Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/07/2017

Thấy gì qua ‘khẩu khí Nguyễn Đức Chung’ ?

Phạm Chí Dũng

Ngày 7 tháng By năm 2017, v Đng Tâm chính thc biến din sang mt giai đon mi mang tên Hi t, sau giai đon đu mang tên Ni dy.

Résultat de recherche d'images pour "Thấy gì qua ‘khẩu khí Nguyễn Đức Chung’ ?"

Mt cnh sát ly t dân làng Đng Tâm khi được phóng thích ngày 22 tháng Tư.

Cú lt tê tái

Ch tch y ban nhân dân thành ph Hà Ni Nguyn Đc Chung - nhân vt tng lăn tay, và cùng vi đi biu quc hi Dương Trung Quc đã tng ký sng vào bn cam kết không truy t toàn th nhân dân Đng Tâm vào cui tháng 4/2017, nhưng sau đó đã quay ngot khi t là vic ca cơ quan điu tra - bt ng có mt bài phát biu dài và có cht hùng bin ti y ban nhân dân huyn M Đc vào bui sáng ngày 7/7/2017, ngay sau khi Thanh tra Hà Ni công b d tho kết lun v đt đai ti xã Đng Tâm, huyn M Đc.

Trong d tho thanh tra trên, người dân Đng Tâm đã phi nhn mt cú lt tê tái : Thanh tra Hà Ni khng đnh không có din tích 59 ha đt nông nghip đng Sênh, mà toàn b thuc v đt quc phòng.

Kết lun trên có th được hiu là toàn b h sơ khiếu ni, t cáo ca dân Đng Tâm v đt đai là vô giá tr ; nhng nông dân sinh sng trên mnh đt chôn rau ct rn s tr thành tay trng mà không được nhn mt đng bi hoàn nào t chính quyn và Tp đoàn Vin thông quân đi (Viettel) ; nhng nông dân nào không chu di di s phi đi mt vi nguy cơ b chính quyn t chc cưỡng chế, thm chí có th dùng công an và quân đi đàn áp đ tuyt nc mm mng khng hong.

Khng hong li là t ng được phát ra trong bài nói chuyn ngày 7/7/2017 ca Nguyn Đc Chung. T ng hết sc đc bit và nhy cm này nm trong cm t khi xy ra khng hong mà ông Chung đ cp khi nhc li s kin Đng Tâm vào tháng Tư năm 2017.

Đng tha nhn khng hong !

Cn lưu ý, cm t khng hong Đng Tâm ch được s dng ch yếu trên mt s trang mng chính tr đc lp, thi thong được nói lướt qua trên vài t báo nhà nước, nhưng chưa tng được mt quan chc nào t nh đến ln tht ra.

Hin tượng ln đu tiên mt quan chc có trách nhim như y viên trung ương đng Nguyn Đc Chung xác nhn v khng hong Đng Tâm cho thy nhiu kh năng trong tâm não các cp cao hơn ca ông Chung - Ban Bí thư và B Chính tr đng - v Đng Tâm đã không còn đơn thun là mt v vic khiếu kin đông người, gây ri trt t hay “đim nóng xã hi, mà thm chí đã vượt quá phm trù “đim nóng chính tr đ tr thành mt cái gì đó ghê gm mang tm c an ninh ninh quc gia, đ t đó cm t khng hong Đng Tâm có th đã được viết ra ngày càng dày đc trong các văn bn ni b ca các ngành, các cp, cùng lúc được nói ra ngày càng công khai trong các cuc hp ca các ngành, các cp.

Khng hong Đng Tâm cũng là mt khái nim mi trong chính tr ni b, hoàn toàn logic vi tin tc ngoài l cho biết trước khi Nguyn Đc Chung v thôn Hoành đ “đi thoi vi dân vào ngày 22/4/2017, B Chính tr đã phi hp đến hai ngày liên tc đ tìm ra phương cách tháo ngòi n.

Sau đó, th pháp tháo ngòi n đã m mãn đến mc chính quyn Hà Ni không nhng gii cu được gn bn chc con tin là cnh sát cơ đng và cán b b dân bt gi, mà Nguyn Đc Chung còn được báo đng tôn vinh là ngôi sao, “người hùng, trong lúc không ít người dân Đng Tâm phn khi tht lòng khi bày t vn tin yêu đng và có đng là có tt c.

Có đng là có tt c !

