Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/04/2024

Vinfast : giấc mơ thành công nhanh trên đất Mỹ tan dần

RFA - BBC

VinFast lỗ hơn 600 triệu USD dù số lượng xe bàn giao tăng

BBC, 20/04/2024

VinFast lỗ hơn 600 triệu USD trong quý 1/2024 dù số lượng xe bán ra và doanh thu tăng, theo báo cáo chưa kiểm toán mới nhất của công ty.

vin1

Một số khách mời tại sự kiện trải nghiệm VinFast's Experiential Event hồi tháng 2/2024 ở West Hollywood, California, Mỹ

Thông cáo báo chí mới nhất của VinFast, công bố ngày 17/4, nêu bật các chỉ số tăng trưởng ấn tượng từ báo cáo chưa kiểm toán.

Ngay lập tức, các con số này được nhiều tờ báo tại Việt Nam thuật lại, khuếch đại lên, tạo nên một ấn tượng đẹp về tình hình kinh doanh của công ty.

Trên thực tế, báo cáo chưa kiểm toán của VinFast về tình hình kinh doanh trong quý 1/2024 vừa có điểm sáng vừa có điểm tối.

Bao nhiêu xe được bàn giao ?

vin2

Khách hàng tham quan cửa hàng của VinFast tại Irvine, California hồi tháng 12/2022

Báo cáo chưa kiểm toán của VinFast cho biết lượng ô tô điện bàn giao trong quý 1/2024 đạt 9.689 chiếc, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 28% so với quý 4/2023.

Đối với xe máy điện (hai bánh), VinFast giao 6.632 chiếc trong quý đầu tiên của năm nay, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 73% so với quý 4/2023.

VinFast cũng tái cam kết mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, chia sẻ : "VinFast nhận thấy những bất ổn kinh tế và địa chính trị đang diễn ra trên toàn cầu là thách thức ngắn hạn. Với dải sản phẩm đa dạng và mạng lưới bán hàng đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, dịch vụ hậu mãi vượt trội và chính sách thuê pin mang tính đột phá, VinFast giữ vững mục tiêu giao 100.000 ô tô điện và đã vạch ra lộ trình rõ ràng từ giờ đến cuối năm".

Do thông cáo báo chí của VinFast nhấn mạnh vào các điểm tích cực, và nhiều tờ báo Việt Nam đăng tải lại cũng theo hướng đó, nên bức tranh tạo ra một ấn tượng chung tươi sáng.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào bản báo cáo chưa kiểm toán được đăng trên website chính thức của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, người đọc sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn.

Một điểm cần lưu ý về lượng ô tô bàn giao, đó là trong số 9.689 xe nói trên, có 56% được giao cho các bên có liên quan tới VinFast, có thể hiểu là các công ty trong hệ sinh thái Vingroup.

VinFast lời lỗ thế nào ?

Theo báo cáo chưa kiểm toán, VinFast đạt doanh thu bán xe 270,5 triệu USD trong quý 1/2024, tăng 324,4% so với quý 1/2023 và giảm 31,6% so với quý 4/2023.

Tổng doanh thu của công ty đạt 302,6 triệu USD, tăng 269,7% so với quý 1/2023 và giảm 31% so với quý 4/2023.

Tổng doanh thu của công ty chủ yếu đến từ bán xe điện.

Dù so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu và lượng xe bàn giao đều tăng, nhưng VinFast vẫn lỗ rất nặng.

Trong quý 1/2024, công ty lỗ ròng 618,3 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 12,3% so với quý 4 năm 2023.

Trong một bài viết mới đây , hãng tin Reuters cho biết VinFast đã lỗ tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua và tình trạng này làm gia tăng áp lực lên Vingroup, khiến các nhà đầu tư vào Vingroup lo ngại.

vin3

Phần lớn ô tô điện VinFast được bán cho các công ty trong hệ sinh thái Vingroup. Ảnh chụp xe điện VinFast tại một trạm sạc ở Hà Nội vào tháng 10/2023.

