Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/05/2024

Cái gì cũng có thể làm chế độ cộng sản lo sợ

Viết từ Sài Gòn - VOA - RFA

Hưng đá giò lái chưa đúng lúc

Viết từ Sài Gòn, RFA, 08/05/2024

Cho đến lúc này, tôi quan sát thấy chưa có ca sĩ nào lại dùng võ, đặc biệt dùng đòn nghịch lân (còn gọi là đá giò lái) giỏi như Đàm Vĩnh Hưng. Nói khác đi, Hưng là một nghệ sĩ biết tận dụng thời cơ chính trị thuộc vào dạng thượng thừa, bậc thầy. Nhưng có vẻ như lần này, Hưng đá giò lái hơi sớm và không có lợi cho anh mấy.

hung1

Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi sau ồn ào đeo huy hiệu 'lạ' biểu diễn

Nói Hưng đá giò lái thượng thừa vì xuất thân là chàng ca sĩ hạng áp chót, chuyên hát thay chỗ, những năm 1990, lúc đó Lam Trường nổi đình nổi đám với Tình thôi xót xa, Hoa tím ngày xưa... thì Mr Đàm lọt tọt đi theo sau, ngồi ở cánh gà sân khấu, cầu trời sao bạn Lam của mình đi muộn, kẹt xe, cấn sô để hát lấp, có hát thì có tiền mà bỏ bụng.

Thế rồi cái thời của Lam Trường, thời của Làn sóng xanh qua mau, lúc này, mọi thứ trở nên nhàn nhạt, người ta tìm một cái gì đó nghe cho sâu hơn. Quang Dũng nổi lên nhưng chưa tới, để tìm một "cái gì đó" vô cùng khó, vậy là Mr Đàm mở ngay cước pháp giò lái, thay vì đi hát lấp hay hát phòng trà, anh làm một CD riêng và chấp nhận tặng cho mọi người, thậm chí mang đi tặng giống như nhân viên tiếp thị đi phát tờ rơi quảng cáo vậy.

Kết quả vượt ngoài mong muốn, cú đá giò lái của Hưng quá đẹp, người ta bắt gặp một CD mà người trẻ nghe cũng có máu lửa tuổi trẻ, người già nghe cũng thấy có cái sâu của ca từ. Quyết định làm cover lại toàn bộ các ca khúc trữ tình trước 1975 bằng chất giọng và khúc thức, giai điệu mới của Hưng nhanh chóng đẩy Hưng lên vị trí hàng đầu.

Vấn đề tên tuổi coi như tạm giải quyết xong, tiếp theo là đá giò lái chính trị, bởi tại Việt Nam, một nghệ sĩ mà không có các va chạm chính trị thì cứ nhàn nhạt, chán lắm, còn va chạm quá thì lại hỏng. Vậy là Hưng làm một tour diễn ra nước ngoài, ở đây, Hưng nhắm tới Mỹ, vì ở Mỹ có cơ hội đá giò lái tốt nhất, không đụng bên này thì cũng đụng bên kia, chí ít là có đụng, đụng mới vang.

Không rõ lúc đó Hưng đã có thẻ xanh chưa, nhưng khả năng có là rất cao, và không chừng, nếu thị phần béo bở, thị trường rộng mở thì phát biểu vài câu gì đó "tạo ấn tượng", coi như trở thành công dân Mỹ như một số đàn anh, đàn chị từng làm, tị nạn chính trị... Nếu thị trường không béo bở thì lại tính theo chiêu thức khác.

Lần đi đó của Hưng, không biết Lý Tống do vô tình hay hữu ý lại lọt vào đòn giò lái của Hưng, Lý Tống xịt một phát hơi cay vào Hưng, anh lảo đảo trên sân khấu, sau đó tuyên bố trướng truyền thông "Lý Tống, anh nợ tôi 1 - 0 !". Phải nói là quá ngầu, có thể không ngầu trong cộng đồng người Việt hải ngoại, thậm chí vớ vẩn, nhưng lại rất ngầu với anh em dư luận viên trong nước, nhưng vẫn chưa đủ ếp-phê.

Năm 2012, Hưng bồi tiếp một cú bằng cách len lỏi, thậm chí lăn lóc để vào viếng đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Hà Nội. Hình ảnh của Hưng mang lại cho anh ta một số điểm quá lớn, đủ để hoạt động ca hát thỏa thích trong nước dưới sự che chở của nhiều thứ và bên cạnh sự ủng hộ của anh em dư luận viên (sau này gộp thành AK47). Nắm được lực lượng này trong tay, được họ ủng hộ, thì lượng vé của giới thanh niên đoàn, tức đoàn viên thanh niên CSHCM có thể nói là đếm không xuể, đếm mòn cả chỉ tay.

