Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/04/2024

Người Việt tin tưởng Mỹ, nghi ngại Trung Quốc. Vì sao ?

VOA tiếng Việt

Vit Nam ch đng sau Philippines trong s các nước Đông Nam Á v mc đ tin tưởng M cũng như nghi ngi Trung Quc, theo kết qu mt cuc kho sát. Người Vit đi đến s đánh giá đó là do mi đe da an ninh ca Bc Kinh đi vi Hà Ni, mt nhà quan sát nói vi VOA.

khaosat1

Tng thng M Joe Biden trong chuyến thăm Vit Nam hi tháng 9/2023. Tt c các đi tng thng M đu đã đến thăm Vit Nam k t khi hai nước bình thường hóa quan h

Cuc thăm dò thường niên có tên là Tình trng ca Đông Nam Á năm 2024 đã được Trung tâm Nghiên cu Đông Nam Á, tc Vin ISEAS-Yusof Ishak, có tr s Singapore t chc ln th 6 và công b kết qu hi đu tháng 4.

Nhng nhà thăm dò đã hi gn 2.000 người, ch yếu là nhng người có hc vn như nhà hoch đnh chính sách, nhà báo, doanh nhân và phân tích gia 10 nước thuc Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) v thái đ ca h đi vi M, Trung Quc, cuc cnh tranh chiến lược gia hai siêu cường cũng như quan đim v nhng vn đ đa chính tr trong khu vc và trên thế gii.

Trung Quc vượt M

Kết qu thăm dò cho thy Trung Quc đã soán ngôi M đ tr thành siêu cường được các nước ASEAN ng h nht Đông Nam Á, bt chp nhng căng thng trên Bin Đông gn đây gia Bc Kinh và Manila.

C th, khi được hi nếu buc phi liên minh vi mt trong hai nước M hay Trung Quc s chn nước nào, tính tng cng trên toàn khi có 50,5% người được vn ý chn Trung Quc, nhiu hơn so vi 49,5% chn M. Ch mi năm ngoái, t l chn M là 61,1% trong khi Trung Quc ch được 38,9% s người tham gia chn.

Trong khi đó, t l này Vit Nam là 21% chn Trung Quc so vi 79% chn M, còn trong s nhng người dân Philippines được hi ch có 16,7% chn liên minh vi Trung Quc và có ti 83,3% chn liên minh vi M. Đây cũng là hai nước đng cui bng v mc đ thân thin vi Trung Quc đng thi nghi ngi M.

Trong các nước còn li ca ASEAN, quc gia ưa chung Trung Quc nht đng thi dè dt vi M nht là Malaysia (75% chn Trung Quc), theo sau là Indonesia (73%), Lào (70,6%), Brunei (70,1%), Thái Lan (52%), Campuchia (45%), Myanmar (42%) và Singapore (38,5%).

Indonesia, Malaysia và Brunei đu là nhng nước có đông dân Hi giáo vn trong năm qua bt bình vi vic chính quyn Tng thng Joe Biden ng h Israel trong cuc chiến vi Hamas trên di Gaza, trong khi Philippines và Vit Nam là hai nước tranh chp ch quyn quyết lit nht vi Trung Quc trên Bin Đông.

Do đó, khi được hi vn đ đa chính tr nào trên thế gii mà h quan ngi nht, có đến 83% người được hi Malaysia, 79% Brunei và gn 75% Indonesia nói là cuc xung đt gia Israel và Hamas, trong khi mi quan ngi nht đi vi Philippines và Vit Nam là s hung hăng ca Trung Quc trên Bin Đông vi t l ln lượt là 90% và 72,5%. Người Vit Nam cũng đng đu trong khi ASEAN v mc đ quan ngi đi vi cuc chiến ca Nga Ukraine vi t l là 67%.

Mc dù cũng ging như đa s người dân các nước Đông Nam Á khác, đông đo người dân Vit Nam xem Trung Quc là cường quc kinh tế quan trng nht trong khu vc, nhưng ch có 12,3% người Vit được vn ý hoan nghênh nh hưởng kinh tế ca Trung Quc, và có đến gn 67% hoan nghênh sc mnh kinh tế ca M trong khu vc.

V vai trò đa chính tr trong khu vc, 46% người được vn ý Vit Nam chn Trung Quc, nhiu hơn gp đôi s chn M là 21%, nhưng li có đến 96% người Vit nghi ngi v nh hưởng chính tr gia tăng ca Trung Quc, trong khi t l lo ngi v M là 45%.