VinFast mở rộng thị trường như thế nào ?

Tính tới thời điểm 31/3/2024, VinFast có 119 cửa hàng bán ô tô điện trên toàn cầu cùng 235 cửa hàng và xưởng chăm sóc xe máy điện. Con số này bao gồm cả của VinFast lẫn các cửa hàng của đối tác đại lý.

VinFast từng công bố kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Mỹ , bao gồm xây một nhà máy 4 tỷ USD và thâm nhập mạnh vào thị trường này.

Trong báo cáo quý 1/2024, VinFast cho biết đã ký thỏa thuận với thêm 10 đại lý nữa, nâng tổng số lên 16 đại lý tại bảy tiểu bang : Connecticut, Florida, Kansas, Kentucky, New York, Bắc Carolina và Texas.

Các đại lý mới ký này dự kiến sẽ bắt đầu bán xe trong quý 2/2024.

Tại Indonesia, VinFast cho biết đã ký với năm đối tác phân phối. Cửa hàng VinFast đầu tiên tại nước này đã được mở vào ngày 2/4/2024.

Tại Thái Lan, thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024, VinFast đã ký thư ý định (LOI) với 15 đại lý và dự kiến mở 22 cửa hàng tại thủ đô Bangkok và các đô thị lớn khác. Dự kiến hoạt động bán xe tại thị trường này sẽ bắt đầu trong vài tháng tới.

Nhà máy tại Mỹ gặp trục trặc ?

vin4

Lễ động thổ nhà máy VinFast tại Bắc Carolina vào tháng 7/2023

Năm 2023, VinFast đã khởi công nhà máy tại hạt Chatham, bang Bắc Carolina, Mỹ vào ngày 28/7 (ngày 29/7 theo giờ Việt Nam).

VinFast cho biết nhà máy có "diện tích khoảng 800 ha" và có "công suất dự kiến 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1", bắt đầu từ năm 2025 .

Giai đoạn 1 của nhà máy có vốn đầu tư 2 tỷ USD, trong tổng mức đầu tư 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, báo chí địa phương cho biết hoạt động xây dựng tại công trường nhà máy đã bị đình lại. Các quan sát tại hiện trường cho thấy đến nay không có công trình đáng kể nào được xây dựng.

Bà Kara Lusk, quan chức phụ trách truyền thông của hạt Chatham, cho biết VinFast đã đệ trình đề nghị điều chỉnh thu hẹp diện tích nhà máy. "Hiện vấn đề này đang được xem xét. Trong quá trình xem xét, việc xây dựng sẽ không được tiến hành", bà Kara Lusk nói với báo Carolina Journal.

Hai trang tin địa phương WRAL và The News & Observer dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp trực tuyến hôm 17/4 rằng dự án tại Bắc Carolina "vẫn tiếp tục".

"Chúng tôi vẫn giữ đúng tiến độ để có thể bắt đầu tuyển dụng nhiều nhân viên và đi vào hoạt động vào cuối năm sau. Nhưng có lẽ phải mất vài tháng mới hoạt động toàn bộ".

Ra mắt ‘thiếu chuyên nghiệp’ tại Thái Lan

vin5

Xe điện VinFast tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast đã có màn chào sân Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 diễn ra cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Chuyên gia nổi tiếng về ô tô của Thái Lan, ông Nithi Thuamprathom, Giám đốc kênh Autolife Thái Lan, nhận định tân binh VinFast cần phải chứng tỏ nhiều điều, đặc biệt về hình ảnh và chất lượng sản phẩm.

"Sự khó khăn nằm ở chỗ hình ảnh và thương hiệu VinFast ở đây chưa mấy tốt đẹp. Đa số người dân Thái Lan chỉ biết đến VinFast thông qua tin tức quốc tế. Những thông tin đó không mấy tích cực", ông nói với BBC.

Theo ông, để dễ bán được hàng thì giá của xe VinFast tại thị trường Thái Lan phải được đặt ở mức không cao hơn xe Trung Quốc.

