Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2024

Joe Biden mừng Tập Cận Bình lo

Ngô Nhân Dụng

Ông Tp Cn Bình đang chng kiến cnh kinh tế chm lt, nhưng nhìn v tương lai càng bi quan hơn.

joatap1

Tình trng kinh tế Trung Quc rt đáng lo, kinh tế M tiếp tc tăng trưởng

Đu năm 2024, nhân dp k nim ngày M và Trung Quc thiết lp bang giao chính thc, năm 1979, ông Lưu Kiến Siêu (刘建超, Liu Jianchao), ch tch Quc tế v Trung ương Đng cng sn Trung Quc nói chuyn New York nhc li ch tch Tp Cn Bình : "Trung Quc không mun có chiến tranh lnh hay chiến tranh nóng vi bt c nước nào". Ngoi trưởng Vương Ngh, ch tch y ban Ngoi giao, cũng nhn mnh rng hai nước M - Trung bt buc phi cng tác vi nhau, không có đường nào khác.

Nhng li l hòa hoãn được đưa ra công khai có lý do. Vì ông Tp Cn Bình mun chng t ch trương cng tác mt thiết vi M. Ông biết tình trng kinh tế Trung Quc rt đáng lo. Còn kinh tế M tiếp tc tăng trưởng và chính quyn Biden li đưa ra nhng đòn cm vn không cho bán nhng cht bán dn tân tiến nht cho Trung Quc. Trong khi công ty Huawei vui mng báo tin có th chế ra nhng con chip 5 nano mét thì công ty Dell đã thc hin được loi chíp 1.5 nano mét (mt phn t ca mt mét).

Trước đây 20 năm, nhiu người tiên đoán kinh tế Trung Quc s qua mt M vào khong năm 2030. Hin nay Tổng sản lượng nội địa (GDP) ca Trung Quc tr giá khong 18 ngàn t m kim ; GDP ca M khong 24 ngàn t. Tuy thua kém nhưng Trung Quc tăng vi tc đ cao ; mi năm GDP thêm 4% đến 5%, trong khi kinh tế M chm chp, tăng mi năm chng 2%. Kinh tế Trung Quc chy phía sau, nhưng nếu chy nhanh hơn M thì thế nào cũng có ngày bt kp ri vượt lên trên. Bây gi thì không biết Trung Quc có kh năng đui kp hay không.

Khi ông Đng Tiu Bình m ca cho kinh tế Trung Quc, Tổng sản lượng nội địa tăng vt lên nh hai điu kin. Th nht, dân Trung Hoa được t do làm ăn đã lao đu vào công vic ; th hai, h bán hàng hóa tràn ngp th trường cho dân M mua. Bây gi c hai yếu t trên không còn mnh như trước na.

Mt thước đo đ d đoán tương lai kinh tế là th trường chng khoán. Các ch s Th trường chng khoán Trung Quc đã gim mt mt phn tư giá tr trong hai năm qua. Trong khi ch s S&P 500 và Dow Jones ca Th trường New York vn tăng lên nhng k lc mi.

Kinh tế M lên cao trong hai năm sau cơn bnh dch Covid vì dân M đ tin dành dm ra "tiêu xài tr thù" ; còn người Trung Hoa trong lc đa thì ngược li, h lo tiết kim hơn trước, kinh tế khó nhúc nhích. Nguyên nhân rt d hiu : Chính ph M đ tin vào túi người dân khi h mt vic làm trong thi Covid ; người dân Trung Hoa không được giúp đng nào, h còn rút kinh nghim, bt tiêu pha, lo đ dành tin nhiu hơn trước.

T năm 2022 kinh tế M bt đu hi phc mnh khi các đường cung cp hàng hóa được khai thông. Người tiêu th, đóng góp 70% vào GDP, ngày càng tin tưởng vào tương lai. Ch s Tin tưởng ca Conference Boar, mt công ty nghiên cu kinh tế, đã tăng 10% trong tháng 12/2023. Đi hc Michigan cho biết Ch s Tin tưởng ca người tiêu th tăng 13% trong tháng 1/2024. C hai ch s này đu cho thy tinh thn lc quan đng đu trong mi tng lp xã hi, dù tui tác, li tc, đa phương và trình đ hc vn khác nhau.

Lòng tin tưởng ca dân tiêu th M nói chung tăng lên vì đa s thy li tc cao hơn. Ngay t năm 2021 và 2022, gii lao đng đòi tăng lương khi các công ty khó kiếm người làm vic. Lương tăng nhiu hơn t l lm phát t cui năm 2022, đến bây gi vn gi vng, cho phép người ta tiêu xài d dàng.

