Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/03/2024

Tin đồn, tự do báo chí và cải tổ chính trị

Lê Quốc Quân

Khi tin đn càng ngày càng tr nên n ào hơn và có v "chính thng" hơn thì nhân dân t hi : Nhà báo đang đâu lúc này ?

tindon1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu động viên, chúc Tết quân và dân xã đảo Thổ Châu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Râm ran thì đã khá lâu, nhưng mng xã hi bt đu bùng lên t dòng trng thái ca Facebooker Lê Nguyn Hương Trà, rng "Câu Lc b Qung Ngãi tng quen thuc vi người hâm m khi tham gia đu đn các gii hng nht, nhì quc gia, nay va có ngôi sao gc Vĩnh Long np đơn xin gii ngh".

Nhng tin đn v mt cuc "ngã nga" ca nguyên th quc gia đang lan ra chóng mt Vit Nam.

Mc dù chưa có mt tin tc chính thc nào được ph biến nhưng các yếu t và s kin mi dn dn xut hin đã cng c nhng nhng tin đn được đưa ra trước đó.

Râm ran thì đã khá lâu, nhưng mng xã hi có l bt đu bùng lên t là dòng trng thái ca Facebooker Lê Nguyn Hương Trà (Cô Gái Đ Long) rng"Câu Lc b Qung Ngãi tng quen thuc vi người hâm m khi tham gia đu đn các gii hng nht, nhì quc gia, nay va có ngôi sao gc Vĩnh Long np đơn xin gii ngh". Sau đó thì hàng lot các thông tin đy tính ám ch mơ h lan tràn trên mng.

Tiếp đến là vic hoãn chuyến viếng thăm ca Vua và Hoàng hu Hà Lan vì "tình hình ni b" mà đáng l được din ra t ngày 19-22/3 năm nay. Đnh cao chính là thông tin vcuc hp bt thường ca quc hi Vit Nam d kiến s din ra vào ngày 21/3.

Theo Khon 2 Điu 90 Lut T chc Quc hi thì Quc hi ch hp bt thường khi"Ch tch nước, Ủy ban thường v Quc Hi, Th tướng Chính ph hoc ít nht 1/3 tng s đi biu Quc hi yêu cu".Trước đây vic hp bt thường là rt hy hu, nhưng gn đây vic hp "bt thường" đã tr thành "bình thường". Đây đã ln hp bt thường th 6 ca Quc hi khóa XV.

Điu 91, Lut quc hi Quy đnh là chương trình hp phi được thông báo trên các phương tin truyn thông đi chúng "chm nht là 04 ngày trước ngày khai mc đi vi k hp bt thường". Như vy, nếu như Quc hi hp bt thường vào ngày 21/3 thì các phương tin truyn thông phi được ra tin mun nht là vào ngày 17/3 nhưng thc tế cho đến ngày 18/3 mi được mt hãng tinquc tế rón rén đưa tin.

Khi tin đn càng ngày càng tr nên n ào hơn và có v "chính thng" hơn thì nhân dân t hi : Nhà báo đang đâu lúc này ?

"Vũ khí tư tưởng" quan trng đâu ?

Theo s liu v các cơ quan báo chí Vit Nam thì đến cui năm 2023 c nước có 6 cơ quan truyn thông đa phương tin, 127 cơ quan báo, 671 cơ quan tp chí, 72 đài phát thanh truyn hình vi nhân s ngành báo chí là 41.000 người trong đó 20.508 nhà báo đang được cp th (k hn 2021-2025).

Tt c nhng người này h đang làm gì gia lúc tin đn c lan đi khp các hang cùng ngõ hm ? Thưa, h vn đó, đy thao thc và nhit huyết ca nhng người làm báo, nhưng h đang b (hoc t) "bt ming".

tindon2

C nước có 6 cơ quan truyn thông đa phương tin, 127 cơ quan báo, 671 cơ quan tp chí, 72 đài phát thanh truyn hình vi nhân s ngành báo chí là 41.000 người trong đó 20.508 nhà báo được cp th nhưng h đang b (hoc t) "bt ming". Ảnh minh họa 

Trong mt xã hi đc tài toàn tr, Đng cm quyn luôn mong mun thng lĩnh được nim tin ca dân chúng đ d b cai tr và truyn thông là li dn quan trng nht, tác đng trc tiếp đến trí não và nhn thc ca nhân dân. Do đó đng phi trit đ nm gi phương tin quan trng này.

Tht vy, trongQuyết đnh s 362/QĐ-TTG phê duyt Quy hoch phát trin và qun lý báo chí toàn quc đến năm 2025, ngay ti Điu 1 ghi rõ :"Báo chí là phương tin thông tin, công c tuyên truyn, vũ khí tư tưởng quan trng ca Đng và Nhà nước, din đàn ca nhân dân, đt dưới s lãnh đo trc tiếp, toàn din ca Đng, s qun lý ca nhà nước, hot đng trong khuôn kh Hiến pháp và pháp lut".

Không ch b khng chế tư tưởng trong công vic ti văn phòng, các phóng viên còn b ràng buc bi B "Quy tc s dng mng xã hi ca người làm báo Vit Nam" ban hành kèm theo Quyết đnh 1131/QĐ-HNBVN ngày 24/12/2018.