Ông nói rằng nếu VinFast đưa ra mức giá mà khách hàng không chấp nhận ngay từ đầu thì sẽ rất khó khăn cho việc thâm nhập vào Thái Lan.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến của người Thái Lan về VinFast cũng không được tích cực, đa phần dẫn lại các đánh giá từ Mỹ, cùng các nhận xét cho rằng thiết kế, độ hoàn thiện sản phẩm chưa được ấn tượng.

Báo The Standard của Thái Lan mô tả màn ra mắt của VinFast tại triển lãm ô tô vừa qua là "thiếu chuyên nghiệp".

Theo tờ báo này, tại sự kiện ra mắt, trong khi giới truyền thông chờ đợi thông điệp chính thức của lãnh đạo công ty, thì VinFast chủ yếu sử dụng hình thức nói chuyện bên lề, kiểu : "Chúng ta tới đây để làm quen".

Cũng theo The Standard, khi chụp hình giới thiệu đại lý đối tác, có nhiều người không phải đại lý cũng đứng vào như thể mình là nhà phân phối, tạo nên hình ảnh dễ gây hiểu nhầm. Thêm vào đó, có một số đại lý đang phân phối cho hãng ô tô khác cũng có mặt, điều đó có thể dẫn tới các rắc rối khác.

Tờ báo này cũng đánh giá xe có độ hoàn thiện chưa cao, chưa khẳng định được chất lượng, thiết kế không đặc sắc, nhưng giá không hề rẻ.

Những điều trên sẽ khiến VinFast khó tạo dựng được chỗ đứng tại Thái Lan, tờ báo kết luận.

Vụ kiện tại Mỹ

Vào ngày 12/4, Công ty luật Robbins đã thông báo cho các nhà đầu tư việc một cổ đông đã phát đơn kiện tập thể (class action) đối với VinFast.

Vụ kiện đưa ra cáo buộc VinFast và một số quan chức điều hành, giám đốc cũ hoặc đương nhiệm của VinFast vi phạm Đạo Luật Chứng khoán năm 1933 (Securities Act of 1933) và/hoặc Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934 (Securities Exchange Act of 1934) của Mỹ.

Theo nội dung vụ kiện mà công ty luật Robbins đăng tải vào ngày 12/4, các cáo buộc bao gồm, trước và sau vụ sáp nhập, VinFast đã thổi phồng tiềm năng của công ty, tuyên bố về mục tiêu hoàn thành các chiến lược tăng trưởng trong dài hạn, và bên cạnh đó, "tiếp nối dấu ấn tăng trưởng toàn cầu tại các khu vực kỳ vọng có nhu cầu xe điện", và tuyên bố doanh số kỳ vọng "giao số lượng xe điện từ 40.000 đến 50.000 chiếc trong năm tài khóa 2023".

Tuy nhiên, theo nội dung đơn kiện, vào ngày 18/1/2024, VinFast đã công bố số lượng xe điện bàn giao trong Quý 4 năm 2023 thấp hơn mục tiêu đã được đề ra trước đó.

Kết quả là giá cổ phiếu VinFast đã bị sụt giảm 2% gần xuống mức 5,64 USD mỗi cổ phiếu, sụt giảm 84,78% nếu so với mức giá 37,06 USD vào ngày 15/8/2023 khi kết thúc phiên giao dịch đầu tiên sau phi vụ sáp nhập, theo nội dung đơn kiện.

Liên quan đến cáo buộc trên, Công ty VinFast từ Việt Nam đã phản hồi với BBC News Tiếng Việt vào hôm 16/4 :

"Cáo buộc này là vô căn cứ. VinFast hoạt động theo các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất, luôn tuân thủ pháp luật cũng như quy định tại các thị trường mà Công ty đang hiện diện. Chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm".