Nhng ch s kinh tế khác cũng mang ti các tin mng : T l tht nghip M xung mc thp nht k t 50 năm qua ; t l lm phát lên cao nht, 9,1% vào gia năm 2022, nay xung ch còn 3,4%.

Tình trng Trung Quc khác hn. Trong bài din văn đón chào năm mi 2024, Tp Cn Bình phi công nhn nhiu người dân đang không có đ tin sng, ln đu tiên mt lãnh t cng sn nói s tht vì không th che giu được.

Vì nhng phương pháp đi phó vi Covid quá nghiêm ngt, trong năm 2022 kinh tế Trung Quc ch tăng thêm 3% thay vì d đoán 5,5%. T l tăng trưởng này cao hơn con s 2% M, nhưng nó li chng t các hot đng kinh doanh kém hiu qu. Vì Trung Quc dùng 40% GDP trong vic đu tư, t l đu tư M ch bng mt na. Ngược li, s tiêu th ca người dân chiếm mt t l thp hơn dân M ; ông Tp Cn Bình càng khó thúc đy h hăng hái rút tin ra mua sm.

Vì thế, mi lo ln nht hin nay là nn "gim phát", tc là giá c rt xung thp, ngược li vi lm phát vì giá tăng lên.

Ch s giá sinh hot Trung Quc đã đi xung trong ba tháng, bt đu gim 0,3% trong tháng 7/2023. Trong tháng 8, ch s tr li quân bình, cho đến khi dân chúng bt ăn tht. Giá tht heo xung quá thp, khiến t tháng 10 đến tháng 12/2023, ch s giá c xung liên tc, theo mngMarkets Insider, ngày 20/1/2024.

Dân Trung Hoa tiêu th nhiu tht heo nht thế gii. Đó là món tht chính, có th dùng "ch s tht heo" đ đo kinh tế lên xung. Mt văn hào đi Tng, tác gi hai bài Xích Bích Phú, còn đ li mt "di sn bt h" là món "tht heo Tô Đông Pha (nu nh la và nu rt lâu cho đến khi tht nh) ! Vy mà người Trung Hoa bng dưng bt ăn tht heo ! Điu đó chng t h quyết đnh tht lưng buc bng, ông Tp Cn Bình có da đánh h cũng chu ! Giá tht heo xung, ch s giá sinh hot xung theo, bt đu gim phát !

Điu đáng lo lâu dài là mt khi nn gim phát bt đu thì rt khó lôi nó lên. Nói chung, lm phát d cha thuc, tăng lãi sut lên, mt thi gian s thy hiu qu, như M trong năm qua. Gim phát khó cha hơn. Nht Bn đã lâm cnh gim phát t thi 1990, đến năm nay bnh mi được nếm mùi lm phát 2%, mng hết sc !

Nn gim phát Trung Quc bt đu khi người dân bt mua sm vì mun vn còn tin xài nếu bnh dch tái phát. Gim phát tr thành nng n vì cuc khng hong đa c, giá nhà ca xung dc. Chính quyền Trung Quc kích thích kinh tế bng vic xây ct my chc năm qua, d dàng quá, ch cn ngân hàng nhà nước cho các công ty đa c vay vi lãi sut thp. Nhưng xây ct nhiu quá, không còn người mua na. Gii trung lưu dùng tin tiết kim đ mua thêm các căn h, tính s cho thuê. Bây gi không còn người thuê, giá nhà ca xung t nhiên h cm thy mình nghèo hơn. Thế là h bt mua sm, giá hàng hóa, dch v phi xung !

Bc Kinh đã tìm cách kích thích. Nhưng h không bao gi phát tin cho dân tiêu xài, như M và các nước Châu Âu đã làm trong thi gian Covid. H ch tr cp cho các doanh nghip nhà nước và tng 140 t mỹ kim cho các chính quyn đa phương, phi mt nhiu thi gian mi thy hiu qu.

Ông Tp Cn Bình đang chng kiến cnh kinh tế chm lt, nhưng nhìn v tương lai càng bi quan hơn. Giáo sư kinh tế hc Minxin Pei, Đi hc Claremont McKenna College, mô t : "Nn gim phát Trung Quc là gim phát hy vng, gim phát óc lc quan. Tài sn ca người Trung Hoa đt 70% vào nhà ca. Khi nhà ca xung giá, h s mt hết tin tưởng".

Ông Joe Biden may mn hơn. Vì cơ cu nn kinh tế tư bn không da trên các quyết đnh ca nhà nước mà tùy thuc th trường. Các đo lut tái thiết h tng cơ s toàn quc, khuyến khích phát trin các ngun năng lượng sch s to thêm công vic làm trong nhiu năm sp ti. Khi người dân M còn chy đua đ làm giàu, kinh tế M còn dư sc phc hi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 24/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)