Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/03/2024

Trung ương và Quốc hội họp : Những phương trời cách biệt

Trần Đông A

Đng mãi chuyn cưa ghế đến đ ngay c Vua Hà Lan Willem-Alexander cũng hoàn toàn bt ng và không h biết lý do vì sao chuyến thăm ca Ngài b đình hoãn

dcsvn1

Vua và Hoàng Hu Hà Lan, Willem-Alexander - Maxima và ông bà Võ Văn Thưởng.

Tin st do v sân khu chính tr Ba Đình là tun này, xê dch khong t 20 đến 23/3 s có các cuc hp bt thường ca Đng và Quc hi Vit Nam. Giy triu tp t Quc hi, kèm theo ghi chú bên dưới‘không được phép sao chp, thm chí mi Giy Mi đu mang mt bí s riêng. Vinh d cho v đi biu nào nhn đượcGiy Mi có bí s E-pas 20658 ; vì chính văn bn này đã b / được tung lên mng my ngày nay. Vy là hơn mt năm trước đây, Ban chấp hành trung ương Đng cũng tng có phiên hp bt thường như thế đ đưa ông Võ Văn Thưởng lên làm Ch tch nước. Hơn mt năm sau, ngày 21/3 ti, lá đơn Xin t nhim ca đương kim Ch tch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, viết cách đây suýt soát cũng dăm hôm rày, s được hơn 200 đng chí y viên Trung ương nht lot phê duyt ; và lin k s là hơn 500 đi biu ưu tú ca nhân dân đng lot phê chun, đ ‘đng chí Ch tch b / được v quê ráng làm người t tế (Ước mong ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng) (1).Đng ta dàn xếp công tác nhân s đu ‘đp và tăm tp như duyt binh tr ên Hng trường. Trên dưới đng lòng, dc ngang thông sut, đúng như ch lnh ca đương kim Tng bí thư !

Khúc quanh ‘sinh t’…

Ai đó nói sinh hot chính tr ca Đng cộng sản Vit Nam nhàm chán, đích th k y là phn t cơ hi, chu nh hưởng ca các thế lc thân đch. Ngược li mi đúng !Các cuc đua sau hu trường k này đu trm trm mà cương quyết (2). 

Này nhé : Cuc đua vào T Tr tuy chưa có còi lnh ca trng tài nhưng đã có vn đng viên vượt vch xut phát chy mt mình (3). Còn các vn đng viên khác cũng đang chn rn nóng lòng ch tiếng còi hiu. Phát biu ca Ch tch Quc hi bình tĩnh t ti mt cách không bình thường ; và nay đc bit là vic cưa ghế v Ch tch nước được cho là tr nht, ha hn nht, li là ‘đ t rut ca Tng bí thư Tt c, phi chăng là s chu đáo, phn ánh tình đng chí, đng đi’, sng cùng Đng chết không ri Đng/Tm lòng son chói sáng nghìn thu (T Hu) ca thế h lãnh đo 4.0 hin nay ? Phi chăng là hng phúc dân tc, đúng như li cm thán ca mt n đng chí’ phát đi t thành ph mang tên Bác ? (4).

Reuters cách đây hơn mt năm tng nhn xét, ông Võ Văn Thưởng được coi là người thân tín vi nhân vt quyn lc bc nht Vit Nam Tng bí thư Nguyn Phú Trng.Riêng ch ni b cho biết, ông Thưởng thường xuyên xưng chú cháu vi Tng bí thư. Vic b nhim chc v Ch tch nước lúc y din ra trong bi cnh chiến dch chng tham nhũng hay còn gi là ‘đt lò’ ngày càng m rng. Theo đó, hàng trăm quan chc b ví như ci c khô ln tươi đu b b vào lò đ điu tra, hàng lot chính tr gia hàng đu b min nhim, trong đó có hai Phó Th tướng được cho là đi din kh dĩ’ cho gii k tr (5).