Nguồn : BBC, 20/04/2024

*******************************

Việc xây nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ bị đình trệ

RFA, 19/04/2024

Công trường xây dựng nhà máy sản xuất xe điện VinFast tại tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ đang bị đình trệ kể từ lễ động thổ hồi tháng 7 năm ngoái giữa lúc công ty Việt Nam đang đối diện với vụ kiện tập thể về gian lận cổ phiếu. 

vinfast01

Lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện VinFast ngày 28/7/2023 tại tiểu bang North Carolina - X @Governor Roy Cooper

Tờ nhật báo khu vực News & Observer có trụ sở tại North Carolina cho biết, đoạn phim quay bằng máy bay không người lái (drone) của họ cho thấy, không có công trình xây dựng đáng kể nào mọc lên ở khu vực dự định xây nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD. 

Các quan chức của quận hạt Chatham, North Carolina ngày 16/4 xác nhận việc xây dựng nhà máy đang bị tạm hoãn trong khi địa phương đang chờ đợi kế hoạch xây dựng cập nhật từ nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Tờ nhật báo khu vực có trụ sở tại tiểu bang North Carolina cho biết, hạt Chatham phê duyệt giấy phép cho VinFast xây dựng khu lắp ráp chung rộng 9,2 ha (995.000 bộ vuông) hồi tháng 7 năm ngoái, tuy nhiên, đến ngày 8/12 VinFast sửa đổi thiết kế giảm xuống 20% so với diện tích ban đầu, chỉ còn khoảng 7,2 ha (782.250 bộ vuông). 

David Camp, giám đốc cấp phép và kiểm tra của Chatham cho biết, diện tích nhỏ hơn không nhất thiết cho thấy VinFast sẽ thu hẹp quy mô sản xuất hoặc tạo việc làm ít hơn như đã hứa tại địa điểm này, lưu ý rằng điều đó "có thể có nghĩa là họ đang sử dụng không gian bên trong hiệu quả hơn", cho biết thêm "việc thực hiện bước tiếp theo là tùy thuộc vào công ty". 

Ông Camp cho biết, VinFast sau đó đã trình kế hoạch xây dựng bổ xung nhưng "không giải quyết được ý kiến" của cơ quan thẩm định. 

Địa phương cũng yêu cầu VinFast trình bản kế hoạch tổng thể về phần móng và thiết kế theo chiều dọc của nhà máy lắp ráp, tuy nhiên đến nay công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn chưa làm được điều này.

Kara Lusk - Người phát ngôn của quận hạt nói với tờ nhật báo địa phương trong một email hôm thứ 16/4 khẳng định : "Không có công trình xây dựng nào được thực hiện cho đến khi bản sửa đổi giấy phép này được ban hành".

Hãng tin Axios cho biết, trả lời câu hỏi về tiến độ xây dựng nhà máy đầu tiên tại Hoa Kỳ, Chủ tịch công ty Lê Thị Thu Thủy cho biết : "North Carolina vẫn đang tiếp tục".

Bà nói, công ty vẫn đang trên đường bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2025 : "Thuê nhiều công nhân và đưa vào hoạt động vào cuối năm tới. Nhưng có lẽ để vận hành đầy đủ, sẽ mất vài tháng".

Tòa nhà lắp ráp chung là một trong nhiều công trình mà công ty xe hơi cho biết họ hy vọng sẽ xây dựng tại khu vực có diện tích 733 ha, trải rộng trên tám công trình.

Quận Chatham hiện đang xem xét thiết kế cho một xưởng sửa chữa xe rộng 7,9 ha và VinFast đã nhận được giấy phép xây tường chắn mà Lusk cho biết đang được xây dựng.

VinFast đã công bố địa điểm xây dựng này vào tháng 3/2022 sau khi tiểu bang North Carolina và quận hạt Chatham đưa ra các ưu đãi tổng hợp trị giá 1,25 tỷ USD, bao gồm hơn 300 triệu USD lợi ích về thuế tiền lương nếu công ty đáp ứng các mục tiêu tuyển dụng và đầu tư. Theo khoản trợ cấp đầu tư phát triển việc làm của nhà nước, VinFast cam kết sẽ tạo ra ít nhất 1.997 việc làm vào cuối năm nay.

