Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/04/2024

Thấy gì qua việc Việt Nam xóa tên hai luật sư nhân quyền ?

RFA tiếng Việt

Đoàn Lut sư Thành ph H Chí Minh va xóa tên hai lut sư nhân quyn Đng Đình Mnh và Nguyn Văn Miếng ra khi danh sách đoàn lut sư ca thành ph này vì hai ông "không đóng phí thành viên". Hai lut sư cho VOA biết rng đng thái xóa tên này nhm "h uy tín" ca hai ông dù h đã ri Vit Nam và đang t nn chính tr li Hoa K.

luatsu1

Lut sư Đng Đình Mnh và Lut sư Nguyn Văn Miếng trong mt bui tr li phng vn VOA qua Skype.

Đoàn Lut sư Thành phố Hồ Chí Minh loi tên lut sư Đng Đình Mnh và Nguyn Văn Miếng ra khi danh sách thành viên hôm 5/4 "vì đã n phí thành viên liên tc nhiu năm", Báo Pháp lut Thành phố Hồ Chí Minh loan tin hôm 10/4.

Theo thông cáo ngày 22/2/2024 ca Ban Ch nhim Đoàn lut sư Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến thi đim cùng ngày, có tng cng có 494 lut sư còn n phí thành viên, bao gm c ông Đng Đình Mnh n 5,1 triu đng, và ông Nguyn Văn Miếng n 6,3 triu đng.

Theo quan sát ca VOA, trong danh sách 494 người này, có nhiu lut sư còn n tin đoàn phí nhiu hơn c ông Mnh và ông Miếng.

Trước khi sang M t nn chính tr hi tháng 6/2023, hai ông b chính quyn Long An triu tp, do b cáo buc phát tán ni dung xâm phm li ích nhà nước và cá nhân khác, có th vi phm Điu 331 B lut Hình s v hành vi "li dng các quyn t do dân ch".

V vic này xy ra sau khi hai ông tham gia nhóm lut sư bào cha cho các thành viên ca Thin Am Bên b Vũ tr, nhng người đã b kết án vào năm 2022 vi mc tng cng 23 năm 6 tháng tù giam cũng vi ti danh "li dng các quy t do dân ch".

luatsu2

Các luật sư tham gia bào chữa vụ án Tịnh thất Bồng Lai – Bắc Bình

Các lut sư cho VOA biết rng vic xóa tên thành viên trong các đoàn lut sư Vit Nam rt hiếm xy ra và vic xóa tên vì "n phí thành viên" li càng hy hu hơn do vic n phí là ph biến.

"Tôi không bt ng gì v vic đoàn lut sư quyết đnh xóa tên tôi trong danh biu. Điu còn li khá khôi hài khi lý do xóa tên được nêu ra li liên quan đến ‘đoàn phí’ mà thôi", lut sư Đng Đình Mnh chia s quan đim vi VOA.

"Tôi hoàn toàn có lý do đ phng đoán rng vic xóa tên lut sư là đng thái tr đũa ca chính quyn nhm người bo v nhân quyn, h uy tín người lên tiếng vì công lý dù tôi không còn Vit Nam na", vn li ông Mnh.

"Tôi cho rng đây là nhng hành vi tr đũa nhng lut sư nhân quyn. Khi chúng tôi b công an huyn Đc Hòa, tnh Long An truy tìm và hin gi đã t nn nước ngoài thì Đoàn Lut sư đã xóa tư cách thành viên ca chúng tôi vi lý do đơn gin nht là thiếu phí thành viên’", lut sư Nguyn Văn Miếng nói vi VOA hôm 15/4.

"Vic thiếu phí thành viên chúng tôi tng chng kiến rt nhiu ln, nhưng tôi chưa tng thy lut sư nào b xóa tư cách thành viên vì không đóng đoàn phí. Rt là hy hu khi h s dng bin pháp này đ xóa tên".

INL

Trụ sở Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh minh họa

VOA đã liên lc Ban ch nhim Đoàn lut sư Thành phố Hồ Chí Minh và đ ngh h đưa ra ý kiến vì sao ch có hai lut sư trong s 494 v b xóa tên và đoàn có phn hi gì đi vi các phát biu trên ca hai ông, nhưng chưa được tr li.

Ông Mnh nói thêm rng hi tháng 11/2023, ông đã gi văn bn đến đoàn lut sư đ đ ngh xóa tên ông trong danh biu ca đoàn vì ông cho rng Liên đoàn lut sư Vit Nam và Đoàn lut sư Thành phố Hồ Chí Minh "đã không thc hin chc năng, trách nhim ca mình là bo v thành viên và bo v hot đng ngh nghip lut sư khi b xâm phm".

Đoàn Lut sư Thành phố Hồ Chí Minh là thành viên ca Liên đoàn Lut sư Vit Nam, mt t chc ngh nghip chu s chi phi và qun lý ca Mt trn T quc Vit Nam và Đảng cộng sản Vit Nam.

"Hoàn cnh t nn chính tr hin nay cũng đã giúp tôi không còn b ràng buc gì đi vi điu 4 Hiến pháp v s lãnh đo toàn din ca Đng Cng Sn Vit Nam đi vi đt nước và vi ngh nghip lut sư. Cho nên, không phù hp nếu tôi còn duy trì tư cách thành viên ca đoàn lut sư", lut sư Mnh bày t.

VOA, 16/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 125 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)