Tuy nhiên, trong phát biu vào tháng 12/2022, đương kim Tổng bí thư Nguyn Phú Trng khng đnh : ‘Đi ngũ cán b Đoàn đông đo, tr trung, có trình đ chuyên môn, nghip v đã và đang tr thành ngun cán b kế cn tin cy ca Đng, chính quyn và đoàn th các cp.Nh là ch Đoàn, Đng đây đu phi viết hoa, ch không được viết thường như ch k tr’… Trên danh nghĩa, Ch tch nước là mt trong T tr (A2) ca Đảng cộng sản, bên cnh v trí Tng bí thư (A1), Th tướng chính phủ (A3) và Ch tch quc hi (A4). Nhưng trên thc tế, A2 này tht ra là A4 A chót, nếu ta nhìn vào s phn long đong ca chiếc ghế Tt t này ! (6)

K t khi giành được quy chế ‘đc bit ca đc bit ti Đi hi 13, gi đây, thế lưỡng nan ca A1 đang vào khúc quanh sinh t. Ngay sau my ngày hp bt thường nhưng rt đi bình thường vào nhng ngày ti, câu hi ai là k ch trương cưa ghế ca Võ Văn Thưởng cũng chưa chc hy vng có câu tr li mch lc và logic. Phi vn dng cp phm trù mác-xít kh năng hin thc vào trường hp này, may ra mi có th soi t phn nào. Cũng ch phn nào thôi, bi vì A1 là siêu lý lun gia ca Đng ! Có th dò sông dò bin nhưng tht khó mà dò’ được mch tư duy ca ông. Nguyn Phú Trng đã đ li cho hu thế 3 tp sách, có th sánh vai vi Mao tuyn, Tp tuyn hoc "Lê Nin toàn tp’… tc là loi sách không bán được trên th trường, nhưng li cht đy trên các giá sách chn cung đình. T nhng chương sách ‘đm đc tính mưu mô y, có th d đoán, ý đ Tổng bí thư ‘đôn Thưởng lên ghế A1 là có tht !Thưởng ngi vào ghế A1, ông Trng được hưởng hai cái li. Th nht, ông s đ ược an toàn sau khi t quan, khó xy ra chuyn kiến ăn cá’. Th hai, điu này mi quan trng, nguyên Tổng bí thư có th buông màn chp chính’… (7) !

Đi vi Tng bí thư ? Vi Đng ? Vi Dân ?

Ý đ ‘đôn Thưởng lên cũng ch là mt gi thuyết. Kh năng th hai, mà kh năng này có th ln hơn gi thuyết th nht. ‘Đy Thưởng vào ghế A2 cách đây hơn năm ch là mt v din ca Tổng bí thư. Nay thì ông Trng có th nói trong ni b, tôi không tham quyn c v, tôi đã chn ra cho các anh mt ht ging đ. Nhưng ch sau mt năm, các anh dò la ra ht ging y b thui cht. Thế thì l đương nhiên, 23 tháng ti đây, các anh phi sa li Điu l Đng đ tôi ngi tiếp nhim k th tư. Liên quan đến điu này, ông Trng tng nghn ngào tâm s vi Tp Ch tch hi cui năm ngoái, trước ông kính truyn hình, rng ông không mun vy ! Thế lưỡng nan ca Tổng bí thư đây là, ni b nếu ai đó dám vut râu hùm (Cho dù chuyn này khá hiếm hoi, nhưng nếu không dám công khai người ta s rì rm mc đ to đ Tổng bí thư, ch không đ cho thế lc thù đch, nghe thy).‘Rì rm rng, th hi trách nhim chính tr ca người đng đu B tham mưu ca Đng đâu, khi đích th ông chn 4 5 candidate đ thay thế, t Đinh Thế Huynh đến Võ Văn Thưởng, người thì nht lá, đá ông bơ trên đường, người thì sp ti Trung ương hp đ cưa ghế ?

