Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/03/2024

Cuộc tranh cử trên vấn đề di dân

Ngô Nhân Dụng

Trong khi hai đng tranh lun v di dân bt hp pháp biên gii Mexico, mt điu ít được nhc ti là vai trò quan trng ca di dân trong nn kinh tế M.

didan1

Di dân vượt sông Rio Grande vào M t Mexico đang sp hàng làm giy t ti biên gii Texas - Mexico, Eagle Pass, Texas, 23/09/2023.

Ngày 29/02/2024, hai ông tng thng M cũ và đương nhim đu đến thăm biên gii Mexico Texas. Cu Tng thng Donald Trump đến Eagle Pass, đng cách b sông Rio Grande hơn 60 mét. Tng thng Joe Biden đến th xã Brownsville, cách Eagle Pass 300 dm nhưng cũng bên b sông Rio Grande.

Cái tên Rio Grande, có th dch nguyên văn là "Sông Cái", là do người M đt, dùng tiếng Tây Ban Nha (Espanol). Người Mexico gi là Río Bravo (del Norte), nghĩa là Con Sông Cung Nộ, phía Bc. Rio Grande dài 3000 cây s, chy t phía Nam tiu bang Colorado ra vnh Mexico ; t năm 1848 tr thành biên gii t nhiên gia hai nước, sau nhiu cuc tranh chp.

Hai ông tng thng M cùng đến bên b "Sông Cái" mt ngày vì trong ba năm qua s người vượt biên t Mexico vào nước M đã tăng k lc ; đng Cng Hòa t cáo ông Biden là người gây nên cuc khng hong này.

Phn ln nhng người vượt biên t nhn mình là "dân t nn". T năm 2022 đã có 116.000 người vào xin t nn nước M, thêm vài trăm ngàn người t Afghanistan và Ukraine. Trong năm đó tng s người b chính ph M bt ti các vùng biên gii, bến cng và phi trường, đã lên ti 5,5 triu. S người này chưa được chính thc chp nhn quy chế t nn vì các h sơ b đng sut nhiu năm không được đưa ra "tòa án di dân", nơi xét x các đơn xin t nn.

Phi công nhn người Vit t nn sau năm 1975 được may mn vì trước khi vào nước M hu hết đã được nhân viên b ngoi giao công nhn là t nn cng sn, không cn ch tòa án di dân xét đến. Nhng người t nn chy qua biên gii Mexico t np mình cho cnh sát bt, h phi theo nhiu th tc hơn.

Trước hết, h phi thuyết phc các nhân viên di trú M rng h b đi x bt hp pháp và tàn t trong chính nước h, vì nhng lý do chính tr, tôn giáo, sc tc, vân vân. Xin t nn vì lý do nghèo khó, dù lo có th chết đói cũng không được chp nhn. Gn đây hàng chc ngàn thanh niên Trung Hoa đã tn ti 5 đến 10 ngàn đô la thuê người dn đường vào Mexico ri vượt biên qua M, ch ngày được phng vn. Nếu h chng minh được mình đang b đàn áp vì là người gc Tây Tng, Uyghur, hoc tín đ Pháp Luân Công, thì d qua được ca này. Sau đó, người t nn ch còn ch ngày được tòa án di dân quyết đnh s phn mình. Nhng người đã qua ca này s được t do sinh sng bt c nơi nào trong nước M, ch cn cho đa ch ch ngày được tòa án di dân gi. Trước tòa án, h phi cung cp các bng chng c th cho thy h s b đi x bt công nếu v nước.

Nhng th tc trên tuy có v gin d nhưng đã gây ra tình trng đng vì tòa án không kp xét x. Thi Tng thng Donald Trump con s đã lên ti mt triu v đng ; thi Tng thng Joe Biden đã lên ti ba triu, vào tháng 11 năm ngoái, theo t chc TRAC (Transactional Records Access Clearinghouse) ca Đi hc Syracuse. Theo tính toán ca TRAC, vào tháng 12 năm ri, tng s người ch được tòa án di dân xét x đông hơn dân s nhiu tiu bang và cao hơn dân s thành ph Chicago, hơn 9 triu.

Vi hàng triu người ch được xét x, nước M ch có 734 v quan tòa chuyên x v di dân ; mi v phi ph trách 4.500 h sơ. Năm 2023, chính ph Biden đã xin ngân sách đ b nhim thêm 200 thm phán nhưng quc hi ch cho tuyn thêm 100 v.

Tóm li, nguyên nhân cuc khng hong di dân biên gii M - Mexico là nhiu người xin đến t nn nước M quá và h thng tư pháp dành cho vn đ này không đ nhân viên. Nhng người đến M biết rng dù chưa được tòa án chp nhn h vn được phép sng đây bao nhiêu năm cũng được !

