Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/01/2024

Năm 2023 khép lại với dự báo không lành cho kinh tế Việt Nam

Lê Quốc Quân

Đ đt được mt s tăng trưởng thc cht và bn vng thì năng lc ni sinh là quan trng nht và đi mi môi trường chính tr là bước đi đu tiên cn có.

kinhte1

Trong năm 2024, xuất khẩu, sản xuất công nghiệp, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ còn chịu những tác động không nhỏ.

Theo s liu ca Tng cc Thng kê, GDP năm 2023 ca c nước tăng 5,05% so vi năm trước và quy mô nn kinh tế đt 430 t USD. Bình quân thu nhp đu người ước đt 4.284 USD, tc khong 100 triu đng/người/năm.

Báo Nhân dân cho rng năm 2023, Vit Nam đã vượt qua khó khăn, tăng trưởng n tượng, kinh tế vĩ mô trong nước n đnh, lm phát được kim soát

Trích li ca bà Nguyn Th Hương, tng cc trưởng Tng cc thng kê, nhiu cơ quan báo chí đu cho rng kinh tế Vit Nam tiếp tc là đim sáng trong khu vc và trên thế gii.

THà Ni mi đy t hào khi đưa tin rng Vit Nam đng trước vin cnh 15 năm ti rt kh quan và s"vượt qua được hu hết các quc gia ln trong Asean như Singpore, Thái Lan đ tr thành nn kinh tế ln th 21 trên thế gii vào năm 2038".

Điu đó là không sai nhưng chúng ta không th lc quan tếu hoc s dng uyn ng tuyên tuyn kiu cho rng chúng ta đã xut sc "v nhì" còn đi phương thì lt đt p chót" trong mt cuc chy đua ch có 2 người.

Tăng trưởng t đâu ra ?

Thc cht tăng trưởng 5,05% trong giai đon này là thp, thm chí thp hơn rt nhiu so vid báo ban đu ca ADB ch không phi là mt im sáng".

Nn kinh tế Vit Nam đang ph thuc rt ln vào xut khu mà c th là vào mt s doanh nghip nước ngoài. TheoVietnam Report  thì Samsung Electronics là doanh nghip có doanh thu ln nht Vit Nam. Trong năm 2022, Bn nhà máy ti Vit Nam đã mang v cho Samsung Electronic gn 71 t USD, b xa v trí th 2 ca Tp đoàn Du khí Vit Nam vi doanh thu gn 40 t USD.

Các s liu v doanh thu và li nhun ca c năm ch có được mt cách chính thc vào cui quý 1 năm 2024, nhưng d kiến 2023 vn là mt năm thng li ln ca Samsung khi hết quý 3/2023 tp đoàn này cho biết các nhà máy Vit Nam đt tng li nhun khong 4,21 t USD. Trong khi đó Tp đoàn Du khí là tp đoàn ln nht ca đt nước chúng ta, khai thác tài nguyên quan trng s 1 ca quc gia lên bán thì d kiếnli nhun  trước thuế cho 9 tháng ch là 1,6 t USD.

Ngược li nhiu tp đoàn và tng công ty Nhà nước hot đng kém hiu qu, đc bit như EVN, Vietnam Airlines đã không tr thành đng lc chính, gi vai trò "ch đo" như Điu 51, Hiến pháp 2013 quy đnh mà đang tr thành sc ì cho các thành phn kinh tế khác.

Điu ti t ca nn kinh tế là ch dư n tín dng quá cao. Theo ông Đào Minh Tú, Phó thng đc Ngân hàng Nhà nước thì t l dư n tín dng ca Vit Nam đã tăng lên mc k lc là 13,5 triu t đng . Trong đó tăng lên khong 1,5 triu t đng so vi năm ngoái. Năm 2024 này Ngân hàng d kiến tiếp tc bơm vào nn kinh tế 2 triu t đng na.

Trước đó bà Thng đc Ngân hàng Nhà nước Nguyn Th Hng đã phát biu  là các t chc quc tế đu đánh giá Vit Nam có t l tín dng/GDP mc rt cao, theo thang chm đim ca Ngân hàng Thế gii WB thì Vit Nam là nước có t l tín dng/GDP cao nht trong các nước có thu nhp trung bình thp.

Như vy tăng trưởng thc s ca nn kinh tế Vit Nam ch là mc tăng cơ bn do lc lượng lao đng mi tham gia vào nn kinh tế và s ci thin đương nhiên ca sc lao đng mà không phi là mt đng lc rõ ràng và có thc cht.

Bt đu gim tc và lùn đi

Vit Nam bt đu chính sách đi mi và xác lp mô hình tăng trưởng theo cơ chế th trường t năm 1986, đến nay đã được gn 40 năm. Mc dù mc đ tăng trưởng đã được ghi nhn là cao và khong cách thu nhp vi các nước đã thu hp, nhưng quãng đường trước mt mi thc s khó khăn.

