Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/02/2024

Đại án vỗ béo chạy án !

Trân Văn

Phần 1

Ln trước, trong "V án Vn Thnh Phát : Tòa án s x thế nào ?", người viết bài này đã đ cp đến s bt nht - khi cùng nhn tin, quà đ"bao che, bưng bít cho các sai phm ca Trương M Lan và Ngân hàngThương mại cổ phần Sài Gòn(SCB) ; báo cáo các cp không trung thc, không đy đ, sai lch kết qu thanh tra theo hướng gim nh sai phm đ to điu kin giúp cho SCB tiếp tc được tái cơ cu, dn đến Ngânhàng Nhà nước, chính ph không có đ thông tin, tài liu đ ch đo x lý các sai phm ca SCB, ngăn chn hành vi phm ti ca Trương M Lan và đng phm xy ra ti SCB", cùng to ra hu qu như đã biết nhưng c ngành công an, ln kim sát li nhn đnh, kết lun khác nhau v ti mi viên chc đã phm.

daian1

Mt công trình ngay trung tâm Sài Gòn, tài sn ca Vn Thnh Phát.

Chng hn ch có bà Đ Th Nhàn -Cc trưởng Cc Thanh tra Giám sát Ngân hàng ca Ngân hàng Nhà nước(1) b xem là "nhn hi l", nhng người còn li ch được xem là "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" như các ông, bà : Nguyn Văn Dũng (Phó Giám đc Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh ca Ngân hàng Nhà nước), Võ Văn Thun (Phó Chánh Thanh tra ph trách Thanh tra Giám sát Ngân hàng Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh ca Ngân hàng Nhà nước), Phan Tn Trung (Phó Chánh Thanh tra ph trách Thanh tra Giám sát Ngân hàng Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh ca Ngân hàng Nhà nước), Nguyn Tín (Phó phòng Thanh tra hành chính, Gii quyết khiếu ni, t cáo và Phòng chng tham nhũng, Cc Thanh tra Giám sát Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh thuc Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước), Nguyn Th Phi Loan (Phó Chánh Thanh tra ph trách Thanh tra Giám sát Ngân hàng Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh ca Ngân hàng Nhà nước).

Đáng lưu ý là ngay c ông Nguyn Văn Hưng (Phó Chánh thanh tra ca Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng ca Ngân hàng Nhà nước) - nhân vt mà c Kết lun Điu tra ln Cáo trng cùng xác đnh "vì v li, đng cơ mc đích cá nhân đã ch đo Đ Th Nhàn – Trường đoàn thanh tra, Nguyn Th Phng - Phó Trưởng đoàn, T Tng hp (Nguyn Tun Anh, Vũ Khánh Linh)…" làm sai chc trách và cho dù ông Hưng tha nhn đã cm 139.000 M kim ca SCB song ông Hưng cũng được xem là không "nhn hi l". Bt chp các tình tiết đã được ghi nhn trong Kết luận Điều tra và Cáo trng cho thy ông Hưng gi vai trò "ch mưu", công an và kim sát ch xác đnh ông Hưng đã "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" !

Có s khác bit rt ln v hình pht gia "nhn hi l" vi"li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v"."Nhn hi l" như bà Nhàn s đi din vi khung hình pht t"20 năm tù, tù chung thân hoc t hình",còn "li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v" như ông Hưng và các ông bà khác, hình pht ch dao đng trong khong t"10 năm đến 15 năm". Khi các cơ quan tiến hành t tng (công an, kim sát, tòa án) bt chp các qui đnh trong lut hình s, tùy tin din gii, vn dng các qui đnh này và hoàn toàn vô s, đó chính là khyến khích và dung dưỡng "chy án" ! Thc tế cho thy, giá "chy án" t l thun vi quy mô và tính cht v án, thit hi do hành vi phm pháp gây ra càng cao, giá tr tài sn do phm ti mà có càng ln thì chi phí "chy án" s thăng thiên !

Đâu phi t nhiên mà ông Nguyn Minh Quân (Giám đc Bnh vin Đa khoa Th Đc) chi khong 60 t đng đ "chy án" cho ông. Đâu phi t nhiên mà tham gia dch v "chy án" có c các doanh nhân, Thượng ta y viên Hi đng Tr s Giáo hi Pht giáo Vit Nam, ln các điu tra viên cao cp ca B Công an (Bùi Trung Kiên, Lê Thanh An) và riêng Bùi Trung Kiên m 2,2 triu M kim(2) ! Không tin có th chy cht được, ông Quân s không mnh tay chi nhiu tin đến như vy !

