Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/01/2024

Gia tộc bà Tư Hường liên quan đến sai phạm ở tòa nhà tại Đồi Cù

Lâm Viên

Nhà đầu tư góp vốn lớn nhất tại Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt là Dương Trương Thiên Lý, con dâu của bà Tư Hường

doicu1

Công trình tòa nhà câu lạc bộ golf thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt của Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt vi phạm xây dựng.

Nhiều khả năng trong năm 2024 này, Ngân hàng Nam Á sẽ ‘tiếp bước’ ngân hàng SCB trong "xì căng đan" của ‘sân sau doanh nghiệp’. Cố doanh nhân Trần Thị Hường, tên thường gọi Tư Hường được biết đến là người sáng lập Tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á.

Ngân hàng Nam Á được bà mua cổ phần từ năm 1995 – chỉ 2 năm sau khi thành lập Tập đoàn Hoàn Cầu. Không trực tiếp điều hành nhưng doanh nhân gốc Bình Định với vai trò cố vấn cấp cao là người góp công lớn đưa ngân hàng này từ vốn điều lệ 5 tỷ đồng lên hơn 3.353 tỷ đồng.

Cơ cấu sở hữu của bà Tư Hường và những người liên quan trong gia đình biến động mạnh qua từng giai đoạn. Trong bản cáo bạch chào bán cổ phiếu ra công chúng của Ngân hàng Nam Á vào năm 2007, bà Tư Hường là cổ đông lớn thứ ba với tỷ lệ sở hữu 13,09%. Ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường) và con trai Nguyễn Quốc Mỹ cũng là cổ đông lớn nắm giữ lần lượt 5,14% và 7,31% vốn cổ phần.

Tuy nhiên, đến năm 2015, số lượng cổ phiếu bà Tư Hường nắm giữ chỉ còn 0,47%, tương ứng 1,4 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ sở hữu của ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Mỹ cũng chỉ còn 0,82% và 4,31%.

Hoàn Cầu tập trung đầu tư, kinh doanh bất động sản từ những năm 2000 và đây cũng là lĩnh vực tích tụ tài sản lớn nhất của đại gia đình bà Tư Hường. Doanh nghiệp này theo đuổi phương châm kinh doanh chủ yếu là đầu tư bất động sản lớn tại vị trí đẹp, đồng thời liên doanh với các doanh nghiệp Nhà nước được giao đất, qua đó đầu tư thu lợi nhuận hoặc chuyển nhượng dự án.

Từ đầu những năm 90, bà Hường đã nổi tiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD, số tiền quá lớn vào thời đó. Đó là phi vụ bà đầu tư xây nhà máy bia ở Khánh Hòa. Bà góp 45% vốn, phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD, lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Bằng chiến lược tương tự, bà thu lời triệu đô bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

Một trong những thương vụ không thể không nhắc đến trong nghiệp kinh doanh của "lão bà" Tư Hường chính là việc công ty đã trở thành nhà đồng tài trợ cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ được tổ chức tại Việt Nam năm 2008.

Trở lại với phần đầu bài viết liên quan đến công trình tòa nhà câu lạc bộ golf thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt của Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt vi phạm xây dựng.

Tháng 9/2022, Ngân hàng Nam Á có hai văn bản đồng ý xem xét cấp tín dụng cho Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt lần lượt hạn mức 1.655 tỷ đồng và 1.670 tỷ đồng. Trong đó, khoản tín dụng 1.670 tỷ đồng được cấp vào mục đích đầu tư xây dựng Khu nghỉ mát Đà Lạt và công viên giải trí chuyên đề, bãi đậu xe kết hợp trung tâm thương mại ngầm.

Đến tháng 2-2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh dự án lần thứ 11 cho Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt. Lúc này, tổng vốn đầu tư dự án là 2.050 tỷ đồng, gồm 848 tỷ đồng vốn góp và 1.202 tỷ đồng vốn vay. Nhà đầu tư góp vốn tại Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt lúc này cũng có sự thay đổi, bà Dương Trương Thiên Lý nắm giữ 78% vốn góp ; bà Nguyễn Thị Kim Phượng nắm 21% vốn góp ; ông Trần Ngọc Nhật nắm 1% vốn góp.

Bà Dương Trương Thiên Lý là… con dâu của bà Tư Hường, vợ của doanh nhân Nguyễn Quốc Toàn, phó chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Tân Hoàn Cầu, cổ đông Rồng Thái Bình Dương của doanh nhân Nguyễn Quốc Toàn chiếm vốn góp pháp nhân lớn nhất ở Ngân hàng Nam Á…

*****

Dương Trương Thiên Lý đăng quang Á hậu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008. Chồng của Á hậu, ông Nguyễn Quốc Toàn, là con của cố doanh nhân Trần Thị Hường – Tư Hường. "Lão bà thép" Tư Hường là bà chủ của Tập đoàn Hoàn Cầu (đơn vị giữ bản quyền đề cử các người đẹp dự thi Miss Universe), là người đứng đầu đế chế bất động sản, nhà máy và ngân hàng nổi tiếng trên thương trường với tài sản lên tới hàng trăm triệu USD.

Ông Nguyễn Quốc Toàn được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Nam Á cuối tháng 3/2014. Ông Toàn còn sở hữu nhiều khu resort, bất động sản quy mô ở Nha Trang. Dương Trương Thiên Lý có số cổ phần của ngân hàng Nam Á ước tính trị giá hơn 140 tỷ đồng – cao hơn cả của chồng. Ngoài ra, người đẹp còn sở hữu không ít bất động sản, nhà hàng…

Được biết, tháng 4/2016, Dương Trương Thiên Lý đầu tư vào Hoàng Gia ĐL và trở thành chủ sở hữu tổ hợp khách sạn, sân golf Đà Lạt với 78% cổ phần. Dù một số cổ đông nhỏ thóa i vốn và được thay thế bằng các nhà đầu tư mới trong vài năm qua, Á hậu Dương Trương Thiên Lý vẫn giữ nguyên tỷ lệ cổ phần chi phối tại Hoàng Gia ĐL. Vốn điều lệ hiện tại của chủ sở hữu tổ hợp khách sạn, sân golf Đà Lạt thuộc sở hữu của Á hậu Dương Trương Thiên Lý là 848 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hồi giữa năm 2020, Sở Giao dịch Chứng khóa n Hà Nội công bố thông tin tóm tắt tình hình tài chính 6 tháng đầu năm của tổ hợp khách sạn của Dương Trương Thiên Lý lỗ sau thuế 103 tỷ đồng sau 2 quý bán niên.

Việc thua lỗ của Hoàng Gia ĐL không quá bất ngờ khi nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn lớn trên cả nước cũng rơi vào cảnh thua lỗ sau đại dịch Covid. Khoản lỗ của tổ hợp khách sạn, sân golf Đà Lạt 6 tháng đầu năm 2019 là 99 tỷ.

Lâm Viên

Nguồn : VNTB, 15/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Viên
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)