Nhà máy của VinFast dự kiến đi vào vận hành vào tháng 7/2024 nhưng sau đó đã bị đẩy lùi sang năm 2025.

Nguồn : RFA, 19/04/2024

*****************************

Bị kiện tại Mỹ với cáo buộc thổi phồng thông tin, VinFast phản hồi như thế nào ?

BBC, 16/04/2024

Một cổ đông đã có đơn kiện tập thể nhằm vào VinFast liên quan đến các tài liệu mà công ty xe điện của Việt Nam đệ trình để niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, theo thông tin từ công ty luật Robbins.

vinfast1

Hình ảnh xe điện VinFast tại triển lãm xe Los Angeles Auto Show vào ngày 17/1/2021 tại Mỹ

Công ty luật Robbins - tên đầy đủ là Robbins Geller Rudman & Dowd LLP, có trụ sở tại thành phố San Diego, bang California của Mỹ - đang phụ trách một vụ kiện tập thể đối với VinFast.

Phản hồi với BBC News tiếng Việt, công ty xe điện Việt Nam nói cáo buộc nhằm vào họ là "vô căn cứ".

Cáo buộc điều gì ?

Vào ngày 12/4, Robbins đã thông báo cho các nhà đầu tư việc một cổ đông đã phát đơn kiện tập thể (class action) đối với VinFast.

Theo đó, cổ đông này đã phát đơn kiện, đại diện cho tất cả cá nhân hoặc pháp nhân đã mua hoặc giành được quyền sở hữu (thông qua hình thức khác) cổ phiếu của VinFast Auto Ltd. Inc. (mã Nasdaq : VFS) trong một số giai đoạn của năm 2023 và 2024.

Đơn kiện cáo buộc công ty xe điện của Việt Nam đã không trung thực về năng lực tài chính trong quá trình đệ trình hồ sơ cho phi vụ sáp nhập trước khi được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Vụ kiện đưa ra cáo buộc VinFast và một số quan chức điều hành, giám đốc cũ hoặc đương nhiệm của VinFast đã vi phạm Đạo Luật Chứng khoán năm 1933 (Securities Act of 1933) và/hoặc Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934 (Securities Exchange Act of 1934) của Mỹ.

Theo nội dung vụ kiện mà công ty luật Robbins đăng tải vào ngày 12/4, các cáo buộc bao gồm, trước và và sau vụ sáp nhập, VinFast đã thổi phồng tiềm năng của công ty, tuyên bố về mục tiêu hoàn thành các chiến lược tăng trưởng trong dài hạn, và bên cạnh đó, "tiếp nối dấu ấn tăng trưởng toàn cầu tại các khu vực kỳ vọng có nhu cầu xe điện", và tuyên bố doanh số kỳ vọng "giao số lượng xe điện từ 40.000 đến 50.000 chiếc trong năm tài khóa 2023".

Tuy nhiên, theo nội dung đơn kiện, vào ngày 18/1/2024, VinFast đã công bố số lượng xe điện bàn giao trong Quý 4 năm 2023 thấp hơn mục tiêu đã được đề ra trước đó.

Kết quả là cổ phiếu VinFast đã bị sụt giảm 2% gần xuống mức 5,64 USD mỗi cổ phiếu, sụt giảm 84,78% nếu so với mức giá 37,06 USD vào ngày 15/8/2023 khi kết thúc phiên giao dịch đầu tiên sau phi vụ sáp nhập, theo nội dung đơn kiện.

Nguyên đơn cáo buộc hồ sơ VinFast đã không cung cấp các nội dung sau đây :

  • VinFast thiếu nguồn vốn để thực thi chiến lược tăng trưởng như kế hoạch.
  • VinFast không thể thực hiện mục tiêu giao xe năm 2023.
  • Do đó, VinFast đã thổi phồng sức mạnh của mô hình kinh doanh và năng lực hoạt động của mình, cũng như kinh doanh hậu sáp nhập và các viễn cảnh tài chính.
  • Các tài liệu cung cấp và tuyên bố công khai của Vinfast trong suốt quá trình là sai lệch về nội dung hoặc gây hiểu sai.

