu đng/tháng mà phi tăng ca tăng kíp mi được thế. Trong khi đó trong Nam thuê nhà, thuê ca ri ăn ung thm chí còn không đ. Mà quê gi được 7 triu/tháng nó cũng khác vi vic ông thu nhp 10 triu/tháng thành ph nhiu", anh nói và cho biết thêm rng Tết năm nay dù không có khon thưởng Tết như mi năm nhưng anh s tiết kim, không mua sm gì my. Và không khí đm m trong gia đình, đi vi anh, là đ.

Ông Nguyn Văn Thng, mt cư dân ti thành ph Bến Tre, có con trai tht nghip và t thành ph H Chí Minh v quê t đu năm 2023 đến nay. Ông cho biết gia đình ông như ngi trên đng la vì con cái không có vic làm, tin không kiếm ra vì gia đình không có kh năng bán buôn, giúp đ cho cu con xoay sang làm vic khác. Ông nói nhng gia đình rơi vào hoàn cnh như ông là rt ph biến ti Bến Tre hin nay.

"Khu công nghip ca Singapore h rút ri, ca Hàn Quc h cũng rút, gi ch còn ca Đài Loan cho nên là các cháu phi v nông thôn, kéo v quê thôi", ông Thng cho biết.

Ông Thng nói tuy chưa có hy vng gì v vic làm nhưng v quê dù sao cũng đ áp lc và d sng hơn cho con trai ông thay vì bám tr li thành ph ch vic trong vô vng.

"V quê cũng là mt s thông minh, vì không mt tin thuê tr này. Khi phi mt tin đin, tin nước gì. V tá túc gia đình. nh đy ch phi kiếm cái ăn thôi. Cũng đ được nhiu khon tin. Con cái nó có đi hc thì tng vào my trường nhà quê đây thì nó cũng r tin, ch không phi đóng nng như là Sài Gòn hay trên thành ph".

Tuy vy, ông nói đây không th là gii pháp lâu dài khi cu con trai sc dài vai rng mà c ngày ch loanh quanh xó quê mùa không có vic làm này. Tết này s là mt cái Tết bun ca gia đình ông khi v chng ông phi hn chế chi tiêu mt cách ti đa đ dành tin cưu mang cu con trai và nếu cu may mn có vic tr li thì cũng phi cho cu ít tin đ quay li thành ph mưu sinh.

"Cuc sng mà ch nghĩ ti miếng ăn như quê này thì rõ ràng không bao gi có th ngóc đu lên được. Đy là chưa k ngày càng khó khăn. Giá vàng thì lên chót vót mà ngay c giá go cũng tăng na", ông Thng than th.

Anh Lê Văn Nguyên, mt công nhân may giày da xut khu ti Bình Dương cũng đã phi tr v quê nhà Ngh An sut hơn mt năm qua. Anh cũng đã xoay đ mi công vic đ nuôi sng bn thân và gia đình, trong đó có c vic m mt ca hàng gii khát nh. Nhưng theo anh, vic buôn bán thành ph Vinh hay các thành ph tnh l khác cũng không h d dàng, nhiu khi không l đã là may ri.

"Va hè đy thì khi bán hàng phi có ch đ xe, mà mun có ch đ xe cho khách thì kiu gì ông cũng sai c mà khi sai thì h đến h hoch ho, đòi tin. H ly tư cách là người thi hành công v", anh Nguyên chia s và cho biết ca tim gii khát nh ca anh li lãi ch đ tr tin hàng tháng cho an ninh, trt t phường là gn hết nên rt khó duy trì. Tết năm nay anh Nguyên xác đnh "không ti thăm hi h hàng hay bn bè gì hết, c nhà đóng ca và sinh hot như ngày thường cho đ tn kém".

Đi vi nhng người có cái nhìn tích cc hơn thì tình trng khó khăn do tht nghip ca các gia đình công nhân ti nhiu đa phương hin nay li có cái hay, giúp cho vic đón Tết tr thành đơn gin và tiết kim hơn.

Bà Nguyn Th Nga có cô con gái làm công nhân dt may cho biết con bà cũng không có vic làm c năm nay và v nhà nh s cưu mang ca gia đình. Nhưng bà cũng không cm thy quá phin lòng trong dp Tết sp ti, bi c gia đình đã quen vi s gin tin mi dp Tết đến.

"Ch cn có cái bàn th là mua hoa trái trang trí cho đp thôi, ch gia đình cũng quen ăn chay ri. 30 Tết thì cúng chay và ăn chay ri. Mùng 01 cũng ăn chay, mùng 02 và 03 mi ăn mn, còn hóa vàng thì cũng ăn chay luôn", bà Nga tâm s v kế hoch cho cái Tết sp ti ca gia đình bà.

B Kế hoch Đu tư cho biết, tính đến đu tháng 12/2023 có hơn 500.000 người lao đng b nh hưởng vic làm như mt vic, thôi vic, gim gi làm, tm hoãn hp đng lao đng, hoc ngh không lương.

Trong khi đó, truyn thông nhà nước loan tin trong nhng tháng cui năm, nhu cu lao đng ca các doanh nghip đã tăng lên và rng ti nhng đa phương như tnh Thái Nguyên, nhiu doanh nghip đã b trí đ người lao đng làm thêm gi đ có thêm thu nhp đón Tết nguyên đán.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 11/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)