Trước vn đ này, chính quyn Biden đã đ ngh mt d lut v di dân, mnh m ngăn chn mt s trường hp xin t nn theo đ ngh ca đng Cng hòa. Ông Alejandro Mayorkas, b trưởng ni an trong chính ph Biden nói : "Chúng ta cn mt đo lut do quc hi thông qua. Đo lut đó là mt bin pháp có giá tr lâu dài. Các quyết đnh ca chính quyn không thôi s luôn luôn b khiếu kin trước tòa án". Hơn na, mt quyết đnh ca hành pháp cũng s không có đy đ ngân sách như mt đo lut được quc hi thông qua.

D lut này đã được mt s ngh sĩ Cng hòa t ý ng h, nhưng cui cùng tht bi vì cu Tng thng Trump chng và ông ch tch H vin, nơi đng Cng hòa đang chiếm đa s, tuyên b s không đưa ra tho lun.

Ông Bien chn không đúng lúc. Nếu ông đưa ra d lut này t hai năm trước thì có nhiu hy vng, khi đó hai đng, đã tng thông qua mt d lut xây dng h tng cơ s, còn sn sàng cng tác vi nhau d dàng hơn. Năm nay, đng Cng hòa đã t chi không hp tác gii quyết vn đ di dân bt hp pháp vì có th dùng đ tài này như phương tin trong cuc tranh c sp ti.

Mt cuc nghiên cu dư lun do hãng Gallup công b hôm 28/2 cho thy đa s dân M coi di dân là mt vn đ quan trng nht. S người M ng h chính sách biên gii cng rn ca ông Trump đang tăng. Ti Brownsville trong ngày 29/2 khi ông Biden ti thăm, vài chc chiếc xe và xe ti chy qua phía Tây th xã, treo c M pht phi, hô đ đo Biden. Bà Adrienne Peña-Garza, người t chc oàn Xe Trump", kêu gi : "Nhng người yêu nước, nhng người bo th, nhng người tranh đu cho t do trong Thung lũng Rio Grande, hãy biu tình, pht c ng h chính sách bo v biên gii mnh m ca Tng thng Donald Trump !" báo New York Times tường thut.

Tng thng Biden không chu nhường, đã phn công, dùng võ "gy ông đp lưng ông". Ông t cáo cu Tng thng Trump đã ngăn cn chính sách biên gii ca chính ph khi thúc đy các đi biu Cng hòa ngăn cn đo lut biên gii do ông đ ngh, trong đó có hu hết các bin pháp mà đng Cng hòa vn ch trương. Trong mt thông đip truyn hình t Tòa Bch c, ông Biden nói : "Nhân dân M đang nhìn thy ti sao chính sách di dân tht bi !" Tùy viên báo chí Tòa Bch c Karine Jean-Pierre lên án : "Mt cuc thương thuyết kéo dài bn tháng Thượng vin đã được c hai đng đng ý nay b ông Donald Trump bo đng Cng Hòa ngăn cn".

Không th ban hành mt đo lut, ông Biden s phi dùng quyết đnh ca hành pháp đ chng t ông không mm yếu trong vn đ này. Ông s đóng ca biên gii đ gim bt s người vào M xin t nn, nếu con s cao hơn 8.500 người trong mt ngày và 5.000 người trung bình mi ngày trong mt tháng.

Trong khi hai đng tranh lun v di dân bt hp pháp biên gii Mexico, mt điu ít được nhc ti là vai trò quan trng ca di dân trong nn kinh tế M. Trong nhng năm 2021, 2022, s người làm vic M tăng vt lên sau khi nhiu người t nn được cp giy phép làm vic. Các di dân mi bù đp cho nhng công ty đang không tuyn đ người vì hu qu ca bnh dch Covid. các tiu bang chuyên v nông nghip, người ta ch mong thêm nhiu công nhân đ giúp vic đng áng mà nước M đang thiếu.

Năm 2023, s di dân mi được làm vic đã tăng lên đến mc cao nht k t năm 2017. Theo S Ngân sách Quc hi (CBO) hin nay gn 19% lc lượng lao đng M là nhng người sinh ra nước ngoài ; nh h mà trong 10 năm ti s không thiếu người làm vic. Theo S Thng kê Lao đng (BLS), sau cơn bnh dch s người sinh ngoi quc tr li làm vic nhiu hơn và nhanh hơn nhng người sinh M.

Trong tương lai, dân s các cường quc kinh tế trên thế gii s gim bt, lc lượng lao đng còn gim nhanh hơn. Riêng nước M s tránh khi hin tượng này, vì là quc gia duy nht s tiếp tc thu hút di dân. Không thy di dân nào xin t nn Trung Quc, dù đang có hơn 20 triu căn h b trng không người , phi ngưng không xây ct tiếp dù đã có người đã đt mua và đang tr góp !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 01/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)