Vậy là từ bấy tới nay, sự nghiệp ca hát của Hưng một bước lên mây, cái danh "ông hoàng nhạc Việt" cũng chưa đủ, Hưng còn mong làm cả mặt trời. Mà mong làm mặt trời là bị lố, đá như vậy quá hở sườn, Hưng quên rằng với anh em AK47, chỉ có một mặt trời duy nhứt, đang nằm trong lăng Ba Đình thôi. Hố cú này nghe có vẻ đơn giản nhưng bị ném đá tơi tả, mà bị chính người anh em AK47 ném nữa thì xem như độ rủi ro rất cao.

Hơn nữa, tình hình chính trị rối ren, thêm phần chuyện chị Hằng, rồi chuyện nguy cơ mất trắng tài sản của một số nghệ sĩ vì có dính dự đến chính trị, dính đến các vụ kiện tụng và lợi ích nhóm trong thời gian sắp tới, chuyện này, chắc chắn Hưng phải là người biết rõ hơn ai hết, bởi Hưng thông minh và nhanh nhảu mà ! Hơn nữa, vụ chị Hằng cùng các lùm xùm có dính đến Hưng vẫn chưa ra tấm ra mẻ gì. Giờ chỉ có đường vạch càng nhanh càng tốt, mà vạch đi đâu cho chắc ăn ngoài đi Mỹ ? !

Nghiệt nỗi, giờ bà vợ, cũng là bầu sô của Hưng một thời bên Mỹ đã đệ đơn li dị Hưng, khán giả hải ngoại thì xem Hưng là thằng nằm vùng, dân văn công trá hình... Vậy thì đường nào cho Hưng sang Mỹ đây. Trong khi sống tại Việt Nam, rất khó cho Hưng ở quãng đường phía trước, bởi một khi khán giả bắt đầu quay lưng, thời vàng son khép lại, thì e rằng mọi thứ khó khăn có thể ập xuống bất kì giờ nào. Và muốn giữ cửa thì phải nuôi đàn em, trước có tiền này tiền nọ mới nuôi nổi chứ tới lúc hết thời, có bán cả gia tài cũng chả nuôi được bao lâu. Nếu không nuôi thì không yên, chơi với giang hồ đâu có dễ ! Lâu nay Hưng lớn láo là nhờ giang hồ chống lưng cả đấy thôi !

Thì chơi tiếp một cú giò lái vậy, lần này đá ngược, cơ hội cũng rất cao bởi vì dân đấu tranh dân chủ dạo gần đây có vẻ tắt tiếng ca cũng nhiều, rồi thêm nhiều anh chị dân chủ lại ăn nói hớ hênh, có phần trả treo làm cho cộng đồng người Việt hải ngoại thất vọng, nếu không muốn nói là quá thất vọng về họ. Nói khác đi, lúc này, hình ảnh một "nhà" gì đó xuất hiện là hết sức hợp lý và thời cơ chín muồi. Hưng tung ngay đòn giò lái của mình.

Hưng chọn ngay kiểu thời trang mà chỉ cần xuất hiện trên sân khấu thì anh em AK47 sẽ nhảy cẩng lên vì bất ngờ, sau đó lồng lộn. Và, Hưng cũng chỉ mong chừng đó, vì anh em AK47 càng ném đá Hưng bao nhiêu thì càng đánh vào lòng trắc ẩn của cộng đồng người Việt hải ngoại bấy nhiêu. Hưng chỉ cần chừng đó, để lấy lại thị trường và thị phần trên đất Mỹ. Với tấm thẻ xanh có sẵn, Hưng bước sang Mỹ, một thời vàng son mới lại nổi lên và không chừng, lúc đó Hưng lại làm thơ rằng mình từng phản tư, từng ném đá vào cái mặt trời trong lăng bằng cách nói "tôi muốn làm mặt trời, vì mặt trời chỉ có một", nghĩa là tao đá cái mặt trời trong lăng kia rồi mà bọn nó không hiểu.

Người ta nói rồi, lưỡi nó không có xương, mà cỡ hù dọa anh chị, hù dọa dao thớt một cách công khai, ra dáng anh chị giang hồ Hưng cũng dám làm thì không có thứ gì Hưng ngại qua mặt khán giả cả. Vì có hành vi ấy, người khác đã rớt đài lâu rồi, Hưng thì không, vẫn lên như diều gặp gió, thế mới biết tầm cỡ và nội lực lưỡi của Hưng cỡ nào !