Kiện tập thể là gì ?

Tại Mỹ, kiện tập thể (class action) là một hình thức khiếu kiện quan trọng, trong đó một nhóm cùng chịu thiệt hại tương tự nhau, hoặc có yêu sách pháp lý chung tương tự nhau, sẽ cùng đệ trình vấn đề của mình ra tòa với tư cách là đại diện cho một nhóm lớn hơn (được gọi là tập thể, hay "class").

Các vụ kiện tập thể được điều chỉnh theo Luật 23 (Rule 23) trong Quy trình Tố tụng Dân sự Liên bang (Federal Rules of Civil Procedure) hoặc các quy định tương tự ở cấp bang.

Để có thể thực hiện một vụ kiện tập thể, nguyên đơn bắt buộc phải hội đủ các điều kiện dưới đây (ở đây chỉ dẫn một số tiêu chí cơ bản) :

Số lượng lớn : Số lượng các cá nhân của tập thể phải đủ lớn tới mức việc tất cả các thành viên cùng đứng ra kiện là không khả thi, do đó cần có cơ chế đại diện đi kiện.

Tính đại diện : Yêu sách từ các đại diện của tập thể phải mang tính đặc trưng, đại diện cho yêu sách của cả tập thể.

Tư cách đại diện : Các đại diện tập thể phải đảm bảo đủ tư cách và sự công bằng khi đại diện cho lợi ích của tập thể.

Chứng nhận : Tòa án phải chứng nhận tập thể đó, xác định rằng tập thể đó hội đủ các yêu cầu của một vụ kiện tập thể.

Các vụ kiện tập thể thường được tiến hành trong nhiều trường hợp, như lừa đảo người tiêu dùng, lừa đảo chứng khoán, tranh chấp về sử dụng lao động,…

Nếu kiện thắng, "chiến lợi phẩm" sẽ được chia cho các thành viên của tập thể theo một kế hoạch được tòa án duyệt.

VinFast phản hồi như thế nào ?

Liên quan đến cáo buộc trên, Công ty VinFast từ Việt Nam đã phản hồi với BBC News tiếng Việt ngày hôm nay 16/4 như sau :

"Cáo buộc này là vô căn cứ. VinFast hoạt động theo các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất, luôn tuân thủ pháp luật cũng như quy định tại các thị trường mà Công ty đang hiện diện. Chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm".

VinFast niêm yết trên Nasdaq theo SPAC

vinfast2

VinFast đã lên sàn Nasdaq thông qua một "công ty rỗng". Ảnh chụp sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 24/1/2023.

Vào ngày 12/5/2023, theo một nghị quyết mà Vingroup gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Việt Nam), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thì Hội đồng Quản trị tập đoàn đã thông qua giao dịch sáp nhập theo hình thức de-SPAC giữa VinFast Auto Pte. Ltd, Nuevo Tech Limited và Black Spade Acquisition Co với mục đích niêm yết cổ phần phổ thông của VinFast tại Mỹ.

Vào tháng 8/2023, VinFast đã phát hành đại chúng bằng cách sử dụng một công ty 'rỗng' (shell company) thông qua sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (Special Purpose Acquisition Company - SPAC) là công ty Black Spade Acquisition, vốn đã được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Ngày 14/8/2023 theo giờ Mỹ, tức 15/8 giờ Việt Nam, VinFast và Black Spade Acquisition đã công bố hoàn tất hợp nhất kinh doanh.

SPAC là loại công ty thường được những công ty khởi nghiệp sử dụng để đẩy nhanh quy trình niêm yết công khai trên sàn chứng khoán.

Hiểu một cách đơn giản, điều này có nghĩa là sáp nhập một công ty chưa được niêm yết trên thị trường giao dịch chứng khoán với một công ty đã được niêm yết.