Thế lưỡng nan nói trên ca Tng bí thư đương nhiên cũng là mt phn thế lưỡng nan ca Đng cộng sản Vit Nam. Và không ch Đng, mà ngay c Hành pháp ln Lp pháp (tuy phân ra đ làm dáng tam quyn kiu xã hội chủ nghĩa cũng b v lây. Đó là vic Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam va được/b ghi vào "K lc Guinness". Tiếc rng, đó không phi k kc v chiếc bánh chưng to nht, hay nhng tượng đài vĩ đi nht Ln này, vi"scandal đi vi Hoàng gia Hà Lan", chc chn Hà Ni s được ghi vào "Guinness Khánh tiết", như mt tht th thm hi nht v "L tân" trong lch s "Ngoi giao Nguyên th". Vic nước ch nhà đình hoãn mt phái đoàn hàng trăm yếu nhân, dưới s dn dt ca Đc Vua và Hoàng Hu Hà Lan mà không đưa ra li gii thích v nguyên nhân, rõ ràng không ch là vô tin khoáng hu, mà còn là s khinh th không th nào chp nhn. Trên Din đàn Hoàng gia (The Royal Forums), nhiu người bày t thc mc v lý do chuyến thăm b hoãn : Có ai biết tình hình trong nước Vit Nam là gì mà phi hoãn chuyến thăm không ? Người khác đáp li : Ch tôi không thy có tình trng bt n xã hi hay bt c điu gì tương t ! (8)

Cui cùng, nói v thân phn ca LesMisérables’ (Nhng người khn kh, Victor Hugo) sng dưới mt th chế‘dân ch cao hơn gp vn ln so vi dân ch tư sn (9). Vâng, 18 triu nhà nông Đồng bằng sông Cửu Long vn b xâm nhp mn ba vây, đang háo hc đón đi các ‘đi tác chiến lược Hà Lan đến giúp sc đ thích ng vi biến đi khí hu, qun lý nước, nông nghip bn vng, chung tay giúp ng phó vi các thách thc toàn cu. Đc bit là hp tác t các lĩnh vc khai thác cát ngoài khơi, phát trin kinh tế xanh cho đến đào to ngun nhân lc cht lượng cao v biến đi khí hu và qun lý tài nguyên nước, thy li, phòng chng thiên tai... (10). Mà không ch đy, người dân trên Tây Nguyên, ngoài Cát Bà và nhiu nơi khác trên gii đt ch S khn khó này cũng đang cn đi ngũ chuyên gia, các nhà đu tư đến ng cu Nhưng Đng đang mãi chuyn cưa ghế, đến đ Vua Willem-Alexander cũng hoàn toàn bt ng và không h biết lý do vì sao chuyến thăm ca Ngài b đình hoãn.‘Vic hy chuyến thăm y vào phút chót gn như chưa bao gi xy ra. Và vic nước ch nhà không đ ưa ra li gii thích rõ ràng li càng chưa tng có tin l, truyn thông Hà Lan bình lun (11). Khi qun thn bm báo li vi Đc Vua t chuyn ni b Đảng cộng sản Việt Nam cưa đc ghế cho đến vic đình hoãn chuyến vi hành ca Ngài là c nhng phương tri cách bit không rõ trong đu Ngài có bt ra câu hi, mun giúp đ Vit Nam sao khó thế ?

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 19/03/2024

Tham kho :

(1) https://www.voatiengviet.com/a/rang-lam-nguoi-tu-te/3268616.html

(2) https://tuoitre.vn/nuoc-dai-nam-doi-dien-voi-phap-va-trung-hoa-434726.htm

(3) https://www.voatiengviet.com/a/dai-tuong-to-lam-nen-tro-lai-vach-xuat-phat-/7517717.html

(4) https://www.datviet.com/hong-phuc-dan-toc-nhin-tu-con-gai-xuan-phuc-con-trai-tan-dung/

(5) https://www.voatiengviet.com/a/thay-gi-tu-cac-vu-tram-2-pttg-va-tan-phong-2-pttg-moi-/6913934.html

(6) https://www.voatiengviet.com/a/hoang-gia-ha-lan-hoan-tham-viet-nam-lien-quan-gi-den-cuoc-dot-lo-o-thuong-tang-/7530310.html

(7) https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/bau-troi-ha-noi-xuat-hien-2-mat-troi-cong-dong-mang-nghi-co-diem-bao-xau/

(8) https://www.voatiengviet.com/a/gioi-quan-sat-viec-vn-hoan-chuyen-tham-cua-vua-ha-lan-gay-mat-uy-tin-lanh-dao/7530276.html

(9) http://www.nhandan.com.vn/.../vai-tro-l-nh-o-c-a-ng-i-v-i

(10) https://vov.vn/chinh-tri/quan-he-doi-tac-giua-viet-nam-voi-ha-lan-la-mo-hinh-doc-dao-post1067065.vov

(11) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn3m4z0kepdo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)