Rất tiếc, lần này, hiệu ứng giò lái đã có, một số người ở hải ngoại, thậm chí từng ghét Hưng chuyển sang mến mộ anh trở lại. Nhưng con số ít ỏi, hơn nữa, cơ hội để vạch sang bên kia lần này lại rất thấp. Không còn thông thoáng như ngày xưa. Lần này Hưng đá giò lái quá thành công nhưng lại đá sớm, không dính mặt đối thủ mà dính mặt trọng tài, nguy cơ bị rút thẻ đỏ rất cao. Đợi rồi xem !

Viết từ Sài Gòn

Nguồn : RFA, 08/05/2024

**************************

Đàm Vĩnh Hưng gây bão vì ‘đeo huy hiu ging Vit Nam Cng hòa’

VOA, 08/05/2024

Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ tng dính vào nhiu lùm xùm, mt ln na gây bão dư lun khi b t cáo đeo nhng huy hiu ging như thi Vit Nam Cng hòa trong mt bui trình din s vic khiến gii chc Vit Nam phi vào cuc điu tra.

hung2

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong trang phc trình din gây tranh cãi trong đêm liveshow ti 4/5

C th, trong liveshow Ngày em thp sao tri din ra vào ti ngày 4/5 ti thành ph H Chí Minh, Đàm Vĩnh Hưng đã mc b trang phc vét màu ghi sáng nhiu túi trông ging như sĩ quan. Đc bit hai bên ngc áo có đeo nhiu huy hiu không rõ là huy hiu gì.

Tuy nhiên, khi hình nh này lan truyn trên mng xã hi, đã có ý kiến cho rng các huy hiu này trông ging như Bit công bi tinh mt loi huy chương ca Vit Nam Cng hòa được s dng t nhng năm 1950 đến 1974 đ vinh danh nhng quân nhân có công trng trong chiến tranh Vit Nam.

Mt huy hiu có dòng ch Marine Semper fi, trong tiếng Latin có nghĩa là Luôn luôn trung thành. Đây là khu hiu ca Thy quân lc chiến M t năm 1883.

Hin gi, nhng t chc và cá nhân liên quan đến v vic trong ban t chc liveshow ca Đàm Vĩnh Hưng đã b S Văn hóa và Th thao thành ph mi lên làm vic đ làm rõ, t Tui Tr cho biết.

T Thanh Niên dn li ông Lê Thanh Liêm, chánh Thanh tra ca B Văn hóa, Th thao và Du lch cho biết B đã làm vic vi S Văn hóa và Th thao thành ph v v vic và kết qu truy cu s được S báo cáo lên B.

V phn mình, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôm 6/5 đã lên trang fanpage ca mình đ giãi bày rng các huy hiu này hoàn toàn không có mt n ý v chính tr nào như các trang mng đang dn dt.

Ca sĩ này gii thích rng các huy hiu mà ông đeo ch là nhng ph kin bình thường mang tính cht trang trí đ b trang phc thêm phn bt mt. Ông cũng đăng hình chp cn cnh các huy hiu đ rng đường dư lun.

Ông cho rng ông rt hâm m phong cách thi trang này mà ông cho là th hin kiu cá tính mnh m. "Mi ngui đ ý k s thy liveshow nào ca Hưng cũng luôn có nhng b na ná như thế này dù là nhc tr hay nhc xưa", ông viết trên fanpage.

Ca sĩ này kêu gi các fan hâm m ca ông tránh b dn dt dn đến hiu lm và b các thành phn xu li dng đy câu chuyn đi xa.

Mc dù nói là trang phc này không có gì’, ông Đàm Vĩnh Hưng cũng cho biết ông s không mc li nó trong đêm liveshow ti Hà Ni sp ti.

Dưới phn bình lun, người hâm m ca ca sĩ này cũng có ý kiến trái chiu v các huy hiu.

"Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hay mc kiu trang phc như thế này t lâu ri và mt s thành phn c tình đưa thông tin sai lch thôi. Nhng người nghe nhc chân chính s đ tnh táo đ phân bit đúng sai", mt người ghi tên là Map Map Kien bình lun.

Mt người khác có tên là Nhit Huyết ghi : "Anh th mt ln mc trang phc ca quân đi Vit Nam s được yêu mến nhiu hơn na đy".