Duy có điu, nếu đng có được phép thut cho tt c như mt s người dân vn tin tưởng, thì đng cũng rt d ly đi tt c. Mc tiêu chính yếu nht ca chiến dch hi t Đng Tâm va l rõ : trên danh nghĩa “đt quc phòng và chng cn phi minh bch bt k chi tiết nào v d án ca Tp đoàn Viettel, quân đi s ly sch 59 ha đt ca dân.

Không biết vô tình hay hu ý, đúng vào ngày công b d tho kết lun thanh tra ti huyn M Đc, B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch đã thăm và làm vic ti Viettel vi nhng ch đo không th vô tình : “trách nhim chính tr ca đng b quân đi là phi phn đu có thêm nhiu doanh nghip như Viettel”, và “tham gia phát trin kinh tế, xây dng kinh tế là chc năng, th hin được truyn thng ca quân đi nhân dân Vit Nam”.

Ông Ngô Xuân Lch - nhân vt mt hút ti k hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2017 liên quan đến mt cuc khng hong khác - sân golf trong sân bay Tân Sơn Nht - đã bt thn l din như thế, bt thn và như mt cách lên tiếng ph nhn phát biu quân đi s không làm kinh tế na và “đây là ch trương ca B Quc phòng ca Th trưởng quc phòng Lê Chiêm ch mi vào cui tháng 6/2017.

Trong bài phát biu ti huyn M Đc vào ngày 7/7/2017, cu điu tra viên công an Nguyn Đc Chung li nhit thành tôn cao vai trò ca quân đi theo cách “ai là người đi bo v đt nước, ai là người cho chúng ta sng trong bình yên ?”, đng thi nhc đến vai trò ca Cc Điu tra hình s thuc B Quc phòng - mt đng tác có th được hiu là hàm ý đe da : quân đi s vào cuc đàn áp dân Đng Tâm nếu dân xã này tiếp tc phn kháng.

Trong thc tế, đã có du hiu quân đi tham gia vào chiến dch khng b người dân Đng Tâm. Sau v ông Lê Đình Kình - mt trong nhng th lĩnh tinh thn ca phong trào khiếu kin thôn Hoành b bt cóc, trên mng xã hi đã lan ta thông tin v mt trong nhng k bt cóc ông Kình là sĩ quan quân đi.

Kết ni s vic Thanh tra Hà Ni d tho kết lun không có 59 ha đt nông nghip ti đng Sênh cùng khu khí đ cao vai trò quân đi ca Nguyn Đc Chung vi mt s vic xy ra ít ngày trước đó - Công an Hà Ni bt ng khi t v gây ri trt t và bt gi người trái phép ti Đng Tâm, khó mà hiu khác hơn rng khi t là mt đng tác nhm gây sc ép tâm lý, to s đe da đi vi người Đng Tâm, đ rt cuc người dân đây s phi chp nhn thân phn đen đi, đ mc cho Viettel và phía quân đi ly sch đt đng Sênh.

Nhưng không ch có thế

T khoan hng đến buc ti

Tháng 4/2017, v người dân Đng Tâm đã dám bt đến c mt trung đi cnh sát cơ đng trong c thy 38 cán b và nhân viên công lc đ đưa vào quy chế trao đi tù binh chính là mt s s nhc chưa tng có đi vi ngành công an - vn ch biết ly s đông đánh người mà chng my khi b người đánh li.

Hi t ca chính quyn đi vi dân Đng Tâm cũng bi thế đang biến din lnh lo và t mn th đon. X quan trước, x dân sau đang là mt phương châm được khu hiu hóa trên h thng tuyên truyn mt chiu ca đng.

Nhưng thc cht là x quan nh trước, x dân sau. Nhng quan chc b đem ra xét x ch yếu là cp xã. Tuyt đi không liên đi gì trách nhim ca nhng viên công an đã đánh ông Lê Đình Kình gãy xương đùi và sau đó bt cóc ông.

Ch có điu, mun x dân li không phi là chuyn d. Nếu trước đây ch cn công an huyn M Đc là đã t cho h cái quyn sách nhiu, khng b và bt cóc dân, thì sau v bt gi con tin, không quan chc nào t thp đến cao dám cam đoan là s không bùng n mt trn rào làng chiến đu na Đng Tâm.

