Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2024

Hà Nội : Bất động sản ‘nóng’ trở lại giữa những âu lo

Nguyễn Lại

T sau Tết đến nay, th trường bt đng sn ti Hà Ni đã nóng tr li, đc bit là phân khúc chung cư. Theo nhng người hot đng trong lĩnh vc này, giá chung cư th đô đã tăng t 20%-30% trong vòng hai tháng nay và hin ti vi giá trung bình khong trên 50 triu/m2 thì nhà, đt th cư, k c trong ngõ sâu, đang tiếp đà tăng giá. Tuy nhiên, nhiu người cho rng đây không phi là tín hiu hi phc kinh tế hay người dân có nhiu tin tích tr hơn, mà ch là làn sóng nh cho thy s lo lng ca nhng người có tin trước s bt n chính tr và s mt giá ca đng tin.

bds1

Nhng chung cư mini và nhà cao tng xây dng ken đc nhng qun trung tâm Hà Ni

Anh Đng Thành Trung, mt người môi gii có thâm niên trong lĩnh vc bt đng sn ti Hà Ni, cho biết sau thi k m đm kéo dài hơn 3 năm do đi dch Covid, nhng tháng gn đây sàn bt đng sn nơi anh làm vic đã bn rn tr li. Riêng anh cũng có thu nhp trên dưới 200 triu đng/tháng vì s lượng chung cư bán thành công có th nói là bt ng.

"T đu năm đến gi thì mình cũng bán được khá nhiu, tm chc căn chung cư hơn chc căn gì đy", anh Trung h hi cho biết và khng đnh rng mc dù giá chung cư đã rt cao nhưng anh vn còn rt nhiu hy vng cht được hp đng vi th trường nhà và đt th cư.

"Vit Nam mình hin lãi sut đang thp mà vàng thì tăng cao ri. Trong khi chính tr thì li đang như thế na nên là tin nó mt giá và mi người ch có cách là trú n vào vàng và bt đng sn thôi".

Anh Trung dn chng mnh đt v chng anh đu tư ti huyn Đông Anh cách đây my năm hin đã tăng giá gp đôi nhưng người mua tt nhiên không phi là nhng người có nhu cu mua đ .

"Cui tun ri hai v chng mình va qua khu đy thì thy toàn các mnh xây tường quây ca các b đu tư thôi, ch có ai v đâu", anh nói.

Trước tình hình tăng giá nhà đt, đc bit là giá chung cư, anh Nguyn Thanh Thnh, mt nhân viên văn phòng làm vic ti qun Hoàn Kiếm, cho biết v chng anh tích góp được mt chút tin vi hy vng mua được mt căn chung cư nh đ an cư trong lúc th trường còn trm lng, nhưng gi mua không kp và không biết s còn vt vưởng đi thuê nhà đến khi nào.

"V mt ri. Bây gi mua thế nào được na", anh Thnh chia s.

Anh Đ Huy Nam, mt biên dch viên ti mt cơ quan nhà nước Hà Ni, cho biết sau hơn 20 năm di cư ra th đô sinh sng, v chng anh c tích góp được chút đnh vi hy vng vay thêm ngân hàng đ mua mt căn chung cư cho c gia đình. Nhưng gi vi mc tăng giá hin ti, v chng anh không còn hy vng gì.

"Cơ bn kiếm tin bây gi nó khó, kinh tế đang khó khăn. Bây gi đi làm 20 triu/tháng thì còn ăn còn tiêu ch đâu có ung nước lã và hít khí tri không được. Trong khi tin thuê nhà bây gi cũng cao lm. Cái chung cư ngày trước thuê 10 triu/tháng thì gi lên ti 15-17 triu/tháng".

Anh Nam cho rng s tăng giá ca chung cư nói riêng và ca bt đng sn nói chung trong thi gian gn đây là do tâm lý lo lng ca tng lp giàu có trước nhng bt n chính tr thượng tng và s m đm kéo dài ca nn kinh tế.

"Nhng cái thuc v tài sn an toàn thì đu tăng cao ví d như nhà ca hay vàng thì cũng lên ti trên 80 triu/lượng ri. Đô la M thì cũng lên ti 25-26 ngàn/đô la ri. Nói chung đng tin mình nó mt giá nên thế", anh Nam phân tích thêm.

Nhng nhân viên thu nhp thp như anh Nam và anh Thnh không còn hy vng mua được mt căn chung cư đ an cư trong khi nhng người thu nhp cao hơn hin cũng thn trng tìm nơi trú n an toàn cho s tin h tích góp được.

Anh Nguyn Nam Trung, mt ch doanh nghip ti qun Cu Giy, cho biết hin anh cũng đang phi đau đu tìm kênh đu tư cho s tin cá nhân khi mà hin ti giá vàng, đô la và bt đng sn đu đã mc ngt ngưởng.

"Giá nó cao quá nên người có nhu cu thc s người ta chng vi được. Ví d như mt căn h khu Mandarin mà mình đang này có giá ti hơn chc t thì có mà điên mi mua", anh Trung cho biết.

Theo báo chí nhà nước cho biết : B Xây dng tha nhn th trường bt đng sn trong nước giá c neo cao do nhng nguyên nhân căn bn chưa th gii quyết như : thiếu ngun cung, cơ cu không phù hp, thiếu phân khúc nhà cho người có thu nhp thp. Th trường xut hin tình trng lch pha cung - cu vì thiếu ngun cung d án dn đến thiếu ngun cung nhà

Còn Ông Nguyn Văn Đính, Ch tch Hi Môi gii bt đng sn Vit Nam (Vars) nhn đnh, sau mt thi gian dài st gim, ngun cung căn h hai đô th đã bt đu tăng tr li nh s phc hi ca th trường. Riêng ngun cung nhà xã hi, nhà công nhân thì cn thi gian trước khi chính thc đưa ra th trường và ch yếu các d án này đu nhng khu vc xa trung tâm. Do đó, d báo trong ngn hn, giá căn h ti trung tâm các thành ph ln tiếp tc duy trì đà tăng.

Ông Lê Hoàng Châu, Ch tch Hip hi bt đng sn Thành phố Hồ Chí Minh cho rng, nhiu ch đu tư d ánđang mun ti đa hóa li nhun nên giá b đy lên, h qu là giá nhà luôn có xu thế tăng. Thm chí, thi gian qua, mt s ch đu tư bt đng sn còn đy biên đ li nhun lên ti 30 - 40%, khiến cho người có nhu cu mua nhà đ càng khó vi ti.

Truyn thông nhà nước cũng nói y ban Thường v Quc hi đã đ ngh chính ph khn trương đ xut các quy đnh v mc thuế cao hơn vi người s dng nhiu din tích đt, nhiu nhà , đu cơ đt. Tuy vy, vic trin khai s phi có s nghiên cu rt k đ loi thuế này không đánh vào người thu nhp thp mua nhà thc s đ mà ch nhm vào nhóm đi tượng đu cơ, tích tr nhiu nhà đt.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 26/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 215 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)