Chính s "linh hot" ca các cơ quan tiến hành t tng khi xem xét x lý trách nhim hình s ca các b can, b cáo đã nuôi dưỡng nim tin và h tr dch v "chy án" không ngng phát trin. Hãy quay tr li vi Kết luận Điều tra và Cáo trng "v án xy ra ti Tp đoàn Vn Thnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn v, t chc liên quan". Phi hiu thế nào khi công an đã xác đnh được 25 cá nhân là viên chc có vai trò tha hành đã nhn tin, quà ca SCB trong khi thi hành công v đ làm sai chc trách hoc b qua không làm nhng chuyn phi làm nhưng có 7 người bng nhiên được công an b qua "không xem xét trách nhim hình s" bi "không gi chc v, vai trò th yếu, b đng, ph thuc theo ý kiến ch đo, áp đt ca Trưởng đoàn trong quá trình thanh tra" ?

Trong by người va k, có ba nhn 100 triu đng, ba nhn 9.000 USD và 100 triu đng, mt nhn 6.000 USD và 50 triu đng, thế thì ti sao 18 người còn li cũng "không gi chc v, vai trò th yếu, b đng, ph thuc theo ý kiến ch đo, áp đt ca Trưởng đoàn trong quá trình thanh tra", thm chí mt s người nhn ít tin, quà hơn (ch khong 6.000 M kim và 40 triu đng), chưa k trong "quá trình làm vic vi cơ quan điu tra", phn ln trong s h cũng được xác đnh là "thành khn, ch đng khai báo v sai phm và vic nhn tin trong quá trình thanh tra, đã np khc phc toàn b s tin đã nhn t SCB, hp tác tích cc giúp cơ quan điu tra nhanh chóng làm rõ v án" mà vn phi hu tòa vì b xem là có ti(3) ?

***

H thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam chưa bao gi t vn : Các cơ quan tiến hành t tng ti Vit Nam đã bo v và thc thi pháp lut như thế nào mà "chy án" tr thành vn nn lưu cu và chi phí chy án không nhng càng ngày càng cao mà mc đ trng trn, tính cht càn r còn hơn c các đi án ?

*************************

Phần 2

Xưa, c nhân có ngn ng "nước lên cá ăn kiến, nước xung kiến ăn cá". Nay, quan sát công cuc phòng chng tham nhũng ti Vit Nam, dường như đó ch là ăn ln nhau !

daian2

Nguyn Thanh Long, B trưởng B Y tế và ông Chu Ngc Anh, Ch tch UBND Thành phố Hà Ni, nguyên B trưởng Khoa hc Công ngh, nhng ngày còn ti chc. Photo Báo Giao Thông.

Bt nht trong vn dng các qui đnh ca lut hình s, tùy tin din gii các qui đnh này không ch xy ra khi công an điu tra, vin kim sát lp cáo trng "v án xy ra ti Tp đoàn Vn Thnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn v, t chc liên quan" mà còn có th nhìn thy hàng lot đi án.

Hãy xem đi án "Vit Á". Tuy không có sĩ quan công an nào b truy cu trách nhim hình s vì chy án như đi án "gii cu" song đem Kết lun Điu tra (Kết luận Điều tra), Cáo trng và bn án sơ thm so vi lut hình s hin hành, t s thy nhng mâu thun không th lý gii được.

Chng hn vì sao cùng nhn tin ca Vit Á nhưng ông Nguyn Thanh Long (y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, B trưởng Y tế) b xem là "nhn hi l", b pht 18 năm tù nhưng ông Chu Ngc Anh (y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Ch tch Hà Ni) ch"vi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí" và b pht ba năm tù ?

Ti sao li xem 200.000 M kim mà ông Chu Ngc Anh đã nhn khi còn là B trưởng Khoa hc và công ngh, 50.000 M kim mà ông Phm Công Tc đã nhn khi còn là Th trưởng Khoa học và công nghệ là "quà cm ơn" nhưng li xem 350.000 M kim mà ông Trnh Đình Hùng (mt V phó ca B Khoa học và công nghệ) đã nhn là "tin hi l" (4) ?

Khng đnh các ông Chu Ngc Anh, Phm Công Tc đã ký các quyết đnh đ giao cho Vit Á phi hp vi Hc vin Quân y nghiên cu b xét nghim Covid-19, thành lp hi đng nghim thu trái quy đnh, khen thưởng, t chc hp báo đ qung bá cho Vit Á và... nhn tin ca Vit Á, dù ai cũng thy đó chính là tin đ khiến thm nn do đi dch gây ra tr thành trm trng hơn, to ra đi án như đã biết nhưng li xem khon tin ông Anh, ông Tc đã nhn ch là... "quà cm ơn" thì có khác gì ph báng c lut pháp xã hội chủ nghĩa ln "pháp chế xã hội chủ nghĩa" ? Ngoài "chy án" còn lý do nào khác thuyết phc hơn đ gii thích cho mâu thun này ?

