Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/04/2024

Ngoại trưởng Vatican đến Việt Nam...

Lê Quốc Quân

Ngoi trưởng Vatican đến Việt Nam, mt chuyến Tông du và nhng tr ngi v t do tôn giáo

Chính quyn Vit Nam có th thúc đy rt nhanh quá trình nâng cp quan h ngoi giao đy đ vi Tòa thánh Vatican, và chun b cho mt chuyến đi ca Giáo hoàng Francis, nhưng t do tôn giáo Vit Nam vn luôn là mt vn đ lâu dài và s không có nhiu tiến b trong thi gian ti.

vatican1

Bộ trưởng ngoại giao Vit Nam, Bùi Thanh Sơn, đón Tng Giám mục, Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh, Paul Gallagher (phi), ti B ngoại giao Hà Ni, 9/4/2024.

Theo li mi ca Hi đng Giám mc Vit Nam, Tổng giám mục Paul Gallagher, B trưởng ngoi giao Tòa thánh(Secretary for the Relation with States and Organization of the Holy See) đã đến thăm Vit Nam.

Chuyến công du ca Ngài kéo dài 6 ngày, t 9 đến 14/4/2024.

Trang tin ca Hi đng Giám mc Vit Nam cho biết Tổng giám mục Gallagher s gp B trưởng Ngoi giao Bùi Thanh Sơn, hi kiến vi Th tướng Phm Minh Chính, chào thăm lãnh đo B Ni v, Ban tôn giáo Chính ph.

Ngài cũng s c hành 3 thánh l ti Hà Ni, Huế, Sài Gòn và đi thăm Bnh vin Nhi trung ương. Trước khi kết thúc chuyến thăm, Ngài s có mt cuc gp chung vi toàn th Hi đng Giám mục Vit Nam (bao gm ít nht 27 Giám mc thuc 27 Giáo phn ti Vit Nam)

Đây là chuyến thăm đu tiên cp oà o Tòa thánh Vatican đến Vit Nam.

"Chương mi" cho c Vatican và Vit Nam

Vit Nam và Vatican chưa bao gi có quan h ngoi giao đy đ và cũng chưa có mt Giáo hoàng nào đến thăm Vit Nam trong sut chiu dàihơn 400 năm truyn giáo mc dù rt nhiu lãnh đo cao cp ca Vit Nam đã đến Vatican.

K t khi nhng người cng sn lên cm quyn, quan h ngoi giao gia Vit Nam và Tòa thánh Vatican cơ bn ph thuc vào phía Vit Nam. Ngay trong nhng thi k Vit Nam b cô lp nng n, chính quyn vn kiên quyết hn chế t do tôn giáo và t ra lnh nht vi mi mi quan h vi Vatican.

Chính quyn coi "Vatican" như mt thế lc tôn giáo "hc ám", gn lin các hot đng truyn giáo vi s xâm lăng ca ngoi bang hơn là mt quc gia hu thn nhân ái. Các hot đng tuyên truyn chng li các tôn giáo nói chung, Công giáo nói riêng, rt đm nét trong nhng sinh hot Min Bc Việt Nam k t 1954 và c nước k t 1975.

Cá nhân tôi khi còn nh đi hc thường b bn bè "đc vè nho báng Chúa" và thy cô thì thuyết phc "b đo đ vào đoàn". Rt nhiu người Công giáo t nguyn hoc buc phi ghi "không" trong mc tôn giáo chng minh nhân dân. Chính vì vy, con s thng kê v s lượng người Công giáo Vit Nam gia chính quyn và giáo hi có khác nhau.

Sau nhng n lc kim soát hoàn toàn Giáo hi Công giáo theo mô hình Trung Quc không thành công, chính quyn đã mm mng và m ra nhng kênh đi thoi mi vi Vatican. Mt T công tác hn hp ca 2 bên được thành lp vi khóa hp đu tiên vào ngày 16/2/2009.

Trong sut 14 năm vi IX vòng hp nhưng vn không có nhng đt phá v ngoi giao cho đếncuc gp ln th X  vào ngày 31/3/2023 ti Vatican do 2 th trưởng Lê Th Thu Hng (Vit Nam) và Đc ông Miroslaw Wachowski đng ch trì, đã có nhng tiến b vượt bc. Đó là lúc hai bên đã nht trí được v"Quy chế hot đng ca Đi din Thường trú Tòa thánh Vatican và Văn phòng Đi din thường trú ca Tòa thánh ti Vit Nam".

Sau đó, vào ngày 31/2/2024, Tổng giám mục Mareck đã đến Hà Ni  đ bt đu nhn nhim v ca mình. Ch sau 2 tháng hin din ti Vit Nam, Ngài đã phi hp cùng các cơ quan liên quan ca Vit Nam đ t chc chuyến đi cho Ngoi trưởng Vatican ln này.

Trin vng v mt chuyến tông du

Mc đích chuyến thăm ca Ngoi trưởng Vatican ln này là đ "tăng cường quan h" và chun b cho mt chuyến đi cp cao hơn. Có th bước tiếp theo là chuyến viếng thăm ca Hng y Quc v khanh Tòa Thánh (Cardinal Secretary of State of Vatican City) Pietro Parolin và/hoc sau đó là mt chuyến tông du  ca Giáo hoàng Francis.