Khon 3 Điu 4 caB Quy tc nêu : "Người làm báo không được đăng ti các tin, bài, hình nh, âm thanh trên mng xã hi, đưa ra các bình lun, chia s quan đim cá nhân hoc trích đăng li các bài phát biu, ý kiến trái vi đường li, ch trương, chính sách ca Đng và Nhà nước ; trái vi ni dung, quan đim ca tác phm báo chí mà bn thân người làm báo đó đã viết và đăng ti, trái vi quan đim ca cơ quan báo chí nơi mình công tác".

Do đó chúng ta không bt ng khi thy hàng lot nhà báo ch đưa tin bóng gió đ kiu v mt vn đ, t hình nh phi nga b ngã, cho đến hin tượng "hai mt tri", các cu th bóng đá, đc sn quê hương và bói toán Có nhng người ch dám "quăng tin" vi nhng tính t vi mp m, nước đôi đ chính đc gi cũng phi mt mi suy đoán.

Nhân quyn sau Đng quyn

T do ngôn lun là mt nhân quyn. Nó gn lin vi vic t do tìm kiếm, tiếp nht và truyn đt thông tin ca con người. Hu hết các quc gia đu ghi nhn quyn t do ngôn lun.Điu 25, Hiến pháp Vit Nam cũng khng đnh"Công dân có quyn t do ngôn lun, t do báo chí, tiếp cn thông tin, hi hp, lp hi, biu tình. Vic thc hin các quyn này do pháp lut quy đnh"

Khon 3, Điu 11, Lut Báo chí năm 2016 cũng khng đnh công dân có quyn"Góp ý kiến, phê bình, kiến ngh, khiếu ni, t cáo trên báo chí đi vi các t chc ca Đng, cơ quan nhà nước, t chc chính tr xã hi, t chc chính tr xã hi - ngh nghip, t chc xã hi, t chc xã hi-ngh nghip và các t chc, cá nhân khác".

Thế nhưng hu hết các t báo Vit Nam đu im lng trước nhng thông tin rt quan trng, thu hút s chú ý ca tòan dân. Khi nhân dân lên tiếng thì Báo chí li trích li ca Tng bí thư và coi là :"xuyên tc, tung tin, tác đng, chia r ni b ta hòng phá hoi công tác nhân s ca đng" và nhiu người đã phi chu án tù hoc b pht hành chính vì thc hành quyn t do ngôn lun này.

Chúng ta thy mt điu rt l k là hu hết các tin tc quan trng v Vit Nam đu được báo chí quc tế lên tiếng trước, nghĩa là Vit Nam không phi không có ngun tin mà chính s "bt ming" đã đy nhng tin tc đi xa hơn, đem li uy tín cho các t chc nước ngoài. Như vy nhân quyn trong nước đã thua xa đng quyn, s đng mà c gng chy ường vòng" đi xa hơn và phi chính thng hơn.

"Thay nga gia dòng" ?

Ch tch nước là mt chế đnh quan trng gm 8 điu được quy đnh riêng trong mt chương (Chương V) ca Hiến pháp. Theo đó, Ch tch nước là người đng đu nhà nước, Thng lĩnh lc lượng vũ trang nhân dân, gi chc Ch tch Hi đng Quc phòng và an ninh.

Nhưng ch cách đây 1 năm ch tch nước Nguyn Xuân Phúc đã "thôi" gi chc Ủy viên Bộ Chính trị và t chc Ch tch nước mà thc cht có th coi là b phế trut. Nhân dân vn không th biết được lý do thc s đng sau đó là gì mà ch có th đn đoán.

Chuyn "thay nga" gia dòng th hin quyn uy tuyt đi ca B chính tr Đng cng sn nhưng cũng là li t cáo mnh m v tính chính danh ca Nhà nước và là cú tát thc s đau đn cho nhng người mang quc tch Vit Nam, đã tng tin tưởng vào lá phiếu bu nên Quc hi.

Rõ ràng mt người đi din cho c 100 triu dân, Hiến pháp có th b mt nhóm người yêu cu "rút lui" mà vn là "nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình…". Đây là vic tước b quyn lc ca người dân đã trao ban cho Quc hi đnh đot. Quc hi đã "theo đuôi" ai đó đ đi ngược li ý nguyn ca nhân dân hoc phn bi li chính quyết đnh ca mình trong mt thi gian rt ngn.

Mc dù ng h hết lòng vic đu tranh chng tham nhũng"không có vùng cm, không có ngoi l" nhưng nhân dân cũng không th hài lòng vi vic ch được biết tin Nguyên th ca mình, đi din din ti cao ca mình, được bu ra bng chính lá phiếu ca mình (dù là hình thc và gián tiếp) li có th ra đi mt cách d dàng mà không rõ nguyên nhân ?

Trong mt th chế m o, mơ h v ngun tin, ch có ni b đng x lý vi nhau, thì tht s khó có th phân tích t tường, nhưng qua nhng biu hin này chúng ta thy chế đ đc tài toàn tr nhìn b ngoài tưởng như vng chc nhưng luôn có nhng xáo trn ni b rt ln bên trong và khng hong có th đến bt c lúc nào nếu như ch mt người đang nm gi quyn lc qua đi.

Trong s phát trin ca công ngh và truyn thông như hin nay, tht khó có th tưởng tượng vn còn có nhng nn chính tr hot đng tù mù như mt hi kín.

Điu này chc chn sm mun cũng s phi thay đi bng mt cuc ci t chính tr thc s.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 20/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)