Tương t, vì sao lãnh đo Học viện Quân y đ ngh B Khoa học và công nghệ ly công qu cp cho công trình nghiên cu b xét nghim Covid-19 nhưng ch có bn sĩ quan là thuc cp ca lãnh đo hc vin này b truy cu trách nhim hình s(5) ? Chng l y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam hàm h khi công b kết lun rng :

Ban thường vụ Đng y Học viện Quân y nhim k 2015 2020 và 2020 2025 có du hiu vi phm k lut đng và vi phm pháp lut. Cn xem xét, k lut ba viên tướng (hai trung tướng là Chính y và Giám đc, mt thiếu tướng là Phó Giám đc Học viện Quân y), mt đi tá, mt thượng tá vì "đ xut, t chc thc hin nhim v khoa hc, công ngh cp quc gia nghiên cu chế to b sinh phm xét nghim Covid-19 phc v công tác phòng chng dch và vic mua sm vt tư, kit xét nghim t Công ty C phn Công ngh Vit Á (6)...

Nếu kết lun ca Ủy ban Kiểm tra thuc Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam có căn c, ti sao các viên tướng lãnh đo Học viện Quân y được min trách nhim hình s ? Nhng viên tướng này đã làm gì đ cui cùng, thay vì là b cáo, ít nht do "thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng", bng nhiên li tr thành "người có quyn li và nghĩa v liên quan" ?

***

Trước đi án "Vit Á" là đi án "gii cu". Hot đng điu tra đã to cơ hi cho ông Nguyn Anh Tun (Thiếu tướng, Phó Giám đc Công an Hà Ni) nhn 2,85 triu M kim đ chy án. Ông Tun đã chia cho ông Hoàng Văn Hưng 800.000 M kim. Được xác đnh là "môi gii hi l" vi thù lao môi gii gn hai triu M kim nhưng phiên sơ thm, ông Tun ch b pht năm năm tù. Đến phiên phúc thm, dù ông Tun không kháng cáo, đi din phía kim sát vn đ ngh khoan hng hơn na - gim án thêm cho ông Tun và tòa án nht trí, chuyn hình pht thành bn năm(7) ! S nhân đo khác thường, bt chp lut hình s này là mt v "chy án" khác ?

Khó có th đưa ra gi đnh khác "chy án" khi còn có nhng trường hp như ông Đ Hu Ca (Thiếu tướng, cu Giám đc Công an Hi Phòng) đòi 35 t đ dàn xếp điu tra. Hot đng "bo v và thc thi pháp lut" ti Vit Nam phi như thế nào thì ông Ca mi thn nhiên m cng đón xe chuyên dng ca ngân hàng ch tin đến giao ti nhà (8) !

Gn đây, công an Vit Nam loan báo s xem xét v chng ông Ca có "kê khai đóng thuế thu nhp cá nhân" hay không vì lúc khám xét tư gia ca ông Ca hi đu năm ngoái, h tìm thy hơn 40 giy chng nhn quyn s dng đt, tài sn gn lin vi đt và "nhiu đ vt, tài sn là Vit Nam đng, ngoi t, trang sc, kim loi màu vàng, s tiết kim" (9).

Thông tin va đ cp làm nhiu người h hi song xét k s thy mc đ kh tín và kh thi rt thp. Nếu công an, kim sát, tòa án cho rng cn làm như thế thì h thng này đã không tìm mi cách đ tr li cho ông Nguyn Anh Tun "146 lượng vàng, 210.000 M kim, d b lnh phong ta mt t đng ca gia đình ông Tun ti ngân hàng" (10).

Mt s người am tường v hot đng ca h thng bo v và thc thi pháp lut ti Vit Nam tng đ cp đến vic các cơ quan trong h thng này ch đng loan báo thông tin v kế hoch điu tra, đi tượng d trù s tm giam đ nhn "chy án". Trên thc tế, h thng bo v và thc thi pháp lut ti Vit Nam đã và đang "đánh trng, b dùi" trong nhiu đi án. Ví d trong đi án "gii cu", vì sao sau kết lun "có du hiu nhn hi l xy ra ti B Quc phòng" (11) nhưng li chng thy v án nào ? Vì sao ông Đ Xuân Tuyên Th trưởng Y tế, cp trên trc tiếp ca ông Phm Trung Kiên (người nhn hi l khong 180 ln vi s tin lên đến 42,6 t) vô s ?

