Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/01/2024

Luật đất đai và hai lỗ hổng cần vá

Lê Quốc Quân

Nếu như h thng thông tin quc gia v đt đai được vn hành liên thông gia các cơ quan nhà nước, và công khai ti mt s website cho người dân tìm hiu, qun lý, thì chc chn s làm rõ được ch ca tng mnh đt ti tng đa ch c th, và tt c tài sn ca quan chc s "hin lên màn hình".

9357f882495d549b720ce5edc0bd0b1d

Người dân khiếu kiện đất đai đến từ nhiều vùng miền trong cả nước và thuộc nhiều tầng lớp, lứa tuổi.

Vào lúc nhân dân đang n ào đn đoán v sc khỏe ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng thì ôngxut hin ti phiên khai mc k hp bt thường ca Quc hi.

Mc dù không được kho, nhiu chuyên gia cho rng ông buc phi xut hin vì tính cht quan trng ca vic thông qua Lut Đt đai và Lut các T chc tín dng.

Ông mun đưa ra mt thông đip là Ngh quyết s 18-NQ/TW ca Đng v "Hoàn thin chính sách pháp lut đt đai" phi được thc thi, đng thi đp tan nhng nghi ng và đn đoán v sc khỏe ca mình.

Gp gáp thông qua

Ch cách đây gn 2 tháng, ti K hp th 6 vào tháng 11/2023, có đến 91,7% đi biu Quc Hi quyết đnhđiu chnh chương trình hp và không thông qua Lut đt đai sa đi vì cho rng còn"mt s ni dung, chính sách ln cn tiếp tc nghiên cu đ thiết kế phương án ti ưu".

Thế nhưng ch sau hơn 1 tháng sau, Quc hi đã hp li bt thường đ thc hin"Nhim v lp pháp quan trng nht trong c nhim k" là thông qua Lut đt đai sa đi vi t l tán thành là 87,63%. Có 20 đi biu không tán thành và 25 đi biu không biu quyết.

Khi chưa thông qua thì Quc hi cho rng :"Do đây là d án lut có tính cht đc bit quan trng, tác đng rt ln đến hot đng kinh tế - xã hi nên Quc hi cn tiếp tc nghiên cu, tiếp thu, chnh lý, rà soát k lưỡng và hoàn thin d tho lut".

Còn khi thông qua thì licho rng "D án lut đã được Quc hi, UBTVQH, Chính ph và các cơ quan, t chc chun b rt trách nhim, k lưỡng, công phu, qua nhiu vòng, nhiu bước".

Và B Lut đ s vi 16 chương và 260 điu đã được thông qua, s có hiu lc t 1/1/2025. Đây là mt quyết đnh rt gp nhm kích thích nn kinh tế, hy vng to được đng lc lan to ra các ngành khác và tăng cường hơn na công tác chng tham nhũng.

Thế nhưng th trường không phi là phòng hp Diên Hng và thc tế khác xa vi nhng mong mun trong Ngh quyết ca đng. Ngược li, vic thông qua vi vàng có th li là cơ s cho các nhóm li ích tiến hành hàng lot các hot đng tham nhũng chính sách trongkhong 65 Ngh đnh hướng dn s ra đi trong năm nay.

Đng thi công cuc chng tham nhũng không th có tiến trin nếu như không trám ngay hai l hng quan trng đang c tình b tháo ra là "H thng thông tin đt đai" và "D lut thuế tài sn".

Ngh đnh "un éo" các khái nim

Lut đt đai Vit Nam đã được ban hành và sa đi nhiu ln k t sau thi k đi mi. Ln đu tiên là vào năm 1987 ri sau đó c khong 10 năm li có 1 b Lut mi (1993, 2003, 2013, 2023), gia quãng 10 năm này là hàng chc, thm chí hàng trăm Ngh đnh và Thông tư hướng dn được ban hành đ gii thích và hướng dn Lut.

Nhưng dù đã "un éo" đ các loi khái nim, "phát minh" nhiu thut ng pháp lý mi, nó vn không th gii quyết được vn đ nn tng nht là chế đ s hu. Đng cng sn phi cht mt vic quan trng là :t đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu và thng nht qun lý. Nhà nước trao quyn s dng đt cho người s dng đt".

Đây là nguyên tc cơ bn ca chế đ XHCN cn phi gi mc dù nó to ra hàng lot mâu thun v ni dung thc hin cũng như k thut lp pháp.

Chính mtbài viết trên báo Tuyên giáo v chế đ s hu toàn dân v đt đai đã phi tha nhn :" chng mc nht đnh, đã biến s hu toàn dân thành s hu danh nghĩa, biến quyn đi din ch s hu ca Nhà nước thành hình thc và biến s hu đt đai thành s hu thc cht ca mt s cá nhân trc tiếp nm quyn qun lý, đnh đot đi vi đt đai. Nhng cá nhân này li dng sơ h cu kết vi các nhà đu tư trc li, tiêu cc, tham nhũng và gây bt bình trong nhân dân"

Khi Lut được thông qua mà chưa đ c th và chi tiết thì các "chùm, chui văn bn hướng dn" s là mnh đt màu m cho ti phm tham nhũng, lãng phí xut hin. Mi mt nhóm s có cách un éo kiu "cây tre" đ to nhng li thế nht cho nhóm ca mình.