Bi thế mi có ni dung “Chính vic cơ quan khi t là điu kin đ cho mi người chng minh được đy là giai đon thi gian, còn giai đon truy t là giai đon đến tòa, vin, giai đon xét x. T giai đon thi gian này mi người s tp hp và cơ quan điu tra s chng minh tt c nhng gì mi người được hưởng khoan hng” trong bài phát biu ngày 7/7/2017 ca cu điu tra viên Nguyn Đc Chung. Đáng chú ý, lý l này ca ông Chung là rt gn gũi vi xo bin ca gii dư lun viên khi c gng thuyết m dân c hp tác và thành khn vi cơ quan điu tra ri s được khoan hng, nhưng sau đó li tr mt : cam kết là không truy t toàn th nhân dân Đng Tâm ch có cam kết là không truy t mt s cá nhân đâu.

Tương lai s truy t mt s cá nhân đã được c th hóa bng t buc ti ca ông Nguyn Đc Chung trong bài hùng bin ca mình : “Tôi xin nói vi các c là ban đu dân t chia nhau, các c hin nay đang tp hp bo ly tài liu chúng tôi vào mà t chia nhau. Chính tài liu đy các c đòi quyn li và chính tài liu đbuc ti các c ln chiếm đt”.

Mt ln na cn nhc li, ông Chung tng là điu tra viên công an có thâm niên, có trình đ lut hc và do đó khá thường phi chính xác trong cách dùng t ng lut. Không biết vô tình hay hu ý, t buc ti ca ông Chung đã khiến toát ra c mt ch trương “trng pht ca chính quyn và mt trin vng có th rt đen ti dành cho người dân Đng Tâm.

Đen ti như thế nào ?

Nếu “điu tra là giai đon ca công an, truy t là giai đon ca vin kim sát,thì buc ti chính là tòa án. Sau đó s là tù đày.

Vô tình hay hu ý, trùng thi đim vi bài phát biu hùng bin ca ông Chung ti huyn M Đc, mt ln na - sau v Công an Hà Ni khi t Đng Tâm vào tháng 6/2017 - gii dư lun viên li gào thét “Cho bn kh rách áo ôm Đng Tâm chết hết đi ! Dám bt công an h ? Dám làm lon h ? Tng chúng nó vào tù hết đi !”.

Tái hin lt công an

Khác hn vi thái đ như gà mc tóc tôi phi ký vì người dân ép tôi khi b ông Lê Đình Kình cht vn v Công an Hà Ni thình lình khi t Đng Tâm vào tháng Sáu, bài nói chuyn ca Nguyn Đc Chung vào tháng By li mang khu khí t tin, quyết lit và khá gãy gn, tr mt đon sau có phn trùng lp vi ni dung đon trước.

K c mt đc tính na : khu khí bài nói chuyn trên rt công an.

Hướng v phía lut sư Trn Vũ Hi, ông Chung đanh ging : “Mà các anh không được phép hi, thm chí cp nào mi được biết ch không phi gii thích cho các anh đt làm gì ? Các anh không có quyn đó, bi đó là an ninh quc gia…”.

Cũng khác vi tháng 4/2017 là lúc tang gia bi ri, ni b năm cha by m, vào ln này hn ông Chung đã được B Chính tr, mà có th trc tiếp là TBT Trng, B Quc phòng, B Công an bt đèn xanh đ t ra cng rn trước bn kh rách áo ôm.

Tuy nhiên, khác rt nhiu nhng năm trước đây, B Chính tr đng đang phi đi mt vi mt khong cách ln chưa tng có gia “ý đng vi lòng dân. Thc tế cưỡng chế gii ta đt đai trong nhng năm gn đây li chng minh mt s tht trn như nhng là ch cn dân “cương mt chút và đông đo hơn lc lượng cưỡng chế, gii quan chc đành phi t an i nói thì c nói, nhưng làm thì phi t t.

Cũng bi thế, d tho thanh tra v Đng Tâm được công b vào tháng By này ch yếu mang mc đích thăm dò. C công b, xem th phn ng ca dân thế nào, nếu dân yếu t thì làm ti luôn

Thế nhưng ngay sau v Công an Hà Ni khi t Đng Tâm vào tháng 6/2017, ông Lê Đình Kình đã bt ra V Đng Tâm li khng hong ri.

Khng hong Đng Tâm, cũng vì thế, s còn kéo dài - giai đon 2. Còn người dân có b hi t theo ý ch ca chính quyn, công an và c quân đi hay không thì ch đến khi nhn ra có đng là có tt c là mt vin tượng trên tri, người dân mi biết phương cách đ t quyết đnh s phn ca mình trước khi tri cu.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 1582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)