Vn đ càng trm trng nếu năm 2024 tin vn tiếp tc được bơm vào nn kinh tế. Khi đó t l dư n tín dng/DGP ca Vit Nam tiếp tc được đy lên cao và lp mt k lc mi. Chúng ta đã thy trong 1 thi gian ngn khng khiếp, ch 4 tun cui ca tháng 12/2023, nn kinh tế đang l đ cũng đã hp th520 ngàn t . Nhưng vic "gii cu" này li là nguyên nhân xô đy đến n xu và to sc ì cho nn kinh tế trong nhng năm tiếp theo.

Tiếp tc cho vay đ đo n, ri ni rng "room", tin s li tìm cách len li vào các hot đng đu cơ và s làm cho bng cân đi kế toán ca nn kinh tế tn dư nhng con s đáng lo ngi. Và đây chính là d báo không lành. Ch cn mt biến đng ln v tài chính tin t trong nước hoc quc tế, toàn b nn kinh tế có th mt n đnh và lâm vào khng hong.

Ngay c vic kinh tế toàn cu,gim sút 7%  đúng như IMF đã ước tính trong thi gian ti và nn kinh tế M gim tăng trưởng thì Vit Nam cũng s b nh hưởng ln vì đ m cao và s ph thuc nhiu vào hot đng xut khu, đc bit sang Hoa K.

Nói chung, giai đon này là đang là thanh niên, dân s tr nhưng chúng ta đã rt khó khăn trong vic bt tc đ lên dc. Tuy vn chy nhanh nhưng đ đt lên được mt bình nguyên cao hơn là rt khó khăn vì tui già đang đến, nhng áp lc xã hi đang dâng cao.

Trong mt đoàn cùng chy đua lên dc, chúng ta có nguy cơ vn c loay hoay gia con dc và chm hơn so vi các đi th.

Gii pháp ci thin tình trng còi cc

Nói theo kiu báo Nhân Dân thì đáng mng vì Vit Nam vn là đim sáng  và tăng trưởng vn cao hơn nhiu nước trên thế gii. Nhưng cách tư duy đó là nguy him, vì nhiu nước đã đt được mc tăng trưởng rt ln và liên tc trong sut thi gian dài thì mi chm dn đu.

Ví d Singapore trung bình tăng trưởng 9,4%/năm ; Đài Loan 8,8%, Hàn Quc và Trung Quc là 8,7%... liên tc trong sut gn 30 năm. Trong khi đó Vit Nam mi bt tc t 1990 thì đã bt đu chm dn đu t năm 2000. C th t 1990-1999 là 7,4%, sau đó t năm 2011-2019 thì xung 6,6% và t 2019-2023 ch mc 5,2%.

Nn kinh tế Vit Nam dù vn tăng nhưng đã bt đu "lùn" li t nhng năm 2010, tc là lúc GDP/đu người ch mi là 1.684 đô la Mỹ/năm, c máy kinh tế đã t ra mt mi rt sm. Chúng ta chưa chy vượt tc đ qua cơn dc đ nâng mình lên mt vùng cao mi vi GDP trên 10.000 USD/người thì đã mt sc và gim dn tc đ.

Theo logic đó và mc tăng trưởng như hin ti, chúng ta có th chc chn Vit Nam s rơi vàoby thu nhp trung bình  và không bao gi đt được mt quc gia phát trin có thu nhp cao vào năm 2045 như Ngh quyết của Đảng đã đ ra.

Theo cách xếp hng ca ngân hàng thế gii thì mt nước có thu nhp cao là ti thiu phi trên 12.536 USD/người/năm và trong 20 năm ti Vit Nam khó có th tăng trưởng cao liên tc đ đt được mc thu nhp đu người gp 3 ln hin nay vì qu càng trên cao thì càng khó hái.

Tt nhiên, chúng ta vn có th đt được mc thu nhp cao hơn nếu như tiến hành có ci cách th chế toàn din, ci t doanh nghip nhà nước đ tr thành nn kinh tế th trường cnh tranh hoàn toàn, nâng cao năng sut lao đng và thu hút được đu tư nước ngoài nhiu.

Nhìn mt nn kinh tế ch có 430 t USD, trong đó có công ty Samsung Electronics vi lượng đu tư 18 t USD vào Vit Nam đã to ra doanh thu hơn 71 t đô thì ta ngm ngùi tiếc nui Công ty Intel đã ri đi đ đu tư đến25 t đô Israel .

Lý do ri đi là vì chiếc "t đi bàng" còn quá bé, ch là mt hình đng dng chính tr và xã hi thu nh ca Trung Quc c v kinh tế và chính tr, nơi mà có nhng con i bàng" cũng còn cm thy không đ ln.

Gii pháp quan trng nht chính là xây dng li môi trường kinh doanh, thay vì bơm thêm tin thì mnh dn ct b tt c các khi u thuc doanh nghip nhà nước, tiến hành thanh lý và cho phá sn toàn b các doanh nghip mà giá tr tài sn thp hơn vn ch s hu và n cng li, minh bch thông tin đt đai và đánh thuế tài sn.

Nhưng đ đt được mt s tăng trưởng thc cht và bn vng thì năng lc ni sinh là quan trng nht và đi mi môi trường chính tr là bước đi đu tiên cn có.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 12/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 110 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)