Khi được hi, đâu là cách hành x ca Trung Quc gây quan ngi nht, 55,4% người Vit chn s ln át ca Bc Kinh trên Bin Đông, so vi gn 40% nói Bc Kinh dùng quan h kinh tế đ o ép Vit Nam, và gn 30% cho là Bc Kinh ngày càng chi phi đi sng kinh tế-chính tr trong nước.

Còn v câu hi Bc Kinh nên làm gì đ ci thin hình nh, gn như đi đa s người dân 10 nước Đông Nam Á đu cho rng Bc Kinh nên gii quyết mi tranh chp ch quyn mt cách hòa bình trên cơ s lut pháp quc tế. T l chn gii pháp này cao nht là Philippines, vi 92,4%, theo sau là Vit Nam vi Indonesia, cùng mc 78,6%.

‘Cách tiếp cn nhiu sc thái

"So vi các quc gia Đông Nam Á khác, Vit Nam cm nhn v mi đe da t Trung Quc cao hơn do nước này đi mt vi nhng thách thc an ninh t Trung Quc trên Bin Đông và đng bng sông Cu Long, đng thi có lch s quan h đy sóng gió trong thế k 20", bà Hnh Nguyn, nghiên cu sinh tiến sĩ thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc phòng, Đi hc Quc gia Úc, nhn đnh vi VOA.

Tuy nhiên, bà cho rng bên cnh mi đe da v an ninh, Hà Ni cũng thy Bc Kinh mi liên h ý thc h, mi quan h bn cht gia hai đng cng sn, s l thuc nhau v kinh tế. Nhng yếu t này đã dn ti cách tiếp cn nhiu sc thái hơn đi vi Trung Quc.

Cách tiếp cn này, bà Hnh lý gii, là cân bng gia tăng cường can d vi Bc Kinh, nht là trong lĩnh vc hp tác kinh tế, nhưng li sn sàng đương đu vi Bc Kinh khi cn thiết.

Bà nhn mnh rng trong khi Vit Nam tìm đến các cường quc khác đ cân bng quan h vi Bc Kinh, trong đó có M, các lãnh đo Vit Nam s x lý làm sao đ vic này không làm tn hi đến mi quan h Vit-Trung.

Nhìn v kết qu tng th cuc thăm dò, bà Hnh nói s khác bit gia vic chn Trung Quc (50,5%) so vi chn M (49,5%) ch là 1%, và biên đ hp này không cho thy gì nhiu v khu vc ưa chung Bc Kinh hơn Washington mà ch là do nh hưởng ca cuc xung đt trên di Gaza.

"Khu vc Đông Nam Á vn nghi ngi phn nào v ý đnh ca Trung Quc", bà bình lun t kết qu cuc thăm dò. "Nhng người được thăm dò nhìn chung vn quan ngi vi nguy cơ Trung Quc đe da ch quyn và li ích quc gia ca h (45,5%) và không xem Trung Quc là mt cường quc đáng tin cy (17,6%)".

Tr li câu hi Bc Kinh cn làm gì đ ci thin hình nh ca mình, bà Hnh nói cn phi làm gì đó đ gim nh cm nhn v Bc Kinh như là mt mi nguy. "Các nước trong khu vc có th không công khai lên án nhng chiến thut hung hăng gn đây ca Trung Quc trước Philippines trên Bin Đông, nhưng h s xem đó là du hiu ca mt cường quc thiếu tin cy và không có trách nhim", bà nói thêm.

Khi được hi nếu Hà Ni rơi vào tình cnh ca Manila hin nay trên Bin Đông, thì liu Vit Nam có xem xét li chính sách đi ngoi ca mình hay không, bà Hnh nói nếu Vit Nam có mun điu chnh li các mi quan h, thì trước hết h phi tìm cách t t tháo ngòi n căng thng vi Bc Kinh thông qua kênh đng.

Bà cũng cho rng Bc Kinh s chn cách đi phó Hà Ni khác vi Manila vì gia hai nước còn có mi quan h truyn thng gia hai đng, s gn bó v kinh tế ca Vit Nam vi Trung Quc và khong cách đa lý gn gũi gia hai nước.

Nguồn : VOA, 14/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 168 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)