Tuy nhiên, cũng có nhng ý kiến ch trích Đàm Vĩnh Hưng gay gt. "Thy có clip anh rt t hào khi có quc tch M. Anh nên v vi nơi anh t hào. Hát cho người dân bên đó nghe và đ dân bên đó làm fan ca anh", Hà Hoàng bình lun.

Khán gi ký tên Anh Ba thì cho rng Đàm Vĩnh Hưng nên tìm hiu cho k nhng gì đeo lên người. "Tuy là nhng ph kin nhưng đng đeo nhng th mô phng loi mà không phù hp vi Vit Nam hin ti", khán gi này viết.

Bà Nguyn Ngc Như Qunh, tc blogger M Nm, mt nhà hot đng dân ch hin đang t nn M, viết trên trang Facebook ca mình rng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mc mt b đ quân nhân không ra quân nhân, đ lính cũng chng phi mà canh tù thi thc dân cũng chng ra canh tù, lng lng đeo thêm dăm ph kin trang trí’.

"Vy mà bên thng cuc li hong ht lo s đến c huy đng B Văn hóa vào cuc vì s rng đó là huân chương Bit công bi tinh", bà Qunh ch trích.

Mc dù nhiu ln sang M trình din phc v, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã b mt b phn trong cng đng người Vit M ty chay và cáo buc ông là văn công ca Vit Cng.

Nguồn : VOA, 08/05/2024

******************************

Bộ Văn hóa thanh tra "huy hiệu lạ" mà Đàm Vĩnh Hưng đeo khi biểu diễn

RFA, 07/05/2024

Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Việt Nam đã có ý kiến chỉ đạo làm rõ huy hiệu" bị cho là "lạ", giống dạng huy hiệu thời Việt Nam Cộng Hòa, mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đeo tại chương trình biểu diễn hôm tối 4 tháng 5 vừa qua ở thành phố Hồ Chí Minh.

hung3

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và trang phục với huy hiệu gây tranh cãi - FB Đàm Vĩnh Hưng

Truyền thông Nhà nước ngày 7 tháng 5 loan tin dẫn ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đối với Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, địa phương cấp phép cho chương trình của Đàm Vĩnh Hưng như vừa nêu.

Như tin đã loan, sau đêm biểu diễn live-concert chủ đề "Ngày em thắp sao trời" dài chừng 4 tiếng với khoảng 62 bản "mash-up" do Đàm Vĩnh Hưng trình bày, trên mạng xã hội xảy ra cuộc tranh cãi về một trong những bộ trang phục mà ca sĩ này mặc. Đặc biệt là một thiết kế giống với loại huy chương của Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sau đó đã lên tiếng trên trang cá nhân cho rằng "Các huy hiệu đi kèm Hưng có chụp cận cho mọi người thấy đều là những phụ kiện bình thường mang tính chất trang trí fashion (thời trang-PV) để bộ trang phục thêm phần bắt mắt, hoàn toàn không có một ẩn ý về chính trị nào như các trang mạng đang dẫn dắt".

Ông cũng tiết lộ bộ trang phục ông mặc lúc biểu diễn là do "Tuấn Trần đã thiết kế riêng" và lấy cảm hứng từ bộ trang phục trên sàn diễn thời trang runway của quốc tế mà ca sĩ này rất thích.

Đàm Vĩnh Hưng cũng khẳng định "sẽ quyết định không sử dụng trang phục này tại show diễn ở Hà Nội sắp tới để tránh xảy ra những hiểu lầm" và "các thành phần xấu lợi dụng đẩy câu chuyện đi xa".

Hôm 5/5, trang Vietnam People's Navy có 20 ngàn người theo dõi (không có dấu tích xanh) đăng tải các tấm ảnh trong buổi biểu diễn của ca sĩ họ Đàm và cho rằng ông đã mang "cái "hồn ma" của bọn ngụy... có tên gọi là : Biệt Công Bội Tinh" trong đêm nhạc bolero.

Huy chương Biệt Công Bội Tinh Huy được trao tặng cho quân nhân nào có công với Nhà nước Việt Nam Cộng hòa và trao cho cả các quân nhân nước ngoài.

Theo tấm ảnh ca sĩ này chụp cận cảnh và đăng lên trang cá nhân, "huy chương" ca sĩ này cài áo có dòng chữ "HIGH QUALITY GARMENT" theo Đàm Vĩnh Hưng giải thích nghĩa là "CHẤT LƯỢNG CAO CỦA NGÀNH MAY MẶC", nó không giống gì với huy chương thời Việt Nam Cộng Hòa.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viết từ Sài Gòn, VOA, RFA
Read 162 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)