Xung lc gii cu Bt đng sn ?

Dù sao, bóng đã được đá sang Chính ph, và đu năm 2025 thì "B Tam" gm : Lut đt đai, Lut các t chc tín dng và Lut Kinh doanh Bt đng sn s hình thành nên nhng công c chính sách quan trng có th thúc đy nn kinh tế đang l đ có thêm đng lc, mà ý nghĩa ca nó thì có th bt đu t bây gi.

Các nhà lp pháp hy vng to nim tin cho người dân và nhng nhà đu tư tiếp tc b vn vào BĐS là ngành đang chiếm v trí quan trng nht trong toàn b nn kinh tế nhưng 2 năm qua đang rơi vào tình trng đóng băng.

TĐu tư tài chính cho biết "Theo nghiên cu ca Hip hi BĐS Vit nam, thì BĐS đóng góp trc tiếp khong 15% vào t trng GDP ca quc gia, cùng vi sc lan to ti 40 ngành ngh ch cht".

Bà Hà Thu Giang, V trưởng v tín dng các ngành kinh tế ca Ngân hàng nhà nướccho biết thì tính đến 30/09/2023, tng dư n tín dng đi vi lĩnh vc BĐS ca các t chc tín dng là 2,74 triu t đng và chiếm t trng 21,46% trong tng dư n đi vi nn kinh tế.

Trang CafeF dn ngun t Ngân hàng NN cho biết Tin vn t chy vào kinh doanh BĐS. Hơn 28% tng quy mô tín dng tăng thêm trong 8 tháng đu năm 2023 được đóng góp bi lĩnh vc kinh doanh bt đng sn. Hay nói đơn gin, c 100 đng tín dng tăng thêm trong 8 tháng đu năm thì có 28 đng chy vào hot đng kinh doanh BĐS.

Tuy vy, nếu ch nhìn vào Bt đng sn đ to nên mt "xung lc" kiu dng đu tàu kéo các ngành kinh tế khác đi lên thì rt nguy him vì khi nó đi xung như hin ti, s ghìm toàn b các ngành khác li.

Lch s đã cho thy tt c các quc gia vượt qua được by thu nhp trung bình đu da vào phát trin công nghip, xây dng được mt đi ngũ doanh nghip ln mnh đ to ra hàng hoá, ca ci vt cht cho toàn xã hi và phát trin lên tm quc tế ch không phi là Bt đng sn.

Cn bt hai l hng ln

Ch tch quc hi Vương Đình Hu đã tngphát biu rngt đai là mt trong nhng lĩnh vc có nguy cơ tham nhũng cao và nghiêm trng nht".

Mi đây tng thanh tra chính ph ký quyết đnh S 763/QĐ-TTg v vic xác minh tài sn, la chn ngu nhiên56 cá nhân  các cp trưởng phòng, cc trưởng v trưởng và tương đương đ xem"Quyn s đng đt, nhà , công trình xây dng và tài sn kháccó giá tr t 50 triu đng tr lên" có khác vi vic kê khai trước đó hay không ?

Điu này có th rt d gii quyết nếu như Đng quyết tâm bt hai l hng cc ln là đy mnh xây dng H thng Thông tin Quc gia v Đt đai và thông qua Lut thuế tài sn.

H thng Thông tin quc gia v đt đai thì đã có t trong Lut đt đai năm 2013 nhưngchưa được phát trin và Lut thuế tài sn thì đã được B Tài Chính đã đưa ra d tho t năm 2008 nhưng không th trình ra Quc hi vì các kiến trái chiu".

Nhiu người cho rng vì hu hết đt đai và nhà ca đu cơ hin ti là ca quan chc cho nên hai công c mang li tính minh bch này chưa được ưu tiên phát trin, to nên hai l hng rt ln trong vic thc thi đng b chính sách đt đai và chng tham nhũng.

Nếu như h thng thông tin quc gia v đt đai đượcvn hành liên thông gia các cơ quan nhà nước, và công khai ti mt s website cho người dân tìm hiu, qun lý, thì chc chn s làm rõ được ch ca tng mnh đt ti tng đa ch c th, và tt c tài sn ca quan chc s "hin lên màn hình".

Do đó, đ có th to được chuyn biến trong công cuc t lò", phòng chng tham nhũng thì phi kiên quyết trin khai ngay Chương VII, t Điu 163 đến Điu 167 đ phát trin h thng thông tin đt đai, minh bch hoá, chia s rng rãi cho dân chúng biết. Đng thi, khn trương ban hành lut Thuế Tài sn.

Nếu không, vic thông qua Lut Đt đai ln này vn ch là mt cuc đi chác, to ra mt chn làm ăn tù mù ca tt c các nhóm li ích, nơi"Qun ngư thanh thc" gia các bên "xây và chng" mà không to ra được mt đng lc cơ bn nào cho nn kinh tế quc dân.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 23/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 298 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)