Đây không ch là bước tiến v ngoi giao ca Vit Nam mà cũng là mt bước đi đc bit ca Vatican khi thiết lp quan h ngoi giao vi mt quc gia cng sn vô thn Châu Á đang"chia s tương lai chung" vi Trung Quc, mt đt nước t lâu đã ct đt quan h vi Vatican và đt Giáo hi Công giáo chính thng vào din "hm trú".

Vatican vn luôn luôn có ch trương mong mun tìm kiếm li ích cho các tín hu ca mình trên khp thế gii và mong mun v mt chuyến thăm ca Giáo hoàng đến Vit Nam là có tht khi Ngài nói : "Đó là vùng đt đáng đ ti, nơi tôi rt cm mến". Li mi v mt chuyến viếng thăm đã được đưa ra và Giáo hoàng đã nhn li. Ngài còn nói mong mun đến thăm Vit Nam"sm nht có th".

Mc dù cho đến nay, Tòa thánh và Vit Nam đu chưa chính thc loan báo v chuyến viếng thăm vào tháng 9 năm nay, nhưng Vatican đã thông báo v mt chương trình đi thăm Đông Nam Á vào tháng 9 vi ít nht 3 đim đến là Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea và theoTổng giám mục Paul Gallagher  thì Vit Nam có th là nm trong chuyến tông du ca Ngài đến các quc gia Châu Á này. Chuyến đi này ca Ngoi trưởng là đ "dn đường" cho mt chuyến Tông du tr thành hin thc.

Nhng tr ngi còn đó

Còn đy dy nhng tr ngi và hn chế v t do tôn giáo ti Vit Nam.

V tng quan, Vit Nam vn là đt nước do mt đng cng sn lãnh đo vi hc thuyết Mác-Lênin làm ch đo. Nhng người cm quyn đã mt thi thường xuyên trích li Karl Marx, coi tôn giáo là "thuc phin ca nhân dân".

Người Công giáo vn được coi là "công dân hng hai" khi h không được tham gia vào mt s ngành đc bit như : bo mt, hàng không và công an. Riêng đi vi ngành quân đi thì không b cm nhưng ch được phát trin đến mt mc đ (ví d : không bao gi được lên cp tướng).

Các t chc tôn giáo, các giáo x hin nay vn chưa được coi là mt pháp nhân, không th m tài khon, nhn và chuyn tin. Giáo hi Công giáo vn b gii hn thc hành công vic bác ái, xã hi bao gm c giáo dc và y tế mc dù lut pháp đã quy đnh. Hàng lot h sơ tranh chp đt đai trên khp ba min vn chưa được gii quyết.

Điu 55 Lut Tín ngưỡng, Tôn giáo  ch quy đnh mt câu các t chc tôn giáo "được tham gia các hot đng giáo dc, đào to, y tế, bo tr xã hi, t thin, nhân đo theo quy đnh ca pháp lut" nhưng không có hướng dn v điu này. Ngh đnh 162/2017/NĐ-CP dài dng dc hướng dn rt nhiu điu khon ca Lut, đc bit là th tc "x lý vi phm" và "gii tán" các t chc tôn giáo nhưng không có điu khon hướng dn các t chc tôn giáo thc hin Điu 55.

Sau mt thi gian thc thi đy vướng mc, Chính ph li ban hànhNgh đnh 95/2017/NĐ-CP  va mi có hiu lc vào ngày 31/3/2024 đ thay thế Ngh đnh 162/2017/NĐ-CP nhưng cũng không đ đng đến các hot đng t thin, bác ái, giáo dc, y tế mà các tôn giáo mong mun.

Nhiu người cho rng vic chính quyn đưa Điu 55 vào Lut ch là đ làm cnh mà không h mong mun nó được thc hin, tương t như xây mt chiếc cu qua sông nhưng không xây đường lên cu. Mc đích ca vic xây cu là đ nói "chúng tôi có cu" nhưng rõ ràng là không mun đ người dân đi qua đó.

Chính vì vy, hin nay ch có duy nht mt "Trườngcao đng dy ngh Hòa Bình  thuc giáo phn Xuân Lc" là cơ s giáo dc Công giáo và ch dng mc dy ngh cùng vi s hp tác vi đi tác Nht Bn. Còn li các t chc tôn giáo ch được dy các lp hc tình thương cho tr em đường ph và vn luôn b đ ý, theo dõi. Chính quyn chưa bao gi t b s "nghi ng" đi vi Công giáo.

Tóm li, chính quyn Vit Nam có th thúc đy rt nhanh quá trình nâng cp quan h ngoi giao đy đ vi Tòa thánh Vatican, và chun b cho mt chuyến đi ca Giáo hoàng Francis, nhưng t do tôn giáo Vit Nam vn luôn là mt vn đ lâu dài và s không có nhiu tiến b trong thi gian ti.

Nhng tiến b thc s v t do tôn giáo, nếu có, phi bt đu t vic các lãnh đo Vit Nam t b ch nghĩa Duy vt bin chng và Hc thuyết Mác-Lê Nin. Đó là mt điu không th có được trong giai đon hin nay, dù có hay không mt chuyến đi ca Giáo hoàng trong năm nay.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 10/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)