Vì sao ch có Cc phó Cc Qun lý Xut nhp cnh ca B Công an b x lý hình s mà Cc trưởng và nhng cá nhân cp cao hơn trong B Công an li vô s, cho dù rõ ràng là không th né tránh "trách nhim liên đi" ? Vì sao ch x lý mt s doanh nhân tham gia thc hin các chuyến bay "gii cu", mt s lãnh đo đa phương liên quan đến vic sp đt "nơi ăn, chn " cho nhng người Vit có nguyn vng được "gii cu" b truy cu trách nhim hình s, trong khi mt s tp đoàn, mt s doanh nghip bng nhiên được la chn đ cung cp dch v "cưỡng bc cách ly", khiến chi phí hi hương vt lên như pháo thăng thiên li vô s ?

Tương t, đi án Vit Á đã kết thúc nhưng ti sao vn không có câu tr li cho thc mc nhng ai nm gi 80% c phn ca công ty rõ ràng là "hu danh vô thc" này ? Làm sao có th xem tiến trình điu tra truy t - xét x như thế là "khách quan, vô tư" và "đúng người, đúng ti, đúng pháp lut" ?

Ti sao hi đu năm 2022, da trên các d liu v xut nhp cng, Tng cc Hi quan khng đnh Công ty Vit Á nhp các b xét nghim Covid-19 t Trung Quc(12) nhưng khi xét x, h thng tư pháp quân đi (kim sát quân s, tòa án quân s) nht trí xác đnh bà H Th Thanh Thy (v ông Phan Quc Vit) là người "nghiên cu, ti ưuhóaquy trình sn xut b xét nghim Covid-19 t các tài liu do WHO, CDC M và mt s nước khác công b trên Internet" (13) ? Ngoài vic giúp ông H Anh Sơn (Thượng tá, Phó Giám đc Vin Nghiên cu y dược hc quân s thuc Học viện Quân y) vn b khi t v ba ti nhưng khi kết thúc điu tra, ch b truy t mt ti(14), "phát hin" gây sng st y ca các cơ quan tiến hành t tng còn giúp nhng ai, giá ca s giúp đ đó là bao nhiêu ?

Xưa, c nhân có ngn ng "nước lên cá ăn kiến, nước xung kiến ăn cá". Nay, quan sát công cuc phòng chng tham nhũng ti Vit Nam, dường như đó ch là ăn ln nhau !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 28/02/2024

Chú thích

(1) https://www.voatiengviet.com/a/vu-an-van-thinh-phat-toa-an-se-xu-the-nao-phan-1-/7498150.html

(2) https://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/tuyen-an-vu-lua-37-trieu-usd-chay-an-cho-cuu-giam-doc-benh-vien-thu-duc_137095.html

(3) https://www.voatiengviet.com/a/vu-an-van-thinh-phat-toa-an-se-xu-the-nao-phan-2-/7498161.html

(4) https://thanhnien.vn/nhan-200000-usd-nhung-quen-tra-cuu-bo-truong-chu-ngoc-anh-bi-tuyen-3-nam-tu-185240111224720268.htm

(5) https://tienphong.vn/sap-xet-xu-nhom-cuu-sy-quan-hoc-vien-quan-y-lien-quan-vu-an-viet-a-post1596771.tpo

(6) https://dangcongsan.vn/nong-trong-ngay/xem-xet-xu-ly-ky-luat-ban-lanh-dao-hoc-vien-quan-y-lien-quan-vu-kit-xet-nghiem-viet-a-605303.html

(7) https://vtcnews.vn/cuu-pgd-cong-an-ha-noi-nguyen-anh-tuan-duoc-giam-1-nam-tu-du-khong-khang-cao-ar843782.html

(8) https://vnexpress.net/nghi-can-bo-tron-khai-chi-35-ty-dong-chay-an-cho-cuu-thieu-tuong-do-huu-ca-4713547.html

(9) https://nld.com.vn/cuu-giam-doc-cong-an-hai-phong-do-huu-ca-khai-khoi-tai-san-khung-tu-dau-ma-co-196240221141123523.htm

(10) https://laodong.vn/phap-luat/de-nghi-tra-146-luong-vang-cho-cuu-sep-cong-an-vu-chuyen-bay-giai-cuu-1284616.ldo

(11) https://thanhnien.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-co-dau-hieu-nhan-hoi-lo-tai-bo-quoc-phong-185230404165154679.htm

(12) https://tuoitre.vn/kit-xet-nghiem-nhanh-viet-a-nhap-tu-trung-quoc-chi-khoang-21-000-dong-2022012019404792.htm

(13) https://laodong.vn/phap-luat/vo-ong-chu-viet-a-la-nguoi-nghien-cuu-san-xuat-ra-kit-test-1283734.ldo

(14) https://laodong.vn/phap-luat/cuu-thuong-ta-thoat-hai-toi-trong-vu-cong-ty-viet-a-1282793.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 122 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)