Vào ngày 15/8 theo giờ Mỹ, tức ngày 16/8 giờ Việt Nam, VinFast đã chính thức "rung chuông" trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Trước đó, Vingroup đã đưa ra thông cáo chính thức vào ngày 10/8 về vụ hợp nhất :

"Ngày 10/08/2023 – VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE : BSAQ) (Black Spade) công bố Cổ đông Black Spade đã thông qua kế hoạch hợp nhất kinh doanh tại Đại hội Cổ đông Đặc biệt (EGM) diễn ra vào ngày 10/08/2023.

Kết quả bỏ phiếu chính thức sẽ được bổ sung trong Báo cáo theo Mẫu 8-K, do Black Spade nộp cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Giao dịch hợp nhất dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 14/08/2023. Sau giao dịch, VinFast sẽ hoạt động như một công ty hợp nhất. Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC (Nasdaq) vào, hoặc khoảng, ngày 15/08/2023, dưới các mã niêm yết mới lần lượt là 'VFS' và 'VFSWW'".

Trong giao dịch này, "VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD". theo thông cáo của Vingroup hồi tháng 7/2023.

Vào ngày 15/8/2023 theo giờ Mỹ, khi được niêm yết trên sàn Nasdaq, giá trị vốn hóa của VinFast là 23 tỷ USD. Công ty tuyên bố có thể huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư toàn cầu trong vòng 18 tháng tiếp theo.

Khi đó, giá cổ phiếu trong phiên mở cửa giao dịch ngày đầu tiên là 22 USD, cao hơn gấp đôi so với 10 USD mỗi cổ phiếu đã đồng thuận với đối tác Black Spade Acquisition.

Một số nét về tình hình của VinFast

vinfast3

Xe điện VF-8 của VinFast được trưng bày tại Santa Monica, California vào tháng 9/2022

Công ty luật Robbins kêu gọi các nhà đầu tư là nguyên đơn chính hợp pháp trong vụ kiện tập thể nhằm vào VinFast hãy liên lạc với công ty này để đệ đơn lên tòa án trước ngày 11/6.

Nguyên đơn chính là người đại diện cho các bên đi kiện trong quá trình kiện tụng của một vụ kiện tập thể.

BBC News tiếng Việt đã email đến công ty luật Robbins để có thêm thông tin.

VinFast có công ty mẹ là tập đoàn VinGroup. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup.

Từ tháng 1/2024, ông Vượng kiêm chức tổng giám đốc (CEO) của công ty sản xuất xe điện VinFast, thay bà Lê Thị Thu Thủy, người chuyển sang làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Ông Phạm Nhật Vượng hiện đang "trực tiếp điều hành các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường" của VinFast, theo thông cáo từ công ty.

Hồi tháng 2/2024, VinFast đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang Tamil Nadu ở miền nam Ấn Độ với kỳ vọng đi vào sản xuất xe trước thời điểm giữa năm 2025.

Việc sản xuất trước hết là để phục vụ thị trường nội địa và sau đó là hướng đến xuất khẩu, Tổng Giám đốc điều hành VinFast tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nói với Reuters.

Ông Châu là cựu Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ.

Hiện Vingroup đang phải đối mặt với những rủi ro tài chính ngày càng tăng do công ty con VinFast thua lỗ, bất chấp kế hoạch mở rộng toàn cầu đầy tham vọng, theo phân tích của Reuters ngày 12/4 dựa trên hồ sơ chứng khoán gần đây và thông tin do công ty cung cấp.

Reuters cho biết VinFast lỗ tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua.

Ông Phạm Nhật Vượng đã công bố tặng 1 tỷ USD cho VinFast vào cuối tháng 4/2023 từ nguồn tài sản cá nhân và từng tuyên bố "Vingroup quyết định làm VinFast xuất phát từ trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước".

Vingroup cũng đã triển khai dịch vụ Taxi Xanh SM (GSM) bằng taxi bằng xe điện VinFast từ tháng 4/2023. GSM chính là một trong những khách hàng mua xe điện VinFast nhiều nhất.

Nguồn : BBC, 16/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, BBC tiếng Việt
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)